I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm kỹ hơn các công thức tính đạo hàm của hàm số lượng giác.
2/Kĩ năng: Rèn cho HS kỹ năng tính đạo hàm theo các quy tắc.
3/Thái độ: củng cố thái độ học tập nghiêm túc, tự giác.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Chuẩn bị bài để học sinh giải.
HS: Học thuộc các công thức đạo hàm để giải các BT.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Chủ đề: Đạo hàm của hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /
Tiết
Lớp
Sĩ số
Ngày dạy
Vắng
11A1
11A2
Chủ đề : đạo hàm của hàm số lượng giác
i. mục tiêu
1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm kỹ hơn các công thức tính đạo hàm của hàm số lượng giác.
2/Kĩ năng: Rèn cho HS kỹ năng tính đạo hàm theo các quy tắc.
3/Thái độ: củng cố thái độ học tập nghiêm túc, tự giác.
ii. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Chuẩn bị bài để học sinh giải.
HS: Học thuộc các công thức đạo hàm để giải các BT.
iII. tiến trình dạy học
* Bài tập mới
Hoạt động của GV & HS
Ghi bảng
GV: gọi HS lờn bảng viết lại cụng thức đạo hàm của cỏc hàm số lượng giỏc.
HS: viết cỏc cụng thức trờn bảng...
GV: nờu đề bài tập và cho HS thảo luận tỡm lời giải.
HS: thảo luận theo nhúm và cử đại diện lờn bảng trỡnh bày...
GV: gọi HS nhận xột, bổ sung (nếu cần).
HS: nhận xột, bổ sung
GV: chỉnh sửa và bổ sung.
HS: Chỳ ý theo dừi trờn bảng để lĩnh hội kiến thức...
Bài tập 1:
Dựng cụng thức, tớnh đạo hàm của cỏc hàm số sau:
Giải: a/y’=3cos2x.(-sinx)
b/y’=1.sinx+x.cosx=sinx+xcosx
GV: gọi HS lờn bảng viết hương trỡnh tiếp tuyến của một đường cong (C) cú phương trỡnh: y = f(x) tại điểm cú hoành độ x0.
HS lờn bảng ghi lại phương trỡnh tiếp tuyến tại một điểm
GV: nờu bài tập ỏp dụng88
Cho HS thảo luận theo nhúm và gọi HS đại diện lờn bảng trỡnh bày lời giải.
HS: thảo luận theo nhúm để tỡm lời giải và cử đại diện lờn bảng trỡnh bày lời giải.
GV: HS nhận xột, bổ sung .
HS: nhận xột, bổ sung và sửa chữa ghi chộp...
GV: nhận xột, chỉnh sửa và bổ sung.
Bài tập 2:
Cho đường cong (C) cú phương trỡnh: y=x3 + 4x +1
a) Viết phương trỡnh tiếp tuyến với đương cong (C) tai điểm cú hoành độ x0 = 1;
b) Tiếp tuyến cú hệ số gúc k = 31;
c) Song song với đường thẳng: y = 7x + 3;
d) Vuụng gúc với đường thẳng:
y = -.
Giải a/y’=3x2+4
PTTT: y=y’(1)(x-1)+y(1)=7(x-1)+8
b/f’(x)=31ú3x2+4=31ú3x2=27
úx=-3 hoăc x=-3
*x=3: PTT thư nhất là:
y=f’(3)(x-3)+y(3)=31(x-3)+40
hay y= 31x-53
* x=-3: PTT thư hai là:
y=f’(-3)(x+3)+y(-3)=31(x+3)-38
hay y=31x+55
*Củng cố:
- Nờu lại cỏc cụng thức tớnh đạo hàm tổng, hiệu, tớch, thương; Cỏc cụng thức tớnh đạo hàm thường gặ, cỏc cụng thức đạo hàm của cỏc hàm số lượng giỏc.
*Áp dụng:
Dựng cụng thức, hóy tớnh đạo hàm của cỏc hàm số sau:
*Hướng dẫn học ở nhà:
-Xem lại cỏc bài tập đó giải.
- Học thuộc cỏc cụng thức tớnh đạo hàm thường gặp.
- ễn tập lại cỏch tớnh đạo hàm cấp hai của một hàm số.
File đính kèm:
- tu chon dao ham cua HSLG.doc