I- MỤC TIÊU :
-Bảng giá trị lượng giác, hàm số y=sinx, y=cosx, y=tanx, y=cotx; sự biến thiên, tính tuần hoàn và các tính chất của các hàm số này. Tìm hiểu tính chất tuần hoàn của các hàm số lượng giac, đồ thị.
-Sau khi học xong bài này, học sinh phải diễn tả được tính tuần hoàn, chu kỳ tuần hoàn và sự biến thiên của cá hàm số lượng giác. Biểu diễn được đồ thị của các hàm số lượng giác. Mối quan hệ giữa hàm số y=sinx và y=cosx, y=tanx và y=cotx.
-Tự giác tích cực trong học tập, biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.
II-CHUẨN BỊ :
-Giáo viên : Chuẩn bị các câu hỏi gợi mở, vẽ các hình từ 1 đến 11. chuẩn bị phấn màu và một số đồ dùng khác.
-Học sinh : Cần ôn lại một số kiến thức đã học ở lớp 10.
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1) Ổn định : Kiểm tra sĩ số lớp.
2) Kiểm tra bài cũ : Giới thiệu chương 1.
3) Bài mới :
6 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1579 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Bài 1: Hàm số lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Ngày soạn : 4/9
Ngày dạy :
Tiết : 01
Tuần : 01
Bài 1 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I- MỤC TIÊU :
-Bảng giá trị lượng giác, hàm số y=sinx, y=cosx, y=tanx, y=cotx; sự biến thiên, tính tuần hoàn và các tính chất của các hàm số này. Tìm hiểu tính chất tuần hoàn của các hàm số lượng giac, đồ thị.
-Sau khi học xong bài này, học sinh phải diễn tả được tính tuần hoàn, chu kỳ tuần hoàn và sự biến thiên của cá hàm số lượng giác. Biểu diễn được đồ thị của các hàm số lượng giác. Mối quan hệ giữa hàm số y=sinx và y=cosx, y=tanx và y=cotx.
-Tự giác tích cực trong học tập, biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.
II-CHUẨN BỊ :
-Giáo viên : Chuẩn bị các câu hỏi gợi mở, vẽ các hình từ 1 đến 11. chuẩn bị phấn màu và một số đồ dùng khác.
-Học sinh : Cần ôn lại một số kiến thức đã học ở lớp 10.
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1) Ổn định : Kiểm tra sĩ số lớp.
2) Kiểm tra bài cũ : Giới thiệu chương 1.
3) Bài mới :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Treo bảng ôn tập bảng lượng giác
Thục hiện ?1
Yêu cầu dùng máy tính điền kết quả
Nêu một số giá trị lượng giác đã học ở lớp 10
Nêu định nghĩa sgk
Nêu một số giá trị lượng giác đã học ở lớp 10
Nêu định nghĩa sgk
3 có là giá trị nào của hàm y=sinx, y=cosx không ?
-2,25có là giá trị nào của hàm y=sinx, y=cosx không ?
Đưa ra chú ý sgk
Nêu một số giá trị lượng giác đã học ở lớp 10
Nêu định nghĩa sgk
Nêu một số giá trị lượng giác đã học ở lớp 10
Nêu định nghĩa sgk
Thực hiện ?2 :
Hãy so sánh sin và sin
Hãy so sánh cos và cos
Hãy so sánh sinx và sin(-x)
Hãy so sánh cosx và cos(-x)
Chỉ ra một vài giá trị mà tại đó giá trị sin và cos bằng nhau
Chỉ ra một vài giá trị mà tại đó giá trị sin và cos đối nhau
Chỉ ra một vài giá trị mà tại đó giá trị tan và cot bằng nhau
Chỉ ra một vài giá trị mà tại đó giá trị tan và cot đối nhau
Hãy chọn đúng sai mà em cho là hợp lý :
Tập xác định của hàm số y=sinx là
Tập xác định của hàm số y=cosx là
Tập xác định của hàm số y=tanx là
Tập xác định của hàm số y=cotx là
x
2
Sinx
Cosx
Tanx
Cotx
x
1,5
2
3,1
4,25
5
Sinx
Cosx
Đọc định nghĩa sgk
Đọc định nghĩa sgk
Không
Không
Ghi phần chú ý sgk
Đọc định nghĩa sgk
Đọc định nghĩa sgk
Hai số đối nhau
Hai giá trị bằng nhau
Hai số đối nhau
Hai giá trị bằng nhau
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Đ
Đ
S
S
I-Định nghĩa:
1)Hàm số sin và cos:
a) Hàm số sin :
sgk
b) Hàm số cos :
sgk
*Chú ý : sgk
2) Hàm số tan và cot :
a) Hàm số tan :
sgk
b) Hàm số cot :
sgk
4) Củng cố :
Nhắc lại các khái niệm hàm số lượng giác cơ bản.
5) Dặn dò :
Học bài, xem trước bài ở nhà.
Ngày soạn : 4/9
Ngày dạy :
Tiết : 02
Tuần : 01
Bài 1 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC ( tiếp theo )
I- MỤC TIÊU :
-Bảng giá trị lượng giác, hàm số y=sinx, y=cosx, y=tanx, y=cotx; sự biến thiên, tính tuần hoàn và các tính chất của các hàm số này. Tìm hiểu tính chất tuần hoàn của các hàm số lượng giac, đồ thị.
-Sau khi học xong bài này, học sinh phải diễn tả được tính tuần hoàn, chu kỳ tuần hoàn và sự biến thiên của cá hàm số lượng giác. Biểu diễn được đồ thị của các hàm số lượng giác. Mối quan hệ giữa hàm số y=sinx và y=cosx, y=tanx và y=cotx.
-Tự giác tích cực trong học tập, biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.
II-CHUẨN BỊ :
-Giáo viên : Chuẩn bị các câu hỏi gợi mở, vẽ các hình từ 1 đến 11. chuẩn bị phấn màu và một số đồ dùng khác.
-Học sinh : Cần ôn lại một số kiến thức đã học ở lớp 10.
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1) Ổn định : Kiểm tra sĩ số lớp.
2) Kiểm tra bài cũ :
1)Nhắc lại các khái niệm hàm số lượng giác cơ bản
2)Chỉ ra một vài giá trị mà tại đó giá trị sin và cos bằng nhau
Chỉ ra một vài giá trị mà tại đó giá trị sin và cos đối nhau
Chỉ ra một vài giá trị mà tại đó giá trị tan và cot bằng nhau
Chỉ ra một vài giá trị mà tại đó giá trị tan và cot đối nhau
3) Bài mới :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Thực hiện ?3 :
Hãy chỉ ra một vài số T mà sin(x+T) =sinx
Hãy chỉ ra một vài số T mà tan(x+T)=tanx
Kết luận :
Người ta chứng minh được rằng . . . .ghi bảng
Hàm số y=sinx nhận giá trị trong tập nào ?
Hàm số y=sinx là hàm số chẵn hay hàm số lẻ ?
Nêu chu kỳ của hàm số
Trong đọan [0;] hàm số đồng biến hay nghịch biến ?
Trong đọan [;] hàm số đồng biến hay nghịch biến
Sự biến thiên của hàm số y=sinx trong khoảng (-;0)
Để vẽ đồ thị hàm số ta cần vẽ đồ thị của nó trên đoạn có độ dài bao nhiêu ?
Hàm số y=cosx nhận giá trị trong tập nào ?
Hàm số y=cosx là hàm số chẵn hay hàm số lẻ ?
Nêu chu kỳ của hàm số
Trong đọan [0;] hàm số đồng biến hay nghịch biến ?
Trong đọan [;] hàm số đồng biến hay nghịch biến
Sự biến thiên của hàm số y=cos trong khoảng (-;0)
Để vẽ đồ thị hàm số ta can vẽ đồ thị của nó trên đoạn có độ dài bao nhiêu ?
Theo tính chất của giá trị lượng giác ta có những số T có dạng 2, 4, . . ., k2.
Theo tính chất của giá trị lượng giác ta có những số T có dạng , 2, . . ., k.
TXĐ : R
Là hàm số lẻ
Chu kì 2
Đồng biến
Nghịch biến
Nghịch biến – đồng biến
[-;]
TXĐ : R
Là hàm số chẵn
Chu kì 2
Nghịch biến
Nghịch biến
Đồng biến
[-;]
II-Tính tuần hòan của hàm số lượng giác:
T=2 là số dương nhỏ nhất thỏa mãn đẳng thức sin(x+T)=sinx . Vậy hàm số y=sinx là hàm số tuần hoàn theo chu kỳ 2
Tương tự đối với hàm y=cosx
Hàm số y=tanx và y=cotx tuần hoàn với chu kỳ
III-Sự biến thiên của đồ thị hàm lượng giác :
1) Hàm số y =sinx :
File đính kèm:
- Toan Dai so va giai tich chuong I.doc