TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Ngôi nhà 
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
2/ Kĩ năng : Ôn các vần : iêu, yêu, tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài, tình cảm với ngôi nhà của ban nhỏ. Hoc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần iêu trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có iêu ngoài bài
 Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ minh họa, bảng cài.
2/ Học sinh : Bộ chữ, SGK, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 19 trang
19 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1482 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 24 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Ngôi nhà 
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức	: HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
2/ Kĩ năng	: Ôn các vần : iêu, yêu, tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ 	: Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài, tình cảm với ngôi nhà của ban nhỏ. Hoc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích.
II.	MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần iêu trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có iêu ngoài bài
 Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên	: Tranh vẽ minh họa, bảng cài.
2/ Học sinh	: Bộ chữ, SGK, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động 	: Hát “Lớp chúng mình”.
2/ Kiểm tra bài cũ	: Con quạ thông minh 
	- Đọc lại bài, trả lời câu hỏi
	+ Vì sao quạ không uống được nước trong lọ ?
	+ Quạ nghĩ ra cách gì để uống ?
	+ Tìm trong bài tiếng có vần : ôt.
3/ Bài mới : Ngôi nhà (tiết 1)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu.
GV đọc bài 1 lần.
Cho HS luyện đọc tiếng, từ ngữ : Luyện phát âm đúng : hàng xoan, xao xuyến, lãnh lót, thơm phức.
- GV giải thích : thơm phức.
- Phân tích tiếng.
Luyện đọc câu : 
- Cho HS đọc từng câu nối tiếp nhau.
Đọc đoạn, bài : Cho HS đọc từng khổ thơ, cả bài.
 + Tìm tiếng có vần : oan, ang.
 + Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Cá nhân, lớp.
- HS đọc nối tiếp nhau.
Truyền đạt.
Luyện đọc.
KN giao tiếp - tự nhận thức
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Thực hành.
Hoạt động 2 : Ôn các vần : yêu, iêu.
* Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần yêu, iêu, trong bài, ngoài bài.
- Đọc những dòng thơ có tiếng : yêu.
 + Em yêu ngôi nhà.
 + Em yêu tiếng chim.
 + Em yêu ngôi nhà.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần : iêu.
- Quan sát tranh, nêu yêu cầu.
 + Bạn ấy trông yếu ớt.
 + Tiết học chiều nay rất vui.
- Cho HS nói, GV sửa sai.
- Cá nhân, lớp nhận xét.
- Nêu câu chứa tiếng có vần.
- Thi đua nối tiếp nhau.
Luyện đọc.
KN đặt mục tiêu
Động não.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nói câu chứa tiếng có vần : iêu.
- Trò chơi : “Xướng vần”.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Ngôi nhà” (tiết 2)
 
Rút kinh nghiệm
	
	
	
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 2 : Ngôi nhà 
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức	: HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
2/ Kĩ năng	: Ôn các vần : iêu, yêu, tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ 	: Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài, tình cảm với ngôi nhà của ban nhỏ. Hoc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích.
II.	MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc 
KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài
 Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi 
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên	: Tranh vẽ, bảng cài.
2/ Học sinh	: Vở, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động 	: Hát “Quả”.
2/ Kiểm tra bài cũ	: Ngôi nhà (tiết 1)
	- Đọc lại bài.
	- Tìm tiếng có vần : iêu, yêu.
	- Nhận xét.
3/ Bài mới : Ngôi nhà (tiết 2)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
* Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi.
- Cho HS đọc 2 khổ thơ đầu.
 + Bạn nhỏ thấy gì ở ngôi nhà mình ?
 + Bạn ấy nghe thấy gì ? Ngửi thấy gì ?
- Đọc những câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ ?
- Đọc khổ thơ 3.
- Học thuộc lòng đoạn thơ mà em thích ? Vì sao em thích ?
+ Hàng xoan, hoa nở, chim hót; mùi rơm rạ.
- Cá nhân.
Vấn đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Hoạt động 2 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS trả lời được một hay nhiều câu theo nội dung.
- Em nêu chủ đề bài luyện nói.
- Treo tranh
 + Tranh vẽ những gì ?
- Hãy nói về ngôi nhà mơ ước của mình :
 + Nhà có cây cối xung quanh.
 + Nhà có 3 phòng, ngăn nắp, sạch sẽ.
 + Nhà có sân rộng, có trồng cây.
 + Nhà sơn màu xanh, cửa sổ, cửa sắt.
- GV uốn nắn, sửa sai.
- Nói về ngôi nhà.
- Quan sát.
- Nhóm 2 bạn thực hành.
- Luyện nói cá nhân, lớp sửa sai.
Trực quan.
KN ra quyết định
Thực hành.
Luyện nói.
KN đặt mục tiêu
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tuyên dương những bạn tích cực.
- Dặn dò : Luyện học thuộc bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Quà của bố”
 
Rút kinh nghiệm
	
	
	
Thứ ba , ngày 25 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP VIẾT )
Tô chữ hoa : H , I , K
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức	: HS biết tô các chữ hoa H, I, K.
2/ Kĩ năng	: Viết đúng các vần iêu, yêu, các từ ngữ : hiếu thảo, yêu mến ; chữ thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, đưa bút theo đúng qui trình viết.
3/ Thái độ 	: Giáo dục HS viết đúng, đẹp.
II.	MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm nét giống nhau giữa các con chữ
Kĩ năng đặt mục tiêu : Tô đúng và đẹp các con chữ H , I , K
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên	: Chữ mẫu, phấn màu, bảng cài.
2/ Học sinh	: Vở, bảng con, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động 	: Trò chơi “Trăng tròn”.
2/ Kiểm tra bài cũ	: - Kiểm tra bài chấm, nhận xét.
	 - Viết : duyệt binh, viết đẹp, hiền hậu, thuyền buồm.
3/ Bài mới 	: Chữ hoa H, I, K
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tô chữ hoa.
* Mục tiêu : Nắm được qui trình tô chữ hoa.
a/ GV treo chữ mẫu, cho HS quan sát, nêu nhận xét.
 + Chữ H gồm những nét nào ?
 + Chữ K cao mấy dòng li ?
- GV nói và viết : Đặt bút ở đường kẻ 5 viết nét lượn xuống nối nét khuyết dưới rối nét khuyết trên. Kết thúc ở đường kẻ 2.
 H 
b/ GV treo chữ mẫu, cho HS quan sát, nêu nhận xét.
 + Chữ K gồm những nét nào ?
 + Chữ K cao mấy dòng li ?
 + So sánh K và I .
- GV hướng dẫn quy trình viết :Đặt bút ở đường kẻ 5 viết nét lượn ngang nối nét cong trái, rồi viết nét thắt ở ô li 3. Kết thúc ở đường kẻ 2.
 I K 
- Quan sát, nêu nhận xét.
+ Nét lượn, khuyết dưới, trên.
+ 5 dòng li.
- Lắng nghe.
- Viết bảng con.
+ Nét lượn, nét cong trái, nét thắt.
+ 5 dòng li.
- Lắng nghe.
- Viết bảng con.
Trực quan. 
Vấn đáp.
Truyền đạt
KN giao tiếp - tự nhận thức
Luyện viết.
KN ra quyết định
Vấn đáp.
Truyền đạt
Luyện viết.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng.
* Mục tiêu : Viết đúng mẫu chữ.
- Em đọc các vần, từ sẽ viết.
- Phân tích, giảng từ : hiếu thảo, yêu mến.
 + Khoảng cách giữa các chữ thế nào ?
 + Vị trí của dấu thanh trong chữ : hiếu, mến ?
- Nhắc nhở tư thế ngồi nối nét giữa các con chữ, sửa sai.
 K iêu yêu
 Hiếu thảo
- Thu, chấm một số vở.
- Cá nhân : iêu, hiếu thảo ; yêu, yêu mến.
+ 1 con chữ 0.
+ Trên con chữ ê.
- Viết bảng con.
- Viết vở từng dòng.
 yêu mến
- Nhận xét.
Vấn đáp.
Thực hành.
KN đặt mục tiêu
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nhận xét tiết học, chọn bài viết đúng, đẹp khen ngợi.
- Trò chơi : “Thi viết chữ đẹp”.
- Dặn dò : Luyện viết thêm ở nhà.
- Chuẩn bị : Tập viết “Chữ hoa L, M, N”
 
Rút kinh nghiệm
	
	
	
TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ )
Ngôi nhà 
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức	: HS chép lại chính xác, trình bày đúng khổ thơ 3 của bài “Ngôi nhà”.
2/ Kĩ năng	: Làm đúng các bài tập chính tả. Điền vần iêu / yêu, chữ c / k., Nhớ qui tắc chính tả : k + e, ê, i.
3/ Thái độ 	: Giáo dục HS tính cẩn thận.
II.	MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
 - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Biết trao đổi và phân tích các từ khó viết
- Kĩ năng đặt mục tiêu : Chép đúng – đẹp đoạn bài yêu cầu 
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên	: Bảng cài, tranh, phấn màu.
2/ Học sinh	: Vở, bảng con, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động 	: Hát “Ếch ộp”.
2/ Kiểm tra bài cũ	: Quyển vở của em
	- Kiểm tra việc sửa lỗi của HS, nhận xét.
	- Viết : tính nết, mới tinh, trò ngoan.
3/ Bài mới : Ngôi nhà 
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn chép.
* Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp.
- GV treo bảng phụ viết sẵn khổ thơ 3.
- Nêu những từ khó viết : 
 yêu -> y dài
 mộc mạc # mọc lên
 đất nước , che # tre.
- Viết vở : Viết hoa đầu câu. Tư thế ngồi cầm bút.
- Kiểm tra lỗi.
- GV chấm 1 số vở, nhận xét.
- Đọc cá nhân 2, 3 em.
- Viết bảng con.
- Viết vào vở.
- Đôi bạn.
Trực quan.
Thực hành.
KN giao tiếp - tự nhận thức
Luyện viết.
Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả.
* Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận.
- Điền iêu / yêu.
- Chọn vần thích hợp để điền, nêu kết quả điền : hiếu, năng khiếu, yêu quý.
- Điền c / k : cây cảnh, kể chuyện, xâu kim.
- Rút qui tắc : k + e, ê, i
 c + a, o, ô, ơ, u, ư 
- Cho một số từ điền c hay k :
 . . . .ính yêu xa . . . .ách
 đàn . . . .iến . . . .ông viên 
- Làm vào vở, nhận xét.
- Làm vở.
- Nhắc qui tắc.
- Làm miệng.
Động não.
KN raquyết định
Truyền đạt.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nhắc lại qui tắc viết c / k.
- Trò chơi : “Nối vần”.
- Dặn dò : Sửa lỗi sai.
- Chuẩn bị : Chính tả “Quà của bố”
 
Rút kinh nghiệm
	
	
	
Thứ tư , ngày 26 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Quà của bố 
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức	: HS đọc trơn cả bài thơ. Phát âm đúng các các tiếng có âm đầu : l. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ.
2/ Kĩ năng	: Ôn các vần : oan, oat. Tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ 	: Hiểu các từ ngữ, câu trong bài. Hiểu nội dung : Bố là bộ đội ở đảo xa. Bố rất yêu em. Học thuộc lòng bài thơ.
II.	MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần oan trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có oan ngoài bài
 Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên	: Tranh minh họa, bảng cài, phấn màu.
2/ Học sinh	: SGK, bảng con, bộ đồ dùng, vở bài tập.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động 	: Hát “Con chim non”.
2/ Kiểm tra bài cũ	: Ngôi nhà 
	- Đọc thuộc khổ thơ em thích.
	 + Bạn nhỏ thấy gì ở ngôi nhà của mình ?
	 + Nghe, ngửi được gì ?
	- Viết : xao xuyến, lãnh lót, thơm phức, trước ngõ.
	 - GV nhận xét.
3/ Bài mới : Quà của bố 
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu.
GV đọc mẫu, nêu từ khó : nghìn cái nhớ, nghìn cái thương, về phép, vững vàng.
- Giảng từ khó : đảo xa, vững vàng.
Luyện đọc câu.
- Đọc trơn từng câu nối tiếp nhau.
- GV sửa sai, uốn nắn.
Luyện đọc đoạn, bài.
- GV cho HS thi đua đọc nối tiếp nhau từng khổ đến cả bài kết hợp hỏi câu hỏi.
- Hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ.
- GV sửa sai, uốn nắn.
- Lắng nghe, nêu từ khó.
- Cá nhân, đọc nối tiếp.
- Đọc nối tiếp, nhận xét.
- Học thuộc bài thơ.
Trực quan.
KN giao tiếp - tự nhận thức
Thực hành đọc.
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Ôn các vần : oan, oat.
* Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần oan, oat, trong bài, ngoài bài.
- Tìm tiếng trong bài có vần : oan.
- Treo tranh, đọc mẫu.
- Nói câu chứa tiếng có vần : oan, oat.
- GV uốn nắn, sửa sai.
- ngoan.
- Quan sát.
- Cá nhân.
Động não.
KN đặt mục tiêu
Trực quan.
Luyện nói.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tìm tiếng có vần : oan, oat.
- Trò chơi : “Tìm tiếng”
- Dặn dò : Luyện đọc ở nhà.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Quà của bố” (tiết 2)
 
Rút kinh nghiệm
	
	
	
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 2 : Quà của bố 
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức	: HS đọc trơn cả bài thơ. Phát âm đúng các các tiếng có âm đầu : l. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ.
2/ Kĩ năng	: Ôn các vần : oan, oat. Tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ 	: Hiểu các từ ngữ, câu trong bài. Hiểu nội dung : Bố là bộ đội ở đảo xa. Bố rất yêu em. Học thuộc lòng bài thơ.
II.	MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc 
KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài
 Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi 
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên	: Tranh vẽ, bảng cài.
2/ Học sinh	: Vở, SGK, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động 	: Hát “Nắng sớm”.
2/ Kiểm tra bài cũ	: Quà của bố (tiết 1)
	- Đọc lại bài.
	- Tìm tiếng có vần : oan, oat.
	- Nói câu chứa tiếng có vần : oan, oat.
3/ Bài mới : Quà của bố (tiết 2)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
* Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi.
- Đọc từng khổ thơ 1, 2, 3 lần lượt.
 + Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu ?
 + Bố gửi cho bạn những quà gì ? Vì sao em biết ?
- GV đọc mẫu.
- Đọc thuộc lòng bài thơ.
- Cá nhân, đọc thầm.
+ Đảo xa.
+ Nghìn cái nhớ, gủi thư.
Luyện đọc.
Vấn đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói được một hay nhiều câu theo nội dung.
- Cho HS xem tranh.
 + Tranh vẽ gì ?
- Giao việc từng đôi bạn.
- Thực hành hỏi đáp :
 + Bố bạn làm nghề gì ?
 + Bố bạn có phải là bộ đội ?
 + Bạn có muốn làm bộ đội ?
 + Bạn thích làm nghề nào ?
- Quan sát tranh.
+ Các nghề nghiệp.
- Nhóm 2 bạn.
- Nhận xét.
Trực quan.
Vấn đáp.
KN ra quyết định
Luyện nói.
Hỏi đáp.
KN đặt mục tiêu
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Trong bài bố bạn nhỏ làm nghề gì ? Ở đâu ?
- Trò chơi : “Nối vần”.
- Dặn dò : Luyện đọc bài, thuộc lòng.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Vì bây giờ mẹ mới về”
 
Rút kinh nghiệm
	
	
	
Thứ năm , ngày 27 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ )
Quà của bố 
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức	: HS chép lại chính xác, trình bày đúng khổ thơ 2 của bài “Quà của bố”.
2/ Kĩ năng	: Làm đúng các bài tập chính tả : điền chữ s / x hoặc iêm / im.
3/ Thái độ 	: Giáo dục HS tính cẩn thận.
II.	MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Biết trao đổi và phân tích các từ khó viết
- Kĩ năng đặt mục tiêu : Chép đúng – đẹp đoạn bài yêu cầu 
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên	: Bảng cài, bài tập. 2/ Học sinh	: Vở, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động 	: Hát “Đồng dao xanh”.
2/ Kiểm tra bài cũ	: Ngôi nhà 
	- Kiểm tra việc sửa lỗi của HS.
	- Nêu qui tắc chính tả : k + e, ê, i.
	- Viết : mộc mạc, đất nước.
3/ Bài mới : Quà của bố 
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
* Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp.
- Cho HS đọc lại đoạn thơ đã học.
- Nêu những tiếng, từ em khó viết ? (nghìn, gửi, thương).
- Viết các từ khó, viết vào vở từng dòng.
- Sửa lỗi sai.
- GV chấm một số vở, nhận xét.
- Đọc đoạn 2.
- Cá nhân.
- Viết bảng con, viết vở.
- Nhóm 2 em.
Trực quan.
Động não.
KN giao tiếp- tự nhận thức
Luyện viết.
Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả.
* Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận.
- Đọc yêu cầu của bài, nêu tiếng đã điền.
- GV nhận xét, sửa bài.
- HS làm vào vở, 2 em lên bảng.
KN ra quyết định
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Khen những bài làm đúng, viết sạch đẹp. - Trò chơi : “Ai nhanh hơn”.
- Dặn dò : Luyện đọc bài, sửa sai. - Chuẩn bị : Chính tả “Hoa sen”
Rút kinh nghiệm
	
	
	
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Vì bây giờ mẹ mới về 
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức	: HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó. Biết nghỉ hơi đúng ở những chỗ có dấu chấm, dấu phẩy. Biết đọc câu có dấu chấm hỏi.
	- Ôn các vần : uôn, uông. Tìm được tiếng, nói được câu.
2/ Kĩ năng	: Ôn các vần : ưc, ưt. Tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ 	: Hiểu được các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung bài : Cậu bé làm nũng mẹ. Mẹ về mới khóc.
II.	MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần ưc - ưt trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có ưc - ưt ngoài bài
 Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên	: Tranh vẽ, bảng cài, phấn màu.
2/ Học sinh	: Bảng con, vở, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động 	: Trò chơi “Gà gáy”.
2/ Kiểm tra bài cũ	: Quà của bố 
	- Đọc lại bài thơ và trả lời câu hỏi.
	 + Bố của bạn nhỏ trong bài là bộ đội ở đâu ?
	 + Bố cho quà nhiều, vì sao ?
	- Viết : lần nào, luôn luôn, về phép, vững vàng.
3/ Bài mới : Vì bây giờ mẹ mới về 
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu.
GV đọc mẫu 1 lần, diễn cảm giọng mẹ, giọng con.
Cho HS luyện đọc tiếng, từ ngữ.
- GV đọc từng câu nêu bật những từ khó đọc, khó viết : cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt.
- Giải nghĩa từ : hoảng hốt (mất tinh thần do bất ngờ)
Cho HS luyện đọc câu.
- Cho HS đọc nối tiếp nhau, GV kết hợp hỏi về ngữ âm, tiếng có vần.
Luyện đọc cả bài.
- Thi đua giữa các nhóm.
- Lắng nghe.
- Cá nhân đọc, cả lớp.
- Lắng nghe.
- Cá nhân, lớp nhận xét.
- Nhóm, lớp.
Trực quan.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Thực hành.
Thực hành. 
Hoạt động 2 : Ôn các vần : ưt, ưc.
* Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ưt, ưc, trong bài, ngoài bài.
- Tìm tiếng trong bài có vần : ưt.
- So sánh ưt - ưc.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần : ưt, ưc.
 (bứt lá, đứt dây, mứt tết, nứt nẻ, chấm dứt)
 (bức tranh, đạo đức, náo nức, thức)
- Nói câu chứa tiếng có vần : ưt, ưc.
- GV lần lượt cho từng vần, hết vần ưt mới sang vần ưc.
 ( Sức khỏe là vốn quý nhất
 Thức dậy sớm để tập thể dục
 Không bứt hoa, bẻ cành )
- Cá nhân.
- Thi đua nhóm.
- Đọc từ tìm được.
- Đại diện nhóm.
- Cá nhân, lớp nhận xét.
Động não.
Thực hành.
KN đặt mục tiêu
Luyện tập.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Khen ngợi những em đặt câu hay, tích cực phát biểu.
- Trò chơi : “Xướng vần”.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Vì bây giờ mẹ mới về” (tiết 2)
 
Rút kinh nghiệm
	
	
	
Thứ sáu , ngày 28 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 2 : Vì bây giờ mẹ mới về 
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức	: HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó. Biết nghỉ hơi đúng ở những chỗ có dấu chấm, dấu phẩy. Biết đọc câu có dấu chấm hỏi.
	- Ôn các vần : uôn, uông. Tìm được tiếng, nói được câu.
2/ Kĩ năng	: Ôn các vần : ưc, ưt. Tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ 	: Hiểu được các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung bài : Cậu bé làm nũng mẹ. Mẹ về mới khóc.
II.	MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc 
KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài
 Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi 
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên	: Tranh vẽ, bảng cài.
2/ Học sinh	: SGK, vở, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động 	: Hát “Ếch ộp”.
2/ Kiểm tra bài cũ	: Vì bây giờ mẹ mới về (tiết 1)
	- Đọc lại bài.
	- Nói câu chứa tiếng có vần : ưt, ưc.
3/ Bài mới : Vì bây giờ mẹ mới về (tiết 2)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
* Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi.
- Cho cả lớp đọc thầm bài văn và trả lời các câu hỏi :
 + Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không ?
 + Lúc nào cậu bé mới khóc ? Vì sao ?
- Nêu các câu hỏi có trong bài.
 + Con làm sao thế ?
 + Đứt tay khi nào ?
 + Sao đến bây giờ con mới khóc ?
- Hướng dẫn HS đọc các câu hỏi và trả lời.
- GV đọc diễn cảm.
- Cho HS đọc phân vai.
- Nhận xét.
- Đọc thầm.
+ Không khóc.
+ Khi mẹ về, vì . . .
- Cá nhân, lớp.
- Nhận xét.
Luyện đọc.
Vấn đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Động não.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói được một hay nhiều câu theo nội dung.
- Em đọc yêu cầu của bài.
 + Bạn có hay làm nũng mẹ không ?
 + Mình thích làm nũng mẹ.
 + Mình là con trai nên không thích làm nũng mẹ.
- GV nhận xét.
- Cá nhân.
- Cá nhân.
KN ra quyết định
Động não.
KN đặt mục tiêu
Luyện nói.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương những em thực hành tốt.
- Trò chơi : Tìm tiếng, từ có vần : ưt, ưc.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Đầm sen”
 
Rút kinh nghiệm
	
	
	
TIẾNG VIỆT ( KỂ CHUYỆN )
Bông hoa cúc trắng
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức	: Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn câu chuyện
 2/ Kĩ năng 	: Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tình yêu mẹ, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện.
3/ Thái độ 	: Giáo dục HS yêu thích môn Kể chuyện.
II.	MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Trao đổi với bạn , nắm nội dung câu chuyện 
- Kĩ năng ra quyết định : L ựa chọn những từ ngữ để kể lại nội dung chuyện
- - Kĩ năng đặt mục tiêu : K ể lại đ ược nội dung câu chuyện
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên	: Tranh vẽ, đồ dùng sắm vai, đèn chiếu.
2/ Học sinh	: SGK, bảng, vở.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động 	: Hát “Con bướm vàng”.
2/ Kiểm tra bài cũ	: Trí khôn
	- Mở SGK kể lại truyện theo tranh.
	- Nhóm diễn phân vai.
3/ Bài mới : Bông hoa cúc trắng
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu câu chuyện.
* Mục tiêu : HS nắm được nội dung câu chuyện.
- GV kể chuyện.
 + Lần 1 : giọng diễn cảm.
 + Lần 2 : kết hợp tranh minh họa.
- Lắng nghe, nhớ nội dung.
KN giao tiếp - t ự nhận thức
Trực quan.
Truyền đạt.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện
* Mục tiêu : HS biết kể chuyện theo tranh và hiểu ý nghĩa câu chuyện.
- HS xem tranh, đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi.
 + Tranh 1 : Vẽ cảnh gì ? Người mẹ nói gì với con ?
-> Đại diện tổ lên kể.
 + Tranh 2 : Vẽ ai ? Cô bé gặp ai ? Cụ già nói gì ?
 + Tranh 3 : Vẽ gì ? Vì sao cô bé lại xé nhỏ cánh hoa ?
 + Tranh 4 : Vẽ gì ? Phần thưởng cho cô bé là gì ? Vì sao ?
- Cho HS sắm vai các nhân vật trong truyện
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
- Quan sát tranh vẽ ở SGK.
+ Trong người mệt, mời thầy thuốc.
+ Cụ già tóc bạc, tìm bông hoa cúc trắng.
+ Mẹ khỏi bệnh vì tấm lòng hiếu thảo.
- Chăm sóc, hiếu thảo với cha mẹ
KNraquyết đ ịnh
Trực quan.
Vấn đáp.
Kể chuyện.
KN đặt mục tiêu 
Vấn đáp.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Bình chọn bạn kể hay nhất hoặc nhóm diễn hay nhất.
- Dặn dò : Kể lại cho gia đình nghe.
- Chuẩn bị : Kể chuyện “Niềm vui bất ngờ”
 
Rút kinh nghiệm
	
	
	
            File đính kèm:
 Giao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 28.doc Giao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 28.doc