Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 27

TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )

Tiết 1 : Hoa Ngọc Lan

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu : v, d, l, n ; phụ âm cuối : t. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy.

 - Ôn các vần : ăm, ắp. Tìm được tiếng, nói được câu.

2/ Kĩ năng : Hiểu được các từ ngữ trong bài : lấp ló, ngan ngát.

3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :

- Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Trao đổi và tìm tiếng có ăm - ăp

- Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn tiếng có ăm - ăp

- Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy , biết nghỉ hơi đúng

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 17 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 1 : Hoa Ngọc Lan I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu : v, d, l, n ; phụ âm cuối : t. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy. - Ôn các vần : ăm, ắp. Tìm được tiếng, nói được câu. 2/ Kĩ năng : Hiểu được các từ ngữ trong bài : lấp ló, ngan ngát. 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Trao đổi và tìm tiếng có ăm - ăp - Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn tiếng có ăm - ăp - Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy , biết nghỉ hơi đúng III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : Bộ chữ, SGK, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Con muỗi”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Vẽ ngựa - Đọc lại bài, trả lời câu hỏi, tìm tiếng có vần : ăng. + Bé vẽ con ngựa như thế nào ? + Vì sao bà không biết con ngựa ? - Viết : bức tranh, bao giờ. 3/ Bài mới : Hoa ngọc lan (tiết 1) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Luyện đọc. * Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu. - GV đọc mẫu. Cho HS luyện đọc tiếng, từ : giáo viên ghi lên bảng bạc trắng, lá dày, xanh thẫm, trắng ngần. + Giải nghĩa từ khó : lấp ló, ngan ngát. + Phân biệt : vỏ /giỏ ; nấp / núp ; lan / lăng ; khấp / ăp. Luyện đọc đoạn, bài : GV chia thành 3 đoạn, cho HS thi đua đọc bài nối tiếp nhau. - 1 HS đọc lại toàn bài. - Đọc cá nhân, lớp. - Cá nhân, lớp. - Cá nhân, nhóm nhận xét. - Cá nhân. Luyện đọc. Vấn đáp. KN giao tiếp – tự nhận thức Thực hành. KN ra quyết định Hoạt động 2 : Ôn các vần : ăm, ăp. * Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ăm, ăp, trong bài, ngoài bài. - Tìm tiếng trong bài có vần : ăp. - Nói câu có tiếng chứa vần : ăm, ăp. - Thế nào là nói trọn câu ? + Bé chăm học + Bé về que thăm ông bà + Mẹ mua bắp cho bé ăn + Bố em gắp người quen - Làm miệng. - Làm vở. - Cá nhân, lớp nhận xét. Thực hành. Luyện nói. KN đặt mục tiêu 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Em đọc lại toàn bài. Nêu được tiếng có vần : ăng. - Trò chơi : “Điền vần”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Hoa ngọc lan” (tiết 2) Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 2 : Hoa Ngọc Lan I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu : v, d, l, n ; phụ âm cuối : t. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy. - Ôn các vần : ăm, ắp. Tìm được tiếng, nói được câu. 2/ Kĩ năng : Hiểu được các từ ngữ trong bài : lấp ló, ngan ngát. 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : Vở, SGK bộ chữ. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Quả”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Hoa ngọc lan (tiết 1) - Đọc lại bài. Tìm tiếng trong bài có vần : ang, uyên. - Nói 1 câu có vần : ăm, nói 1 câu có vần : ăp. 3/ Bài mới : Hoa ngọc lan (tiết 2) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc. * Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi. - Cho HS đọc lại bài, đọc thầm rồi trả lời các câu hỏi : + Nhà bà có cây gì ? + Thân cây thế nào ? + Nụ hoa màu gì ? + Hương hoa lan thơm như thế nào ? - GV đọc lại toàn bài diễn cảm. - Cho HS đọc, nhắc nhở đọc đúng, nghỉ hơi sau dấu câu. - Cá nhân, lớp. + Hoa ngọc lan. + Cao, to. + Trắng ngần. + Ngan ngát. Luyện đọc. Vấn đáp. Kn giao tiếp – tự nhận thức Hoạt động 2 : Luyện nói : Gọi tên các loài hoa trong ảnh. * Mục tiêu : HS trả lời được một hay nhiều câu theo nội dung. - Hs nêu - GV nhận xét, cho điểm. - Nhóm 2 em. + . . . hoa hồng, hoa đồng tiền, cúc, mai, . . . KN ra quyết định Thảo luận. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nhận xét giờ học, biểu dương những HS học tốt. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Ai dậy sớm” Rút kinh nghiệm Thứ ba , ngày 18 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP VIẾT ) Tô chữ hoa : E , Ê , G I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS biết tô các chữ hoa E, Ê, G. 2/ Kĩ năng : Viết đúng các vần ăm, ăp, ươn, ương ; các từ ngữ : chăm học, khắp vườn, vườn hoa, ngát hương ; chữ thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, đưa bút theo đúng qui trình viết. 3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng, đẹp. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm nét giống nhau giữa các con chữ Kĩ năng đặt mục tiêu : Tô đúng và đẹp các con chữ E , Ê , G III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Chữ mẫu, phấn màu. 2/ Học sinh : Vở, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Con thỏ”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Chữ hoa C, D, Đ - Nhận xét bài viết của tuần trước. - Viết : chăm học, khắp vườn. - Viết : gánh đỡ, sạch sẽ. 3/ Bài mới : Chữ hoa E, Ê, G. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn tô chữ hoa. * Mục tiêu : Nắm được qui trình tô chữ hoa. a/ GV treo chữ E hoa, cho HS nhận xét. + Chữ E hoa gồm những nét nào ? - GV viết mẫu, chú ý điểm đặt bút, kết thúc. E Ê - So sánh : E và Ê hoa. b/ GV treo chữ mẫu D hoa lên bảng, cho HS nhận xét. + Chữ G hoa có bao nhiêu nét ? + Có nét nào giống chữ đã học ? G - GV viết mẫu, hướng dẫn qui trình viết, điểm đặt bút, kết thúc, cách lượn bút. - Quan sát, nêu nhận xét. - Lắng nghe. - Viết bảng con. - Quan sát. + 2 nét. + C hoa. - Viết trên không. - Viết bảng con Trực quan. Vấn đáp. Truyền đạt Luyện viết. Trực quan. Vấn đáp. KN giao tiếp – tự nhận thức Thực hành. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng. * Mục tiêu : Viết đúng mẫu chữ. - Em nêu các từ ứng dụng sẽ viết. + Khoảng cách giữa các chữ thế nào ? E Ê + Vị trí dấu trong chữ ? chăm học - chăm học, khắp vườn. + 1 con chữ 0. + Dấu trên con chữ ă, dấu ` trên con chữ ườ. khắp vườn Quan sát. Vấn đáp. Hoạt động 3 : Viết vào vở. * Mục tiêu : Viết được các từ ngữ ứng dụng. - Nhắc nhở HS tư thế ngồi viết, cầm bút, nối nét giữa các con chữ. - Cho HS viết từng dòng. ươn ương ngát hương - Chấm bài, nhận xét. - Viết bảng con. - Viết vở từng dòng. vườn hoa KN đặt mục tiêu Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nhận xét, tuyên dương những em viết đúng, đẹp, ngồi đúng tư thế. - Trò chơi : “Thi viết chữ đẹp”. - Dặn dò : Luyện viết tiếp ở nhà. - Chuẩn bị : Tập viết “Chữ hoa H, I, K” Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ ) Nhà bà ngoại I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn văn “Nhà bà ngoại”. 2/ Kĩ năng : Điền đúng số dấu chấm trong bài chính tả. Hiểu dấu chấm dùng để kết thúc câu. Điền đúng vần ăm hoặc ắp, chữ c hoặc k vào chỗ trống. 3/ Thái độ : Giáo dục HS tính cẩn thận. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Biết trao đổi phânn tích các tiếng khó viết - Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng vần để điền - Kĩ năng đặt mục tiêu : Chép đúng – đẹp đoạn bài yêu cầu III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng phụ, tranh vẽ. 2/ Học sinh : Vở, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Cháu thương bà”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Cái Bống - Nhận xét bài viết của HS, kiểm tra việc sửa lỗi. - Viết : đường trơn, gánh đỡ. - Làm bài tập 2, 3 : điền anh hay ach ; g hay gh. 3/ Bài mới : Nhà bà ngoại Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn chép. * Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp. - GV ghi sẵn đoạn cần viết vào bảng phụ. - Em đọc thầm, nêu những từ em thấy khó viết. - Cho HS phân tích, viết bảng con. - Cho HS chép vào vở. Nhắc nhở HS tư thế ngồi, cầm bút, để vở. - Em đếm số dấu chấm trong bài. - GV hướng dẫn sửa lỗi sai, cho HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi. - 2, 3 HS đọc lại. + rộng rãi, lòa xòa, khắp vườn, đầy hiên. - Viết vào vở. - Nêu số dấu chấm. - Sửa lỗi sai. Thực hành. KN giao tiếp – tự nhận thức Trực quan. KN ra quyết định Thực hành. Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả. * Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận. - Điền ăm hay ăp, cho HS thi đua thực hiện. - Đọc lại cả đoạn sau khi điền. - Điền chữ c hay k. - Thực hiện tương tự cho c hay k như điền ăm hay ăp. - Nêu kết quả điền, sửa bài, nhận xét. - Đọc thầm nêu yêu cầu của bài. - Nhóm. - Cá nhân, nhận xét. Thực hành. KN đặt mục tiêu 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nhận xét, tuyên dương những HS thực hiện tốt. - Trò chơi : “Điền vần”. - Dặn dò : Chép lại đọan văn vừa chép. - Chuẩn bị : Chính tả “Câu đố” Rút kinh nghiệm Thứ tư , ngày 19 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 1 : Ai dậy sớm I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ. - Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. - Ôn các vần : ươn, ương. Tìm được tiếng, nói được câu. 2/ Kĩ năng : - Hiểu từ ngữ trong bài : vừng đông, đất trời. Hiểu nội dung bài : Cảnh buổi sáng rất đẹp. Ai dây sớm sẽ thấy được cảnh đẹp ấy. - Học thuộc lòng bài thơ. 3/ Thái độ : Bồi dưỡng HS tình cảm yêu thiên nhiên đất nước. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Trao đổi và tìm tiếng có ươn - ương - Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn tiếng có ươn - ương - Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy , biết nghỉ hơi đúng III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : SGK, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Thụt thò”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Hoa ngọc lan - Đọc lại bài, trả lời câu hỏi : + Nụ hoa lan màu gì ? + Thân cây thế nào ? - Viết : xanh thẫm, lấp ló, ngan ngát, trắng ngần. 3/ Bài mới : Ai dậy sớm Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Luyện đọc. * Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu. GV đọc mẫu. Luyện đọc tiếng, từ. - GV ghi lên bảng : dậy sớm, ra vườn, ngát hương, lên đồi, đất trời, chờ đón ; kết hợp giải thích từ. Luyện đọc câu, đoạn, bài. - Tổ chức cho HS đọc nối tiếp nhau. - Cá nhân, lớp. - Đọc cá nhân, lớp. - 1 HS đọc toàn bài. Luyện đọc. KN giao tiếp – tự nhận thức Hoạt động 2 : Ôn các vần : ươn, ương. * Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ươn, ương, trong bài, ngoài bài. - Tìm tiếng trong bài có vần : ươn, ương. - Nhìn tranh nói câu có vần : ươn, ương. - Nói 1 câu có vần : ươn, nói 1 câu có vần : ương. - vườn, hương. - Cá nhân. - Cá nhân, nhận xét. KN ra quyết định Trực quan. Động não. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tìm tiếng có vần : ươn, ương. - Trò chơi : “Ghép tiếng” - Dặn dò : Luyện đọc ở nhà. - Chuẩn bị : Tập đọc “Ai dậy sớm” (tiết 2) Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 2 : Ai dậy sớm I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ. - Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. - Ôn các vần : ươn, ương. Tìm được tiếng, nói được câu. 2/ Kĩ năng : - Hiểu từ ngữ trong bài : vừng đông, đất trời. Hiểu nội dung bài : Cảnh buổi sáng rất đẹp. Ai dây sớm sẽ thấy được cảnh đẹp ấy. - Học thuộc lòng bài thơ. 3/ Thái độ : Bồi dưỡng HS tình cảm yêu thiên nhiên đất nước. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : Vở, SGK. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Bỏ thư”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Ai dậy sớm (tiết 1) - Đọc bài kết hợp phân tích tiếng và trả lời câu hỏi : + Bống làm giúp mẹ việc gì ? - Viết : khéo sàng, đường trơn. - Nhận xét. 3/ Bài mới : Ai dậy sớm (tiết 2) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc. * Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi. - Cho HS đọc lại bài thơ, trả lời các câu hỏi sau : + Khi dậy sớm điều gì chờ đó em ở ngoài vườn? + Điều gì chờ đón em trên cánh đồng ? + Điều gì chờ đón em trên cánh đồi ? - GV đọc lại bài thơ, cho HS đọc. - 1 HS đọc, lớp đọc thầm. + Hoa ngát hương. + Vừng đông. + Đất trời. - Cá nhân 3, 4 HS. Luyện đọc. Vấn đáp. KN giao tiếp – tự nhận thức Hoạt động 2 : Học thuộc lòng. * Mục tiêu : HS đọc trôi chảy và thuộc lòng bài thơ. - GV cho HS đọc từng câu xóa dần. - Cho 1 số em đọc lại cả bài. - Cả lớp, cá nhân. Thực hành. KN ra quyết định Hoạt động 3 : Luyện nói : Hỏi nhau về những việc làm buổi sáng. * Mục tiêu : HS nói được một hay nhiều câu theo nội dung. - Cho HS quan sát tranh trong SGK. - Cho HS thảo luận, nêu những việc của mình. + Buổi sáng bạn dậy lúc mấy giờ ? + Bạn có tập thể dục buổi sáng ? + Buổi sáng bạn thường ăn gì ? + Bạn thường làm gì vào buổi sáng ? - Đánh răng, rửa mặt. - Nhóm 2 HS. KN đặt mục tiêu Luyện nói. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Khen ngợi những em có câu hỏi đáp hay. - Trò chơi : “Điền tiếng”. - Dặn dò : Luyện đọc thêm ở nhà. - Chuẩn bị : Tập đọc “Mưu chú Sẻ” Rút kinh nghiệm Thứ năm , ngày 20 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ ) Câu đố I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS chép lại chính xác, trình bày đúng câu đố về con ong. 2/ Kĩ năng : Làm đúng các bài tập chính tả : điền chữ : tr / ch hoặc v / d/ gi. 3/ Thái độ : Giáo dục HS tính cẩn thận. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Biết trao đổi và phân tích các tiếng khó viết - Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các từ để điền - Kĩ năng đặt mục tiêu : Chép đúng – đẹp đoạn bài yêu cầu III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng phụ, nội dung bài tập. 2/ Học sinh : Vở, bảng con, chữ mẫu. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Lý cây xanh”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Nhà bà ngoại - Nhận xét bài viết của HS. - Kiểm tra việc sửa lỗi của HS. - Làm bài tập 2, 3. 3/ Bài mới : Câu đố Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép. * Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp. - GV treo bảng phụ ghi sẵn “Con gì . . . gây mật”. + Câu đố nói về con gì ? - Có những từ nào khó viết ? (suốt ngày, gây mật). - GV đọc từng từ cho HS viết vào vở. - Xho HS sửa bài, đổi vở cho nhau. - GV chấm một số vở. - Cá nhân đọc, lớp. - Viết bảng con. - Viết vở. - Nhóm 2 em. Trực quan. Vấn đáp. Thực hành. KN giao tiếp – tự nhận thức Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả. * Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận. - Điền vần : tr hay ch ; v/ d/ gi. - Nêu kết quả sau khi điền : a/ thi chạy, tranh bóng b/ vỏ trứng, giỏ cá - Nhóm thi đua. - Lớp làm vở. + Nhận xét. KN ra quyết định Thực hành. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tuyên dương những em làm bài tốt. - Trò chơi : “Điền chữ”. - Dặn dò : Sửa lỗi sai. - Chuẩn bị : Chính tả “Ngôi nhà” Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 1 : Mưu chú Sẻ I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các tiếng có phụ âm đầu : n/l , v/x ; có phụ âm cuối : t/c. - Biết nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy. - Ôn các vần : uôn, uông. Tìm được tiếng, nói được câu. 2/ Kĩ năng : Hiểu được các từ ngữ trong bài : chộp, lễ phép. Hiểu sự thông minh, nhanh trí của Sẻ đã khiến chú tự cứu được mình thoát nạn. 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Trao đổi và tìm tiếng có uôn – uông - Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn tiếng có uôn - uông - Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy , biết nghỉ hơi đúng III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : Bộ chữ, vở, SGK. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Con thỏ”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Ai dậy sớm - Đọc lại bài thơ và trả lời câu hỏi. + Khi dậy sớm ra đồng có gì đang chờ đón ? + Khi dậy sớm ai chờ đón ngoài vườn ? - Viết : vừng đông, ngát hương. 3/ Bài mới : Mưu chú Sẻ Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Luyện đọc. * Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu. GV đọc mẫu diễn cảm. Cho HS luyện đọc tiếng, từ ngữ : hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ. - GV ghi từ lên bảng. Cho HS luyện đọc câu. - Cho HS đọc nối tiếp nhau, GV sửa sai. Luyện đọc đoạn, bài. - GV chia bài thành 2 đoạn : + Câu nói của Sẻ. + Phần còn lại. - GV nhận xét. - Lắng nghe. - Cá nhân, lớp. - Cá nhân, nhóm. Nhận xét. - Cá nhân, lớp. - Nhóm thi đua. Truyền đạt. Luyện đọc. KN giao tiếp – tự nhận thức Thực hành. Hoạt động 2 : Ôn các vần : uôn, uông. * Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần uôn, uông, trong bài, ngoài bài. - Tìm trong bài tiếng có vần : uôn. - Nhìn tranh đọc mẫu từ dưới tranh, tìm tiếng có có vần : uôn, uông. - Nhìn tranh nói câu có vần : uôn, uông. + Mẹ đưa cho bé cuộn len. + Bé lắc chuông. - Cho từng HS đặt câu. - muộn. - chuồn chuồn, buồng chuối. - buôn, cuộn. - 2 HS đọc theo mẫu.. - Cá nhân, lớp nhận xét. Động não. KN ra quyết định Luyện tập. KN đặt mục tiêu 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Khen ngợi những em đặt câu hay, tích cực phát biểu. - Trò chơi : “Điền vần”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Mưu chú Sẻ” (tiết 2) Rút kinh nghiệm Thứ sáu , ngày 21 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 2 : Mưu chú Sẻ I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các tiếng có phụ âm đầu : n/l , v/x ; có phụ âm cuối : t/c. - Biết nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy. - Ôn các vần : uôn, uông. Tìm được tiếng, nói được câu. 2/ Kĩ năng : Hiểu được các từ ngữ trong bài : chộp, lễ phép. Hiểu sự thông minh, nhanh trí của Sẻ đã khiến chú tự cứu được mình thoát nạn. 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : SGK, vở, bảng đ/s. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Lớp chúng mình”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Mưu chú Sẻ (tiết 1) - Đọc lại bài, nêu tiếng có vần : uôn, uông. - Nói 1 câu có vần : uôn, uông. - Viết : buôn bán, luống rau. 3/ Bài mới : Mưu chú Sẻ (tiết 2) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc. * Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi. - Em đọc lại bài và trả lời các câu hỏi : + Khi Sẻ bị mèo chộp được, Sẻ nói gì với mèo? + Sẻ làm gì khi mèo đặt nó xuống đất ? - Đọc thầm. + Sao anh không rửa mặt ? + Bay đi. KN giao tiếp – tự nhận thức Luyện đọc. Vấn đáp. Hoạt động 2 : Luyện nói : Xếp các ô chữ thành câu nói đúng về chú Sẻ. * Mục tiêu : HS nói được một hay nhiều câu theo nội dung. - Nêu kết quả. - Đọc diễn cảm cả bài. - kể lại nội dung câu chuyện. - 1 HS lên bảng. - Sẻ thông minh. - Cá nhân 1, 2 em. Luyện nói. Thực hành. KN đặt mục tiêu Vấn đáp. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương những em thực hành tốt. - Trò chơi : “Đối đáp”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Ngôi nhà” Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( KỂ CHUYỆN ) Trí khôn I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Nghe GV kể chuyện, nhớ và kể lại được từng đoạn, toàn bộ câu chuyện 2/ Kĩ năng : - Tập đổi giọng để phân biệt lời của : hổ, trâu, người và lời dẫn chuyện. - Thấy được sự ngốc nghếch, khờ khạo của hổ. Hiểu : tríkhôn – sự thông minh của con người khiến con người làm chủ được muôn loài. 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích kể chuyện. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Trao đổi và ghi nhớ nội dung câu chuyện - Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn nội dung đúng với từng tranh - Kĩ năng đặt mục tiêu : Kể lại được nội dung câu chuyện III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, mặt nạ, bảng phụ.. 2/ Học sinh : SGK, nháp. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Nắng sớm”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Cô bé trùm khăn đỏ - Em kể lại truyện theo một bức tranh mà em thích. + Vì sao Khăn Đ8ỏ bị sói ăn thịt ? + Câu chuyện khuyên em điều gì ? 3/ Bài mới : Trí khôn Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu câu chuyện. * Mục tiêu : HS nắm được nội dung câu chuyện. - Cho HS xem tranh vẽ con hổ, con trâu. + Hổ muốn biết trí khôn của người ở đâu ? Và bác nông dân đã hành động như thế nào để trả lời hổ ? - Quan sát tranh, nhận xét. - Lắng nghe. KN giao tiếp – tự nhận thức Trực quan. Truyền đạt. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện * Mục tiêu : HS biết kể chuyện theo tranh và hiểu ý nghĩa câu chuyện. GV kể. - GV kể lần 1 cho HS nắm câu chuyện. - Kể lần 2, 3 kết hợp với tranh minh họa, chú ý kĩ thuật kể lời của hổ, trâu, bác nông dân, thêm lời thoại.. Hướng dẫn HS kể từng đoạn. + Tranh 1 vẽ cảnh gì ? Em hãy đọc câu hỏi dưới tranh ? - Thực hiện tương tự với các tranh 2, 3, 4. Kể toàn bộ chuyện. - GV chia nhóm, phân vai. Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện : + Câu chuyện cho em biết điều gì ? - Lắng nghe, nhớ nội dung. + Bác nông dân đang cày. - Nhóm 1, 2, 3, 4. + Người nhỏ bé. KN ra quyết định Truyền đạt. KN đặt mục tiêu Vấn đáp. Thực hành. Động não. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Em thích nhân vật nào trong chuyện ? Vì sao ? - Trò chơi : “Gọi tên”. - Dặn dò : Tập kể lại chuyện ở nhà. - Chuẩn bị : Kể chuyện “Bông hoa cúc trắng” Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 27.doc