Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 28

TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )

Tiết 1 : Ngôi nhà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.

2/ Kĩ năng : Ôn các vần : iêu, yêu, tìm được tiếng, nói được câu.

3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài, tình cảm với ngôi nhà của ban nhỏ. Hoc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích.

II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :

Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần iêu trong bài

KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có iêu ngoài bài

 Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy

III. CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên : Tranh vẽ minh họa, bảng cài.

2/ Học sinh : Bộ chữ, SGK, bảng con.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 24 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 1 : Ngôi nhà I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. 2/ Kĩ năng : Ôn các vần : iêu, yêu, tìm được tiếng, nói được câu. 3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài, tình cảm với ngôi nhà của ban nhỏ. Hoc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần iêu trong bài KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có iêu ngoài bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ minh họa, bảng cài. 2/ Học sinh : Bộ chữ, SGK, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Lớp chúng mình”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Con quạ thông minh - Đọc lại bài, trả lời câu hỏi + Vì sao quạ không uống được nước trong lọ ? + Quạ nghĩ ra cách gì để uống ? + Tìm trong bài tiếng có vần : ôt. 3/ Bài mới : Ngôi nhà (tiết 1) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Luyện đọc. * Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu. GV đọc bài 1 lần. Cho HS luyện đọc tiếng, từ ngữ : Luyện phát âm đúng : hàng xoan, xao xuyến, lãnh lót, thơm phức. - GV giải thích : thơm phức. - Phân tích tiếng. Luyện đọc câu : - Cho HS đọc từng câu nối tiếp nhau. Đọc đoạn, bài : Cho HS đọc từng khổ thơ, cả bài. + Tìm tiếng có vần : oan, ang. + Nhận xét. - Lắng nghe. - Cá nhân, lớp. - HS đọc nối tiếp nhau. Truyền đạt. Luyện đọc. KN giao tiếp - tự nhận thức Luyện đọc. KN ra quyết định Thực hành. Hoạt động 2 : Ôn các vần : yêu, iêu. * Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần yêu, iêu, trong bài, ngoài bài. - Đọc những dòng thơ có tiếng : yêu. + Em yêu ngôi nhà. + Em yêu tiếng chim. + Em yêu ngôi nhà. - Tìm tiếng ngoài bài có vần : iêu. - Quan sát tranh, nêu yêu cầu. + Bạn ấy trông yếu ớt. + Tiết học chiều nay rất vui. - Cho HS nói, GV sửa sai. - Cá nhân, lớp nhận xét. - Nêu câu chứa tiếng có vần. - Thi đua nối tiếp nhau. Luyện đọc. KN đặt mục tiêu Động não. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nói câu chứa tiếng có vần : iêu. - Trò chơi : “Xướng vần”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Ngôi nhà” (tiết 2) Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 2 : Ngôi nhà I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. 2/ Kĩ năng : Ôn các vần : iêu, yêu, tìm được tiếng, nói được câu. 3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài, tình cảm với ngôi nhà của ban nhỏ. Hoc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : Vở, SGK. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Quả”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Ngôi nhà (tiết 1) - Đọc lại bài. - Tìm tiếng có vần : iêu, yêu. - Nhận xét. 3/ Bài mới : Ngôi nhà (tiết 2) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc. * Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi. - Cho HS đọc 2 khổ thơ đầu. + Bạn nhỏ thấy gì ở ngôi nhà mình ? + Bạn ấy nghe thấy gì ? Ngửi thấy gì ? - Đọc những câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ ? - Đọc khổ thơ 3. - Học thuộc lòng đoạn thơ mà em thích ? Vì sao em thích ? + Hàng xoan, hoa nở, chim hót; mùi rơm rạ. - Cá nhân. Vấn đáp. KN giao tiếp – tự nhận thức Hoạt động 2 : Luyện nói. * Mục tiêu : HS trả lời được một hay nhiều câu theo nội dung. - Em nêu chủ đề bài luyện nói. - Treo tranh + Tranh vẽ những gì ? - Hãy nói về ngôi nhà mơ ước của mình : + Nhà có cây cối xung quanh. + Nhà có 3 phòng, ngăn nắp, sạch sẽ. + Nhà có sân rộng, có trồng cây. + Nhà sơn màu xanh, cửa sổ, cửa sắt. - GV uốn nắn, sửa sai. - Nói về ngôi nhà. - Quan sát. - Nhóm 2 bạn thực hành. - Luyện nói cá nhân, lớp sửa sai. Trực quan. KN ra quyết định Thực hành. Luyện nói. KN đặt mục tiêu 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tuyên dương những bạn tích cực. - Dặn dò : Luyện học thuộc bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Quà của bố” Rút kinh nghiệm Thứ ba , ngày 25 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP VIẾT ) Tô chữ hoa : H , I , K I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS biết tô các chữ hoa H, I, K. 2/ Kĩ năng : Viết đúng các vần iêu, yêu, các từ ngữ : hiếu thảo, yêu mến ; chữ thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, đưa bút theo đúng qui trình viết. 3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng, đẹp. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm nét giống nhau giữa các con chữ Kĩ năng đặt mục tiêu : Tô đúng và đẹp các con chữ H , I , K III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Chữ mẫu, phấn màu, bảng cài. 2/ Học sinh : Vở, bảng con, SGK. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Trăng tròn”. 2/ Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra bài chấm, nhận xét. - Viết : duyệt binh, viết đẹp, hiền hậu, thuyền buồm. 3/ Bài mới : Chữ hoa H, I, K Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn tô chữ hoa. * Mục tiêu : Nắm được qui trình tô chữ hoa. a/ GV treo chữ mẫu, cho HS quan sát, nêu nhận xét. + Chữ H gồm những nét nào ? + Chữ K cao mấy dòng li ? - GV nói và viết : Đặt bút ở đường kẻ 5 viết nét lượn xuống nối nét khuyết dưới rối nét khuyết trên. Kết thúc ở đường kẻ 2. H b/ GV treo chữ mẫu, cho HS quan sát, nêu nhận xét. + Chữ K gồm những nét nào ? + Chữ K cao mấy dòng li ? + So sánh K và I . - GV hướng dẫn quy trình viết :Đặt bút ở đường kẻ 5 viết nét lượn ngang nối nét cong trái, rồi viết nét thắt ở ô li 3. Kết thúc ở đường kẻ 2. I K - Quan sát, nêu nhận xét. + Nét lượn, khuyết dưới, trên. + 5 dòng li. - Lắng nghe. - Viết bảng con. + Nét lượn, nét cong trái, nét thắt. + 5 dòng li. - Lắng nghe. - Viết bảng con. Trực quan. Vấn đáp. Truyền đạt KN giao tiếp - tự nhận thức Luyện viết. KN ra quyết định Vấn đáp. Truyền đạt Luyện viết. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng. * Mục tiêu : Viết đúng mẫu chữ. - Em đọc các vần, từ sẽ viết. - Phân tích, giảng từ : hiếu thảo, yêu mến. + Khoảng cách giữa các chữ thế nào ? + Vị trí của dấu thanh trong chữ : hiếu, mến ? - Nhắc nhở tư thế ngồi nối nét giữa các con chữ, sửa sai. K iêu yêu Hiếu thảo - Thu, chấm một số vở. - Cá nhân : iêu, hiếu thảo ; yêu, yêu mến. + 1 con chữ 0. + Trên con chữ ê. - Viết bảng con. - Viết vở từng dòng. yêu mến - Nhận xét. Vấn đáp. Thực hành. KN đặt mục tiêu 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nhận xét tiết học, chọn bài viết đúng, đẹp khen ngợi. - Trò chơi : “Thi viết chữ đẹp”. - Dặn dò : Luyện viết thêm ở nhà. - Chuẩn bị : Tập viết “Chữ hoa L, M, N” Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ ) Ngôi nhà I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS chép lại chính xác, trình bày đúng khổ thơ 3 của bài “Ngôi nhà”. 2/ Kĩ năng : Làm đúng các bài tập chính tả. Điền vần iêu / yêu, chữ c / k., Nhớ qui tắc chính tả : k + e, ê, i. 3/ Thái độ : Giáo dục HS tính cẩn thận. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Biết trao đổi và phân tích các từ khó viết - Kĩ năng đặt mục tiêu : Chép đúng – đẹp đoạn bài yêu cầu III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, tranh, phấn màu. 2/ Học sinh : Vở, bảng con, SGK. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Quyển vở của em - Kiểm tra việc sửa lỗi của HS, nhận xét. - Viết : tính nết, mới tinh, trò ngoan. 3/ Bài mới : Ngôi nhà Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn chép. * Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp. - GV treo bảng phụ viết sẵn khổ thơ 3. - Nêu những từ khó viết : yêu -> y dài mộc mạc # mọc lên đất nước , che # tre. - Viết vở : Viết hoa đầu câu. Tư thế ngồi cầm bút. - Kiểm tra lỗi. - GV chấm 1 số vở, nhận xét. - Đọc cá nhân 2, 3 em. - Viết bảng con. - Viết vào vở. - Đôi bạn. Trực quan. Thực hành. KN giao tiếp - tự nhận thức Luyện viết. Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả. * Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận. - Điền iêu / yêu. - Chọn vần thích hợp để điền, nêu kết quả điền : hiếu, năng khiếu, yêu quý. - Điền c / k : cây cảnh, kể chuyện, xâu kim. - Rút qui tắc : k + e, ê, i c + a, o, ô, ơ, u, ư - Cho một số từ điền c hay k : . . . .ính yêu xa . . . .ách đàn . . . .iến . . . .ông viên - Làm vào vở, nhận xét. - Làm vở. - Nhắc qui tắc. - Làm miệng. Động não. KN raquyết định Truyền đạt. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nhắc lại qui tắc viết c / k. - Trò chơi : “Nối vần”. - Dặn dò : Sửa lỗi sai. - Chuẩn bị : Chính tả “Quà của bố” Rút kinh nghiệm Thứ tư , ngày 26 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 1 : Quà của bố I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài thơ. Phát âm đúng các các tiếng có âm đầu : l. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ. 2/ Kĩ năng : Ôn các vần : oan, oat. Tìm được tiếng, nói được câu. 3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ, câu trong bài. Hiểu nội dung : Bố là bộ đội ở đảo xa. Bố rất yêu em. Học thuộc lòng bài thơ. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần oan trong bài KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có oan ngoài bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh minh họa, bảng cài, phấn màu. 2/ Học sinh : SGK, bảng con, bộ đồ dùng, vở bài tập. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Con chim non”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Ngôi nhà - Đọc thuộc khổ thơ em thích. + Bạn nhỏ thấy gì ở ngôi nhà của mình ? + Nghe, ngửi được gì ? - Viết : xao xuyến, lãnh lót, thơm phức, trước ngõ. - GV nhận xét. 3/ Bài mới : Quà của bố Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Luyện đọc. * Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu. GV đọc mẫu, nêu từ khó : nghìn cái nhớ, nghìn cái thương, về phép, vững vàng. - Giảng từ khó : đảo xa, vững vàng. Luyện đọc câu. - Đọc trơn từng câu nối tiếp nhau. - GV sửa sai, uốn nắn. Luyện đọc đoạn, bài. - GV cho HS thi đua đọc nối tiếp nhau từng khổ đến cả bài kết hợp hỏi câu hỏi. - Hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ. - GV sửa sai, uốn nắn. - Lắng nghe, nêu từ khó. - Cá nhân, đọc nối tiếp. - Đọc nối tiếp, nhận xét. - Học thuộc bài thơ. Trực quan. KN giao tiếp - tự nhận thức Thực hành đọc. Luyện đọc. KN ra quyết định Luyện đọc. Hoạt động 2 : Ôn các vần : oan, oat. * Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần oan, oat, trong bài, ngoài bài. - Tìm tiếng trong bài có vần : oan. - Treo tranh, đọc mẫu. - Nói câu chứa tiếng có vần : oan, oat. - GV uốn nắn, sửa sai. - ngoan. - Quan sát. - Cá nhân. Động não. KN đặt mục tiêu Trực quan. Luyện nói. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tìm tiếng có vần : oan, oat. - Trò chơi : “Tìm tiếng” - Dặn dò : Luyện đọc ở nhà. - Chuẩn bị : Tập đọc “Quà của bố” (tiết 2) Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 2 : Quà của bố I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài thơ. Phát âm đúng các các tiếng có âm đầu : l. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ. 2/ Kĩ năng : Ôn các vần : oan, oat. Tìm được tiếng, nói được câu. 3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ, câu trong bài. Hiểu nội dung : Bố là bộ đội ở đảo xa. Bố rất yêu em. Học thuộc lòng bài thơ. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : Vở, SGK, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Nắng sớm”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Quà của bố (tiết 1) - Đọc lại bài. - Tìm tiếng có vần : oan, oat. - Nói câu chứa tiếng có vần : oan, oat. 3/ Bài mới : Quà của bố (tiết 2) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc. * Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi. - Đọc từng khổ thơ 1, 2, 3 lần lượt. + Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu ? + Bố gửi cho bạn những quà gì ? Vì sao em biết ? - GV đọc mẫu. - Đọc thuộc lòng bài thơ. - Cá nhân, đọc thầm. + Đảo xa. + Nghìn cái nhớ, gủi thư. Luyện đọc. Vấn đáp. KN giao tiếp – tự nhận thức Luyện đọc. Hoạt động 2 : Luyện nói. * Mục tiêu : HS nói được một hay nhiều câu theo nội dung. - Cho HS xem tranh. + Tranh vẽ gì ? - Giao việc từng đôi bạn. - Thực hành hỏi đáp : + Bố bạn làm nghề gì ? + Bố bạn có phải là bộ đội ? + Bạn có muốn làm bộ đội ? + Bạn thích làm nghề nào ? - Quan sát tranh. + Các nghề nghiệp. - Nhóm 2 bạn. - Nhận xét. Trực quan. Vấn đáp. KN ra quyết định Luyện nói. Hỏi đáp. KN đặt mục tiêu 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Trong bài bố bạn nhỏ làm nghề gì ? Ở đâu ? - Trò chơi : “Nối vần”. - Dặn dò : Luyện đọc bài, thuộc lòng. - Chuẩn bị : Tập đọc “Vì bây giờ mẹ mới về” Rút kinh nghiệm Thứ năm , ngày 27 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ ) Quà của bố I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS chép lại chính xác, trình bày đúng khổ thơ 2 của bài “Quà của bố”. 2/ Kĩ năng : Làm đúng các bài tập chính tả : điền chữ s / x hoặc iêm / im. 3/ Thái độ : Giáo dục HS tính cẩn thận. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Biết trao đổi và phân tích các từ khó viết - Kĩ năng đặt mục tiêu : Chép đúng – đẹp đoạn bài yêu cầu III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, bài tập. 2/ Học sinh : Vở, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Đồng dao xanh”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Ngôi nhà - Kiểm tra việc sửa lỗi của HS. - Nêu qui tắc chính tả : k + e, ê, i. - Viết : mộc mạc, đất nước. 3/ Bài mới : Quà của bố Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép. * Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp. - Cho HS đọc lại đoạn thơ đã học. - Nêu những tiếng, từ em khó viết ? (nghìn, gửi, thương). - Viết các từ khó, viết vào vở từng dòng. - Sửa lỗi sai. - GV chấm một số vở, nhận xét. - Đọc đoạn 2. - Cá nhân. - Viết bảng con, viết vở. - Nhóm 2 em. Trực quan. Động não. KN giao tiếp- tự nhận thức Luyện viết. Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả. * Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận. - Đọc yêu cầu của bài, nêu tiếng đã điền. - GV nhận xét, sửa bài. - HS làm vào vở, 2 em lên bảng. KN ra quyết định Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Khen những bài làm đúng, viết sạch đẹp. - Trò chơi : “Ai nhanh hơn”. - Dặn dò : Luyện đọc bài, sửa sai. - Chuẩn bị : Chính tả “Hoa sen” Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 1 : Vì bây giờ mẹ mới về I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó. Biết nghỉ hơi đúng ở những chỗ có dấu chấm, dấu phẩy. Biết đọc câu có dấu chấm hỏi. - Ôn các vần : uôn, uông. Tìm được tiếng, nói được câu. 2/ Kĩ năng : Ôn các vần : ưc, ưt. Tìm được tiếng, nói được câu. 3/ Thái độ : Hiểu được các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung bài : Cậu bé làm nũng mẹ. Mẹ về mới khóc. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần ưc - ưt trong bài KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có ưc - ưt ngoài bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, phấn màu. 2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Gà gáy”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Quà của bố - Đọc lại bài thơ và trả lời câu hỏi. + Bố của bạn nhỏ trong bài là bộ đội ở đâu ? + Bố cho quà nhiều, vì sao ? - Viết : lần nào, luôn luôn, về phép, vững vàng. 3/ Bài mới : Vì bây giờ mẹ mới về Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Luyện đọc. * Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu. GV đọc mẫu 1 lần, diễn cảm giọng mẹ, giọng con. Cho HS luyện đọc tiếng, từ ngữ. - GV đọc từng câu nêu bật những từ khó đọc, khó viết : cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt. - Giải nghĩa từ : hoảng hốt (mất tinh thần do bất ngờ) Cho HS luyện đọc câu. - Cho HS đọc nối tiếp nhau, GV kết hợp hỏi về ngữ âm, tiếng có vần. Luyện đọc cả bài. - Thi đua giữa các nhóm. - Lắng nghe. - Cá nhân đọc, cả lớp. - Lắng nghe. - Cá nhân, lớp nhận xét. - Nhóm, lớp. Trực quan. KN giao tiếp – tự nhận thức Luyện đọc. KN ra quyết định Thực hành. Thực hành. Hoạt động 2 : Ôn các vần : ưt, ưc. * Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ưt, ưc, trong bài, ngoài bài. - Tìm tiếng trong bài có vần : ưt. - So sánh ưt - ưc. - Tìm tiếng ngoài bài có vần : ưt, ưc. (bứt lá, đứt dây, mứt tết, nứt nẻ, chấm dứt) (bức tranh, đạo đức, náo nức, thức) - Nói câu chứa tiếng có vần : ưt, ưc. - GV lần lượt cho từng vần, hết vần ưt mới sang vần ưc. ( Sức khỏe là vốn quý nhất Thức dậy sớm để tập thể dục Không bứt hoa, bẻ cành ) - Cá nhân. - Thi đua nhóm. - Đọc từ tìm được. - Đại diện nhóm. - Cá nhân, lớp nhận xét. Động não. Thực hành. KN đặt mục tiêu Luyện tập. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Khen ngợi những em đặt câu hay, tích cực phát biểu. - Trò chơi : “Xướng vần”. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Vì bây giờ mẹ mới về” (tiết 2) Rút kinh nghiệm Thứ sáu , ngày 28 tháng 3 năm 2008 TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC ) Tiết 2 : Vì bây giờ mẹ mới về I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó. Biết nghỉ hơi đúng ở những chỗ có dấu chấm, dấu phẩy. Biết đọc câu có dấu chấm hỏi. - Ôn các vần : uôn, uông. Tìm được tiếng, nói được câu. 2/ Kĩ năng : Ôn các vần : ưc, ưt. Tìm được tiếng, nói được câu. 3/ Thái độ : Hiểu được các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung bài : Cậu bé làm nũng mẹ. Mẹ về mới khóc. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : SGK, vở, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Vì bây giờ mẹ mới về (tiết 1) - Đọc lại bài. - Nói câu chứa tiếng có vần : ưt, ưc. 3/ Bài mới : Vì bây giờ mẹ mới về (tiết 2) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc. * Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi. - Cho cả lớp đọc thầm bài văn và trả lời các câu hỏi : + Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không ? + Lúc nào cậu bé mới khóc ? Vì sao ? - Nêu các câu hỏi có trong bài. + Con làm sao thế ? + Đứt tay khi nào ? + Sao đến bây giờ con mới khóc ? - Hướng dẫn HS đọc các câu hỏi và trả lời. - GV đọc diễn cảm. - Cho HS đọc phân vai. - Nhận xét. - Đọc thầm. + Không khóc. + Khi mẹ về, vì . . . - Cá nhân, lớp. - Nhận xét. Luyện đọc. Vấn đáp. KN giao tiếp – tự nhận thức Động não. Thực hành. Hoạt động 2 : Luyện nói. * Mục tiêu : HS nói được một hay nhiều câu theo nội dung. - Em đọc yêu cầu của bài. + Bạn có hay làm nũng mẹ không ? + Mình thích làm nũng mẹ. + Mình là con trai nên không thích làm nũng mẹ. - GV nhận xét. - Cá nhân. - Cá nhân. KN ra quyết định Động não. KN đặt mục tiêu Luyện nói. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương những em thực hành tốt. - Trò chơi : Tìm tiếng, từ có vần : ưt, ưc. - Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài. - Chuẩn bị : Tập đọc “Đầm sen” Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT ( KỂ CHUYỆN ) Bông hoa cúc trắng I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn câu chuyện 2/ Kĩ năng : Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tình yêu mẹ, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện. 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Kể chuyện. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : - Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Trao đổi với bạn , nắm nội dung câu chuyện - Kĩ năng ra quyết định : L ựa chọn những từ ngữ để kể lại nội dung chuyện - - Kĩ năng đặt mục tiêu : K ể lại đ ược nội dung câu chuyện III. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, đồ dùng sắm vai, đèn chiếu. 2/ Học sinh : SGK, bảng, vở. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Con bướm vàng”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Trí khôn - Mở SGK kể lại truyện theo tranh. - Nhóm diễn phân vai. 3/ Bài mới : Bông hoa cúc trắng Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu câu chuyện. * Mục tiêu : HS nắm được nội dung câu chuyện. - GV kể chuyện. + Lần 1 : giọng diễn cảm. + Lần 2 : kết hợp tranh minh họa. - Lắng nghe, nhớ nội dung. KN giao tiếp - t ự nhận thức Trực quan. Truyền đạt. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện * Mục tiêu : HS biết kể chuyện theo tranh và hiểu ý nghĩa câu chuyện. - HS xem tranh, đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi. + Tranh 1 : Vẽ cảnh gì ? Người mẹ nói gì với con ? -> Đại diện tổ lên kể. + Tranh 2 : Vẽ ai ? Cô bé gặp ai ? Cụ già nói gì ? + Tranh 3 : Vẽ gì ? Vì sao cô bé lại xé nhỏ cánh hoa ? + Tranh 4 : Vẽ gì ? Phần thưởng cho cô bé là gì ? Vì sao ? - Cho HS sắm vai các nhân vật trong truyện - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - Quan sát tranh vẽ ở SGK. + Trong người mệt, mời thầy thuốc. + Cụ già tóc bạc, tìm bông hoa cúc trắng. + Mẹ khỏi bệnh vì tấm lòng hiếu thảo. - Chăm sóc, hiếu thảo với cha mẹ KNraquyết đ ịnh Trực quan. Vấn đáp. Kể chuyện. KN đặt mục tiêu Vấn đáp. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Bình chọn bạn kể hay nhất hoặc nhóm diễn hay nhất. - Dặn dò : Kể lại cho gia đình nghe. - Chuẩn bị : Kể chuyện “Niềm vui bất ngờ” Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 28.doc