Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 24

TIẾNG VIỆT

Bài 100 : Vần uân – uyên (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uân, uyên, sản xuất, bóng chuyền.

2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uân, uyên. Từ ngữ ứng dụng

3/ Thái độ : Yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên.

II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :

- Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uân – uyên.

- Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần uân – uyên.

- Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần uân – uyên trong các câu.

III. CHUẨN BỊ :

1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.

2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 25 tháng 2 năm 2008 TIẾNG VIỆT Bài 100 : Vần uân – uyên (Tiết 1) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uân, uyên, sản xuất, bóng chuyền. 2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uân, uyên. Từ ngữ ứng dụng 3/ Thái độ : Yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uân – uyên. Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần uân – uyên. Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần uân – uyên trong các câu. III. CHUẨN BỊ : 1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói. 2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1/ Khởi động : Hát” Chị gió “( 1’) 2/ Bài cũ : uơ – uya ( 5’) - Gọi HS đọc trang trái, trang phải. - Viết B con :huơ tay, đêm khuya. - GV nhận xét. 3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uân – uyên Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Dạy vần uân( 10’) Mục tiêu : Nhận diện vần , phân tích ,đọc trơn - GV giới thiệu vần uân : - GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ? - GV nhận xét – rút ra từ :xuân - Nhận xét gì về tiếng xuân ? - GV nhận xét – viết B bằng phấn màu - Gọi HS đọc trơn. * Phân tích vần uân ? * Ghép vần uân vào B cài - GV nhận xét – cho HS đọc. - GV cho HS ghép tiếng xuân vào B cài. - Yêu cầu HS đánh vần. - GV nhận xét – chỉnh sửa. - Yêu cầu HS đọc trơn từ : mùa xuân. Hướng dẫn viết : - GV hướng dẫn viết : uân, xuân uân xuân - GV viết mẫu – nêu quy trình viết : - GV nhận xét – chỉnh sửa. Mùa xuân Gồm có âm x đã học HS đọc CN – ĐT Gồm : u – â –n HS ghép B cài. u – â – n – uân (cn – đt ) HS ghép B cài. x – uân – xuân( cn – đt) đọc CN – ĐT HS viết B con. Trực quan, KN giao tiếp – tự nhận thức Thực hành, Luyện đọc Thực hành Hoạt động 2 : Dạy vần uyên ( 10’) Mục tiêu : Nhận diện vần uyên, phân tích ,đọc trơn - GV giới thiệu vần uyên : - GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ? - GV nhận xét – rút ra từ : bóng chuyền - Nhận xét gì về tiếng chuyền ? - GV nhận xét – viết vần uyên lên B bằng phấn màu. - Gọi HS đọc trơn. * So sánh vần uân – uyên? * Phân tích vần uyên ? * Ghép vần uyên vào B cài? - GV nhận xét – cho HS đọc. - GV cho HS ghép tiếng chuyền vào Bcài. - Yêu cầu HS đánh vần. - GV nhận xét – chỉnh sửa. - Yêu cầu HS đọc trơn từ : bóng chuyền. uyên chuyền - GV viết mẫu – nêu quy trình viết : - GV nhận xét – chỉnh sửa. Các anh chị đang chơi bóng chuyền Có âm ch đã học. Uyên ( CN – ĐT ) Giống : u, n - Khác : yê Gồm : u – y – ê – n HS ghép B cài Đọc CN – ĐT HS ghép B cài ch – uyên – chuyen – huyền – chuyền CN – ĐT HS viết B con Trực quan, Vấn đáp Thực hành, Luyện đọc KN ra quyết định Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 8’) Mục tiêu : Đọc trơn các từ có vần vừa học, phân tích GV treo tranh - nêu câu hỏi rút ra từ ứng dụng : - GV ghi B : huân chương chim khuyên tuần lễ kể chuyện - Gọi HS đọc từ trên B, giải thích từ - Tìm tiếng có chứa vần mới học ? - GV nhận xét . - Gọi HS đọc trơn lại các từ trên B. Đọc CN, nhóm, lớp Huân, khuyên, tuần, chuyện. Đọc CN Trực quan, Thực hành, KN đặt mục tiêu Luyện đọc 4/ Hoạt động nối tiếp - Thi đua tìm tiếng có uân - uyên - GV nhận xét – tiết học. - Chuẩn bị : uân – uyên (Tiết 2). Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT Bài 100 : Vần uân – uyên (Tiết 2) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền. 2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uân, uyên. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Em thích đọc truyện 3/ Thái độ : Truyện cung cấp nhiều kiến thức , giúp em giải trí. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uân – uyên. Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần. Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề. III. CHUẨN BỊ : 1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói. 2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1/ Khởi động : Hát” Con chim non “( 1’) 2/ Bài cũ : uân – uyên ( 5’) - Gọi HS đọc các vần từ trên bảng - Phân tích vầ uân – uyên - Viết B con :mùa xuân , bóng chuyền . - GV nhận xét. 3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uân – uyên. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’) Mục tiêu : Đọc trơn được các câu ứng dụng. - GV treo tranh – tranh vẽ gì ? - GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B. Chim én bận đi đâu Hôm nay về mở hội Lượn bay như dẫn lối Rủ mùa xuân cùng về - Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ? - Gọi HS đọc lại toàn bộ bài trong SGK. Hoạt động 2 : Luyện viết ( 10’) Mục tiêu : Viết đúng chữ mẫu , cách khoảng - GV giới thiệu nội dung viết. - Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết. - GV hướng dẫn viết : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền - GV viết mẫu từng dòng. - GV thu vở chấm – nhận xét. uân uyên mùa xuân Quan sát Vẽ : chim én, bầu trời, … HS đọc thầm và gạch chân tiếng ứng dụng : xuân HS đọc CN HS tự nêu HS viết bài vào vở Trực quan KN giao tiếp – tự nhận thức Vấn đáp Luyện đọc Trực quan KN ra quyết định Luyện viết Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’) Mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề . - GV treo tranh – vẽ gì ? - GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Em thích đọc tuyện. * Em đã xem những cuốn truyện gì ? * Trong số các truyện đã xem, em thích nhất truyện nào ? * Em hãy kể lại 1 câu truyện mà em thích nhất ? - GV nhận xét. Quan sát tranh Các bạn đang đọc truyện Hs tự nói Trực quan Đàm thoại KN đặt mục tiêu Luyện nói 4/ Hoạt động nối tiếp - Cho HS sắm vai theo chủ đề - Thi đua tìm câu nói theo chủ đề - Nhận xét - GV nhận xét – tiết học. - Chuẩn bị : uât – uyêt. Rút kinh nghiệm Thứ ba , ngày 26 tháng 2 năm 2008 TIẾNG VIỆT Bài 101 : Vần uât – uyêt (Tiết 1) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh. 2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uât, uyêt. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Đất nước ta tuyệt đẹp 3/ Thái độ : Yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uât – uyêt. Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần uât – uyêt. Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần uât – uyêt trong các câu. III. CHUẨN BỊ : 1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói. 2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1/ Khởi động : Hát” Chị gió “( 1’) 2/ Bài cũ : uân – uyên ( 5’) - Gọi HS đọc trang trái, trang phải. - Viết B con :tuân lễ, vành khuyên - GV nhận xét. 3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uât – uyêt Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Dạy vần uât ( 10’) Mục tiêu : Nhận diện vần uât , phân tích ,đọc trơn - GV giới thiệu vần uât : - GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ? - GV nhận xét – rút ra từ : sản xuất - Nhận xét gì về tiếng xuất ? - GV nhận xét – viết B bằng phấn màu - Gọi HS đọc trơn. * Phân tích vần uât ? * Ghép vần uât vào B cài - GV nhận xét – cho HS đọc. - GV cho HS ghép tiếng xuất vào B cài. - Yêu cầu HS đánh vần. - GV nhận xét – chỉnh sửa. - Yêu cầu HS đọc trơn từ : sản xuất. Hướng dẫn viết : - GV hướng dẫn viết : uât, xuất. - GV viết mẫu – nêu quy trình viết : - GV nhận xét – chỉnh sửa. Sản xuất Gồm có âm x đã học HS đọc CN – ĐT Gồm : u – â – t HS ghép B cài. u – â – t – uât (cn – đt ) HS ghép B cài. x – uât – xuât( cn – đt) đọc CN – ĐT uât xuất HS viết B con. Trực quan, Thực hành, KN giao tiếp – tự nhận thức Luyện đọc Thực hành Hoạt động 2 : Dạy vần uyêt ( 10’) Mục tiêu : Nhận diện vần uyêt. - GV giới thiệu vần uyêt : - GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ? - GV nhận xét – rút ra từ : duyệt binh - Nhận xét gì về tiếng duyệt ? - GV nhận xét – viết vần uyên lên B bằng phấn màu. - Gọi HS đọc trơn. * So sánh vần uât – uyêt? * Phân tích vần uyêt ? * Ghép vần uyêt vào B cài? - GV nhận xét – cho HS đọc. - GV cho HS ghép tiếng duyệt vào Bcài. - Yêu cầu HS đánh vần. - GV nhận xét – chỉnh sửa. - Yêu cầu HS đọc trơn từ : duyệt binh. - GV viết mẫu – nêu quy trình viết : - GV nhận xét – chỉnh sửa. uyêt duyệt binh Các chú bộ đội duyệt binh Có âm ch đã học. Uyêt ( CN – ĐT ) Giống : u, n - Khác : â Gồm : u – y – ê – t HS ghép B cài Đọc CN – ĐT HS ghép B cài d – uyêt – duyêt – nặng – duyệt CN – ĐT HS viết B con Trực quan, Vấn đáp KN ra quyết định Thực hành, Luyện đọc Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 8’) Mục tiêu : Đọc trơn các từ có vần vừa học, phân tích - GV treo tranh – nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng : - GV ghi B : Nghệ thuật trăng khuyết Luật giao thông tuyệt đẹp - Gọi HS đọc từ trên B, giải thích từ - Tìm tiếng có chứa vần mới học ? - GV nhận xét . - Gọi HS đọc trơn lại các từ trên B. Đọc CN, nhóm, lớp Huân, khuyên, tuần, chuyện. Đọc CN Trực quan, Thực hành, KN đặt mục tiêu Luyện đọc 4/ Hoạt động nối tiếp - Thi đua tìm tiếng có uât - uyêt - GV nhận xét – tiết học. - Chuẩn bị : uât – uyêt. Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT Bài 101 : Vần uât – uyêt (Tiết 2) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh. 2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uât, uyêt. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Đất nước ta tuyệt đẹp 3/ Thái độ : Yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uât – uyêt. Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần. Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề. III. CHUẨN BỊ : 1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói. 2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1/ Khởi động : Hát” Chú vịt con “ 2/ Bài cũ : uât – uyêt ( 5’) - Gọi HS đọc các vần từ trên bảng - Phân tích vần uât– uyêt - Viết B con :nghệ thuật , tuyệt đẹp . - GV nhận xét. 3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uât – uyêt. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’) Mục tiêu : Đọc trơn được các câu ứng dụng. - GV treo tranh – tranh vẽ gì ? - GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B. Những hôm nào trăng khuyết Trông giống con thuyền trôi Em đi trăng theo bước Như muốn cùng đi chơi - Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ? - Gọi HS đọc lại toàn bộ bài trong SGK. Hoạt động 2 : Luyện viết ( 10’) Mục tiêu : Viết đúng chữ mẫu , cách khoảng - GV giới thiệu nội dung viết. - Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết. - GV hướng dẫn viết : uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh- GV viết mẫu từng dòng. - GV thu vở chấm – nhận xét. uât sản xuất uyêt duyệt binh Quan sát Vẽ : mặt trăng, sao, … HS đọc thầm và gạch chân tiếng ứng dụng : khuyết HS đọc CN HS tự nêu HS viết bài vào vở Trực quan Vấn đáp KN ra quyết định Luyện đọc KN giao tiếp – tự nhận thức Trực quan Luyện viết Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’) Mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề . - GV treo tranh – vẽ gì ? - GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Đất nước ta tuyệt đẹp * Em thấy tranh vẽ cảnh gì ? Vì sao em biết ? * Em biết cảnh đẹp nào khác ? * Em hãy nêu một câu ca dao nào nói về cảnh đẹp của nước ta ? - GV nhận xét. Quan sát tranh Thác nước , ruộng bậc thang . . . vì em đã nhìn thấy khi đi chơi với bố mẹ Đà Lạt, Vũng Tàu , Nha Trang HS tự nói Trực quan Đàm thoại KN đặt mục tiêu Luyện nói 4/ Hoạt động nối tiếp Cho HS sắm vai theo chủ đề Thi đua tìm câu nói theo chủ đề Nhận xét - GV nhận xét – tiết học. - Chuẩn bị : uynh – uych. Rút kinh nghiệm Thứ tư , ngày 27 tháng 2 năm 2008 TIẾNG VIỆT Bài 102 : Vần uynh – uych (Tiết 1) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uynh, uych, phụ huynh, huỳnh huỵch 2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uynh, uych. Đọc đúng từ ứng dụng. 3/ Thái độ : Giáo dục học sinh yêu thích học Tiếng Việt II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uynh – uych. Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần uynh – uych. Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần uynh – uych trong các câu. III. CHUẨN BỊ : 1/ GV : Tranh minh hoạ từ ứng dụng. 2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1/ Khởi động : Hát “ Nắng sớm “( 1’) 2/ Bài cũ : uât – uyêt ( 5’) - Gọi HS đọc trang trái, trang phải. - Viết B con : nghệ thuật, trăng khuyết. - GV nhận xét. 3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uynh – uych Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Dạy vần uynh( 10’) Mục tiêu : Nhận diện vần uynh, đọc trơn , phân tích. - GV giới thiệu vần uynh : - GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ? - GV nhận xét – rút ra từ : huynh - Nhận xét gì về tiếng huynh? - GV nhận xét – viết vần uynh lên B bằng phấn màu. - Gọi HS đọc trơn. * Phân tích vần uynh ? * Ghép vần uynh để nhớ cấu tạo vần ? - GV nhận xét – cho HS đọc. - GV cho HS ghép tiếng huynh vào B cài. - Yêu cầu HS đánh vần. - GV nhận xét – chỉnh sửa. - Yêu cầu HS đọc trơn từ : phụ huynh. - GV hướng dẫn viết : uynh, huynh. - GV viết mẫu – nêu quy trình viết : - GV nhận xét – chỉnh sửa. Quan sát tranh HS đọc : phụ huynh Tiếng huynh có âm h đã học HS đọc CN – ĐT Vần uynh gồm có âm u, y và âm nh HS ghép B cài u – y – nh- uynh ( CN – ĐT ) HS ghép B cài h– uynh – huynh ( CN – ĐT ) HS đọc CN – ĐT uynh huynh HS quan sát – viết B con Trực quan, KN giao tiếp – tự nhận thức Thực hành, Luyện đọc. Hoạt động 2 : Dạy vần uych( 10’) Mục tiêu : Nhận diện vần uych. - GV giới thiệu vần uych : - GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ? - GV nhận xét – rút ra từ : huỳnh huỵch - Nhận xét gì về tiếng huỵch ? - GV nhận xét – viết vần uych lên B bằng phấn màu. - Gọi HS đọc trơn. * So sánh vần uynh – uych ? * Phân tích vần uych ? * Ghép vần uych vào B cài? - GV nhận xét – cho HS đọc. - GV cho HS ghép tiếng huỵch vào B cài. - Yêu cầu HS đánh vần. - GV nhận xét – chỉnh sửa. - Yêu cầu HS đọc trơn từ : huỳnh huỵch - GV hướng dẫn viết : uych, huỵch - GV viết mẫu – nêu quy trình viết : huỳnh huỵch - GV nhận xét – chỉnh sửa. Một bạn đang chạy Tiếng huỵch có âm h đã học Đọc CN – ĐT Giống : uy - Khác : nh – ch Uych gồm : u – y – c-h HS ghép B cài u – y – ch – uych ( CN – ĐT ) HS ghép B cài h – uych – huych- nặng huỵch (CN – ĐT ) CN – ĐT uynh HS viết B con uych Trực quan Đàm thoại Luyện đọc KN ra quyết định Thực hành viết Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (8’) Mục tiêu : Đọc trơn các từ ngữ có vần uynh- uych GV nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng. - GV ghi B : luýnh quýnh huỳnh huỵch khuỳnh tay uỳnh uỵch - Gọi HS đọc từ trên B, giải thích từ - Tìm tiếng có chứa vần mới học ? - GV nhận xét . HS quan sát trả lời câu hỏi HS đọc CN – ĐT Huynh, huých, quỳnh ,. . . Trực quan, Động não, KN đặt mục tiêu Luyện đọc. 4/ Hoạt động nối tiếp - Thi đua tìm tiếng có vần uynh- uych - GV nhận xét – tiết học. - Chuẩn bị : uynh – uych (Tiết 2) Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT Bài 102 : Vần uynh – uych (Tiết 2) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng:”Thứ năm………..mang từ vườn ươm về” 2/ Kĩ năng : viết đúng mẫu ,cách khoảng. Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề : Đèn dầu , đèn điện , đèn huỳnh quang . 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích học Tiếng Việt . II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uynh – uych. Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần. Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề. III. CHUẨN BỊ : 1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói. 2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1/ Khởi động : Hát” Đàn gà con “( 1’) 2/ Bài cũ : uynh– uych ( 5’) - Gọi HS đọc các vần từ trên bảng - Phân tích vần uynh– uych - Viết B con :khuỳnh tay , huých nhau . - GV nhận xét. 3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uynh – uych. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’) Mục tiêu : Đọc trơn được các câu ứng dụng. - GV treo tranh – tranh vẽ gì ? - GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B. Thứ năm vừa qua ,lớp em tổ chức lao động trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về. - Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ? - Gọi HS đọc lại toàn bộ bài trong SGK. Hoạt động 2 : Luyện viết ( 10’) Mục tiêu : Viết đúng chữ mẫu , cách khoảng - GV giới thiệu nội dung viết. - Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết. - GV hướng dẫn viết : uynh, uych, phụ huynh, huỳnh huỵch - GV viết mẫu từng dòng. - GV thu vở chấm – nhận xét. uynh uych phụ huynh Quan sát Vẽ : Các bạn đang trồng cây, … HS đọc thầm và gạch chân tiếng ứng dụng : huynh HS đọc CN HS tự nêu HS viết bài vào vở Trực quan KN giao tiếp – tự nhận thức Vấn đáp Luyện đọc KN ra quyết định Trực quan Luyện viết Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’) Mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề . - GV treo tranh – vẽ gì ? - GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang. * Nhà em dùng loại đèn nào ? * Em biết loại đèn nào khác ? * Nói lẫn nhau. Về quê nội , em thấy đèn dầu. - GV nhận xét. Quan sát tranh Đèn điện, đèn dầu, . . . Đèn cầy, đèn măng -sông Hs tự nói Trực quan Đàm thoại KN đặt mục tiêu Luyện nói 4/ Hoạt động nối tiếp - Cho HS sắm vai theo chủ đề - Thi đua tìm câu nói theo chủ đề - Nhận xét - GV nhận xét – tiết học. - Chuẩn bị : Ôn tập. Rút kinh nghiệm Thứ năm , ngày 28 tháng 2 năm 2008 TIẾNG VIỆT Bài 103 : Ôn tập (Tiết 1) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS nhớ cách đọc và viết đúng các vần : “uê, uy, uơ, uya, uân, uyên, uât, uyêt, uynh, uych” đã học trong các bài 98 -> 102. 2/ Kĩ năng : Biết ghép âm để tạo vần đã học. Biết đọc đúng các từ : ủy ban, hòa thuận, luyện tập và những từ khác chứa các vần có trong bài. Biết đọc trơn đoạn thơ ứng dụng trong bài. 3/ Thái độ : Nghe kể câu chuyện : “Truyện kể mãi không hết”, nhớ được tên các nhân vật chính, nhớ được các tình tiết chính của câu chuyện được gợi ý bằng các tranh minh họa trong SGK. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần. Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần. Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần trong các câu. III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh ảnh, bảng ôn, phiếu bài tập. 2/ Học sinh : Bảng con, SGK. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1/ Khởi động : Hát “Con muỗi”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Vần uynh – uych - Đọc bảng con : “huỳnh huỵch, phụ huynh”. - Đọc SGK, kết hợp nêu vị trí ngữ âm của các tiếng. - Viết : “ngã huỵch, luýnh quýnh”. 3/ Bài mới : Ôn tập Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Ôn các vần uê, uy, uơ. * Mục tiêu : Ôn lại các vần đã học. - Trò chơi : Xướng – họa. - GV chia 2 nhóm, nhóm này hô âm, nhóm kia hô tiếng có vần, sau đó đổi vai trò giữa 2 nhóm. - Nhóm 1, 2. Trò chơi. KN giao tiếp – tự nhận thức Hoạt động 2 : Học bài ôn. * Mục tiêu : HS . - Cho HS ôn từ bài 98 -> 102. - GV lần lượt ghi vào bảng ôn. - Đọc các vần được ghi ở bảng ôn. - Ghép âm ở cột dọc, hàng ngang để tạo vần. - GV cho HS lên bảng chỉ vần. - Cho HS đọc trơn : ủy ban, hòa thuận, luyện tập. - Viết các vần : uê, uơ, uân, uât, uy, uya, uyên, uyêt, uynh, uych. - Đọc các vần từ bài 98-102 - Gắn bảng cài. - HS đọc. - Viết bảng con. Thực hành. KN ra quyết định Luyện tập. KN đặt mục tiêu Luyện đọc. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp - Trò chơi : “Điền vần”. - Dặn dò : Luyện đọc bài. - Chuẩn bị : Ôn tập (tiết 2). Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT Bài 103 : Ôn tập (Tiết 2) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS nhớ cách đọc và viết đúng các vần : “uê, uy, uơ, uya, uân, uyên, uât, uyêt, uynh, uych” đã học trong các bài 98 -> 102. 2/ Kĩ năng : Biết ghép âm để tạo vần đã học. Biết đọc đúng các từ : ủy ban, hòa thuận, luyện tập và những từ khác chứa các vần có trong bài. Biết đọc trơn đoạn thơ ứng dụng trong bài. 3/ Thái độ : Nghe kể câu chuyện : “Truyện kể mãi không hết”, nhớ được tên các nhân vật chính, nhớ được các tình tiết chính của câu chuyện được gợi ý bằng các tranh minh họa trong SGK. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần. Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần. Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề. III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ kể chuyện, chữ mẫu. 2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1/ Khởi động : Trò chơi “Con thỏ”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Ôn tập (tiết 1) - Đọc lại bảng ôn ở tiết 1 các vần theo thứ tự, không thứ tự. - Viết : “cảnh khuya, thuyền buồm”. 3/ Bài mới : Ôn tập (tiết 2) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Luyện đọc. * Mục tiêu : HS đọc đúng, to, rõ ràng. - GV cho HS đọc SGK, nêu vị trí âm, vần. - Cho HS xem tranh vẽ. + Tranh vẽ gì ? + Thuyền như thế nào ? - Đọc từng câu, đoạn thơ. - Tìm tiếng trong đoạn có chứa vần đang ôn. - Cá nh6an. - Quan sát tranh. - Cá nhân, thi đua giữa các tổ. KN giao tiếp – tự nhận thức Trực quan. Vấn đáp. Luyện đọc. Hoạt động 2 : Luyện viết. * Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng. - GV cho HS viết tiếp ở vở Tập viết, chú ý nối nét, tư thế ngồi. ủy ban luyện tập luýnh quýnh - Quan sát, nhận xét. - Viết bảng con. - Viết vở. Trực quan. KN ra quyết định Thực hành. Hoạt động 3 : Kể chuyện “Truyện kể mãi không hết”. * Mục tiêu : HS kể lại được chuyện. - GV lần lượt kể 2 lần. + Nhà vua ra lệnh cho những người kể chuyện phải kể gì ? + Những người kể chuyện cho nhà vua nghe đã bị gì ? + Kể lại chuyện anh nông dân đã kể cho vua nghe, câu chuyện em kể đã hết chưa ? + Vì sao anh nông dân lại được vua thưởng ? - Cho HS kể lại câu chuyện theo từng tranh. - Lắng nghe và trả lời từng câu hỏi trong khi GV kể. - Cá nhân, lớp. Truyền đạt. Động não. KN đặt mục tiêu Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp - Củng cố : Nhắc lại các vần đã ôn. - Trò chơi : Xướng – họa. - Dặn dò : Đọc kĩ bài, kể lại chuyện. - Chuẩn bị : Tập đọc : “Trường em” Rút kinh nghiệm Thứ sáu , ngày 29 tháng 2 năm 2008 TIẾNG VIỆT Tiết 21 : tàu thủy, giấy pơ-luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp I. MỤC TIÊU : 1/ KT : HS nắm được cấu tạo chữ và viết đúng theo mẫu chữ , đúng cỡ , khoảng cách 2/ KN : rèn kĩ năng viết đẹp , đủ nội dung . 3/ TĐ : giáo dục HS tính cẩn thận và rèn tư thế ngồi . II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần oanh - oach. Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần oanh - oach. Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần oanh - oach trong các câu. III. CHUẨN BỊ : 1/ GV : Chữ mẫu 2/ HS : bảng con , vở tập viết . IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1 . Khởi động : hát (1’) “Em tập đếm “ 2 . Bài cũ : GV nhận xét , thống kê điểm 3 . Bài mới : 25’ Hôm nay các em luyện viết các từ đã học trong tuần. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Viết bảng con (12’ ) Mục tiêu : Viết đúng mẫu chữ - GV giới thiệu chữ mẫu : tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ, chim khuyên, … nghệ thuật - GV viết mẫu + hướng dẫn viết : giấy pơ luya tuyệt đẹp chim khuyên Quan sát chữ mẫu Phân tích HS viết B con tuần lễ tàu thủy Trực quan KN giao tiếp – tự nhận thức Đàm thoại KN ra quyết định Luyện viết * Nghỉ giữa giờ (3’) Hoạt động 2 : Viết vào vở (17’) Mục tiêu: Viết đúng mẫu chữ, cỡ, cách khoảng - GV nêu nội dung viết : tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ,…… - Yêu cầu HS nêu lại tư thế ngồi khi viết bài. HS nêu cấu tạo chữ HS

File đính kèm:

  • docGiao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 24.doc