TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Trường em
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó.
- Ôn các vần : ai, ay. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần : ai, ay.
2/ Kĩ năng : - Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu : dấu chấn, dấu phẩy.
- Hiểu được các từ ngữ trong bài : ngôi nhà thứ hai, thân thiết.
3/ Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của HS với mái trường.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc
KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài
Kĩ năng đặt mục tiêu :Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 3 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Trường em
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó.
- Ôn các vần : ai, ay. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần : ai, ay.
2/ Kĩ năng : - Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu : dấu chấn, dấu phẩy.
- Hiểu được các từ ngữ trong bài : ngôi nhà thứ hai, thân thiết.
3/ Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của HS với mái trường.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc
KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài
Kĩ năng đặt mục tiêu :Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ.
2/ Học sinh : Bộ chữ.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Con chuồn chuồn”.
2/ Kiểm tra bài cũ :
3/ Bài mới : Trường em (tiết 1)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Xem tranh.
* Mục tiêu : HS nắm nội dung bài đọc.
- GV treo tranh phần tập đọc.
+ Tranh vẽ gì ? Vì sao em biết ?
- GV ghi tựa bài lên bảng.
- Quan sát tranh.
+ Các bạn HS học và chơi.
Trực quan.
Hỏi đáp.
Hoạt động 2 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu.
- GV đọc mẫu.
Cho HS luyện đọc tiếng, từ dễ sai (cô giáo, dạy em, rất yêu, thứ hai, mái trường, điều hay).
- Cho HS phân tích tiếng :
+ Tiếng “trường” có âm gì đứng đầu ? GV dùng phấn màu gạch chân, cho HS phát âm.
+ Tiếng “trường” có vần gì đứng sau ?
- Kết hợp giải nghĩa từ khó.
Cho HS luyện đọc câu.
- Đọc từng câu, cả đoạn.
Luyện đọc cả đoạn, bài.
- Mỗi tổ cử 1 bạn thi đua đọc đúng, rõ ràng.
- GV nhận xét cho điểm.
- Cho 1 HS đọc lại toàn bài.
- Lắng nghe.
- Đọc cá nhân, lớp.
+ “tr” đứng đầu.
+ Vần “ương”.
- Cá nhân, tổ.
- Nhóm thi đua.
- Nhận xét.
Truyền đạt.
Vấn đáp.
Động não.
Trò chơi.
Hoạt động 3 : Ôn các vần : ai, ay.
* Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ai, ay, trong bài, ngoài bài.
- Cho HS tìm nhanh các tiếng và phân tích.
- Tìm tiếng có vần : ai, ay ngoài bài.
- Cho HS làm vào vở bài tập.
- Nói câu chứa tiếng vần : ai, ay.
- Cho HS nói theo câu mẫu.
- HS luyện nói câu có vần : ai, ay.
- Cá nhân, lớp.
Luyện đọc.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : + Em học bài gì ?
+ Em có thích ngôi trường của em không ? Vì sao ?
- Trò chơi : “Nối tiếp”.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Trường em” (tiết 2)
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 2 : Trường em
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó.
- Ôn các vần : ai, ay. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần : ai, ay.
2/ Kĩ năng : - Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu : dấu chấn, dấu phẩy.
- Hiểu được các từ ngữ trong bài : ngôi nhà thứ hai, thân thiết.
3/ Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của HS với mái trường.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần ay-ai trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có ay- ai ngoài bài
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói câu chứa tiếng có ai – ay
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ.
2/ Học sinh : Nhận xét, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Lớp chúng mình”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Trường em (tiết 1)
- Đọc bài ở SGK, phân tích tiếng : trường, hai, giáo.
- Nói 1 câu có vần : ai, ay.
3/ Bài mới : Trường em (tiết 2)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
* Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi.
- Em đọc câu hỏi thứ 1.
- Đọc đoạn câu văn thứ 1 và trả lời câu hỏi.
+ Trong bài, trường học được gọi là gì ?
- Đọc tiếp câu 2, 3, 4 và trả lời câu hỏi.
+ Trường học là ngôi nhà thứ 2 của em, vì sao?
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- Cho HS thi đọc diễn cảm.
- 1 HS.
- 2, 3 HS.
+ Ngôi nhà thứ 2 của em.
- 3, 4 HS.
+ Vì ở trường dạy em.
Luyện đọc.
Động não.
Hoạt động 2 : Luyện nói : Hỏi nhau về trường lớp.
* Mục tiêu : HS nói được một hay nhiều câu theo nội dung.
- GV cho HS quan sát tranh vẽ.
+ Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- Cho HS hỏi đáp theo mẫu và câu hỏi các em tự nghĩ ra.
+ Ai là bạn thân nhất của bạn ở lớp này ?
+ Ở trường bạn thích cái gì nhất ?
+ Bạn thích học môn nào ?
+ Hôm nay bạn học được điều gì hay ?
+ Ở trường bạn có vui không ?
- Mỗi tổ cử 1 bạn thi đua đọc đúng, rõ ràng.
- GV nhận xét, sửa sai, chốt ý, cho điểm.
+ 2 bạn HS đang trò chuyện
- Từng cặp HS lần lượt hỏi đáp, lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
Trực quan.
Hỏi đáp.
Thực hành.
Truyền đạt.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Đọc lại toàn bài. Vì sao em yêu ngôi trường của mình ?
- Trò chơi : “Đọc nối”.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Tặng cháu”
Rút kinh nghiệm
Thứ ba , ngày 4 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP VIẾT )
Tô chữ hoa A , Ă , Â , B
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS biết tô các chữ hoa A, Ă, Â, B.
2/ Kĩ năng : Viết đúng các vần ai, ay, các từ ngữ : mái trường, điều hay ; chữ thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, đưa bút theo đúng qui trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở TV1 / 2.
3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng, đẹp.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm nét giống nhau giữa các con chữ
Kĩ năng đặt mục tiêu : Tô đúng và đẹp các con chữ A, Ă, Â, B.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Chữ mẫu A, Ă, Â, B.
2/ Học sinh : Vở, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Bỏ thư”.
2/ Kiểm tra bài cũ : - Học môn Tập viết cần phải có đủ bảng con, phấn, giẻ lau, bút chì, mực.
- Các em sẽ tập tô chữ hoa, viết vần từ ứng dụng đã học chữ
thường, cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Tập viết đòi hỏi tính cẩn thận, chính xác, kiên nhẫn.
3/ Bài mới : Tô chữ hoa A, Ă, Â, B
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tô chữ hoa.
* Mục tiêu : Nắm được qui trình tô chữ hoa.
- Cho HS xem chữ mẫu.
+ Chữ A hoa gồm những nét nào ?
- GV hướng dẫn qui trình viết.
- So sánh các chữ A, Ă, Â.
A Ă Â
B
- Cho HS xem chữ mẫu.
+ Chữ B hoa gồm mấy nét? Là những nét nào?
- GV hướng dẫn qui trình viết, điểm đặt bút, kết thúc.
- Nhắc nhở tư thế ngồi, cầm bút, nối nét.
- Quan sát.
+ Nét móc trái, móc dưới, ngang.
- Lắng nghe.
- Viết bảng con.
- Khác nhau dấu , trên đầu mỗi chữ.
- Quan sát.
+ 2 nét, nét móc, nét cong.
- Đặt bút ở đường kẻ 6 viết nét móc.
- Viết bảng con
Trực quan.
Vấn đáp.
Động não.
Thực hành.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Trực quan.
Vấn đáp.
Động não.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết từ ngữ ứng dụng.
* Mục tiêu : Viết đúng mẫu chữ.
- GV viết sẵn các từ ngữ ứng dụng ở bảng phụ.
+ Khoảng cách giữa các con chữ thế nào ?
- Nhắc nhở cách nối nét.
- Đọc cá nhân, lớp.
- Viết bảng con.
Thực hành.
Hoạt động 3 : Viết vào vở.
* Mục tiêu : Viết được các từ ngữ ứng dụng.
- Cho 1 em nhắc tư thế ngồi viết.
A Ă Â B ai ay ao au
mái trường
điều hay
sao sáng
- GV quan sát, sửa sai.
- Thu chấm một số vở, sửa bài.
- Thực hiện.
- Viết vở từng dòng.
mai sau
Thực hành.
KN đặt mục tiêu
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tìm tiếng có vần : ai, ay.
- Trò chơi : “Thi viết chữ đẹp”.
- Dặn dò : Luyện viết ở nhà.
- Chuẩn bị : Tập viết “Tô chữ hoa : C, D, Đ”
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ )
Trường em
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS chép đúng và đẹp đoạn “Trường học . . . anh em”.
2/ Kĩ năng : Điền đúng : ai, ay ; c, k.
3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Biết phân tích những từ khó sẽ viết sai.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Viết đúng và đẹp đoạn bài.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng phụ.
2/ Học sinh : Vở, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Gọi tên”.
2/ Kiểm tra bài cũ :
3/ Bài mới : Trường em
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn chép.
* Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp.
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn nội dung bài
+ Tìm tiếng khó viết ?
+ Phân tích tiếng đó.
- Cho HS chép vào vở, nhắc nhở tư thế ngồi, cầm bút, để vở.
- Cho HS sửa bài, thu vở chấm, nhận xét.
- HS đọc cá nhân, lớp.
- Viết bảng con.
- Viết vào vở.
Động não.
kN giao tiếp tự nhận thức
Thực hành.
Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả.
* Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận.
- Cho HS quan sát tranh ở bài tập 2.
+ Tranh vẽ gì ?
- Bài tập 3 : Điền c hay k.
+ Xem tranh ghi vào chỗ trống.
+ Nêu kết quả bài.
- Quan sát, nêu nhận xét.
+ Gà mái, máy ảnh.
+ Cá vàng, lá cọ, kẻ thước.
Trực quan.
Vấn đáp
KN đặt mục tiêu
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nhận xét bài làm đúng, viết đẹp, khen, động viên.
- Trò chơi : “Điền vần”.
- Dặn dò : Luyện viết thêm ở nhà.
- Chuẩn bị : Chính tả “Tặng cháu”
Rút kinh nghiệm
Thứ tư , ngày 5 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Tặng cháu
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng có vần : yêu, tiếng mang
thanh hỏi, các từ ngữ : tặng cháu, lòng yêu, gọi là, non nước. Biết nghỉ
hơi đúng sau mỗi dòng thơ.
- Ôn các vần : ao, au. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần : ao, au.
2/ Kĩ năng : - Hiểu từ ngữ trong bài. Hiểu được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu
nhi. Bác mong muốn các cháu học giỏi để trờ thành người tốt.
- Tìm và hát được bài hát về Bác Hồ.
- Học thuộc lòng bài thơ.
3/ Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của thiếu nhi đối với Bác Hồ.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần au trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có au ngoài bài
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói câu chứa tiếng có au
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ minh họa, bảng cài.
2/ Học sinh : SGK, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Trường em
- Cho HS đọc cả bài « Trường em ».
+ Trong bài, trường em được gọi là gì ?
+ Vì sao trường học được gọi là ngôi nhà thứ 2 của em ?
+ Phân tích : trường, dạy, mẹ.
3/ Bài mới : Tặng cháu
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Xem tranh.
* Mục tiêu : HS nắm nội dung bài đọc.
- GV treo tranh.
+ Em biết gì về Bác Hồ ?
- GV nêu : Bác Hồ là vị lãnh tụ của dân tộc ta. Bác rất yêu thiếu nhi. Bài thơ “Tặng cháu” Bác viết kể lại việc Bác tặng 1 bạn nhỏ nhân ngày bạn đến trường.
- GV ghi tựa bài lên bảng.
+ Cá nhân.
+ HS lắng nghe.
Động não.
Truyền đạt.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Hoạt động 2 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu.
GV đọc mẫu.
Hướng dẫn HS luyện đọc.
- Cho HS phân tích tiếng :
+ Luyện đọc tiếng, từ ngữ.
+ GV ghi bảng : “vở, gọi là, nước non”.
+ Cho luyện đọc : vở / vỡ.
+ Luyện đọc câu : Cho HS lần lượt đọc 2 câu, sửa sai, đọc nối tiếp nhau.
+ Luyện đọc đoạn bài.
- GV chia nhóm đọc theo kiểu nối tiếp, đồng thanh.
- Đọc cả bài.
- GV nhận xét.
- Lắng nghe.
- Cá nhân 3-5 HS đồng thanh..
- Cá nhân 7 –> 10 HS..
- Nhóm 1, 2, 3, 4.
- Cá nhân 1 HS.
Truyền đạt.
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Trò chơi.
Hoạt động 3 : Ôn các vần : ao, au.
* Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ao, au, trong bài, ngoài bài.
- Tìm tiếng trong bài có vần : au.
- Em đọc và phân tích.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần : ao, au.
- Thi nói tiếng chứa vần : ao, au.
- Em đọc mẫu câu trong bài.
- Cho HS luyện nói câu có vần : ao, au.
- cháu, sau.
- Cá nhân.
- Mỗi vần 4 tiếng.
- Cá nhân.
Động não.
KN đặt mục tiêu
Thi đua.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tìm tiếng có : ao, au.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Tặng cháu” (tiết 2)
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 2 : Tặng cháu
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng có vần : yêu, tiếng mang
thanh hỏi, các từ ngữ : tặng cháu, lòng yêu, gọi là, non nước. Biết nghỉ
hơi đúng sau mỗi dòng thơ.
- Ôn các vần : ao, au. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần : ao, au.
2/ Kĩ năng : - Hiểu từ ngữ trong bài. Hiểu được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu
nhi. Bác mong muốn các cháu học giỏi để trờ thành người tốt.
- Tìm và hát được bài hát về Bác Hồ.
- Học thuộc lòng bài thơ.
3/ Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của thiếu nhi đối với Bác Hồ.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc
KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài
Kĩ năng đặt mục tiêu :Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng phụ.
2/ Học sinh : SGK, bảng đúng / sai.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Nắng sớm”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Tặng cháu (tiết 1)
- Em đọc lại bài.
- Tìm tiếng trong bài có vần : ao, au.
- Nhận xét.
3/ Bài mới : Tặng cháu (tiết 2)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
* Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi.
- Đọc 2 câu đầu.
+ Bác Hồ tặng vở cho ai ?
- Đọc 2 câu cuối bài.
+ Bác mong bạn nhỏ làm gì ?
- GV chốt : Bài thơ nói lên tình cảm của Bác Hồ với các bạn HS, mong các bạn chăm học để trở thành người có ích.
- 1 HS đọc lại toàn bộ. GV nhận xét.
- Cá nhân 3 em.
+ Bạn HS.
- Cá nhân 4 em.
+ Chăm học.
- Lắng nghe.
- Cá nhân, nhận xét.
Luyện đọc.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Thực hành.
Truyền đạt.
Hoạt động 2 : Học thuộc lòng.
* Mục tiêu : HS đọc trôi chảy và thuộc lòng bài thơ.
- GV xóa dần, cho HS thi đọc thuộc bài thơ.
- Cả lớp, cá nhân.
KN ra quyết định
Truyền đạt.
Hoạt động 3 : Hát.
* Mục tiêu : HS biết hát các bài hát về Bác
- GV cho HS hát các bài hát về Bác Hồ.
- Cá nhân, cả lớp.
KN đặt mục tiêu
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Đọc lại bài thơ.
- Trò chơi : “Đọc nối tiếp”.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Cái nhãn vở”
Rút kinh nghiệm
Thứ năm , ngày 6 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ )
Tặng cháu
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS chép lại chính xác, không mắc lỗi bài thơ “Tặng cháu”, trình bày
đúng bài thơ. Tốc độ chép tối thiểu : 2 tiếng / phút.
2/ Kĩ năng : Điền đúng : n hay l, dấu hỏi hay dấu ngã.
3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Biết trao đổi , phân tích những tiếng sẽ viết sai
- Kĩ năng đặt mục tiêu : Chép đúng , đẹp nội dung của đoạn viết
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài.
2/ Học sinh : Vở, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Lý cây xanh”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Trường em
- Kiểm tra bài sửa của HS.
- Làm bài : Điền ai hay ay :
Ngủ s . . . . cái c .`. . .
Ngày m . . . . đi l . . . .
- Điền c hay k : c . . . . nghệ nghi . . . . ị
3/ Bài mới : Tặng cháu
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
* Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp.
- GV viết sẵn nội dung bài trên bảng.
- Tiếng nào em thấy khó viết ?
- Phân tích tiếng khó.
- GV nhắc nhở tư thế ngồi, cầm bút, để vở, trình bày bài.
- Sửa bài, chấm 1 số vở, nhận xét.
- Cá nhân đọc 1, 2 em.
- Viết nháp.
- Viết bảng con.
- Viết vào vở nắn nót, đẹp.
- Gạch chân tiếng sai.
Luyện đọc.
Động não.
Thực hành.
KN giao tếp – tự nhận thức
Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả.
* Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận.
- Mỗi chỗ trống phải điền n hoặc l, em điền chữ nào cho đúng ?
- Nêu kết quả điền.
- Nhận xét.
- Điền dấu ? hoặc ~
+ Em chọn dấu thanh nào cho đúng ?
+ Đọc các từ hoàn chỉnh (quyển vở, chõ xuôi, tổ chim)
- HS làm vở.
- 1 em lên bảng thực hiện.
+ Làm vào vở.
+ Cá nhân đọc.
+ Nhận xét.
Thực hành.
KN ra quyết định
Động não.
Thực hành.
KN đặt mục tiêu
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nhận xét, khen những em viết bài đẹp, đúng, sạch sẽ.
- Trò chơi : “Điền vần”.
- Dặn dò : Chép lại bài cho đúng, đẹp.
- Chuẩn bị : Chính tả “Bàn tay mẹ”
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Cái nhãn vở
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó : quyển vở,
nắn nót viết, ngay ngắn, khen.
- Ôn các vần : ang, ac. Tìm được tiếng vần : ang, ac.
2/ Kĩ năng : Hiểu được các từ ngữ trong bài : nắn nót, ngay ngắn.
3/ Thái độ : Biết và hiểu tác dụng của nhãn vở. Tự làm và trang trí 1 nhãn vở.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần ang- ac trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có ang- ac ngoài bài
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói câu chứa tiếng có ang -ac
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài.
2/ Học sinh : Bộ chữ, vở, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Bỏ thư”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Tặng cháu
- Em đọc bài thơ « Tặng cháu ».
+ Bác Hồ tặng vở cho ai ?
+ Tìm tiếng có vần ao trong bài.
- Nhận xét.
3/ Bài mới : Cái nhãn vở
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Xem vật mẫu
* Mục tiêu : HS nắm nội dung bài đọc.
- GV cho HS xem vật mẫu : cái nhãn vở.
- GV ghi tựa bài lên bảng.
- Quan sát vật mẫu.
Trực quan.
KN ra quyết định
Hoạt động 2 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu.
- GV đọc mẫu.
Cho HS luyện đọc tiếng, từ ngữ :
+ nhãn vở, trang trí, nắn nót, ngay ngắn.
+ Phân tích tiếng, giải nghĩa từ (quyển vở, ngắn)
+ Phân biệt một số tiếng : nót / lót ; nhãn / nhãng ; trang / chang
Cho HS luyện đọc câu.
- Cho HS đọc nhẩm câu thứ 1, câu 2 . . .
- Đọc trơn từng câu, GV sủa sai.
Luyện đọc toàn bài.
- GV chia 2 đoạn : 3 câu đầu, các câu còn lại.
- Cho HS đọc, kết hợp phân tích tiếng.
- Cho HS đọc nối tiếp nhau, đọc lại toàn bài.
- Lắng nghe.
- Cá nhân, lớp.
+ Tiếng quyển vở có âm qu
- Cả lớp.
- Cá nhân, nhận xét.
- Nhắc lại từng đoạn.
- Cá nhân, lớp.
- 1 em.
Truyền đạt.
Luyện đọc.
Động não.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện đọc.
Thực hành.
Hoạt động 3 : Ôn các vần : ang, ac.
* Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ai, ay, trong bài, ngoài bài.
- Tìm trong bài tiếng có vần : ang.
- Tìm ngoài bài tiếng có vần : ang, ac.
- trang, Giang
- Ghép tiếng trong bộ chữ.
KN đặt mục tiêu
Động não.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tìm tiếng có vần : ang, ac.
- Trò chơi : “Nối tiếng”.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Cái nhãn vở” (tiết 2)
Rút kinh nghiệm
Thứ sáu , ngày 7 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 2 : Cái nhãn vở
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó : quyển vở,
nắn nót viết, ngay ngắn, khen.
- Ôn các vần : ang, ac. Tìm được tiếng vần : ang, ac.
2/ Kĩ năng : Hiểu được các từ ngữ trong bài : nắn nót, ngay ngắn.
3/ Thái độ : Biết và hiểu tác dụng của nhãn vở. Tự làm và trang trí 1 nhãn vở.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc
KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài
Kĩ năng đặt mục tiêu :Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng phụ.
2/ Học sinh : SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Đồng dao xanh”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Cái nhãn vở (tiết 1)
- Đọc lại bài ở SGK, trả lời các câu hỏi :
+ Bố cho Giang gì ?
+ Bố khen Giang thế nào ?
- Nêu cấu tạo tiếng : quyển, nắn, của.
3/ Bài mới : Cái nhãn vở (tiết 2)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
* Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi.
- Em đọc 3 câu đầu bài.
+ Bạn Giang viết gì lên nhãn vở ?
- Đọc các câu còn lại.
+ Bố Giang khen bạn thế nào ?
+ Cái nhãn vở giúp gì cho em ?
- Đọc toàn bài, diễn cảm. GV sửa sai.
- Cá nhân, lớp nhận xét.
+ Tên trường, lớp.
+ Tự viết được.
- Luyện nói.
Luyện đọc.
Vấn đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Thực hành.
KN ra quyết định
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tự làm và trang trí một nhãn vở.
* Mục tiêu : HS biết cách làm nhãn vở.
- Cho HS xem mẫu.
- Cần thực hiện gì trước ?
- Cho HS ghi chi tiết ở tờ giấy nhãn, đẹp, cẩn thận, đúng.
- Quan sát mẫu, nhận xét.
- Vẽ khung, trang trí.
- HS thực hiện theo nhóm dán vào giấy, trình bày.
KN Đặt mục tiêu
Trực quan.
Hỏi đáp.
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nêu tiếng có vần : ang, ac.
- Trò chơi : “Trang trí nhãn vở”.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Bàn tay mẹ”
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT ( KỂ CHUYỆN )
Rùa và Thỏ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS nghe GV kể, nhớ và kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo
tranh và gợi ý dưới tranh. Sau đó kể lại được toàn bộ chuyện.
2/ Kĩ năng : Bước đầu biết đổi giọng để phân biệt lời của Rùa, Thỏ, lời của người
dẫn chuyện.
3/ Thái độ : Hiểu lời khuyên của chuyện.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Trao đổi và ghi nhớ nội dung câu chuyện
- Kĩ năng xác định giá trị : Nhận biết kiêu ngạo như thỏ là không tốt
- Kĩ năng đặt mục tiêu : Học tập tính kiên trì như Rùa
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh minh họa.
2/ Học sinh : Sách, vở bài tập, sắm vai.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Con thỏ”.
2/ Kiểm tra bài cũ :
3/ Bài mới : Rùa và Thỏ
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu câu chuyện.
* Mục tiêu : HS nắm được nội dung câu chuyện.
- GV giới thiệu và dẫn dắt câu chuyện.
+ Em biết rùa là con vật thế nào không ? Thỏ là con vật ra sao ?
- GV kể (2 lần) giọng diễn cảm.
+ Kể lần 1 (không tranh).
+ Kể lần 2, 3 kết hợp theo từng tranh minh họa chuyển ý từng tranh và thêm lời bình.
+ Giọng thỏ kiêu căng.
+ Rùa khiêm tốn, tự tin.
- Lắng nghe.
+ Rùa chậm, thỏ nhanh.
- HS lắng nghe và nhớ nội dung câu chuyện, giọng nói của thỏ, rùa.
Truyền đạt.
Vấn đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Truyền đạt.
Trực quan.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện
* Mục tiêu : HS biết kể chuyện theo tranh và hiểu ý nghĩa câu chuyện.
- Hướng dẫn HS kể từng đoạn theo tranh.
- Tranh 1 : Rùa tập chạy, Thỏ nhìn theo mỉa mai.
- Tranh 2, 3, 4 : tương tự.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Thỏ nói gì ? Rùa trả lời ra sao ?
- Cho các tổ lên thi kể chuyện sắm vai.
- Hướng dẫn HS phân vai kể toàn bộ chuyện.
- Động viên, khuyến khích.
- Giúp HS hiểu ý nghĩa :
+ Vì sao Thỏ thua Rùa ?
+ Câu chuyện khuyên ta điều gì ?
- HS kể từng đoạn theo tranh.
- Sắm vai theo nhân vật.
- Nhóm.
Luyện kể.
KN xác định giá trị
Sắm vai.
Động não.
KN đặt mục tiêu
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Trò chơi : “Nêu tên các con vật”.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Kể chuyện “Trí khôn”
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 25.doc