Giáo án môn Toán 1 tuần 20

Bài 77 : PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

Biết làm tính cộng trong phạm vi 20

Tập cộng nhẩm ( dạng 14 + 3 )

II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC :

T ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn

H ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 1 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20 Ngày :…………………………………… Bài 77 : PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Biết làm tính cộng trong phạm vi 20 Tập cộng nhẩm ( dạng 14 + 3 ) II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : T ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn H ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 13’ 3’ 10’ 5’ *Kiểm tra bài cũ : Trò chơi : Ghi số vào vạch tia số T vẽ tia số trên bảng T nhận xét * Bài mới : 1/ Hoạt động 1 :Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3 -T làm mẫu lấy bó 1 chục và 4 que rời rồi lấy thêm 3 que tính nữa -T ghi bảng :có 1 bó 1 chục, viết 1 chục 4 que rời, viết 4 ở cột đơn vị ( như SGK ) -T lấy thêm 3 que tính nữa -T ghi bảng Thêm 3 que rời, viết 3 dưới 4 ở cột đơn vị Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính, ta gộp 4 que rời với 3 que rời được 7 que rời. Có 1 chục và 7 que rời là17 que tính 2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách đặt tính ( từ trên xuống dưới ) Viết 14 rồi viết 3 sao cho thẳng cột với 4 ( ở cột đơn vị ) Viết dấu + ( dấu cộng ) Kẻ vạch ngang dưới hai số đó Tính ( từ phải sang trái ) 14 4 cộng 3 bằng 7 3 hạ 1, viết 1 14 cộng 3 bằng 17 ( 14 + 3 = 17 ) Nghỉ giữa tiết 3. Hoạt động 3 : Thực hành Bài 1 : Tính -T nêu lại cách làm -T cho 1 H làm bảng phụ -T sửa bài Bài 2 : Tính T nói cách làm T treo bảng phụ T sửa bài Bài 3 :Điền số thích hợp T nói cách làm T treo bảng phụ cho H làm T sửa bài * Củng cố dặn dò : Trò chơi : Thi điền số theo mẫu bài 2 Gv gắn bảng phụ cho Hs thi đua điền số có thể thay bằng trò chơi Bingo Dặn dò:các bài còn lại các em làm vào vở nháp 2 H lên làm vào bảng lớp H lấy que tính theo cô H nói : Có 1 chục H : Có 4 que rời H : thêm 3 que rời H : Có 17 que tính H : Nói cách đặt tính H : Nói cách tính H : 13 + 4 = 17 H nêu yêu cầu H nêu cách làm H làm bài:4 bài đầu ở hàng trên H đổi tập sửa bài H nêu yêu cầu H làm bài: cột 1,2 1 H làm bảng phụ H sửa bài H nêu yêu cầu H nêu cách làm H làm bài H sửa bài H thi điền số SGK/109 Bảng lớp Phấn màu Bảng lớp Vở toán,bút Bảng phụ Bảng phụ Bảng phụ Các ghi nhận lưu ý : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần : 20 Ngày :…………………………………… Bài 78 : LUYỆN TẬP I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp H rèn luyện kĩ năng thực hiện phép cộng và tính nhẩm II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : T ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn H ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 13’ 3’ 10’ 7’ *Kiểm tra bài cũ : Trò chơi : Làm tính nhanh T gắn phép tính 14 + 5 = 12 + 2 = 10 + 5 = T nhận xét * Bài mới : Luyện tập Bài 1 : Đặt tính rồi tính T nhắc lại cách làm T kiểm tra H làm bài T sửa bài Bài 2 : Tính nhẩm T kiểm tra H làm bài T sửa bài Nghỉ giữa tiết Bài 3: tính T gọi H nêu cách làm T gọi H sửa bài Bài 3 : Nối theo mẫu T tổ chức trò chơi cho H: T nêu cách chơi và luật chơi T biểu dương đội thắng * Củng cố dặn dò : Trò chơi : Thi làm tính nhanh 15 + 2 + 2 = 15 + 1 + 3 = T gắn bảng phụ cho H thi đua điền số Dặn dò: các bài còn lại sẽ làm vào buổi chiều H gắn kêt quả vào bảng con H nêu yêu cầu H nêu cách đặt tính : Viết số 12, viết 3 thẳng cột với 2, kẻ vạch ngang H nêu cách tính : 2+3=5, viết5, hạ 1 viết 1 H làm bài:hàng trên H đổi tập sửa bài H nêu yêu cầu 2 H làm bảng phụ, cả lớp làm bài :cột 1,2 H sửa bài H nêu yêu cầu H nêu cách làm : tính từ trái sang phải 2 H làm bảng phụ,H làm bài : cột 1,2 H sửa bài Mỗi đội cử 5 H H thi đua lên bảng điền số SGK trang 109 Bảng phụ Bảng phụ Bảng phụ Các ghi nhận lưu ý : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần : 20 Ngày :…………………………………… Bài 79 : PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 3 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Biết làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20 Tập trừ nhẩm ( dạng 17 – 3 ) II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : T: ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn H : ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 7’ 6’ 2’ 10’ 5’ *Kiểm tra bài cũ : Trò chơi : Đặt tính nhanh 12 + 6 14 + 4 11 + 0 T nhận xét * Bài mới : 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 -3 T làm mẫu lấy bó 1 chục và 7 que rời rồi tách thành 2 phần, bên trái là bó 1 chục, bên phải là 7 que rời Từ 7 que rời tách lấy ra 3 que tính còn mấy que tính? T ghi bảng Có 1 bó 1 chục, viết 1 chục 7 que rời, viết 7 ở cột đơn vị ( như SGK ) Bớt 3 que tính ghi 3 ở dưới số 7 ở cột đơn vị Ghi dấu trừ, gạch ngang 7 trừ 3 = 4 viết 4 Hạ 1 viết 1 2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách đặt tính ( từ trên xuống dưới ) Viết 17 rồi viết 3 sao cho thẳng cột với 4 ( ở cột đơn vị ) Viết dấu - ( dấu trừ ) Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó Tính ( từ phải sang trái ) 17 7 trừ 3 bằng 4, viết 4 3 hạ 1, viết 1 17 trừ 3 bằng 14 ( 17 -3 = 14 ) Nghỉ giữa tiết 3. Hoạt động 3 : Thực hành Bài 1 : Tính T nêu lại cách làm T cho 1 H làm bảng phụ T sửa bài Bài 2 : Tính T nói cách làm T treo bảng phụ T sửa bài Bài 3 : Điền số thích hợp T nói cách làm T treo bảng phụ cho H làm T sửa bài * Củng cố dặn dò : Trò chơi : Thi điền số bài 4 T gắn bảng phụ cho H thi đua điền số có thể thay bằng trò chơi Bingo Dặn dò : các bài còn lại sẽ làm vào buổi chiều H làm vào bảng con H lấy 17 que tính theo cô H : 14 que tính H : quan sát, trả lời : Có bó 1 chục, 7 que rời H : Quan sát, thực hành vào bảng con theo H nhắc lại cách đặt tính, và cách tính H nêu yêu cầu H nêu cách làm H làm bài:4 bài đầu hàng trên H đổi vở H nêu yêu cầu H làm bài: cột 1,2 1 H làm bảng phụ H sửa bài H nêu yêu cầu H nêu cách H làm bài H sửa bài H thi điền số Bảng con SGK trang 110 Bảng lớp Phấn màu Bảng lớp SGK trang 110 Vở toán,bút Bảng phụ Bảng phụ Bảng phụ Các ghi nhận lưu ý : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần : 20 Ngày :…………………………………… Bài 80 : LUYỆN TẬP I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : GIÚP HS rèn luyện kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 17 - 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : T ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn H ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 13’ 3’ 10’ 4’ *Kiểm tra bài cũ : Trò chơi : Làm tính nhanh T gắn phép tính 14 - 2 = 12 - 2 = 19 - 8 = T nhận xét * Bài mới : Luyện tập Bài 1 : Đặt tính rồi tính T nhắc lại cách làm T kiểm tra Hs làm bài T sửa bài Bài 2 : Tính nhẩm T kiểm tra Hs làm bài T sửa bài Nghỉ giữa tiết Bài 3 : Tính T nói lại cách làm Cho 1 Hs lên làm bảng phụ T quan sát kiểm tra T sửa bài * Củng cố dặn dò : Trò chơi : Thi điền số ( bài 2 ) Gv gắn bảng phụ cho Hs thi đua điền số có thể thay bằng trò chơi Bingo Dặn dò : các bài còn lại sẽ làm vào buổi chiều H gắn kết quả vào bảng con H nêu yêu cầu H nói cách đặt tính : viết 14, viết 3 thẳng cột với số 4, viết dấu trừ, kẻ vạch ngang H nêu cách làm : 4-3=1 viết 1, hạ 1 viết 1, 14-3=11 H làm bài: cột 1,2 H đổi tập sửa bài H nêu yêu cầu 1 H làm bảng phụ,H làm bài cột 1,2 H sửa bài H nêu yêu cầu H nêu cách làm : tính từ trái sang phải 1 H làm bảng phụ,H làm bàicột 1,2 H sửa bài 2 H thi đua lên bảng điền số SGK/ l1 l Bảng phụ Bảng phụ Bảng phụ Các ghi nhận lưu ý : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docToan 20.doc