TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Ngôi nhà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
2/ Kĩ năng : Ôn các vần : iêu, yêu, tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài, tình cảm với ngôi nhà của ban nhỏ. Hoc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần iêu trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có iêu ngoài bài
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ minh họa, bảng cài.
2/ Học sinh : Bộ chữ, SGK, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 24 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Ngôi nhà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
2/ Kĩ năng : Ôn các vần : iêu, yêu, tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài, tình cảm với ngôi nhà của ban nhỏ. Hoc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần iêu trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có iêu ngoài bài
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ minh họa, bảng cài.
2/ Học sinh : Bộ chữ, SGK, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Lớp chúng mình”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Con quạ thông minh
- Đọc lại bài, trả lời câu hỏi
+ Vì sao quạ không uống được nước trong lọ ?
+ Quạ nghĩ ra cách gì để uống ?
+ Tìm trong bài tiếng có vần : ôt.
3/ Bài mới : Ngôi nhà (tiết 1)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu.
GV đọc bài 1 lần.
Cho HS luyện đọc tiếng, từ ngữ : Luyện phát âm đúng : hàng xoan, xao xuyến, lãnh lót, thơm phức.
- GV giải thích : thơm phức.
- Phân tích tiếng.
Luyện đọc câu :
- Cho HS đọc từng câu nối tiếp nhau.
Đọc đoạn, bài : Cho HS đọc từng khổ thơ, cả bài.
+ Tìm tiếng có vần : oan, ang.
+ Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Cá nhân, lớp.
- HS đọc nối tiếp nhau.
Truyền đạt.
Luyện đọc.
KN giao tiếp - tự nhận thức
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Thực hành.
Hoạt động 2 : Ôn các vần : yêu, iêu.
* Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần yêu, iêu, trong bài, ngoài bài.
- Đọc những dòng thơ có tiếng : yêu.
+ Em yêu ngôi nhà.
+ Em yêu tiếng chim.
+ Em yêu ngôi nhà.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần : iêu.
- Quan sát tranh, nêu yêu cầu.
+ Bạn ấy trông yếu ớt.
+ Tiết học chiều nay rất vui.
- Cho HS nói, GV sửa sai.
- Cá nhân, lớp nhận xét.
- Nêu câu chứa tiếng có vần.
- Thi đua nối tiếp nhau.
Luyện đọc.
KN đặt mục tiêu
Động não.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nói câu chứa tiếng có vần : iêu.
- Trò chơi : “Xướng vần”.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Ngôi nhà” (tiết 2)
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 2 : Ngôi nhà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
2/ Kĩ năng : Ôn các vần : iêu, yêu, tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài, tình cảm với ngôi nhà của ban nhỏ. Hoc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc
KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài.
2/ Học sinh : Vở, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Quả”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Ngôi nhà (tiết 1)
- Đọc lại bài.
- Tìm tiếng có vần : iêu, yêu.
- Nhận xét.
3/ Bài mới : Ngôi nhà (tiết 2)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
* Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi.
- Cho HS đọc 2 khổ thơ đầu.
+ Bạn nhỏ thấy gì ở ngôi nhà mình ?
+ Bạn ấy nghe thấy gì ? Ngửi thấy gì ?
- Đọc những câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ ?
- Đọc khổ thơ 3.
- Học thuộc lòng đoạn thơ mà em thích ? Vì sao em thích ?
+ Hàng xoan, hoa nở, chim hót; mùi rơm rạ.
- Cá nhân.
Vấn đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Hoạt động 2 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS trả lời được một hay nhiều câu theo nội dung.
- Em nêu chủ đề bài luyện nói.
- Treo tranh
+ Tranh vẽ những gì ?
- Hãy nói về ngôi nhà mơ ước của mình :
+ Nhà có cây cối xung quanh.
+ Nhà có 3 phòng, ngăn nắp, sạch sẽ.
+ Nhà có sân rộng, có trồng cây.
+ Nhà sơn màu xanh, cửa sổ, cửa sắt.
- GV uốn nắn, sửa sai.
- Nói về ngôi nhà.
- Quan sát.
- Nhóm 2 bạn thực hành.
- Luyện nói cá nhân, lớp sửa sai.
Trực quan.
KN ra quyết định
Thực hành.
Luyện nói.
KN đặt mục tiêu
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tuyên dương những bạn tích cực.
- Dặn dò : Luyện học thuộc bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Quà của bố”
Rút kinh nghiệm
Thứ ba , ngày 25 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP VIẾT )
Tô chữ hoa : H , I , K
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS biết tô các chữ hoa H, I, K.
2/ Kĩ năng : Viết đúng các vần iêu, yêu, các từ ngữ : hiếu thảo, yêu mến ; chữ thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, đưa bút theo đúng qui trình viết.
3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng, đẹp.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm nét giống nhau giữa các con chữ
Kĩ năng đặt mục tiêu : Tô đúng và đẹp các con chữ H , I , K
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Chữ mẫu, phấn màu, bảng cài.
2/ Học sinh : Vở, bảng con, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Trăng tròn”.
2/ Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra bài chấm, nhận xét.
- Viết : duyệt binh, viết đẹp, hiền hậu, thuyền buồm.
3/ Bài mới : Chữ hoa H, I, K
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tô chữ hoa.
* Mục tiêu : Nắm được qui trình tô chữ hoa.
a/ GV treo chữ mẫu, cho HS quan sát, nêu nhận xét.
+ Chữ H gồm những nét nào ?
+ Chữ K cao mấy dòng li ?
- GV nói và viết : Đặt bút ở đường kẻ 5 viết nét lượn xuống nối nét khuyết dưới rối nét khuyết trên. Kết thúc ở đường kẻ 2.
H
b/ GV treo chữ mẫu, cho HS quan sát, nêu nhận xét.
+ Chữ K gồm những nét nào ?
+ Chữ K cao mấy dòng li ?
+ So sánh K và I .
- GV hướng dẫn quy trình viết :Đặt bút ở đường kẻ 5 viết nét lượn ngang nối nét cong trái, rồi viết nét thắt ở ô li 3. Kết thúc ở đường kẻ 2.
I K
- Quan sát, nêu nhận xét.
+ Nét lượn, khuyết dưới, trên.
+ 5 dòng li.
- Lắng nghe.
- Viết bảng con.
+ Nét lượn, nét cong trái, nét thắt.
+ 5 dòng li.
- Lắng nghe.
- Viết bảng con.
Trực quan.
Vấn đáp.
Truyền đạt
KN giao tiếp - tự nhận thức
Luyện viết.
KN ra quyết định
Vấn đáp.
Truyền đạt
Luyện viết.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng.
* Mục tiêu : Viết đúng mẫu chữ.
- Em đọc các vần, từ sẽ viết.
- Phân tích, giảng từ : hiếu thảo, yêu mến.
+ Khoảng cách giữa các chữ thế nào ?
+ Vị trí của dấu thanh trong chữ : hiếu, mến ?
- Nhắc nhở tư thế ngồi nối nét giữa các con chữ, sửa sai.
K iêu yêu
Hiếu thảo
- Thu, chấm một số vở.
- Cá nhân : iêu, hiếu thảo ; yêu, yêu mến.
+ 1 con chữ 0.
+ Trên con chữ ê.
- Viết bảng con.
- Viết vở từng dòng.
yêu mến
- Nhận xét.
Vấn đáp.
Thực hành.
KN đặt mục tiêu
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nhận xét tiết học, chọn bài viết đúng, đẹp khen ngợi.
- Trò chơi : “Thi viết chữ đẹp”.
- Dặn dò : Luyện viết thêm ở nhà.
- Chuẩn bị : Tập viết “Chữ hoa L, M, N”
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ )
Ngôi nhà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS chép lại chính xác, trình bày đúng khổ thơ 3 của bài “Ngôi nhà”.
2/ Kĩ năng : Làm đúng các bài tập chính tả. Điền vần iêu / yêu, chữ c / k., Nhớ qui tắc chính tả : k + e, ê, i.
3/ Thái độ : Giáo dục HS tính cẩn thận.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Biết trao đổi và phân tích các từ khó viết
- Kĩ năng đặt mục tiêu : Chép đúng – đẹp đoạn bài yêu cầu
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, tranh, phấn màu.
2/ Học sinh : Vở, bảng con, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Quyển vở của em
- Kiểm tra việc sửa lỗi của HS, nhận xét.
- Viết : tính nết, mới tinh, trò ngoan.
3/ Bài mới : Ngôi nhà
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn chép.
* Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp.
- GV treo bảng phụ viết sẵn khổ thơ 3.
- Nêu những từ khó viết :
yêu -> y dài
mộc mạc # mọc lên
đất nước , che # tre.
- Viết vở : Viết hoa đầu câu. Tư thế ngồi cầm bút.
- Kiểm tra lỗi.
- GV chấm 1 số vở, nhận xét.
- Đọc cá nhân 2, 3 em.
- Viết bảng con.
- Viết vào vở.
- Đôi bạn.
Trực quan.
Thực hành.
KN giao tiếp - tự nhận thức
Luyện viết.
Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả.
* Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận.
- Điền iêu / yêu.
- Chọn vần thích hợp để điền, nêu kết quả điền : hiếu, năng khiếu, yêu quý.
- Điền c / k : cây cảnh, kể chuyện, xâu kim.
- Rút qui tắc : k + e, ê, i
c + a, o, ô, ơ, u, ư
- Cho một số từ điền c hay k :
. . . .ính yêu xa . . . .ách
đàn . . . .iến . . . .ông viên
- Làm vào vở, nhận xét.
- Làm vở.
- Nhắc qui tắc.
- Làm miệng.
Động não.
KN raquyết định
Truyền đạt.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nhắc lại qui tắc viết c / k.
- Trò chơi : “Nối vần”.
- Dặn dò : Sửa lỗi sai.
- Chuẩn bị : Chính tả “Quà của bố”
Rút kinh nghiệm
Thứ tư , ngày 26 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Quà của bố
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài thơ. Phát âm đúng các các tiếng có âm đầu : l. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ.
2/ Kĩ năng : Ôn các vần : oan, oat. Tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ, câu trong bài. Hiểu nội dung : Bố là bộ đội ở đảo xa. Bố rất yêu em. Học thuộc lòng bài thơ.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần oan trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có oan ngoài bài
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh minh họa, bảng cài, phấn màu.
2/ Học sinh : SGK, bảng con, bộ đồ dùng, vở bài tập.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Con chim non”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Ngôi nhà
- Đọc thuộc khổ thơ em thích.
+ Bạn nhỏ thấy gì ở ngôi nhà của mình ?
+ Nghe, ngửi được gì ?
- Viết : xao xuyến, lãnh lót, thơm phức, trước ngõ.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : Quà của bố
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu.
GV đọc mẫu, nêu từ khó : nghìn cái nhớ, nghìn cái thương, về phép, vững vàng.
- Giảng từ khó : đảo xa, vững vàng.
Luyện đọc câu.
- Đọc trơn từng câu nối tiếp nhau.
- GV sửa sai, uốn nắn.
Luyện đọc đoạn, bài.
- GV cho HS thi đua đọc nối tiếp nhau từng khổ đến cả bài kết hợp hỏi câu hỏi.
- Hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ.
- GV sửa sai, uốn nắn.
- Lắng nghe, nêu từ khó.
- Cá nhân, đọc nối tiếp.
- Đọc nối tiếp, nhận xét.
- Học thuộc bài thơ.
Trực quan.
KN giao tiếp - tự nhận thức
Thực hành đọc.
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Ôn các vần : oan, oat.
* Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần oan, oat, trong bài, ngoài bài.
- Tìm tiếng trong bài có vần : oan.
- Treo tranh, đọc mẫu.
- Nói câu chứa tiếng có vần : oan, oat.
- GV uốn nắn, sửa sai.
- ngoan.
- Quan sát.
- Cá nhân.
Động não.
KN đặt mục tiêu
Trực quan.
Luyện nói.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tìm tiếng có vần : oan, oat.
- Trò chơi : “Tìm tiếng”
- Dặn dò : Luyện đọc ở nhà.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Quà của bố” (tiết 2)
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 2 : Quà của bố
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài thơ. Phát âm đúng các các tiếng có âm đầu : l. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ.
2/ Kĩ năng : Ôn các vần : oan, oat. Tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ : Hiểu các từ ngữ, câu trong bài. Hiểu nội dung : Bố là bộ đội ở đảo xa. Bố rất yêu em. Học thuộc lòng bài thơ.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc
KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài.
2/ Học sinh : Vở, SGK, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Nắng sớm”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Quà của bố (tiết 1)
- Đọc lại bài.
- Tìm tiếng có vần : oan, oat.
- Nói câu chứa tiếng có vần : oan, oat.
3/ Bài mới : Quà của bố (tiết 2)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
* Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi.
- Đọc từng khổ thơ 1, 2, 3 lần lượt.
+ Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu ?
+ Bố gửi cho bạn những quà gì ? Vì sao em biết ?
- GV đọc mẫu.
- Đọc thuộc lòng bài thơ.
- Cá nhân, đọc thầm.
+ Đảo xa.
+ Nghìn cái nhớ, gủi thư.
Luyện đọc.
Vấn đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói được một hay nhiều câu theo nội dung.
- Cho HS xem tranh.
+ Tranh vẽ gì ?
- Giao việc từng đôi bạn.
- Thực hành hỏi đáp :
+ Bố bạn làm nghề gì ?
+ Bố bạn có phải là bộ đội ?
+ Bạn có muốn làm bộ đội ?
+ Bạn thích làm nghề nào ?
- Quan sát tranh.
+ Các nghề nghiệp.
- Nhóm 2 bạn.
- Nhận xét.
Trực quan.
Vấn đáp.
KN ra quyết định
Luyện nói.
Hỏi đáp.
KN đặt mục tiêu
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Trong bài bố bạn nhỏ làm nghề gì ? Ở đâu ?
- Trò chơi : “Nối vần”.
- Dặn dò : Luyện đọc bài, thuộc lòng.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Vì bây giờ mẹ mới về”
Rút kinh nghiệm
Thứ năm , ngày 27 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( CHÍNH TẢ )
Quà của bố
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS chép lại chính xác, trình bày đúng khổ thơ 2 của bài “Quà của bố”.
2/ Kĩ năng : Làm đúng các bài tập chính tả : điền chữ s / x hoặc iêm / im.
3/ Thái độ : Giáo dục HS tính cẩn thận.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Biết trao đổi và phân tích các từ khó viết
- Kĩ năng đặt mục tiêu : Chép đúng – đẹp đoạn bài yêu cầu
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, bài tập. 2/ Học sinh : Vở, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Đồng dao xanh”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Ngôi nhà
- Kiểm tra việc sửa lỗi của HS.
- Nêu qui tắc chính tả : k + e, ê, i.
- Viết : mộc mạc, đất nước.
3/ Bài mới : Quà của bố
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
* Mục tiêu : HS viết đúng, trình bày đẹp.
- Cho HS đọc lại đoạn thơ đã học.
- Nêu những tiếng, từ em khó viết ? (nghìn, gửi, thương).
- Viết các từ khó, viết vào vở từng dòng.
- Sửa lỗi sai.
- GV chấm một số vở, nhận xét.
- Đọc đoạn 2.
- Cá nhân.
- Viết bảng con, viết vở.
- Nhóm 2 em.
Trực quan.
Động não.
KN giao tiếp- tự nhận thức
Luyện viết.
Hoạt động 2 : Làm bài tập chính tả.
* Mục tiêu : Làm đúng các bài tập, rèn tính cẩn thận.
- Đọc yêu cầu của bài, nêu tiếng đã điền.
- GV nhận xét, sửa bài.
- HS làm vào vở, 2 em lên bảng.
KN ra quyết định
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Khen những bài làm đúng, viết sạch đẹp. - Trò chơi : “Ai nhanh hơn”.
- Dặn dò : Luyện đọc bài, sửa sai. - Chuẩn bị : Chính tả “Hoa sen”
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 1 : Vì bây giờ mẹ mới về
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó. Biết nghỉ hơi đúng ở những chỗ có dấu chấm, dấu phẩy. Biết đọc câu có dấu chấm hỏi.
- Ôn các vần : uôn, uông. Tìm được tiếng, nói được câu.
2/ Kĩ năng : Ôn các vần : ưc, ưt. Tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ : Hiểu được các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung bài : Cậu bé làm nũng mẹ. Mẹ về mới khóc.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Trao đổi và tìm được các tiếng có vần ưc - ưt trong bài
KN ra quyết định : Lựa chọn tiếng có ưc - ưt ngoài bài
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, phấn màu.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Gà gáy”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Quà của bố
- Đọc lại bài thơ và trả lời câu hỏi.
+ Bố của bạn nhỏ trong bài là bộ đội ở đâu ?
+ Bố cho quà nhiều, vì sao ?
- Viết : lần nào, luôn luôn, về phép, vững vàng.
3/ Bài mới : Vì bây giờ mẹ mới về
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : Hiểu, đọc đúng từ, tiếng, câu.
GV đọc mẫu 1 lần, diễn cảm giọng mẹ, giọng con.
Cho HS luyện đọc tiếng, từ ngữ.
- GV đọc từng câu nêu bật những từ khó đọc, khó viết : cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt.
- Giải nghĩa từ : hoảng hốt (mất tinh thần do bất ngờ)
Cho HS luyện đọc câu.
- Cho HS đọc nối tiếp nhau, GV kết hợp hỏi về ngữ âm, tiếng có vần.
Luyện đọc cả bài.
- Thi đua giữa các nhóm.
- Lắng nghe.
- Cá nhân đọc, cả lớp.
- Lắng nghe.
- Cá nhân, lớp nhận xét.
- Nhóm, lớp.
Trực quan.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Thực hành.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Ôn các vần : ưt, ưc.
* Mục tiêu : HS tìm được tiếng có vần ưt, ưc, trong bài, ngoài bài.
- Tìm tiếng trong bài có vần : ưt.
- So sánh ưt - ưc.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần : ưt, ưc.
(bứt lá, đứt dây, mứt tết, nứt nẻ, chấm dứt)
(bức tranh, đạo đức, náo nức, thức)
- Nói câu chứa tiếng có vần : ưt, ưc.
- GV lần lượt cho từng vần, hết vần ưt mới sang vần ưc.
( Sức khỏe là vốn quý nhất
Thức dậy sớm để tập thể dục
Không bứt hoa, bẻ cành )
- Cá nhân.
- Thi đua nhóm.
- Đọc từ tìm được.
- Đại diện nhóm.
- Cá nhân, lớp nhận xét.
Động não.
Thực hành.
KN đặt mục tiêu
Luyện tập.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Khen ngợi những em đặt câu hay, tích cực phát biểu.
- Trò chơi : “Xướng vần”.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Vì bây giờ mẹ mới về” (tiết 2)
Rút kinh nghiệm
Thứ sáu , ngày 28 tháng 3 năm 2008
TIẾNG VIỆT ( TẬP ĐỌC )
Tiết 2 : Vì bây giờ mẹ mới về
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó. Biết nghỉ hơi đúng ở những chỗ có dấu chấm, dấu phẩy. Biết đọc câu có dấu chấm hỏi.
- Ôn các vần : uôn, uông. Tìm được tiếng, nói được câu.
2/ Kĩ năng : Ôn các vần : ưc, ưt. Tìm được tiếng, nói được câu.
3/ Thái độ : Hiểu được các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung bài : Cậu bé làm nũng mẹ. Mẹ về mới khóc.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức : Hiểu nội dung bài đọc
KN ra quyết định : Đọc đúng các từ khó trong bài
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài.
2/ Học sinh : SGK, vở, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vì bây giờ mẹ mới về (tiết 1)
- Đọc lại bài.
- Nói câu chứa tiếng có vần : ưt, ưc.
3/ Bài mới : Vì bây giờ mẹ mới về (tiết 2)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
* Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi.
- Cho cả lớp đọc thầm bài văn và trả lời các câu hỏi :
+ Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không ?
+ Lúc nào cậu bé mới khóc ? Vì sao ?
- Nêu các câu hỏi có trong bài.
+ Con làm sao thế ?
+ Đứt tay khi nào ?
+ Sao đến bây giờ con mới khóc ?
- Hướng dẫn HS đọc các câu hỏi và trả lời.
- GV đọc diễn cảm.
- Cho HS đọc phân vai.
- Nhận xét.
- Đọc thầm.
+ Không khóc.
+ Khi mẹ về, vì . . .
- Cá nhân, lớp.
- Nhận xét.
Luyện đọc.
Vấn đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Động não.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói được một hay nhiều câu theo nội dung.
- Em đọc yêu cầu của bài.
+ Bạn có hay làm nũng mẹ không ?
+ Mình thích làm nũng mẹ.
+ Mình là con trai nên không thích làm nũng mẹ.
- GV nhận xét.
- Cá nhân.
- Cá nhân.
KN ra quyết định
Động não.
KN đặt mục tiêu
Luyện nói.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương những em thực hành tốt.
- Trò chơi : Tìm tiếng, từ có vần : ưt, ưc.
- Dặn dò : Luyện đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Tập đọc “Đầm sen”
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT ( KỂ CHUYỆN )
Bông hoa cúc trắng
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn câu chuyện
2/ Kĩ năng : Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tình yêu mẹ, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện.
3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Kể chuyện.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng giao tiếp – Tự nhận thức : Trao đổi với bạn , nắm nội dung câu chuyện
- Kĩ năng ra quyết định : L ựa chọn những từ ngữ để kể lại nội dung chuyện
- - Kĩ năng đặt mục tiêu : K ể lại đ ược nội dung câu chuyện
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, đồ dùng sắm vai, đèn chiếu.
2/ Học sinh : SGK, bảng, vở.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Con bướm vàng”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Trí khôn
- Mở SGK kể lại truyện theo tranh.
- Nhóm diễn phân vai.
3/ Bài mới : Bông hoa cúc trắng
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu câu chuyện.
* Mục tiêu : HS nắm được nội dung câu chuyện.
- GV kể chuyện.
+ Lần 1 : giọng diễn cảm.
+ Lần 2 : kết hợp tranh minh họa.
- Lắng nghe, nhớ nội dung.
KN giao tiếp - t ự nhận thức
Trực quan.
Truyền đạt.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện
* Mục tiêu : HS biết kể chuyện theo tranh và hiểu ý nghĩa câu chuyện.
- HS xem tranh, đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi.
+ Tranh 1 : Vẽ cảnh gì ? Người mẹ nói gì với con ?
-> Đại diện tổ lên kể.
+ Tranh 2 : Vẽ ai ? Cô bé gặp ai ? Cụ già nói gì ?
+ Tranh 3 : Vẽ gì ? Vì sao cô bé lại xé nhỏ cánh hoa ?
+ Tranh 4 : Vẽ gì ? Phần thưởng cho cô bé là gì ? Vì sao ?
- Cho HS sắm vai các nhân vật trong truyện
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
- Quan sát tranh vẽ ở SGK.
+ Trong người mệt, mời thầy thuốc.
+ Cụ già tóc bạc, tìm bông hoa cúc trắng.
+ Mẹ khỏi bệnh vì tấm lòng hiếu thảo.
- Chăm sóc, hiếu thảo với cha mẹ
KNraquyết đ ịnh
Trực quan.
Vấn đáp.
Kể chuyện.
KN đặt mục tiêu
Vấn đáp.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Bình chọn bạn kể hay nhất hoặc nhóm diễn hay nhất.
- Dặn dò : Kể lại cho gia đình nghe.
- Chuẩn bị : Kể chuyện “Niềm vui bất ngờ”
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 28.doc