Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 25

TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )

Tiết 1 : Trường em

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó.

 - Ôn các vần : ai, ay. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần : ai, ay.

2/ Kĩ năng : - Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu : dấu chấn, dấu phẩy.

 - Hiểu được các từ ngữ trong bài : ngôi nhà thứ hai, thân thiết.

3/ Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của HS với mái trường.

II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :

Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc

KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài

Kĩ năng đặt mục tiêu :Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 3 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 1 : Trường em I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó. - Ôn các vần : ai, ay. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần : ai, ay. 2/ Kĩ năng : - Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu : dấu chấn, dấu phẩy. - Hiểu được các từ ngữ trong bài : ngôi nhà thứ hai, thân thiết. 3/ Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của HS với mái trường. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài Kĩ năng đặt mục tiêu :Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ. 2/ Học sinh : Bộ chữ. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Con chuồn chuồn”. 2/ Kiểm tra bài cũ : 3/ Bài mới : Trường em (tiết 1) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Xem tranh. * Mục tiêu : HS nắm nội dung bài đọc. - GV treo tranh phần tập đọc. + Tranh vẽ gì ? Vì sao em biết ? - GV ghi tựa bài lên bảng. - Quan sát tranh. + Các bạn HS học và chơi. Trực quan. Hỏi đáp. Hoạt động 2 : Luyện đọc. * Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu. - GV đọc mẫu. Cho HS luyện đọc tiếng, từ dễ sai (cô giáo, dạy em, rất yêu, thứ hai, mái trường, điều hay). - Cho HS phân tích tiếng : + Tiếng “trường” có âm gì đứng đầu ? GV dùng phấn màu gạch chân, cho HS phát âm. + Tiếng “trường” có vần gì đứng sau ? - Kết hợp giải nghĩa từ khó. Cho HS luyện đọc câu. - Đọc từng câu, cả đoạn. Luyện đọc cả đoạn, bài. - Mỗi tổ cử 1 bạn thi đua đọc đúng, rõ ràng. - GV nhận xét cho điểm. - Cho 1 HS đọc lại toàn bài. - Lắng nghe. - Đọc cá nhân, lớp. + “tr” đứng đầu. + Vần “ương”. - Cá nhân, tổ. - Nhóm thi đua. - Nhận xét. Truyền đạt. Vấn đáp. Động não. Trò chơi. Hoạt động 3 : Ôn các vần : ai, ay. * Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ai, ay, trong bài, ngoài bài. - Cho HS tìm nhanh các tiếng và phân tích. - Tìm tiếng có vần : ai, ay ngoài bài. - Cho HS làm vào vở bài tập. - Nói câu chứa tiếng vần : ai, ay. - Cho HS nói theo câu mẫu. - HS luyện nói câu có vần : ai, ay. - Cá nhân, lớp. Luyện đọc. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : + Em học bài gì ? + Em có thích ngôi trường của em không ? Vì sao ? - Trò chơi : “Nối tiếp”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Trường em” (tiết 2) Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 2 : Trường em I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó. - Ôn các vần : ai, ay. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần : ai, ay. 2/ Kĩ năng : - Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu : dấu chấn, dấu phẩy. - Hiểu được các từ ngữ trong bài : ngôi nhà thứ hai, thân thiết. 3/ Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của HS với mái trường. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần ay-ai trong bài KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có ay- ai ngoài bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói câu chứa tiếng có ai – ay III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ. 2/ Học sinh : Nhận xét, SGK. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Lớp chúng mình”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Trường em (tiết 1) - Đọc bài ở SGK, phân tích tiếng : trường, hai, giáo. - Nói 1 câu có vần : ai, ay. 3/ Bài mới : Trường em (tiết 2) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc. * Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi. - Em đọc câu hỏi thứ 1. - Đọc đoạn câu văn thứ 1 và trả lời câu hỏi. + Trong bài, trường học được gọi là gì ? - Đọc tiếp câu 2, 3, 4 và trả lời câu hỏi. + Trường học là ngôi nhà thứ 2 của em, vì sao? - GV đọc diễn cảm toàn bài. - Cho HS thi đọc diễn cảm. - 1 HS. - 2, 3 HS. + Ngôi nhà thứ 2 của em. - 3, 4 HS. + Vì ở trường dạy em. Luyện đọc. Động não. Hoạt động 2 : Luyện nói : Hỏi nhau về trường lớp. * Mục tiêu : HS nói được một hay nhiều câu theo nội dung. - GV cho HS quan sát tranh vẽ. + Bức tranh vẽ cảnh gì ? - Cho HS hỏi đáp theo mẫu và câu hỏi các em tự nghĩ ra. + Ai là bạn thân nhất của bạn ở lớp này ? + Ở trường bạn thích cái gì nhất ? + Bạn thích học môn nào ? + Hôm nay bạn học được điều gì hay ? + Ở trường bạn có vui không ? - Mỗi tổ cử 1 bạn thi đua đọc đúng, rõ ràng. - GV nhận xét, sửa sai, chốt ý, cho điểm. + 2 bạn HS đang trò chuyện - Từng cặp HS lần lượt hỏi đáp, lớp nhận xét. - Lắng nghe. Trực quan. Hỏi đáp. Thực hành. Truyền đạt. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Đọc lại toàn bài. Vì sao em yêu ngôi trường của mình ? - Trò chơi : “Đọc nối”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Tặng cháu” Rút kinh nghiệm Thứ ba , ngày 4 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP VIẾT ) Tô chữ hoa A , Ă , Â , B I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS biết tô các chữ hoa A, Ă, Â, B. 2/ Kĩ năng : Viết đúng các vần ai, ay, các từ ngữ : mái trường, điều hay ; chữ thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, đưa bút theo đúng qui trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở TV1 / 2. 3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng, đẹp. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm nét giống nhau giữa các con chữ Kĩ năng đặt mục tiêu : Tô đúng và đẹp các con chữ A, Ă, Â, B. III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Chữ mẫu A, Ă, Â, B. 2/ Học sinh : Vở, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Bỏ thư”. 2/ Kiểm tra bài cũ : - Học môn Tập viết cần phải có đủ bảng con, phấn, giẻ lau, bút chì, mực. - Các em sẽ tập tô chữ hoa, viết vần từ ứng dụng đã học chữ thường, cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Tập viết đòi hỏi tính cẩn thận, chính xác, kiên nhẫn. 3/ Bài mới : Tô chữ hoa A, Ă, Â, B Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn tô chữ hoa. * Mục tiêu : Nắm được qui trình tô chữ hoa. - Cho HS xem chữ mẫu. + Chữ A hoa gồm những nét nào ? - GV hướng dẫn qui trình viết. - So sánh các chữ A, Ă, Â. A Ă Â B - Cho HS xem chữ mẫu. + Chữ B hoa gồm mấy nét? Là những nét nào? - GV hướng dẫn qui trình viết, điểm đặt bút, kết thúc. - Nhắc nhở tư thế ngồi, cầm bút, nối nét. - Quan sát. + Nét móc trái, móc dưới, ngang. - Lắng nghe. - Viết bảng con. - Khác nhau dấu , trên đầu mỗi chữ. - Quan sát. + 2 nét, nét móc, nét cong. - Đặt bút ở đường kẻ 6 viết nét móc. - Viết bảng con Trực quan. Vấn đáp. Động não. Thực hành. KN giao tiếp – tự nhận thức Trực quan. Vấn đáp. Động não. Thực hành. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết từ ngữ ứng dụng. * Mục tiêu : Viết đúng mẫu chữ. - GV viết sẵn các từ ngữ ứng dụng ở bảng phụ. + Khoảng cách giữa các con chữ thế nào ? - Nhắc nhở cách nối nét. - Đọc cá nhân, lớp. - Viết bảng con. Thực hành. Hoạt động 3 : Viết vào vở. * Mục tiêu : Viết được các từ ngữ ứng dụng. - Cho 1 em nhắc tư thế ngồi viết. A Ă Â B ai ay ao au mái trường điều hay sao sáng - GV quan sát, sửa sai. - Thu chấm một số vở, sửa bài. - Thực hiện. - Viết vở từng dòng. mai sau Thực hành. KN đặt mục tiêu 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tìm tiếng có vần : ai, ay. - Trò chơi : “Thi viết chữ đẹp”. - Dặn dò : Luyện viết ở nhà. - Chuẩn bị : Tập viết “Tô chữ hoa : C, D, Đ” Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ ) Trường em I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS chép đúng và đẹp đoạn “Trường học . . . anh em”. 2/ Kĩ năng : Điền đúng : ai, ay ; c, k. 3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Biết phân tích những từ khó sẽ viết sai. Kĩ năng đặt mục tiêu : Viết đúng và đẹp đoạn bài. III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng phụ. 2/ Học sinh : Vở, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Gọi tên”. 2/ Kiểm tra bài cũ : 3/ Bài mới : Trường em Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn chép. * Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp. - GV treo bảng phụ đã viết sẵn nội dung bài + Tìm tiếng khó viết ? + Phân tích tiếng đó. - Cho HS chép vào vở, nhắc nhở tư thế ngồi, cầm bút, để vở. - Cho HS sửa bài, thu vở chấm, nhận xét. - HS đọc cá nhân, lớp. - Viết bảng con. - Viết vào vở. Động não. kN giao tiếp tự nhận thức Thực hành. Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả. * Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận. - Cho HS quan sát tranh ở bài tập 2. + Tranh vẽ gì ? - Bài tập 3 : Điền c hay k. + Xem tranh ghi vào chỗ trống. + Nêu kết quả bài. - Quan sát, nêu nhận xét. + Gà mái, máy ảnh. + Cá vàng, lá cọ, kẻ thước. Trực quan. Vấn đáp KN đặt mục tiêu Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nhận xét bài làm đúng, viết đẹp, khen, động viên. - Trò chơi : “Điền vần”. - Dặn dò : Luyện viết thêm ở nhà. - Chuẩn bị : Chính tả “Tặng cháu” Rút kinh nghiệm Thứ tư , ngày 5 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 1 : Tặng cháu I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng có vần : yêu, tiếng mang thanh hỏi, các từ ngữ : tặng cháu, lòng yêu, gọi là, non nước. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. - Ôn các vần : ao, au. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần : ao, au. 2/ Kĩ năng : - Hiểu từ ngữ trong bài. Hiểu được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi. Bác mong muốn các cháu học giỏi để trờ thành người tốt. - Tìm và hát được bài hát về Bác Hồ. - Học thuộc lòng bài thơ. 3/ Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của thiếu nhi đối với Bác Hồ. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần au trong bài KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có au ngoài bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói câu chứa tiếng có au III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ minh họa, bảng cài. 2/ Học sinh : SGK, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Trường em - Cho HS đọc cả bài « Trường em ». + Trong bài, trường em được gọi là gì ? + Vì sao trường học được gọi là ngôi nhà thứ 2 của em ? + Phân tích : trường, dạy, mẹ. 3/ Bài mới : Tặng cháu Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Xem tranh. * Mục tiêu : HS nắm nội dung bài đọc. - GV treo tranh. + Em biết gì về Bác Hồ ? - GV nêu : Bác Hồ là vị lãnh tụ của dân tộc ta. Bác rất yêu thiếu nhi. Bài thơ “Tặng cháu” Bác viết kể lại việc Bác tặng 1 bạn nhỏ nhân ngày bạn đến trường. - GV ghi tựa bài lên bảng. + Cá nhân. + HS lắng nghe. Động não. Truyền đạt. KN giao tiếp – tự nhận thức Hoạt động 2 : Luyện đọc. * Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu. GV đọc mẫu. Hướng dẫn HS luyện đọc. - Cho HS phân tích tiếng : + Luyện đọc tiếng, từ ngữ. + GV ghi bảng : “vở, gọi là, nước non”. + Cho luyện đọc : vở / vỡ. + Luyện đọc câu : Cho HS lần lượt đọc 2 câu, sửa sai, đọc nối tiếp nhau. + Luyện đọc đoạn bài. - GV chia nhóm đọc theo kiểu nối tiếp, đồng thanh. - Đọc cả bài. - GV nhận xét. - Lắng nghe. - Cá nhân 3-5 HS đồng thanh.. - Cá nhân 7 –> 10 HS.. - Nhóm 1, 2, 3, 4. - Cá nhân 1 HS. Truyền đạt. Luyện đọc. KN ra quyết định Trò chơi. Hoạt động 3 : Ôn các vần : ao, au. * Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ao, au, trong bài, ngoài bài. - Tìm tiếng trong bài có vần : au. - Em đọc và phân tích. - Tìm tiếng ngoài bài có vần : ao, au. - Thi nói tiếng chứa vần : ao, au. - Em đọc mẫu câu trong bài. - Cho HS luyện nói câu có vần : ao, au. - cháu, sau. - Cá nhân. - Mỗi vần 4 tiếng. - Cá nhân. Động não. KN đặt mục tiêu Thi đua. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tìm tiếng có : ao, au. - Dặn dò : Đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Tặng cháu” (tiết 2) Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 2 : Tặng cháu I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng có vần : yêu, tiếng mang thanh hỏi, các từ ngữ : tặng cháu, lòng yêu, gọi là, non nước. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. - Ôn các vần : ao, au. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần : ao, au. 2/ Kĩ năng : - Hiểu từ ngữ trong bài. Hiểu được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi. Bác mong muốn các cháu học giỏi để trờ thành người tốt. - Tìm và hát được bài hát về Bác Hồ. - Học thuộc lòng bài thơ. 3/ Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của thiếu nhi đối với Bác Hồ. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài Kĩ năng đặt mục tiêu :Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng phụ. 2/ Học sinh : SGK, bảng đúng / sai. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Nắng sớm”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Tặng cháu (tiết 1) - Em đọc lại bài. - Tìm tiếng trong bài có vần : ao, au. - Nhận xét. 3/ Bài mới : Tặng cháu (tiết 2) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc. * Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi. - Đọc 2 câu đầu. + Bác Hồ tặng vở cho ai ? - Đọc 2 câu cuối bài. + Bác mong bạn nhỏ làm gì ? - GV chốt : Bài thơ nói lên tình cảm của Bác Hồ với các bạn HS, mong các bạn chăm học để trở thành người có ích. - 1 HS đọc lại toàn bộ. GV nhận xét. - Cá nhân 3 em. + Bạn HS. - Cá nhân 4 em. + Chăm học. - Lắng nghe. - Cá nhân, nhận xét. Luyện đọc. KN giao tiếp – tự nhận thức Thực hành. Truyền đạt. Hoạt động 2 : Học thuộc lòng. * Mục tiêu : HS đọc trôi chảy và thuộc lòng bài thơ. - GV xóa dần, cho HS thi đọc thuộc bài thơ. - Cả lớp, cá nhân. KN ra quyết định Truyền đạt. Hoạt động 3 : Hát. * Mục tiêu : HS biết hát các bài hát về Bác - GV cho HS hát các bài hát về Bác Hồ. - Cá nhân, cả lớp. KN đặt mục tiêu Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Đọc lại bài thơ. - Trò chơi : “Đọc nối tiếp”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Cái nhãn vở” Rút kinh nghiệm Thứ năm , ngày 6 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ ) Tặng cháu I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS chép lại chính xác, không mắc lỗi bài thơ “Tặng cháu”, trình bày đúng bài thơ. Tốc độ chép tối thiểu : 2 tiếng / phút. 2/ Kĩ năng : Điền đúng : n hay l, dấu hỏi hay dấu ngã. 3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Biết trao đổi , phân tích những tiếng sẽ viết sai - Kĩ năng đặt mục tiêu : Chép đúng , đẹp nội dung của đoạn viết III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : Vở, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Lý cây xanh”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Trường em - Kiểm tra bài sửa của HS. - Làm bài : Điền ai hay ay : Ngủ s . . . . cái c .`. . . Ngày m . . . . đi l . . . . - Điền c hay k : c . . . . nghệ nghi . . . . ị 3/ Bài mới : Tặng cháu Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép. * Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp. - GV viết sẵn nội dung bài trên bảng. - Tiếng nào em thấy khó viết ? - Phân tích tiếng khó. - GV nhắc nhở tư thế ngồi, cầm bút, để vở, trình bày bài. - Sửa bài, chấm 1 số vở, nhận xét. - Cá nhân đọc 1, 2 em. - Viết nháp. - Viết bảng con. - Viết vào vở nắn nót, đẹp. - Gạch chân tiếng sai. Luyện đọc. Động não. Thực hành. KN giao tếp – tự nhận thức Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả. * Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận. - Mỗi chỗ trống phải điền n hoặc l, em điền chữ nào cho đúng ? - Nêu kết quả điền. - Nhận xét. - Điền dấu ? hoặc ~ + Em chọn dấu thanh nào cho đúng ? + Đọc các từ hoàn chỉnh (quyển vở, chõ xuôi, tổ chim) - HS làm vở. - 1 em lên bảng thực hiện. + Làm vào vở. + Cá nhân đọc. + Nhận xét. Thực hành. KN ra quyết định Động não. Thực hành. KN đặt mục tiêu 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nhận xét, khen những em viết bài đẹp, đúng, sạch sẽ. - Trò chơi : “Điền vần”. - Dặn dò : Chép lại bài cho đúng, đẹp. - Chuẩn bị : Chính tả “Bàn tay mẹ” Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 1 : Cái nhãn vở I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó : quyển vở, nắn nót viết, ngay ngắn, khen. - Ôn các vần : ang, ac. Tìm được tiếng vần : ang, ac. 2/ Kĩ năng : Hiểu được các từ ngữ trong bài : nắn nót, ngay ngắn. 3/ Thái độ : Biết và hiểu tác dụng của nhãn vở. Tự làm và trang trí 1 nhãn vở. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần ang- ac trong bài KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có ang- ac ngoài bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói câu chứa tiếng có ang -ac III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : Bộ chữ, vở, SGK. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Bỏ thư”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Tặng cháu - Em đọc bài thơ « Tặng cháu ». + Bác Hồ tặng vở cho ai ? + Tìm tiếng có vần ao trong bài. - Nhận xét. 3/ Bài mới : Cái nhãn vở Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Xem vật mẫu * Mục tiêu : HS nắm nội dung bài đọc. - GV cho HS xem vật mẫu : cái nhãn vở. - GV ghi tựa bài lên bảng. - Quan sát vật mẫu. Trực quan. KN ra quyết định Hoạt động 2 : Luyện đọc. * Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu. - GV đọc mẫu. Cho HS luyện đọc tiếng, từ ngữ : + nhãn vở, trang trí, nắn nót, ngay ngắn. + Phân tích tiếng, giải nghĩa từ (quyển vở, ngắn) + Phân biệt một số tiếng : nót / lót ; nhãn / nhãng ; trang / chang Cho HS luyện đọc câu. - Cho HS đọc nhẩm câu thứ 1, câu 2 . . . - Đọc trơn từng câu, GV sủa sai. Luyện đọc toàn bài. - GV chia 2 đoạn : 3 câu đầu, các câu còn lại. - Cho HS đọc, kết hợp phân tích tiếng. - Cho HS đọc nối tiếp nhau, đọc lại toàn bài. - Lắng nghe. - Cá nhân, lớp. + Tiếng quyển vở có âm qu - Cả lớp. - Cá nhân, nhận xét. - Nhắc lại từng đoạn. - Cá nhân, lớp. - 1 em. Truyền đạt. Luyện đọc. Động não. KN giao tiếp – tự nhận thức Luyện đọc. Thực hành. Hoạt động 3 : Ôn các vần : ang, ac. * Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ai, ay, trong bài, ngoài bài. - Tìm trong bài tiếng có vần : ang. - Tìm ngoài bài tiếng có vần : ang, ac. - trang, Giang - Ghép tiếng trong bộ chữ. KN đặt mục tiêu Động não. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tìm tiếng có vần : ang, ac. - Trò chơi : “Nối tiếng”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Cái nhãn vở” (tiết 2) Rút kinh nghiệm Thứ sáu , ngày 7 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 2 : Cái nhãn vở I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó : quyển vở, nắn nót viết, ngay ngắn, khen. - Ôn các vần : ang, ac. Tìm được tiếng vần : ang, ac. 2/ Kĩ năng : Hiểu được các từ ngữ trong bài : nắn nót, ngay ngắn. 3/ Thái độ : Biết và hiểu tác dụng của nhãn vở. Tự làm và trang trí 1 nhãn vở. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài Kĩ năng đặt mục tiêu :Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng phụ. 2/ Học sinh : SGK. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Đồng dao xanh”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Cái nhãn vở (tiết 1) - Đọc lại bài ở SGK, trả lời các câu hỏi : + Bố cho Giang gì ? + Bố khen Giang thế nào ? - Nêu cấu tạo tiếng : quyển, nắn, của. 3/ Bài mới : Cái nhãn vở (tiết 2) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc. * Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi. - Em đọc 3 câu đầu bài. + Bạn Giang viết gì lên nhãn vở ? - Đọc các câu còn lại. + Bố Giang khen bạn thế nào ? + Cái nhãn vở giúp gì cho em ? - Đọc toàn bài, diễn cảm. GV sửa sai. - Cá nhân, lớp nhận xét. + Tên trường, lớp. + Tự viết được. - Luyện nói. Luyện đọc. Vấn đáp. KN giao tiếp – tự nhận thức Thực hành. KN ra quyết định Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tự làm và trang trí một nhãn vở. * Mục tiêu : HS biết cách làm nhãn vở. - Cho HS xem mẫu. - Cần thực hiện gì trước ? - Cho HS ghi chi tiết ở tờ giấy nhãn, đẹp, cẩn thận, đúng. - Quan sát mẫu, nhận xét. - Vẽ khung, trang trí. - HS thực hiện theo nhóm dán vào giấy, trình bày. KN Đặt mục tiêu Trực quan. Hỏi đáp. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nêu tiếng có vần : ang, ac. - Trò chơi : “Trang trí nhãn vở”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Bàn tay mẹ” Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( KỂ CHUYỆN ) Rùa và Thỏ I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS nghe GV kể, nhớ và kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. Sau đó kể lại được toàn bộ chuyện. 2/ Kĩ năng : Bước đầu biết đổi giọng để phân biệt lời của Rùa, Thỏ, lời của người dẫn chuyện. 3/ Thái độ : Hiểu lời khuyên của chuyện. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Trao đổi và ghi nhớ nội dung câu chuyện - Kĩ năng xác định giá trị : Nhận biết kiêu ngạo như thỏ là không tốt - Kĩ năng đặt mục tiêu : Học tập tính kiên trì như Rùa III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh minh họa. 2/ Học sinh : Sách, vở bài tập, sắm vai. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Con thỏ”. 2/ Kiểm tra bài cũ : 3/ Bài mới : Rùa và Thỏ Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu câu chuyện. * Mục tiêu : HS nắm được nội dung câu chuyện. - GV giới thiệu và dẫn dắt câu chuyện. + Em biết rùa là con vật thế nào không ? Thỏ là con vật ra sao ? - GV kể (2 lần) giọng diễn cảm. + Kể lần 1 (không tranh). + Kể lần 2, 3 kết hợp theo từng tranh minh họa chuyển ý từng tranh và thêm lời bình. + Giọng thỏ kiêu căng. + Rùa khiêm tốn, tự tin. - Lắng nghe. + Rùa chậm, thỏ nhanh. - HS lắng nghe và nhớ nội dung câu chuyện, giọng nói của thỏ, rùa. Truyền đạt. Vấn đáp. KN giao tiếp – tự nhận thức Truyền đạt. Trực quan. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện * Mục tiêu : HS biết kể chuyện theo tranh và hiểu ý nghĩa câu chuyện. - Hướng dẫn HS kể từng đoạn theo tranh. - Tranh 1 : Rùa tập chạy, Thỏ nhìn theo mỉa mai. - Tranh 2, 3, 4 : tương tự. + Tranh vẽ gì ? + Thỏ nói gì ? Rùa trả lời ra sao ? - Cho các tổ lên thi kể chuyện sắm vai. - Hướng dẫn HS phân vai kể toàn bộ chuyện. - Động viên, khuyến khích. - Giúp HS hiểu ý nghĩa : + Vì sao Thỏ thua Rùa ? + Câu chuyện khuyên ta điều gì ? - HS kể từng đoạn theo tranh. - Sắm vai theo nhân vật. - Nhóm. Luyện kể. KN xác định giá trị Sắm vai. Động não. KN đặt mục tiêu 4/ Hoạt động nối tiếp : - Trò chơi : “Nêu tên các con vật”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Kể chuyện “Trí khôn” Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 25.doc
Giáo án liên quan