TIẾNG VIỆT
BÀI 9 : o – c (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức: HS biết viết được âm o – c, bò, cỏ. Luyện nói đúng theo chủ đề “ vó bè”
2/. Kỹ năng : Đọc được câu ứng dụng : bò bê có bó cỏ.
3/. Thái độ : Phát triển kời nói tự nhiên theo chủ đề gió bè. Giáo dục Học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh họa, SGK, mẫu âm, chữ, vật mẫu
2/. Học sinh : SGK, Vở tập viết in, bộ thực hành, bảng con, viết
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba , ngày . . . . tháng . . . . .. năm . . . .
TIẾNG VIỆT
BÀI 9 : o – c (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức: HS biết viết được âm o – c, bò, cỏ. Luyện nói đúng theo chủ đề “ vó bè”
2/. Kỹ năng : Đọc được câu ứng dụng : bò bê có bó cỏ.
3/. Thái độ : Phát triển kời nói tự nhiên theo chủ đề gió bè. Giáo dục Học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh họa, SGK, mẫu âm, chữ, vật mẫu
2/. Học sinh : SGK, Vở tập viết in, bộ thực hành, bảng con, viết
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. Ổn Định (1’): Hát “Đàn gà con”
2/. Bài Cũ (4’) :l - h
Yêu cầu Học sinh
+ Tìm tiếng có âm l – h trong bài
Viết bảng : l – lê
h – hè
- Nhận xét bài cũ
3/. Bài Mới : (35’) :o – c
+ Tranh vẽ gì
+ Trong tiếng bò, cỏ có âm gì và dấu thanh gì đã học?
à chúng ta sẽ học chữ và âm mới : o – c
HOẠT ĐỘNG 1 (10’)Dạy chữ ghi âm o
Mục tiêu : Học sinh nhận diện được âm o. biết đọc viết đúng âm, từ và câu ứng dụng
Nhận diện chữ :
Viết bảng :
Đính mẫu :
+ Con chữ o gồm mấy nét?
Con chữ này giống vật gì?
Phát âm và đánh vần tiếng
Giáo viên đọc mẫu
Phát âm : Am o miệng mở rộng, môi tròn
Có âm o thêm âm b vào trước âm o, dầu (\) trên âm o ta có tiếng gì?
Giáo viên đánh vần: b _ o – bo _ \ _ bò
Nhận xét, chỉnh sửa
Hướng dẫn viết
Viết mẫu
Qui trình viết
O : Đặt bút dưới đường kẻ thứ 3 viết nét cong kín
Bò : Đặt bút ở đường kẻ thứ 2 viết con chữ b, rê bút viết con chữ o, lia bút viết dấu (\) điểm kết thúc sau khi viết xong dấu (\)
Lưu ý nét nối và khoảng cách giữa các con chữ phải đúng qui định
Nhận xét – chỉnh sửa
HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Dạy chữ ghi âm c
Mục tiêu : Nhận diện được âm c. biết đọc , viết đúng âm, tiếng, từ, câu ứng dụng
Qui trình tương tự hoạt động 1
Lưu ý :
+ Am c được tạo bởi nét gì?
+ So sánh âm c với âm o
Phát âm : Gốc lưỡi chạm vào vòm nền rồi bật ra không có tiếng thanh
Viết giống âm o, điểm dừng bút trên đường kẻ thứ 1
HOẠT ĐỘNG 3 (6 ’)Đọc từ ứng dụng
Mục tiêu : Giúp Học sinh hiểu và đọc đúng từ ứng dạng, rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc:
Co có bo (co) hãy thêm các dấu thanh đã học để được tiếng có nghĩa?
Giáo viên viết bảng
Giáo viên đọc mẫu
Nhận xét, chỉnh sửa
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Đọc cả bài 8/SGK
Học sinh nêu :
+ l : lê , le le
+ h : hè
Học sinh viết bảng con
Đàn bò đang ăn cỏ
Am b , dấu huyền
Học sinh quan sát
1 nét, nét cong kín
giống : quả bóng bàn, quả trứng …
Học sinh lắng nghe
Đọc: cá nhân, nhóm tổ, dãy, cả lớp
Bò (HS thực hiện trên bộ thực hành)
Đọc: cá nhân, nhóm , tổ, đồng thanh
HS quan sát
Quan sát, lắng nghe
- Viết bảng con : o - bò
Lắng nghe
Cong hở phải
+ Giống : Cùng là nét cong
+ Khác : C có nét cong hở; 0 có nét cong kín
bo : bò , bó , bỏ , bõ , bọ
co : cò , có , cỏ , cõ , cọ
Học sinh quan sát
Đọc: cá nhân, nhóm bàn, đồng thanh
PP- ĐDDH
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
KN giao tiếp – tự nhận thức
Trực quan
Vấn đáp
Luyện đọc
Trực quan
Chữ mẫu viết sẵn
Truyền đạt
Thực hành
KN ra quyết định
Vấn đáp
Động não
Trực quan
Luyện đọc
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP :
Trò Chơi : Nhận diện chữ o , c trong tiếng, từ
Giáo viên gắn nội dung trò chơi :
Con bò con chê cỏ
Chú chó xù đi xe
Mỗi nhóm sẽ gạch dưới những tiếng từ có mang âm o – c, nhóm nào nhanh, đúng, thắng
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
BÀI 9 : o – c (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU : Xem tiết1
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh họa, SGK, chư mẫu.
2/. Học sinh : SGK, Vở tập viết in, bảng con.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG 1 (8’)
Luyện Đọc
Mục tiêu : Đọc đúng nội dung bài 8. rèn đọc to, rõ ràng mạch lạc
Yêu cầu Học sinh đọc trang trái
Nhận xét – chỉnh sửa
Treo tranh – Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu câu ứng dụng
Đọc mẫu:
Nhận xét – Chỉnh sửa
Tìm tiếng có âm o – c trong câu ứng dụng?
HOẠT ĐỘNG 2 (12’)
Luyện Viết
Mục tiêu : Viết đúng nội dung bài viết trong vở tập viết – Rèn viết đúng, sạch, đẹp, nhanh
Lưu ý nét nối, khoảng cách giữa chữ với chữ, con chữ với con chữ, vị trí dấu thanh phải đúng qui định
Nhận xét phần viết
HOẠT ĐỘNG 3 (10 ’)
Luyện Nói
Mục tiêu : HS luyện nói theo chủ đề, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề
Treo tranh gợi ý
+ Trong tranh em thấy những gì?
Vó dùng để bắt cá, tôm
Bè : Dùng để đi lại trên sông nước
+ Vó, bè thường đặt ở đâu ?
+ Ngoài dùng vó người ta còn cách nào khác để bắt cá?
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Bức tranh vẽ cảnh vật người đang cho bò và bê ăn cỏ
Đọc: cá nhân, nhóm , tổ, đồng thanh
o : có , bó , cỏ
c : có , cỏ
HS quan sát
Nêu qui trình viết
Nêu tư thế ngồi viết, cách cầm bút
Nêu khoảng cách giữa con chữ với con chữ
Rèn viết vở
Quan sát
Đọc tên chủ đề luyện nói “vó, bè”
Vó, bè
PP-ĐDDH
Luyện đọc
Trực quan
KN giao tiếp – tự nhận thức
Chữ mẫu
Trực quan
Vấn đáp
Luyện viết
Trực quan
Luyện nói
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Nội dung: Ghép Chữ Thành Câu
Hình thức : Đại diện 1 dãy 4 em
Dãy A : Bò / bê / no / cỏ
Dãy B : Hè về / có / vó / bè
Luật chơi :
Phát cho mỗi Học sinh 1 phong thư. Sau 1 tiếng gõ thước của Giáo viên , Hs gợi ý và ghép thành câu có nghĩa. Nhóm nào nhanh, dđúng --. Thắng
Yêu cầu Học sinh làm vở bài tập
Nêu những tiếng có âm 0, e ?
Nhận xét
DẶN DÒ
Rèn đọc nhiều lần
Chuẩn bị : ô ơ
Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm
Thứ sáu , ngày . . . . tháng . . . . .. năm . . . .
TIẾNG VIỆT
BÀI 12 : i – a (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết được I, a, bi, cá
2/. Kỹ năng : Đọc dược câu ứng dụng: bé Hà có vở ô li.
3/. Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Lá cờ
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh họa, mẫu chữ
2/. Học sinh : SGK, bảng, bộ đồ dùng
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. Ổn định (1’) :Hát “ Chú vịt con”
2/. Kiểm tra bài cũ (5’)
+ Đọc cả bài 11
+ Kể lại chuyện “Mèo dạy hổ”
Viết :
+ GV đọc : Lò cò, vơ cỏ
- Nhận xét, ghi điểm
3/. Bài mới (25’) : i- a
Giáo viên treo 2 tranh bi – cá
+ Tranh vẽ gì?
Giáo viên gắn chữ bi - cá dưới tranh cho HS quan sát
+ Con chữ nào con đã học rồi ?
à i – a à ghi tựa
HOẠT ĐỘNG 1 (10’) Dạy chữ ghi âm i
Mục tiêu : HS nhận biết được âm I, đọc đúng, viết đúng âm i, tiếng từ chứa âm i
Giáo viên Đính mẫu I
+ Mẫu âm I có mấy nét?
à Đây là chữ I in con thường thấy ở SGK
+ Tìm trong bộ thực hành chữ I
Cách phát âm : miệng mở hẹp
Có âm I muốn có tiếng bi cô làm như thế nào?
GV đánh vần mẫu
b _ I _ bi
Nhận xét chỉnh sửa
Giáo viên viết mẫu i à đây là chữ I viết
Chữ i cao mấy đơn vị?
Giáo viên viết mẫu i nêu quy trình:
Đặt bút ở dòng li thứ nhất viết nét xiên phải rê bút viết nét móc ngược cao 1 đơn vị, lia bút viết dấu chấm trên i
+ Viết mẫu chữ bi nêu quy trình: đặt bút viết chữ b, rêbút viết chữ I
HOẠT ĐỘNG 2 (10’)
Dãy chữ ghi âm a
Mục tiêu : Nhận diện được âm e, đọc, viết đúng âm tiếng, từ có âm e
+ âm a có mấy nét
à Đây là chữ a in con thường thấy trong SGK
+ Tìm trong bộ thực hành chữ a
Giáo viên đánh vần mẫu
+ Viết mẫu chữ cá – nêu quy trình: Đặt bút dưới dòng li thứ hai viết con chữ C, rê bút viết con chữ a, lia bút viết dấu /
Nhận xét
HOẠT ĐỘNG 3 (12’)
Đọc tiếng từ ứng dụng
Mục tiêu : HS hiểu và đọc đúng tiếng, từ ứng dụng, rèn đọc to, rỏ mạch lạc
Hãy ghép âm b _ l _ v với 2 âm em vừa học
à Giáo viên viết bảng
Giáo viên cho học sinh xem viên bi
+ Đây gọi là gì?
Cho học sinh xem cái ba lô?
+ Đây là gì?
Cho học sinh thực hành theo nhóm để xé, dán tạo ra nhiều sản phẩm có sáng tạo
Quan sát và hướng dẫn học sinh còn lúng túng
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
học sinh đọc
2 học sinh kể
HS viết bảng con: lò cò, vơ cỏ
HS quan sát
+ Vẽ 2 bạn chơi bi
+ Vẽ con cá
HS quan sát
+ Chữ b, c
HS nhắc lại tựa bài
HS quan sát
Có 1 nét sổ thẳng và dấu .
HS nhắc lại I in
HS tìm
HS lắng nghe
Đọc CN, nhóm, dãy, bàn, DT
+ Thêm âm b trước âm I có tiếng bi
Lắng nghe
HS đọc CN, nhóm, dãy, bàn, ĐT
HS quan sát
HS nhắc lại
+ Nét xiên phải và nét móc ngược
+ 1 đơn vị
+ Tiếng cá
Lắng nghe
HS đọc CN, nhóm, dãy bàn, ĐT
HS quan sát
Viết cong kín với nét móc ngược
1 đơn vị
HS quan sát, lắng nghe
HS viết bảng con a
HS viết bảng con
cá
HS ghép
Bi vi li Ba va la
HS quan sát
Bi ve
HS quan sát
Ba lô
PP-ĐDDH
Kiểm tra
Trực quan
Vấn đáp
KN giao tiếp – tự nhận thức
Trực quan
Thực hành
Phân tích
Luyện đọc
Trực quan
Diễn giải
Luyện viết
Trực quan
Thực hành
Luyện đọc
Vấn đáp
Luyện viết
Trực quan
Luyện đọc
KN đặt mục tiêu
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Gắn thêm âm I – a để thành tiếng có nghĩa
Nội dung :
Cá , bi …, lá
Va li …, bi ve, ba lô
Nhóm nào nhanh đúng thắng
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
BÀI 12 : i – a (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU : Xem tiết 1
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh họa, mẫu chữ
2/. Học sinh : SGK, bảng, vở tập viết , bộ thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG 1 (7’) Luyện Đọc
Mục tiêu : Đọc đúng nội dung trong bài SGK/bài 12. Rèn đọc to, rõ ràng mạch lạc
Luyện đọc câu ứng dụng
Giáo viên treo tranh 3
+ Tranh vẽ gì?
+ Vở của bé như thế nào?
à Cô giới thiệu với các con câu luyện đọc qua nội dung tranh : Bé Hà có vở ô li
Đọc mẫu : Đánh vần
Đọc trơn
Đọc mẫu nội dung SGK/bài 12
+ Đọc trang bên trái
+ Đọc trang bên phải
- Nhận xét luyện đọc
HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Luyện Viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng mẫu chữ nội dung bài viết vở. Rèn tính chăm chỉ, kiên trì
Gắn mẫu chữ i
+ Chữ i gồm những nét gì :
+ Chữ i cao mấy đơn vị
Giáo viên viết mẫu
Nêu cách viết như ở tiết 1
Nhắc tư thế ngồi, khoảng cách
Viết mẫu
Nêu cách viết như tiết 1
Gắn mẫu chữ a
+ Chữ a gồm những nét nào
+ Chữ a cao mấy đơn vị
- Giáo viên viết mẫu a
Nêu cách viết như tiết 1
Chú ý tư thế ngồi của học sinh
Viết mẫu : cá
Nêu cách viết như tiết 1
à Nhận xét phần viết
HOẠT ĐỘNG 3 (10’) Luyện nói
Mục tiêu : HS luyện nói được chủ đề “lá cờ”. Giáo dục học sinh biết trân trọng lá cờ Tổ Quốc, cờ Đội, cờ Hội.
Trên bảng cô có mấy lá cờ
Em thường thấy 2 loại cờ nào ở đâu?
Cờ Đội tượng trứng cho ĐTNTPHCM
Lá cờ Tổ Quốc có nền màu gì? ở giữa có gì? màu gì?
Cờ Đội có nền màu gì? ở giữa lá cờ có gì?
GV cho học sinh mở SGK quan sát
+ Ngoài cờ Tổ Quốc và cờ Đội ra trong sách các em còn 1 loại cờ gì nữa?
Cờ Hội người ta thường dùng vào các ngày lễ hội hoặc những đội múa lân người ta cũng thường sử dụng
à Chủ đề luyện nói chúng ta hôm nay là lá cờ
Giáo viên chú ý chỉnh sửaà Khi chào cờ đầu tuần các em thường thấy trường chúng ta dùng lá cờ Tổ Quốc, cờ Đội cho nên các em thể hiện sự trân trọng của mình bằng cách nghiêm trang trong khi chào cờ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Bé Hà khoe vở
Vở có ô li rõ
Luyện đọc cá nhân – đồng thanh
HS đọc
Quan sát
Nét hất, móc ngược, dấu phụ
Cao 1 đơn vị
- Luyện vở viết vở qua hướng dẫn của Giáo viên
Nét cong kín, nét móc ngược
1 đơn vị
HS viết vào vở theo hướng dẫn của Giáo viên
2 lá cờ, kể tên
Cột cờ, hoặc các ngày chào cờ đầu tuần
Nền đỏ, ngôi sao vàng
Nều màu đỏ, ở giữa có búp măng non
Cờ Hội
HS luyện nói thành câu, nói tự nhiên
PP-ĐDDH
Trực quan
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện đọc
Trực quan
Diễn giải
Luyện viết
Trực quan
Vấn đáp
Kn ra quyết định
Luyện nói
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Trò chơi
Nội dung : gạch chân từ, tiếng có âm hôm nay em học
Luật chơi : Tiếp sức
Đọc các tiếng từ các bạn vừa gạch chân
Học bài, làm vở bài tập
Chuẩn bị bài 13
Rút kinh nghiệm
Thư tư , ngày . . . . tháng . . . . .. năm . . . .
TIẾNG VIỆT
BÀI 10 : ô – ơ (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết được ô – ơ –cô –cờ .
2/. Kỹ năng :Đọc được câu ứng dụng: Bé có vở vẽ.
3/. Thái độ :Phát triển lới nói tự nhiên theo chủ đề “bờ hồ”
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh họa /SGK. Mẫu vật : lá cờ
2/. Học sinh :SGK, bảngcon, vở tập viết, bộ thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. Ổn định (2’) : Trò chơi “ Con thỏ”
2/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Học âm o – e
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa
+ Đọc tựa bài và từ dưới tranh
+ Đọc tiếng, từ ứng dụng
+ Đọc trang phải
Viết bảng con
à nhận xét chung
3/. Bài mới (25’)
HOẠT ĐỘNG 1 (8’)
Dạy chữ ghi âm ô
Mục tiêu : HS nhận diện được âm ô , phát âm và đánh vần đúng âm, các tiếng có âm ô rõ ràng, mạch lạc, rèn viết đúng, đẹp, nhanh.
Nhận diện chữ ô
Giáo viên Đánh mẫu Ô
+ Con chữ ô gồm mấy nét?
+ Con chữ ô giống con chữ gì đã học?
Giáo viên viết o kế ô
+ So sánh o và ô
à chốt ý : Con chữ ô giống con chữ o, ở nét cong kín khác dấu phụ ^
Tìm con chữ ô trong bộ thực hành
à Phát âm và đánh vần tiếng :
Đọc mẫu ô
Khi phát âm ô miệng mở hẹp hơn o, I môi tròn
Giáo viên ghi tiếng “cô” dưới âm ô
+ Có âm ô cô thêm âm c trước âm ô cô được tiếng gì?
Đọc mẫu c _ ô _ cô
à Nhận xét, sửa sai
Phân tích tiếng “cô”
Hướng dẫn viết :
Đính mẫu
+ Con chữ ô gồm mấy nét?
+ Con chữ ô cao mấy đơn vị
Viết mẫu
Đặt bút dưới đường kẻ 3, viết nét cong kín cao 1 đơn vị, lia bút viết dấu phụ dưới đường kẻ 4. Điểm kết thúc khi viết xong dấu phụ
Viết mẫu
Muốn viết chữ “cô”, cô viết con chữ c (xê) rê bút cô viết con chữ ô sau con chữ c
Lưu ý : Nối nét giữa c và ô, vị trí của dấu phụ
HOẠT ĐỘNG 2 (8’)
Dạy chữ ghi âm ơ ( thực hiện như âm ô )
Mục tiêu : HS nhận diện được âm ơ , phát âm và đánh vần đúng âm, các tiếng có âm ơ rõ ràng, mạch lạc, rèn viết đúng, đẹp, nhanh.
HOẠT ĐỘNG 3 (12’)
Đọc tiếng ứng dụng
Mục tiêu : Đọc được tiếng có âm o, ơ, rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc
Yêu cầu học sinh dùng bộ thực hành ghép các âm đã học tạo tiếng với ô , ơ tạo tiếng mới.
à Rút ra : hô , hồ , hổ , bơ , bờ , bở
Đọc mẫu
Nhận xét, sửa sai
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
Mở SGK
O , c , bò , cỏ
Bo , bò , bó , co , cò , có
bò bê có bó cỏ, vó bè
viết : o , bò , c , cỏ
Lá cờ
- Âm c đã học
Đọc đồng thanh
1 nét cong kín
Con chữ o
Giống : nét cong kín
Khác ô có dấu phụ ^
Tìm trong bộ thực hành
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Cô
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Am c đứng trước ô đứng sau
HS quan sát mẫu
1 nét cong kín và dấu phụ ^
1 đơn vị
Viết trên không
Viết bảng con 2 lần ô
- Viết bảng con
Học sinh thực hiện ghép, tạo tiếng
- Đọc cá nhân, bàn, dãy đồng thanh
PP-ĐDDH
Kiểm tra
Trực quan
Vấn đáp
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện đọc
Trực quan
Vấn đáp
Luyện đọc
Trực quan
Diễn giải
Luyện viết
KN ra quyết định
Động não
Truyền đạt
Luyện đọc
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Tìm tiếng, từ có âm vừa học
Luật chơi : các nhóm thi đua tiếp sức tìm tiếng có vần vừa học. Nhóm nào tìm được nhiều, đúng à thắng
à Nhận xét – tuyên dương
DẶN DÒ Đọc lại bài nhiều lần Tìm tiếng có âm vừa học
Chuẩn bị : Ôn tập
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
BÀI 10 : ô – ơ (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU : Xem tiết 1
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh họa /SGK
2/. Học sinh : SGK, bảngcon, vở tập viết.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG 1 (7’)
Luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc đúng tiếng và câu ứng dụng. Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa
Giáo viên đọc mẫu trang trái
à Nhận xét, sửa sai
+ Treo tranh 3
+ Tranh vẽ gì?
+ Bé vẽ vào đâu?
à Bé đang khoe vở của mình vậy bé có vở vẽ
à Rút ra bé có vở vẽ
Đọc mẫu câu ứng dụng
à Nhận xét, sửa sai
HOẠT ĐỘNG 2 (10’)
Luyện viết
Mục tiêu : Viết đúng con chữ ô , ơ và cô , cờ. Rèn viết đúng đẹp, nhanh
Giới thiệu nội dung viết :
yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết
viết mẫu và nêu qui trình viết như tiết 1
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
à Nhận xét phần viết
Thư giản (3’)
HOẠT ĐỘNG 3 (10’) Luyện Nói
Mục tiêu : Nói đúng theo chủ đề “bờ hồ” phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc
Treo tranh 4 hỏi :
+ Tranh vẽ gì?
à Chủ đề luyện nói “ bờ hồ”
+ Cảnh trong tranh nói về mùa nào? Tại sao em biết?
+ Bờ hồ trong tranh dùng vào việc gì?
+ Cảnh trong bờ hồ có gì đẹp?
+ Chỗ em có bờ hồ ? Bờ hồ dùng vào việc gì?
à Bờ hồ là nơi cho ta vui chơi, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Vì vậy, khi đến đó vui chơi các em phải biết giữ gìn vệ sinh và bảo vệ chúng
Nhận xét, sửa sai
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Mở SGK
Đọc: cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Bé đang khoe vở
Vào vở vẽ
Đọc: cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Quan sát mẫu
Nêu tư thế ngồi viết
Viết vở theo hướng dẫn của Giáo viên
Cảnh bờ hồ, các bạn đang đi trên bờ hồ
Mùa đông vì các bạn mặc áo ấm
Làm nơi ngỉ ngơi và vui chơi
Cây cối, thảm cỏ
HS trả lòi tùy ý
HS luyện nói tự nhiên theo gợi ý của Giáo viên , nói tròn câu, nói theo suy nghỉ của mình
PP-ĐDDH
Luyện đọc
Vấn đáp
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện viết
Nhận xét
Trực quan
KN ra quyết định
Luyện nói
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Mục tiêu : Củng cố nội dung bài
Nội dung : Tìm tiếng, từ có âm vừa học
Luật chơi : các nhóm thi đua tiếp sức tìm tiếng có vần vừa học. Nhóm nào tìm được nhiều, đúng à thắng
à Nhận xét – tuyên dương
Yêu cầu học sinh đọc các tiếng vừa tìm
DẶN DÒ
Đọc lại bài nhiều lần
Tìm tiếng có âm vừa học
Chuẩn bị : Ôn tập
Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
BÀI 11 : Ôn tập (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc, viết 1 cách chắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần : ê , v , l , h , o , c , ô , ơ. nghe kể truyện kể hổ
2/. Kỹ năng : Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng. Kể lại theo tranh truyện kể hổ
3/. Thái độ : Giáo dục học sinh lòng tự tin, lời kể tự nhiên. Yêu thích truyện kể tự nhiên
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, xác định giá trị
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh họa, SGK, Bộ thực hành
2/. Học sinh : SGK, Bộ thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. Ổn định (1’) : Hát “Mẹ đi vắng”
2/. Kiểm tra bài cu (4’) : ô - ơ
Yêu cầu HS đọc rõ các tiếng, từ ứng dụng
Đọc trang trái – trang phải
Nhận xét
3/. Bài mới (12’)
Ôn Tập
Tuần qua các em đã được học nhiều chữ âm mới. Mời 1 bạn kể?
à Giáo viên chốt: Ghi bảng ôn tập
HOẠT ĐỘNG 1 (15’)
Ôn Tập Chữ, Âm
Mục tiêu : HS ghép chữ, âm c_o thành tiếng co
GV treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?
Treo tiếng “co” gồm mấy âm?
Từ như tiếng “co” thêm dấu thanh mà các em đã học tạo ra tiếng mới?
GV cho học sinh tìm tranh đính bên trên các tiếng cho thích hợp
à GV chốt : co – cò – cỏ – cọ
Đọc mẫu
Chú ý sửa sai
HOẠT ĐỘNG 2 (10’)
Ôn Và Tiếng Từ Ưng Dụng
Mục tiêu : Phát âm đúng. Biết ghép các âm, tạo thành tiếng, ghép dấu thanh vào tiếng từ
Giáo viên cho học sinh thi đua 2 dãy ghép âm kết hợp các chữ cột dọc với các chữ ở dòng ngang của bảng ôn 1
Kết hợp các tiếng ở cột dọc với các dấu thanh ở dòng ngang trong bảng ôn 2
GV nhận xét
Đọc mẫu
Chú ý sửa sai cho học sinh
+ Lò cò – vơ cỏ là động tác như thế nào?
GV đọc mẫu
Chú ý sửa sai cho học sinh
HOẠT ĐỘNG 3 (10’)
Tập Viết Từ Ngữ Ưng Dụng
Mục tiêu : Viết đúng các tiếng từ ngữ ứng dụng
Giáo viên viết mẫu
Giáo viên hướng dẫn qui trình viết
Theo dõi uốn nắn học sinh viết đẹp, đúng
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
HS đọc
HS đọc 2 – 3 em
- Học sinh kể
- Các bạn kéo co
2 âm: c đứng trước, âm o đứng sau
cò , cỏ , cọ , cõ , có
Học sinh thực hành
HS đọc cá nhân
Đồng thanh
Học sinh thực hiện
- Đọc cá nhân, đồng thanh
PP-ĐDDH
Kiểm tra
Vấn đáp
KN giao tiếp – tự nhận thức
Trực quan
Đàm thoại
Luyện đọc
Thực hành
KN xác định giá trị
Luyện viết
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
GV cho HS thi đua : Ghép âm tạo tiếng.
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
BÀI 11 : Ôn tập (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU : Xem tiết 1
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.
III. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh minh họa, SGK, Bộ thực hành
2/. Học sinh : SGK, Bộ thực hành, vở tập viết
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG 1 (7’) Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng các tiếng trong bảng ôn, dùng các từ, câu ứng dụng
GV treo bảng phụ ghi nội dung bài ôn
Giáo viên treo tranh và hỏi
+ Tranh vẽ gì?
+ Bé làm gì?
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HS đọc theo thứ tự hoặc không theo thứ tự
Vẽ bé
Vẽ cô, vẽ cờ
PP-ĐDDH
Luyện đọc
à Chốt : bé vẽ cô, bé vẽ cờ
Phát âm và đánh vần tiếng :
Giáo viên đọc mẫu
Chú ý sửa sai
HOẠT ĐỘNG 2 (13’)
Luyện Viết
Mục tiêu : Viết đúng các từ trong vở tập viết.
Viết mẫu và hướng dẫn qui trình viết như các tiết đã học
Viết chữ mẫu
Hướng dẫn viết vở (lưu ý điểm đặt bút, kết thúc và các nét nối)
Lưu ý : Tư thế ngồi viết, cách cầm bút
Nhận xét.
+ So sánh con chữ ô và ơ
HOẠT ĐỘNG 3 (10’)
Kể Chuyện Mèo và Hổ
Mục tiêu : Kể đúng nội dung truyện, tự tin trong khi kể
GV kể – kết hợp tranh
GV gợi ý cho học sinh kể chuyện theo tranh
+ Tranh 1 : Hổ ….xin mèo truyền võ nghệ. Mèo nhận lời
+ Tranh 2 : Hàng ngày Hổ đến lớp, học tập chuyên cần,
+ Tranh 3 : Một lần, hổ phục sẳn khi thấy mèo đi qua, nó nhảy ra vồ mèo rồi đuổi theo định ăn thịt
+ Tranh 4 : Nhân lúc Hổ sơ ý, Mèo nhảy tót lên 1 cây cao. Hổ đứng dưới đất gầm gào, bất lực
à ý nghĩa câu chuyện: Hổ là 1 con vật vô ơn, đáng khinh bỉ
HS đọc cá nhân, đồng thanh
HS quan sát
- HS viết vào vở
HS nghe và quan sát
HS kể, các bạn nhận xét, bổ sung .
Học sinh kể
Trực quan
Luyện viết
KN tự nhận thức
Trực quan
Kể chuyện
KN giao tiếp – tự nhận thức
Vấn đáp
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
GV cho học sinh kể chuyện tiếp sức cả câu chuyện
Yêu cầu học sinh đọc cả bài
Nhận xét – tuyên dương
DẶN DÒ : Học lại bài
Tự tìm chữ, tiếng, từ vừa học
Xem trước bài 12
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 03.doc