TIẾNG VIỆT
Bài 100 : Vần uân – uyên (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uân, uyên, sản xuất, bóng chuyền.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uân, uyên. Từ ngữ ứng dụng
3/ Thái độ : Yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uân – uyên.
- Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần uân – uyên.
- Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần uân – uyên trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 25 tháng 2 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 100 : Vần uân – uyên (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uân, uyên, sản xuất, bóng chuyền.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uân, uyên. Từ ngữ ứng dụng
3/ Thái độ : Yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uân – uyên.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần uân – uyên.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần uân – uyên trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát” Chị gió “( 1’)
2/ Bài cũ : uơ – uya ( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con :huơ tay, đêm khuya.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uân – uyên
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Dạy vần uân( 10’)
Mục tiêu : Nhận diện vần , phân tích ,đọc trơn
- GV giới thiệu vần uân :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ :xuân
- Nhận xét gì về tiếng xuân ?
- GV nhận xét – viết B bằng phấn màu - Gọi HS đọc trơn.
* Phân tích vần uân ?
* Ghép vần uân vào B cài
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng xuân vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : mùa xuân.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uân, xuân
uân xuân
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Mùa xuân
Gồm có âm x đã học
HS đọc CN – ĐT
Gồm : u – â –n
HS ghép B cài.
u – â – n – uân (cn – đt )
HS ghép B cài.
x – uân – xuân( cn – đt)
đọc CN – ĐT
HS viết B con.
Trực quan,
KN giao tiếp – tự nhận thức
Thực hành,
Luyện đọc
Thực hành
Hoạt động 2 : Dạy vần uyên ( 10’)
Mục tiêu : Nhận diện vần uyên, phân tích ,đọc trơn
- GV giới thiệu vần uyên :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : bóng chuyền
- Nhận xét gì về tiếng chuyền ?
- GV nhận xét – viết vần uyên lên B bằng phấn màu.
- Gọi HS đọc trơn.
* So sánh vần uân – uyên?
* Phân tích vần uyên ?
* Ghép vần uyên vào B cài?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng chuyền vào Bcài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : bóng chuyền.
uyên chuyền
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Các anh chị đang chơi bóng chuyền
Có âm ch đã học.
Uyên ( CN – ĐT )
Giống : u, n - Khác : yê
Gồm : u – y – ê – n
HS ghép B cài
Đọc CN – ĐT
HS ghép B cài
ch – uyên – chuyen – huyền – chuyền
CN – ĐT
HS viết B con
Trực quan,
Vấn đáp
Thực hành,
Luyện đọc
KN ra quyết định
Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 8’)
Mục tiêu : Đọc trơn các từ có vần vừa học, phân tích
GV treo tranh - nêu câu hỏi rút ra từ ứng dụng :
- GV ghi B : huân chương chim khuyên
tuần lễ kể chuyện
- Gọi HS đọc từ trên B, giải thích từ
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- GV nhận xét .
- Gọi HS đọc trơn lại các từ trên B.
Đọc CN, nhóm, lớp
Huân, khuyên, tuần, chuyện.
Đọc CN
Trực quan,
Thực hành,
KN đặt mục tiêu
Luyện đọc
4/ Hoạt động nối tiếp
- Thi đua tìm tiếng có uân - uyên
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : uân – uyên (Tiết 2).
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 100 : Vần uân – uyên (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uân, uyên. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Em thích đọc truyện
3/ Thái độ : Truyện cung cấp nhiều kiến thức , giúp em giải trí.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uân – uyên.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát” Con chim non “( 1’)
2/ Bài cũ : uân – uyên ( 5’)
- Gọi HS đọc các vần từ trên bảng
- Phân tích vầ uân – uyên
- Viết B con :mùa xuân , bóng chuyền .
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uân – uyên.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
Mục tiêu : Đọc trơn được các câu ứng dụng.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B.
Chim én bận đi đâu
Hôm nay về mở hội
Lượn bay như dẫn lối
Rủ mùa xuân cùng về
- Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ?
- Gọi HS đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
Hoạt động 2 : Luyện viết ( 10’)
Mục tiêu : Viết đúng chữ mẫu , cách khoảng
- GV giới thiệu nội dung viết.
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV hướng dẫn viết : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền - GV viết mẫu từng dòng.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
uân uyên
mùa xuân
Quan sát
Vẽ : chim én, bầu trời, …
HS đọc thầm và gạch chân tiếng ứng dụng :
xuân
HS đọc CN
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
Trực quan
KN giao tiếp – tự nhận thức
Vấn đáp
Luyện đọc
Trực quan
KN ra quyết định
Luyện viết
Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
Mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề .
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Em thích đọc tuyện.
* Em đã xem những cuốn truyện gì ?
* Trong số các truyện đã xem, em thích nhất truyện nào ?
* Em hãy kể lại 1 câu truyện mà em thích nhất ?
- GV nhận xét.
Quan sát tranh
Các bạn đang đọc truyện
Hs tự nói
Trực quan
Đàm thoại
KN đặt mục tiêu
Luyện nói
4/ Hoạt động nối tiếp
- Cho HS sắm vai theo chủ đề
- Thi đua tìm câu nói theo chủ đề
- Nhận xét
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : uât – uyêt.
Rút kinh nghiệm
Thứ ba , ngày 26 tháng 2 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 101 : Vần uât – uyêt (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uât, uyêt. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Đất nước ta tuyệt đẹp
3/ Thái độ : Yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uât – uyêt.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần uât – uyêt.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần uât – uyêt trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát” Chị gió “( 1’)
2/ Bài cũ : uân – uyên ( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con :tuân lễ, vành khuyên
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uât – uyêt
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Dạy vần uât ( 10’)
Mục tiêu : Nhận diện vần uât , phân tích ,đọc trơn
- GV giới thiệu vần uât :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : sản xuất
- Nhận xét gì về tiếng xuất ?
- GV nhận xét – viết B bằng phấn màu - Gọi HS đọc trơn.
* Phân tích vần uât ?
* Ghép vần uât vào B cài
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng xuất vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : sản xuất.
Hướng dẫn viết :
- GV hướng dẫn viết : uât, xuất.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Sản xuất
Gồm có âm x đã học
HS đọc CN – ĐT
Gồm : u – â – t
HS ghép B cài.
u – â – t – uât (cn – đt )
HS ghép B cài.
x – uât – xuât( cn – đt)
đọc CN – ĐT
uât xuất
HS viết B con.
Trực quan,
Thực hành,
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện đọc
Thực hành
Hoạt động 2 : Dạy vần uyêt ( 10’)
Mục tiêu : Nhận diện vần uyêt.
- GV giới thiệu vần uyêt :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : duyệt binh
- Nhận xét gì về tiếng duyệt ?
- GV nhận xét – viết vần uyên lên B bằng phấn màu.
- Gọi HS đọc trơn.
* So sánh vần uât – uyêt?
* Phân tích vần uyêt ?
* Ghép vần uyêt vào B cài?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng duyệt vào Bcài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : duyệt binh.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
uyêt duyệt binh
Các chú bộ đội duyệt binh
Có âm ch đã học.
Uyêt ( CN – ĐT )
Giống : u, n - Khác : â
Gồm : u – y – ê – t
HS ghép B cài
Đọc CN – ĐT
HS ghép B cài
d – uyêt – duyêt – nặng – duyệt
CN – ĐT
HS viết B con
Trực quan,
Vấn đáp
KN ra quyết định
Thực hành,
Luyện đọc
Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 8’)
Mục tiêu : Đọc trơn các từ có vần vừa học, phân tích
- GV treo tranh – nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng :
- GV ghi B :
Nghệ thuật trăng khuyết
Luật giao thông tuyệt đẹp
- Gọi HS đọc từ trên B, giải thích từ
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- GV nhận xét .
- Gọi HS đọc trơn lại các từ trên B.
Đọc CN, nhóm, lớp
Huân, khuyên, tuần, chuyện.
Đọc CN
Trực quan,
Thực hành,
KN đặt mục tiêu
Luyện đọc
4/ Hoạt động nối tiếp
- Thi đua tìm tiếng có uât - uyêt
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : uât – uyêt.
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 101 : Vần uât – uyêt (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uât, uyêt. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Đất nước ta tuyệt đẹp
3/ Thái độ : Yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uât – uyêt.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát” Chú vịt con “
2/ Bài cũ : uât – uyêt ( 5’)
- Gọi HS đọc các vần từ trên bảng
- Phân tích vần uât– uyêt
- Viết B con :nghệ thuật , tuyệt đẹp .
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uât – uyêt.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
Mục tiêu : Đọc trơn được các câu ứng dụng.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B.
Những hôm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi
Em đi trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi
- Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ?
- Gọi HS đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
Hoạt động 2 : Luyện viết ( 10’)
Mục tiêu : Viết đúng chữ mẫu , cách khoảng
- GV giới thiệu nội dung viết.
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV hướng dẫn viết : uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh- GV viết mẫu từng dòng.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
uât sản xuất
uyêt duyệt binh
Quan sát
Vẽ : mặt trăng, sao, …
HS đọc thầm và gạch chân tiếng ứng dụng :
khuyết
HS đọc CN
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
Trực quan
Vấn đáp
KN ra quyết định
Luyện đọc
KN giao tiếp – tự nhận thức
Trực quan
Luyện viết
Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
Mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề .
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Đất nước ta tuyệt đẹp
* Em thấy tranh vẽ cảnh gì ? Vì sao em biết ?
* Em biết cảnh đẹp nào khác ?
* Em hãy nêu một câu ca dao nào nói về cảnh đẹp của nước ta ?
- GV nhận xét.
Quan sát tranh
Thác nước , ruộng bậc thang
. . . vì em đã nhìn thấy khi đi chơi với bố mẹ
Đà Lạt, Vũng Tàu , Nha Trang
HS tự nói
Trực quan
Đàm thoại
KN đặt mục tiêu
Luyện nói
4/ Hoạt động nối tiếp
Cho HS sắm vai theo chủ đề
Thi đua tìm câu nói theo chủ đề
Nhận xét
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : uynh – uych.
Rút kinh nghiệm
Thứ tư , ngày 27 tháng 2 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 102 : Vần uynh – uych (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Nhận biết cấu tạo vần uynh, uych, phụ huynh, huỳnh huỵch
2/ Kĩ năng : Đọc, viết đúng các tiếng có vần uynh, uych. Đọc đúng từ ứng dụng.
3/ Thái độ : Giáo dục học sinh yêu thích học Tiếng Việt
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uynh – uych.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần uynh – uych.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần uynh – uych trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ ứng dụng.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát “ Nắng sớm “( 1’)
2/ Bài cũ : uât – uyêt ( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : nghệ thuật, trăng khuyết.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uynh – uych
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Dạy vần uynh( 10’)
Mục tiêu : Nhận diện vần uynh, đọc trơn , phân tích.
- GV giới thiệu vần uynh :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : huynh
- Nhận xét gì về tiếng huynh?
- GV nhận xét – viết vần uynh lên B bằng phấn màu.
- Gọi HS đọc trơn.
* Phân tích vần uynh ?
* Ghép vần uynh để nhớ cấu tạo vần ?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng huynh vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : phụ huynh.
- GV hướng dẫn viết : uynh, huynh.
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Quan sát tranh
HS đọc : phụ huynh
Tiếng huynh có âm h đã học
HS đọc CN – ĐT
Vần uynh gồm có âm u, y và âm nh
HS ghép B cài
u – y – nh- uynh ( CN – ĐT )
HS ghép B cài
h– uynh – huynh ( CN – ĐT )
HS đọc CN – ĐT
uynh huynh
HS quan sát – viết B con
Trực quan,
KN giao tiếp – tự nhận thức
Thực hành,
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Dạy vần uych( 10’)
Mục tiêu : Nhận diện vần uych.
- GV giới thiệu vần uych :
- GV treo tranh và hỏi : tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét – rút ra từ : huỳnh huỵch
- Nhận xét gì về tiếng huỵch ?
- GV nhận xét – viết vần uych lên B bằng phấn màu.
- Gọi HS đọc trơn.
* So sánh vần uynh – uych ?
* Phân tích vần uych ?
* Ghép vần uych vào B cài?
- GV nhận xét – cho HS đọc.
- GV cho HS ghép tiếng huỵch vào B cài.
- Yêu cầu HS đánh vần.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Yêu cầu HS đọc trơn từ : huỳnh huỵch
- GV hướng dẫn viết : uych, huỵch
- GV viết mẫu – nêu quy trình viết :
huỳnh huỵch
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Một bạn đang chạy
Tiếng huỵch có âm h đã học
Đọc CN – ĐT
Giống : uy - Khác : nh – ch
Uych gồm : u – y – c-h
HS ghép B cài
u – y – ch – uych ( CN – ĐT )
HS ghép B cài
h – uych – huych- nặng huỵch (CN – ĐT )
CN – ĐT
uynh
HS viết B con
uych
Trực quan
Đàm thoại
Luyện đọc
KN ra quyết định
Thực hành viết
Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (8’)
Mục tiêu : Đọc trơn các từ ngữ có vần uynh- uych
GV nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng.
- GV ghi B : luýnh quýnh huỳnh huỵch
khuỳnh tay uỳnh uỵch
- Gọi HS đọc từ trên B, giải thích từ
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- GV nhận xét .
HS quan sát trả lời câu hỏi
HS đọc CN – ĐT
Huynh, huých, quỳnh ,. . .
Trực quan,
Động não,
KN đặt mục tiêu
Luyện đọc.
4/ Hoạt động nối tiếp
- Thi đua tìm tiếng có vần uynh- uych
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : uynh – uych (Tiết 2)
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 102 : Vần uynh – uych (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng:”Thứ năm………..mang từ vườn ươm về”
2/ Kĩ năng : viết đúng mẫu ,cách khoảng. Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề : Đèn dầu , đèn điện , đèn huỳnh quang .
3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích học Tiếng Việt .
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uynh – uych.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát” Đàn gà con “( 1’)
2/ Bài cũ : uynh– uych ( 5’)
- Gọi HS đọc các vần từ trên bảng
- Phân tích vần uynh– uych
- Viết B con :khuỳnh tay , huých nhau .
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 25’) Tiết này các em học vần uynh – uych.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
Mục tiêu : Đọc trơn được các câu ứng dụng.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng – ghi B.
Thứ năm vừa qua ,lớp em tổ chức lao động trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ?
- Gọi HS đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
Hoạt động 2 : Luyện viết ( 10’)
Mục tiêu : Viết đúng chữ mẫu , cách khoảng
- GV giới thiệu nội dung viết.
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV hướng dẫn viết : uynh, uych, phụ huynh, huỳnh huỵch - GV viết mẫu từng dòng.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
uynh uych
phụ huynh
Quan sát
Vẽ : Các bạn đang trồng cây, …
HS đọc thầm và gạch chân tiếng ứng dụng :
huynh
HS đọc CN
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
Trực quan
KN giao tiếp – tự nhận thức
Vấn đáp
Luyện đọc
KN ra quyết định
Trực quan
Luyện viết
Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
Mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề .
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
* Nhà em dùng loại đèn nào ?
* Em biết loại đèn nào khác ?
* Nói lẫn nhau. Về quê nội , em thấy đèn dầu.
- GV nhận xét.
Quan sát tranh
Đèn điện, đèn dầu, . . .
Đèn cầy, đèn măng -sông
Hs tự nói
Trực quan
Đàm thoại
KN đặt mục tiêu
Luyện nói
4/ Hoạt động nối tiếp
- Cho HS sắm vai theo chủ đề
- Thi đua tìm câu nói theo chủ đề
- Nhận xét
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : Ôn tập.
Rút kinh nghiệm
Thứ năm , ngày 28 tháng 2 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 103 : Ôn tập (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS nhớ cách đọc và viết đúng các vần : “uê, uy, uơ, uya, uân, uyên, uât, uyêt, uynh, uych” đã học trong các bài 98 -> 102.
2/ Kĩ năng : Biết ghép âm để tạo vần đã học. Biết đọc đúng các từ : ủy ban, hòa thuận, luyện tập và những từ khác chứa các vần có trong bài. Biết đọc trơn đoạn thơ ứng dụng trong bài.
3/ Thái độ : Nghe kể câu chuyện : “Truyện kể mãi không hết”, nhớ được tên các nhân vật chính, nhớ được các tình tiết chính của câu chuyện được gợi ý bằng các tranh minh họa trong SGK.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh ảnh, bảng ôn, phiếu bài tập.
2/ Học sinh : Bảng con, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát “Con muỗi”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần uynh – uych
- Đọc bảng con : “huỳnh huỵch, phụ huynh”.
- Đọc SGK, kết hợp nêu vị trí ngữ âm của các tiếng.
- Viết : “ngã huỵch, luýnh quýnh”.
3/ Bài mới : Ôn tập
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Ôn các vần uê, uy, uơ.
* Mục tiêu : Ôn lại các vần đã học.
- Trò chơi : Xướng – họa.
- GV chia 2 nhóm, nhóm này hô âm, nhóm kia hô tiếng có vần, sau đó đổi vai trò giữa 2 nhóm.
- Nhóm 1, 2.
Trò chơi.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Hoạt động 2 : Học bài ôn.
* Mục tiêu : HS .
- Cho HS ôn từ bài 98 -> 102.
- GV lần lượt ghi vào bảng ôn.
- Đọc các vần được ghi ở bảng ôn.
- Ghép âm ở cột dọc, hàng ngang để tạo vần.
- GV cho HS lên bảng chỉ vần.
- Cho HS đọc trơn : ủy ban, hòa thuận, luyện tập.
- Viết các vần : uê, uơ, uân, uât, uy, uya, uyên, uyêt, uynh, uych.
- Đọc các vần từ bài 98-102
- Gắn bảng cài.
- HS đọc.
- Viết bảng con.
Thực hành.
KN ra quyết định
Luyện tập.
KN đặt mục tiêu
Luyện đọc.
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp
- Trò chơi : “Điền vần”.
- Dặn dò : Luyện đọc bài.
- Chuẩn bị : Ôn tập (tiết 2).
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 103 : Ôn tập (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS nhớ cách đọc và viết đúng các vần : “uê, uy, uơ, uya, uân, uyên, uât, uyêt, uynh, uych” đã học trong các bài 98 -> 102.
2/ Kĩ năng : Biết ghép âm để tạo vần đã học. Biết đọc đúng các từ : ủy ban, hòa thuận, luyện tập và những từ khác chứa các vần có trong bài. Biết đọc trơn đoạn thơ ứng dụng trong bài.
3/ Thái độ : Nghe kể câu chuyện : “Truyện kể mãi không hết”, nhớ được tên các nhân vật chính, nhớ được các tình tiết chính của câu chuyện được gợi ý bằng các tranh minh họa trong SGK.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ kể chuyện, chữ mẫu.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Trò chơi “Con thỏ”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Ôn tập (tiết 1)
- Đọc lại bảng ôn ở tiết 1 các vần theo thứ tự, không thứ tự.
- Viết : “cảnh khuya, thuyền buồm”.
3/ Bài mới : Ôn tập (tiết 2)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : HS đọc đúng, to, rõ ràng.
- GV cho HS đọc SGK, nêu vị trí âm, vần.
- Cho HS xem tranh vẽ.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Thuyền như thế nào ?
- Đọc từng câu, đoạn thơ.
- Tìm tiếng trong đoạn có chứa vần đang ôn.
- Cá nh6an.
- Quan sát tranh.
- Cá nhân, thi đua giữa các tổ.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Trực quan.
Vấn đáp.
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng.
- GV cho HS viết tiếp ở vở Tập viết, chú ý nối nét, tư thế ngồi.
ủy ban
luyện tập
luýnh quýnh
- Quan sát, nhận xét.
- Viết bảng con.
- Viết vở.
Trực quan.
KN ra quyết định
Thực hành.
Hoạt động 3 : Kể chuyện “Truyện kể mãi không hết”.
* Mục tiêu : HS kể lại được chuyện.
- GV lần lượt kể 2 lần.
+ Nhà vua ra lệnh cho những người kể chuyện phải kể gì ?
+ Những người kể chuyện cho nhà vua nghe đã bị gì ?
+ Kể lại chuyện anh nông dân đã kể cho vua nghe, câu chuyện em kể đã hết chưa ?
+ Vì sao anh nông dân lại được vua thưởng ?
- Cho HS kể lại câu chuyện theo từng tranh.
- Lắng nghe và trả lời từng câu hỏi trong khi GV kể.
- Cá nhân, lớp.
Truyền đạt.
Động não.
KN đặt mục tiêu
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp
- Củng cố : Nhắc lại các vần đã ôn.
- Trò chơi : Xướng – họa.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài, kể lại chuyện.
- Chuẩn bị : Tập đọc : “Trường em”
Rút kinh nghiệm
Thứ sáu , ngày 29 tháng 2 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Tiết 21 : tàu thủy, giấy pơ-luya, tuần lễ,
chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp
I. MỤC TIÊU :
1/ KT : HS nắm được cấu tạo chữ và viết đúng theo mẫu chữ , đúng cỡ , khoảng cách
2/ KN : rèn kĩ năng viết đẹp , đủ nội dung .
3/ TĐ : giáo dục HS tính cẩn thận và rèn tư thế ngồi .
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần oanh - oach.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần oanh - oach.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần oanh - oach trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ GV : Chữ mẫu
2/ HS : bảng con , vở tập viết .
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1 . Khởi động : hát (1’) “Em tập đếm “
2 . Bài cũ : GV nhận xét , thống kê điểm
3 . Bài mới : 25’ Hôm nay các em luyện viết các từ đã học trong tuần.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Viết bảng con (12’ )
Mục tiêu : Viết đúng mẫu chữ
- GV giới thiệu chữ mẫu : tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ, chim khuyên, …
nghệ thuật
- GV viết mẫu + hướng dẫn viết :
giấy pơ luya
tuyệt đẹp
chim khuyên
Quan sát chữ mẫu
Phân tích
HS viết B con
tuần lễ
tàu thủy
Trực quan
KN giao tiếp – tự nhận thức
Đàm thoại
KN ra quyết định
Luyện viết
* Nghỉ giữa giờ (3’)
Hoạt động 2 : Viết vào vở (17’)
Mục tiêu: Viết đúng mẫu chữ, cỡ, cách khoảng
- GV nêu nội dung viết : tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ,……
- Yêu cầu HS nêu lại tư thế ngồi khi viết bài.
HS nêu cấu tạo chữ
HS
File đính kèm:
- Giao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 24.doc