Bài 77 : PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Biết làm tính cộng trong phạm vi 20
Tập cộng nhẩm ( dạng 14 + 3 )
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC :
T ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn
H ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 1 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20
Ngày :……………………………………
Bài 77 : PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Biết làm tính cộng trong phạm vi 20
Tập cộng nhẩm ( dạng 14 + 3 )
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC :
T ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn
H ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
13’
3’
10’
5’
*Kiểm tra bài cũ :
Trò chơi : Ghi số vào vạch tia số
T vẽ tia số trên bảng
T nhận xét
* Bài mới :
1/ Hoạt động 1 :Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3
-T làm mẫu lấy bó 1 chục và 4 que rời rồi lấy thêm 3 que tính nữa
-T ghi bảng :có 1 bó 1 chục, viết 1 chục
4 que rời, viết 4 ở cột đơn vị ( như SGK )
-T lấy thêm 3 que tính nữa
-T ghi bảng
Thêm 3 que rời, viết 3 dưới 4 ở cột đơn vị
Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính, ta gộp 4 que rời với 3 que rời được 7 que rời. Có 1 chục và 7 que rời là17 que tính
2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách đặt tính ( từ trên xuống dưới )
Viết 14 rồi viết 3 sao cho thẳng cột với 4 ( ở cột đơn vị )
Viết dấu + ( dấu cộng )
Kẻ vạch ngang dưới hai số đó
Tính ( từ phải sang trái )
14 4 cộng 3 bằng 7
3 hạ 1, viết 1
14 cộng 3 bằng 17 ( 14 + 3 = 17 )
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3 : Thực hành
Bài 1 : Tính
-T nêu lại cách làm
-T cho 1 H làm bảng phụ
-T sửa bài
Bài 2 : Tính
T nói cách làm
T treo bảng phụ
T sửa bài
Bài 3 :Điền số thích hợp
T nói cách làm
T treo bảng phụ cho H làm
T sửa bài
* Củng cố dặn dò :
Trò chơi : Thi điền số theo mẫu bài 2
Gv gắn bảng phụ cho Hs thi đua điền số có thể thay bằng trò chơi Bingo
Dặn dò:các bài còn lại các em làm vào vở nháp
2 H lên làm vào bảng lớp
H lấy que tính theo cô
H nói : Có 1 chục
H : Có 4 que rời
H : thêm 3 que rời
H : Có 17 que tính
H : Nói cách đặt tính
H : Nói cách tính
H : 13 + 4 = 17
H nêu yêu cầu
H nêu cách làm
H làm bài:4 bài đầu ở hàng trên
H đổi tập sửa bài
H nêu yêu cầu
H làm bài: cột 1,2
1 H làm bảng phụ
H sửa bài
H nêu yêu cầu
H nêu cách làm
H làm bài
H sửa bài
H thi điền số
SGK/109
Bảng lớp
Phấn màu
Bảng lớp
Vở toán,bút
Bảng phụ
Bảng phụ
Bảng phụ
Các ghi nhận lưu ý : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần : 20
Ngày :……………………………………
Bài 78 : LUYỆN TẬP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Giúp H rèn luyện kĩ năng thực hiện phép cộng và tính nhẩm
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC :
T ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn
H ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
13’
3’
10’
7’
*Kiểm tra bài cũ :
Trò chơi : Làm tính nhanh
T gắn phép tính
14 + 5 =
12 + 2 =
10 + 5 =
T nhận xét
* Bài mới : Luyện tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
T nhắc lại cách làm
T kiểm tra H làm bài
T sửa bài
Bài 2 : Tính nhẩm
T kiểm tra H làm bài
T sửa bài
Nghỉ giữa tiết
Bài 3: tính
T gọi H nêu cách làm
T gọi H sửa bài
Bài 3 : Nối theo mẫu
T tổ chức trò chơi cho H: T nêu cách chơi và luật chơi
T biểu dương đội thắng
* Củng cố dặn dò :
Trò chơi : Thi làm tính nhanh
15 + 2 + 2 =
15 + 1 + 3 =
T gắn bảng phụ cho H thi đua điền số
Dặn dò: các bài còn lại sẽ làm vào buổi chiều
H gắn kêt quả vào bảng con
H nêu yêu cầu
H nêu cách đặt tính : Viết số 12, viết 3 thẳng cột với 2, kẻ vạch ngang
H nêu cách tính :
2+3=5, viết5, hạ 1 viết 1
H làm bài:hàng trên
H đổi tập sửa bài
H nêu yêu cầu
2 H làm bảng phụ, cả lớp làm bài :cột 1,2
H sửa bài
H nêu yêu cầu
H nêu cách làm : tính từ trái sang phải
2 H làm bảng phụ,H làm bài : cột 1,2
H sửa bài
Mỗi đội cử 5 H
H thi đua lên bảng điền số
SGK trang 109
Bảng phụ
Bảng phụ
Bảng phụ
Các ghi nhận lưu ý : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần : 20
Ngày :……………………………………
Bài 79 : PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 3
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Biết làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20
Tập trừ nhẩm ( dạng 17 – 3 )
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC :
T: ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn
H : ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
7’
6’
2’
10’
5’
*Kiểm tra bài cũ :
Trò chơi : Đặt tính nhanh
12 + 6 14 + 4 11 + 0
T nhận xét
* Bài mới :
1. Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 -3
T làm mẫu lấy bó 1 chục và 7 que rời rồi tách thành 2 phần, bên trái là bó 1 chục, bên phải là 7 que rời
Từ 7 que rời tách lấy ra 3 que tính còn mấy que tính? T ghi bảng
Có 1 bó 1 chục, viết 1 chục
7 que rời, viết 7 ở cột đơn vị ( như SGK )
Bớt 3 que tính ghi 3 ở dưới số 7 ở cột đơn vị
Ghi dấu trừ, gạch ngang
7 trừ 3 = 4 viết 4
Hạ 1 viết 1
2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách đặt tính ( từ trên xuống dưới )
Viết 17 rồi viết 3 sao cho thẳng cột với 4 ( ở cột đơn vị )
Viết dấu - ( dấu trừ )
Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó
Tính ( từ phải sang trái )
17 7 trừ 3 bằng 4, viết 4
3 hạ 1, viết 1
17 trừ 3 bằng 14 ( 17 -3 = 14 )
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3 : Thực hành
Bài 1 : Tính
T nêu lại cách làm
T cho 1 H làm bảng phụ
T sửa bài
Bài 2 : Tính
T nói cách làm
T treo bảng phụ
T sửa bài
Bài 3 : Điền số thích hợp
T nói cách làm
T treo bảng phụ cho H làm
T sửa bài
* Củng cố dặn dò :
Trò chơi : Thi điền số bài 4
T gắn bảng phụ cho H thi đua điền số có thể thay bằng trò chơi Bingo
Dặn dò : các bài còn lại sẽ làm vào buổi chiều
H làm vào bảng con
H lấy 17 que tính theo cô
H : 14 que tính
H : quan sát, trả lời : Có bó 1 chục, 7 que rời
H : Quan sát, thực hành vào bảng con theo
H nhắc lại cách đặt tính, và cách tính
H nêu yêu cầu
H nêu cách làm
H làm bài:4 bài đầu hàng trên
H đổi vở
H nêu yêu cầu
H làm bài: cột 1,2
1 H làm bảng phụ
H sửa bài
H nêu yêu cầu
H nêu cách
H làm bài
H sửa bài
H thi điền số
Bảng con
SGK trang 110
Bảng lớp
Phấn màu
Bảng lớp
SGK trang 110
Vở toán,bút
Bảng phụ
Bảng phụ
Bảng phụ
Các ghi nhận lưu ý : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần : 20
Ngày :……………………………………
Bài 80 : LUYỆN TẬP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
GIÚP HS rèn luyện kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 17 - 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC :
T ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn
H ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
13’
3’
10’
4’
*Kiểm tra bài cũ :
Trò chơi : Làm tính nhanh
T gắn phép tính
14 - 2 =
12 - 2 =
19 - 8 =
T nhận xét
* Bài mới : Luyện tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
T nhắc lại cách làm
T kiểm tra Hs làm bài
T sửa bài
Bài 2 : Tính nhẩm
T kiểm tra Hs làm bài
T sửa bài
Nghỉ giữa tiết
Bài 3 : Tính
T nói lại cách làm
Cho 1 Hs lên làm bảng phụ
T quan sát kiểm tra
T sửa bài
* Củng cố dặn dò :
Trò chơi : Thi điền số ( bài 2 )
Gv gắn bảng phụ cho Hs thi đua điền số có thể thay bằng trò chơi Bingo
Dặn dò : các bài còn lại sẽ làm vào buổi chiều
H gắn kết quả vào bảng con
H nêu yêu cầu
H nói cách đặt tính : viết 14, viết 3 thẳng cột với số 4, viết dấu trừ, kẻ vạch ngang
H nêu cách làm : 4-3=1 viết 1, hạ 1 viết 1, 14-3=11
H làm bài: cột 1,2
H đổi tập sửa bài
H nêu yêu cầu
1 H làm bảng phụ,H làm bài cột 1,2
H sửa bài
H nêu yêu cầu
H nêu cách làm : tính từ trái sang phải
1 H làm bảng phụ,H làm bàicột 1,2
H sửa bài
2 H thi đua lên bảng điền số
SGK/ l1 l
Bảng phụ
Bảng phụ
Bảng phụ
Các ghi nhận lưu ý : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Toan 20.doc