Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 3

TIẾNG VIỆT

BÀI 9 : o – c (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU :

1/. Kiến thức: HS biết viết được âm o – c, bò, cỏ. Luyện nói đúng theo chủ đề “ vó bè”

2/. Kỹ năng : Đọc được câu ứng dụng : bò bê có bó cỏ.

3/. Thái độ : Phát triển kời nói tự nhiên theo chủ đề gió bè. Giáo dục Học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt

II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :

 Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.

III. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên : Tranh minh họa, SGK, mẫu âm, chữ, vật mẫu

2/. Học sinh : SGK, Vở tập viết in, bộ thực hành, bảng con, viết

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba , ngày . . . . tháng . . . . .. năm . . . . TIẾNG VIỆT BÀI 9 : o – c (Tiết 1) I. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức: HS biết viết được âm o – c, bò, cỏ. Luyện nói đúng theo chủ đề “ vó bè” 2/. Kỹ năng : Đọc được câu ứng dụng : bò bê có bó cỏ. 3/. Thái độ : Phát triển kời nói tự nhiên theo chủ đề gió bè. Giáo dục Học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh minh họa, SGK, mẫu âm, chữ, vật mẫu 2/. Học sinh : SGK, Vở tập viết in, bộ thực hành, bảng con, viết IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. Ổn Định (1’): Hát “Đàn gà con” 2/. Bài Cũ (4’) :l - h Yêu cầu Học sinh + Tìm tiếng có âm l – h trong bài Viết bảng : l – lê h – hè - Nhận xét bài cũ 3/. Bài Mới : (35’) :o – c + Tranh vẽ gì + Trong tiếng bò, cỏ có âm gì và dấu thanh gì đã học? à chúng ta sẽ học chữ và âm mới : o – c HOẠT ĐỘNG 1 (10’)Dạy chữ ghi âm o Mục tiêu : Học sinh nhận diện được âm o. biết đọc viết đúng âm, từ và câu ứng dụng Nhận diện chữ : Viết bảng : Đính mẫu : + Con chữ o gồm mấy nét? Con chữ này giống vật gì? Phát âm và đánh vần tiếng Giáo viên đọc mẫu Phát âm : Am o miệng mở rộng, môi tròn Có âm o thêm âm b vào trước âm o, dầu (\) trên âm o ta có tiếng gì? Giáo viên đánh vần: b _ o – bo _ \ _ bò Nhận xét, chỉnh sửa Hướng dẫn viết Viết mẫu Qui trình viết O : Đặt bút dưới đường kẻ thứ 3 viết nét cong kín Bò : Đặt bút ở đường kẻ thứ 2 viết con chữ b, rê bút viết con chữ o, lia bút viết dấu (\) điểm kết thúc sau khi viết xong dấu (\) Lưu ý nét nối và khoảng cách giữa các con chữ phải đúng qui định Nhận xét – chỉnh sửa HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Dạy chữ ghi âm c Mục tiêu : Nhận diện được âm c. biết đọc , viết đúng âm, tiếng, từ, câu ứng dụng Qui trình tương tự hoạt động 1 Lưu ý : + Am c được tạo bởi nét gì? + So sánh âm c với âm o Phát âm : Gốc lưỡi chạm vào vòm nền rồi bật ra không có tiếng thanh Viết giống âm o, điểm dừng bút trên đường kẻ thứ 1 HOẠT ĐỘNG 3 (6 ’)Đọc từ ứng dụng Mục tiêu : Giúp Học sinh hiểu và đọc đúng từ ứng dạng, rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc: Co có bo (co) hãy thêm các dấu thanh đã học để được tiếng có nghĩa? Giáo viên viết bảng Giáo viên đọc mẫu Nhận xét, chỉnh sửa HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Đọc cả bài 8/SGK Học sinh nêu : + l : lê , le le + h : hè Học sinh viết bảng con Đàn bò đang ăn cỏ Am b , dấu huyền Học sinh quan sát 1 nét, nét cong kín giống : quả bóng bàn, quả trứng … Học sinh lắng nghe Đọc: cá nhân, nhóm tổ, dãy, cả lớp Bò (HS thực hiện trên bộ thực hành) Đọc: cá nhân, nhóm , tổ, đồng thanh HS quan sát Quan sát, lắng nghe - Viết bảng con : o - bò Lắng nghe Cong hở phải + Giống : Cùng là nét cong + Khác : C có nét cong hở; 0 có nét cong kín bo : bò , bó , bỏ , bõ , bọ co : cò , có , cỏ , cõ , cọ Học sinh quan sát Đọc: cá nhân, nhóm bàn, đồng thanh PP- ĐDDH Kiểm tra Trực quan Đàm thoại KN giao tiếp – tự nhận thức Trực quan Vấn đáp Luyện đọc Trực quan Chữ mẫu viết sẵn Truyền đạt Thực hành KN ra quyết định Vấn đáp Động não Trực quan Luyện đọc V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : Trò Chơi : Nhận diện chữ o , c trong tiếng, từ Giáo viên gắn nội dung trò chơi : Con bò con chê cỏ Chú chó xù đi xe Mỗi nhóm sẽ gạch dưới những tiếng từ có mang âm o – c, nhóm nào nhanh, đúng, thắng Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT BÀI 9 : o – c (Tiết 2) I. MỤC TIÊU : Xem tiết1 II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh minh họa, SGK, chư mẫu. 2/. Học sinh : SGK, Vở tập viết in, bảng con. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG 1 (8’) Luyện Đọc Mục tiêu : Đọc đúng nội dung bài 8. rèn đọc to, rõ ràng mạch lạc Yêu cầu Học sinh đọc trang trái Nhận xét – chỉnh sửa Treo tranh – Tranh vẽ gì? à Giới thiệu câu ứng dụng Đọc mẫu: Nhận xét – Chỉnh sửa Tìm tiếng có âm o – c trong câu ứng dụng? HOẠT ĐỘNG 2 (12’) Luyện Viết Mục tiêu : Viết đúng nội dung bài viết trong vở tập viết – Rèn viết đúng, sạch, đẹp, nhanh Lưu ý nét nối, khoảng cách giữa chữ với chữ, con chữ với con chữ, vị trí dấu thanh phải đúng qui định Nhận xét phần viết HOẠT ĐỘNG 3 (10 ’) Luyện Nói Mục tiêu : HS luyện nói theo chủ đề, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Treo tranh gợi ý + Trong tranh em thấy những gì? Vó dùng để bắt cá, tôm Bè : Dùng để đi lại trên sông nước + Vó, bè thường đặt ở đâu ? + Ngoài dùng vó người ta còn cách nào khác để bắt cá? HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Bức tranh vẽ cảnh vật người đang cho bò và bê ăn cỏ Đọc: cá nhân, nhóm , tổ, đồng thanh o : có , bó , cỏ c : có , cỏ HS quan sát Nêu qui trình viết Nêu tư thế ngồi viết, cách cầm bút Nêu khoảng cách giữa con chữ với con chữ Rèn viết vở Quan sát Đọc tên chủ đề luyện nói “vó, bè” Vó, bè PP-ĐDDH Luyện đọc Trực quan KN giao tiếp – tự nhận thức Chữ mẫu Trực quan Vấn đáp Luyện viết Trực quan Luyện nói V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Nội dung: Ghép Chữ Thành Câu Hình thức : Đại diện 1 dãy 4 em Dãy A : Bò / bê / no / cỏ Dãy B : Hè về / có / vó / bè Luật chơi : Phát cho mỗi Học sinh 1 phong thư. Sau 1 tiếng gõ thước của Giáo viên , Hs gợi ý và ghép thành câu có nghĩa. Nhóm nào nhanh, dđúng --. Thắng Yêu cầu Học sinh làm vở bài tập Nêu những tiếng có âm 0, e ? Nhận xét DẶN DÒ Rèn đọc nhiều lần Chuẩn bị : ô ơ Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm Thứ sáu , ngày . . . . tháng . . . . .. năm . . . . TIẾNG VIỆT BÀI 12 : i – a (Tiết 1) I. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết được I, a, bi, cá 2/. Kỹ năng : Đọc dược câu ứng dụng: bé Hà có vở ô li. 3/. Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Lá cờ II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh minh họa, mẫu chữ 2/. Học sinh : SGK, bảng, bộ đồ dùng IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. Ổn định (1’) :Hát “ Chú vịt con” 2/. Kiểm tra bài cũ (5’) + Đọc cả bài 11 + Kể lại chuyện “Mèo dạy hổ” Viết : + GV đọc : Lò cò, vơ cỏ - Nhận xét, ghi điểm 3/. Bài mới (25’) : i- a Giáo viên treo 2 tranh bi – cá + Tranh vẽ gì? Giáo viên gắn chữ bi - cá dưới tranh cho HS quan sát + Con chữ nào con đã học rồi ? à i – a à ghi tựa HOẠT ĐỘNG 1 (10’) Dạy chữ ghi âm i Mục tiêu : HS nhận biết được âm I, đọc đúng, viết đúng âm i, tiếng từ chứa âm i Giáo viên Đính mẫu I + Mẫu âm I có mấy nét? à Đây là chữ I in con thường thấy ở SGK + Tìm trong bộ thực hành chữ I Cách phát âm : miệng mở hẹp Có âm I muốn có tiếng bi cô làm như thế nào? GV đánh vần mẫu b _ I _ bi Nhận xét chỉnh sửa Giáo viên viết mẫu i à đây là chữ I viết Chữ i cao mấy đơn vị? Giáo viên viết mẫu i nêu quy trình: Đặt bút ở dòng li thứ nhất viết nét xiên phải rê bút viết nét móc ngược cao 1 đơn vị, lia bút viết dấu chấm trên i + Viết mẫu chữ bi nêu quy trình: đặt bút viết chữ b, rêbút viết chữ I HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Dãy chữ ghi âm a Mục tiêu : Nhận diện được âm e, đọc, viết đúng âm tiếng, từ có âm e + âm a có mấy nét à Đây là chữ a in con thường thấy trong SGK + Tìm trong bộ thực hành chữ a Giáo viên đánh vần mẫu + Viết mẫu chữ cá – nêu quy trình: Đặt bút dưới dòng li thứ hai viết con chữ C, rê bút viết con chữ a, lia bút viết dấu / Nhận xét HOẠT ĐỘNG 3 (12’) Đọc tiếng từ ứng dụng Mục tiêu : HS hiểu và đọc đúng tiếng, từ ứng dụng, rèn đọc to, rỏ mạch lạc Hãy ghép âm b _ l _ v với 2 âm em vừa học à Giáo viên viết bảng Giáo viên cho học sinh xem viên bi + Đây gọi là gì? Cho học sinh xem cái ba lô? + Đây là gì? Cho học sinh thực hành theo nhóm để xé, dán tạo ra nhiều sản phẩm có sáng tạo Quan sát và hướng dẫn học sinh còn lúng túng HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hát học sinh đọc 2 học sinh kể HS viết bảng con: lò cò, vơ cỏ HS quan sát + Vẽ 2 bạn chơi bi + Vẽ con cá HS quan sát + Chữ b, c HS nhắc lại tựa bài HS quan sát Có 1 nét sổ thẳng và dấu . HS nhắc lại I in HS tìm HS lắng nghe Đọc CN, nhóm, dãy, bàn, DT + Thêm âm b trước âm I có tiếng bi Lắng nghe HS đọc CN, nhóm, dãy, bàn, ĐT HS quan sát HS nhắc lại + Nét xiên phải và nét móc ngược + 1 đơn vị + Tiếng cá Lắng nghe HS đọc CN, nhóm, dãy bàn, ĐT HS quan sát Viết cong kín với nét móc ngược 1 đơn vị HS quan sát, lắng nghe HS viết bảng con a HS viết bảng con cá HS ghép Bi vi li Ba va la HS quan sát Bi ve HS quan sát Ba lô PP-ĐDDH Kiểm tra Trực quan Vấn đáp KN giao tiếp – tự nhận thức Trực quan Thực hành Phân tích Luyện đọc Trực quan Diễn giải Luyện viết Trực quan Thực hành Luyện đọc Vấn đáp Luyện viết Trực quan Luyện đọc KN đặt mục tiêu V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Gắn thêm âm I – a để thành tiếng có nghĩa Nội dung : Cá , bi …, lá Va li …, bi ve, ba lô Nhóm nào nhanh đúng thắng Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT BÀI 12 : i – a (Tiết 2) I. MỤC TIÊU : Xem tiết 1 II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh minh họa, mẫu chữ 2/. Học sinh : SGK, bảng, vở tập viết , bộ thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG 1 (7’) Luyện Đọc Mục tiêu : Đọc đúng nội dung trong bài SGK/bài 12. Rèn đọc to, rõ ràng mạch lạc Luyện đọc câu ứng dụng Giáo viên treo tranh 3 + Tranh vẽ gì? + Vở của bé như thế nào? à Cô giới thiệu với các con câu luyện đọc qua nội dung tranh : Bé Hà có vở ô li Đọc mẫu : Đánh vần Đọc trơn Đọc mẫu nội dung SGK/bài 12 + Đọc trang bên trái + Đọc trang bên phải - Nhận xét luyện đọc HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Luyện Viết Mục tiêu : Rèn viết đúng mẫu chữ nội dung bài viết vở. Rèn tính chăm chỉ, kiên trì Gắn mẫu chữ i + Chữ i gồm những nét gì : + Chữ i cao mấy đơn vị Giáo viên viết mẫu Nêu cách viết như ở tiết 1 Nhắc tư thế ngồi, khoảng cách Viết mẫu Nêu cách viết như tiết 1 Gắn mẫu chữ a + Chữ a gồm những nét nào + Chữ a cao mấy đơn vị - Giáo viên viết mẫu a Nêu cách viết như tiết 1 Chú ý tư thế ngồi của học sinh Viết mẫu : cá Nêu cách viết như tiết 1 à Nhận xét phần viết HOẠT ĐỘNG 3 (10’) Luyện nói Mục tiêu : HS luyện nói được chủ đề “lá cờ”. Giáo dục học sinh biết trân trọng lá cờ Tổ Quốc, cờ Đội, cờ Hội. Trên bảng cô có mấy lá cờ Em thường thấy 2 loại cờ nào ở đâu? Cờ Đội tượng trứng cho ĐTNTPHCM Lá cờ Tổ Quốc có nền màu gì? ở giữa có gì? màu gì? Cờ Đội có nền màu gì? ở giữa lá cờ có gì? GV cho học sinh mở SGK quan sát + Ngoài cờ Tổ Quốc và cờ Đội ra trong sách các em còn 1 loại cờ gì nữa? Cờ Hội người ta thường dùng vào các ngày lễ hội hoặc những đội múa lân người ta cũng thường sử dụng à Chủ đề luyện nói chúng ta hôm nay là lá cờ Giáo viên chú ý chỉnh sửaà Khi chào cờ đầu tuần các em thường thấy trường chúng ta dùng lá cờ Tổ Quốc, cờ Đội cho nên các em thể hiện sự trân trọng của mình bằng cách nghiêm trang trong khi chào cờ HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Bé Hà khoe vở Vở có ô li rõ Luyện đọc cá nhân – đồng thanh HS đọc Quan sát Nét hất, móc ngược, dấu phụ Cao 1 đơn vị - Luyện vở viết vở qua hướng dẫn của Giáo viên Nét cong kín, nét móc ngược 1 đơn vị HS viết vào vở theo hướng dẫn của Giáo viên 2 lá cờ, kể tên Cột cờ, hoặc các ngày chào cờ đầu tuần Nền đỏ, ngôi sao vàng Nều màu đỏ, ở giữa có búp măng non Cờ Hội HS luyện nói thành câu, nói tự nhiên PP-ĐDDH Trực quan KN giao tiếp – tự nhận thức Luyện đọc Trực quan Diễn giải Luyện viết Trực quan Vấn đáp Kn ra quyết định Luyện nói V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Trò chơi Nội dung : gạch chân từ, tiếng có âm hôm nay em học Luật chơi : Tiếp sức Đọc các tiếng từ các bạn vừa gạch chân Học bài, làm vở bài tập Chuẩn bị bài 13 Rút kinh nghiệm Thư tư , ngày . . . . tháng . . . . .. năm . . . . TIẾNG VIỆT BÀI 10 : ô – ơ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết được ô – ơ –cô –cờ . 2/. Kỹ năng :Đọc được câu ứng dụng: Bé có vở vẽ. 3/. Thái độ :Phát triển lới nói tự nhiên theo chủ đề “bờ hồ” II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh minh họa /SGK. Mẫu vật : lá cờ 2/. Học sinh :SGK, bảngcon, vở tập viết, bộ thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. Ổn định (2’) : Trò chơi “ Con thỏ” 2/. Kiểm tra bài cũ (5’) Học âm o – e Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa + Đọc tựa bài và từ dưới tranh + Đọc tiếng, từ ứng dụng + Đọc trang phải Viết bảng con à nhận xét chung 3/. Bài mới (25’) HOẠT ĐỘNG 1 (8’) Dạy chữ ghi âm ô Mục tiêu : HS nhận diện được âm ô , phát âm và đánh vần đúng âm, các tiếng có âm ô rõ ràng, mạch lạc, rèn viết đúng, đẹp, nhanh. Nhận diện chữ ô Giáo viên Đánh mẫu Ô + Con chữ ô gồm mấy nét? + Con chữ ô giống con chữ gì đã học? Giáo viên viết o kế ô + So sánh o và ô à chốt ý : Con chữ ô giống con chữ o, ở nét cong kín khác dấu phụ ^ Tìm con chữ ô trong bộ thực hành à Phát âm và đánh vần tiếng : Đọc mẫu ô Khi phát âm ô miệng mở hẹp hơn o, I môi tròn Giáo viên ghi tiếng “cô” dưới âm ô + Có âm ô cô thêm âm c trước âm ô cô được tiếng gì? Đọc mẫu c _ ô _ cô à Nhận xét, sửa sai Phân tích tiếng “cô” Hướng dẫn viết : Đính mẫu + Con chữ ô gồm mấy nét? + Con chữ ô cao mấy đơn vị Viết mẫu Đặt bút dưới đường kẻ 3, viết nét cong kín cao 1 đơn vị, lia bút viết dấu phụ dưới đường kẻ 4. Điểm kết thúc khi viết xong dấu phụ Viết mẫu Muốn viết chữ “cô”, cô viết con chữ c (xê) rê bút cô viết con chữ ô sau con chữ c Lưu ý : Nối nét giữa c và ô, vị trí của dấu phụ HOẠT ĐỘNG 2 (8’) Dạy chữ ghi âm ơ ( thực hiện như âm ô ) Mục tiêu : HS nhận diện được âm ơ , phát âm và đánh vần đúng âm, các tiếng có âm ơ rõ ràng, mạch lạc, rèn viết đúng, đẹp, nhanh. HOẠT ĐỘNG 3 (12’) Đọc tiếng ứng dụng Mục tiêu : Đọc được tiếng có âm o, ơ, rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc Yêu cầu học sinh dùng bộ thực hành ghép các âm đã học tạo tiếng với ô , ơ tạo tiếng mới. à Rút ra : hô , hồ , hổ , bơ , bờ , bở Đọc mẫu Nhận xét, sửa sai HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hát Mở SGK O , c , bò , cỏ Bo , bò , bó , co , cò , có bò bê có bó cỏ, vó bè viết : o , bò , c , cỏ Lá cờ - Âm c đã học Đọc đồng thanh 1 nét cong kín Con chữ o Giống : nét cong kín Khác ô có dấu phụ ^ Tìm trong bộ thực hành Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Cô Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Am c đứng trước ô đứng sau HS quan sát mẫu 1 nét cong kín và dấu phụ ^ 1 đơn vị Viết trên không Viết bảng con 2 lần ô - Viết bảng con Học sinh thực hiện ghép, tạo tiếng - Đọc cá nhân, bàn, dãy đồng thanh PP-ĐDDH Kiểm tra Trực quan Vấn đáp KN giao tiếp – tự nhận thức Luyện đọc Trực quan Vấn đáp Luyện đọc Trực quan Diễn giải Luyện viết KN ra quyết định Động não Truyền đạt Luyện đọc V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Tìm tiếng, từ có âm vừa học Luật chơi : các nhóm thi đua tiếp sức tìm tiếng có vần vừa học. Nhóm nào tìm được nhiều, đúng à thắng à Nhận xét – tuyên dương DẶN DÒ Đọc lại bài nhiều lần Tìm tiếng có âm vừa học Chuẩn bị : Ôn tập Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT BÀI 10 : ô – ơ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU : Xem tiết 1 II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh minh họa /SGK 2/. Học sinh : SGK, bảngcon, vở tập viết. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG 1 (7’) Luyện đọc Mục tiêu : HS đọc đúng tiếng và câu ứng dụng. Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa Giáo viên đọc mẫu trang trái à Nhận xét, sửa sai + Treo tranh 3 + Tranh vẽ gì? + Bé vẽ vào đâu? à Bé đang khoe vở của mình vậy bé có vở vẽ à Rút ra bé có vở vẽ Đọc mẫu câu ứng dụng à Nhận xét, sửa sai HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Luyện viết Mục tiêu : Viết đúng con chữ ô , ơ và cô , cờ. Rèn viết đúng đẹp, nhanh Giới thiệu nội dung viết : yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết viết mẫu và nêu qui trình viết như tiết 1 Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ à Nhận xét phần viết Thư giản (3’) HOẠT ĐỘNG 3 (10’) Luyện Nói Mục tiêu : Nói đúng theo chủ đề “bờ hồ” phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc Treo tranh 4 hỏi : + Tranh vẽ gì? à Chủ đề luyện nói “ bờ hồ” + Cảnh trong tranh nói về mùa nào? Tại sao em biết? + Bờ hồ trong tranh dùng vào việc gì? + Cảnh trong bờ hồ có gì đẹp? + Chỗ em có bờ hồ ? Bờ hồ dùng vào việc gì? à Bờ hồ là nơi cho ta vui chơi, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Vì vậy, khi đến đó vui chơi các em phải biết giữ gìn vệ sinh và bảo vệ chúng Nhận xét, sửa sai HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Mở SGK Đọc: cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Bé đang khoe vở Vào vở vẽ Đọc: cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Quan sát mẫu Nêu tư thế ngồi viết Viết vở theo hướng dẫn của Giáo viên Cảnh bờ hồ, các bạn đang đi trên bờ hồ Mùa đông vì các bạn mặc áo ấm Làm nơi ngỉ ngơi và vui chơi Cây cối, thảm cỏ HS trả lòi tùy ý HS luyện nói tự nhiên theo gợi ý của Giáo viên , nói tròn câu, nói theo suy nghỉ của mình PP-ĐDDH Luyện đọc Vấn đáp KN giao tiếp – tự nhận thức Luyện viết Nhận xét Trực quan KN ra quyết định Luyện nói V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Mục tiêu : Củng cố nội dung bài Nội dung : Tìm tiếng, từ có âm vừa học Luật chơi : các nhóm thi đua tiếp sức tìm tiếng có vần vừa học. Nhóm nào tìm được nhiều, đúng à thắng à Nhận xét – tuyên dương Yêu cầu học sinh đọc các tiếng vừa tìm DẶN DÒ Đọc lại bài nhiều lần Tìm tiếng có âm vừa học Chuẩn bị : Ôn tập Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT BÀI 11 : Ôn tập (Tiết 1) I. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Học sinh đọc, viết 1 cách chắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần : ê , v , l , h , o , c , ô , ơ. nghe kể truyện kể hổ 2/. Kỹ năng : Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng. Kể lại theo tranh truyện kể hổ 3/. Thái độ : Giáo dục học sinh lòng tự tin, lời kể tự nhiên. Yêu thích truyện kể tự nhiên II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, xác định giá trị III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh minh họa, SGK, Bộ thực hành 2/. Học sinh : SGK, Bộ thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. Ổn định (1’) : Hát “Mẹ đi vắng” 2/. Kiểm tra bài cu (4’) : ô - ơ Yêu cầu HS đọc rõ các tiếng, từ ứng dụng Đọc trang trái – trang phải Nhận xét 3/. Bài mới (12’) Ôn Tập Tuần qua các em đã được học nhiều chữ âm mới. Mời 1 bạn kể? à Giáo viên chốt: Ghi bảng ôn tập HOẠT ĐỘNG 1 (15’) Ôn Tập Chữ, Âm Mục tiêu : HS ghép chữ, âm c_o thành tiếng co GV treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì? Treo tiếng “co” gồm mấy âm? Từ như tiếng “co” thêm dấu thanh mà các em đã học tạo ra tiếng mới? GV cho học sinh tìm tranh đính bên trên các tiếng cho thích hợp à GV chốt : co – cò – cỏ – cọ Đọc mẫu Chú ý sửa sai HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Ôn Và Tiếng Từ Ưng Dụng Mục tiêu : Phát âm đúng. Biết ghép các âm, tạo thành tiếng, ghép dấu thanh vào tiếng từ Giáo viên cho học sinh thi đua 2 dãy ghép âm kết hợp các chữ cột dọc với các chữ ở dòng ngang của bảng ôn 1 Kết hợp các tiếng ở cột dọc với các dấu thanh ở dòng ngang trong bảng ôn 2 GV nhận xét Đọc mẫu Chú ý sửa sai cho học sinh + Lò cò – vơ cỏ là động tác như thế nào? GV đọc mẫu Chú ý sửa sai cho học sinh HOẠT ĐỘNG 3 (10’) Tập Viết Từ Ngữ Ưng Dụng Mục tiêu : Viết đúng các tiếng từ ngữ ứng dụng Giáo viên viết mẫu Giáo viên hướng dẫn qui trình viết Theo dõi uốn nắn học sinh viết đẹp, đúng HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hát HS đọc HS đọc 2 – 3 em - Học sinh kể - Các bạn kéo co 2 âm: c đứng trước, âm o đứng sau cò , cỏ , cọ , cõ , có Học sinh thực hành HS đọc cá nhân Đồng thanh Học sinh thực hiện - Đọc cá nhân, đồng thanh PP-ĐDDH Kiểm tra Vấn đáp KN giao tiếp – tự nhận thức Trực quan Đàm thoại Luyện đọc Thực hành KN xác định giá trị Luyện viết V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP GV cho HS thi đua : Ghép âm tạo tiếng. Rút kinh nghiệm TIẾNG VIỆT BÀI 11 : Ôn tập (Tiết 2) I. MỤC TIÊU : Xem tiết 1 II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh minh họa, SGK, Bộ thực hành 2/. Học sinh : SGK, Bộ thực hành, vở tập viết IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG 1 (7’) Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng các tiếng trong bảng ôn, dùng các từ, câu ứng dụng GV treo bảng phụ ghi nội dung bài ôn Giáo viên treo tranh và hỏi + Tranh vẽ gì? + Bé làm gì? HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HS đọc theo thứ tự hoặc không theo thứ tự Vẽ bé Vẽ cô, vẽ cờ PP-ĐDDH Luyện đọc à Chốt : bé vẽ cô, bé vẽ cờ Phát âm và đánh vần tiếng : Giáo viên đọc mẫu Chú ý sửa sai HOẠT ĐỘNG 2 (13’) Luyện Viết Mục tiêu : Viết đúng các từ trong vở tập viết. Viết mẫu và hướng dẫn qui trình viết như các tiết đã học Viết chữ mẫu Hướng dẫn viết vở (lưu ý điểm đặt bút, kết thúc và các nét nối) Lưu ý : Tư thế ngồi viết, cách cầm bút Nhận xét. + So sánh con chữ ô và ơ HOẠT ĐỘNG 3 (10’) Kể Chuyện Mèo và Hổ Mục tiêu : Kể đúng nội dung truyện, tự tin trong khi kể GV kể – kết hợp tranh GV gợi ý cho học sinh kể chuyện theo tranh + Tranh 1 : Hổ ….xin mèo truyền võ nghệ. Mèo nhận lời + Tranh 2 : Hàng ngày Hổ đến lớp, học tập chuyên cần, + Tranh 3 : Một lần, hổ phục sẳn khi thấy mèo đi qua, nó nhảy ra vồ mèo rồi đuổi theo định ăn thịt + Tranh 4 : Nhân lúc Hổ sơ ý, Mèo nhảy tót lên 1 cây cao. Hổ đứng dưới đất gầm gào, bất lực à ý nghĩa câu chuyện: Hổ là 1 con vật vô ơn, đáng khinh bỉ HS đọc cá nhân, đồng thanh HS quan sát - HS viết vào vở HS nghe và quan sát HS kể, các bạn nhận xét, bổ sung . Học sinh kể Trực quan Luyện viết KN tự nhận thức Trực quan Kể chuyện KN giao tiếp – tự nhận thức Vấn đáp V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP GV cho học sinh kể chuyện tiếp sức cả câu chuyện Yêu cầu học sinh đọc cả bài Nhận xét – tuyên dương DẶN DÒ : Học lại bài Tự tìm chữ, tiếng, từ vừa học Xem trước bài 12 Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 03.doc