I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
-Sử dụng máy tính cầm tay(máy tính bỏ túi (MTBT)) để giải được phương trình lượng giác cơ bản: sinx=a, cosx=a, và tanx=a.
2. Về kĩ năng
-Sử dụng thành thạo các phím trên MTBT.
-Đọc được kết quả từ máy tính ra ngoài.
3. Về thái độ, tư duy
-Tích cực tham gia các hoạt động trên lớp.
-Say mê khám phá kiến thức mới.
-Toán học có ứng dụng thực tế.
II.Chuẩn bị Phương tiện dạy học
-GV: Soạn giáo án+MTBT
-Học sinh: Đọc bài mới, MTBT
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Tiết 11: Thực hành giải toán trên máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/09/2008
Tiết 11
Thực hành giảI toán trên máy tính
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
-Sử dụng máy tính cầm tay(máy tính bỏ túi (MTBT)) để giải được phương trình lượng giác cơ bản: sinx=a, cosx=a, và tanx=a.
2. Về kĩ năng
-Sử dụng thành thạo các phím trên MTBT.
-Đọc được kết quả từ máy tính ra ngoài.
3. Về thái độ, tư duy
-Tích cực tham gia các hoạt động trên lớp.
-Say mê khám phá kiến thức mới.
-Toán học có ứng dụng thực tế.
II.Chuẩn bị Phương tiện dạy học
-GV: Soạn giáo án+MTBT
-Học sinh: Đọc bài mới, MTBT
III. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp gợi mở, chia nhóm hoạt động
IV. Tiến trình bài học
1.Các hoạt động
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
HĐ2: Giải phương trình lượng giác cơ bản viết nghiệm theo đơn vị độ
HĐ3: Giải phương trình lượng giác cơ bản viết nghiệm theo đơn vị radian.
HĐ4:Củng cố
2.Tiến trình bài học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (Gọi 1,2 học sinh)
Câu hỏi: Giải các phương trình lượng giác sau:
a,Sinx= - b, cos x=
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nhận nhiệm vụ
Suy nghĩ và trả lời
Đưa câu hỏi
Gọi học sinh trình bày
chính xác, cho điểm
Bài mới
HĐ2: Giải phương trình lượng giác cơ bản viết nghiệm theo đơn vị độ
Hđ của học sinh
Hđ của giáo viên
ghi bảng
Chú ý lắng nghe, ghi chép
Chữ D trên cùng
Thực hành trên MTBT
Sau đó lên bảng
Giới thiệu về chức năng giải phương trình lượng giác
Câu hỏi: Trên màn hình xuất hiện chữ gì?
CH:Để giải các phương trình cosx=a và tanx=a, ta giải như nào?
Đưa các ví dụ để học sinh luyện tập
Gọi học sinh trình bày
Chính xác
Để giải phương trình lượng giác cơ bản sinx=a ()bằng MTBT ta làm theo các bước sau:
+Bước 1: ấn liên tiếp 3 lần phím Mode rồi ấn phím 1 để đổi đơn vị độ
+Bước 2:ấn Shift Sin a = 0’’’
+Bước 3: Viết các nghiệm theo công thức đã học
VD:Giải các phương trình lượng giác sau bằng MTBT:
a, sinx= - 0.7
b, cosx=
c,tanx=5
HĐ3:Giải phương trình lượng giác cơ bản viết nghiệm theo đơn vị radian
Hđ của học sinh
Hđ của giáo viên
ghi bảng
Chú ý lắng nghe, ghi chép
Chữ R trên cùng
Thực hành trên MTBT
Sau đó lên bảng
Không ra kết quả.
Giới thiệu về chức năng giải phương trình lượng giác
Câu hỏi: Trên màn hình xuất hiện chữ gì?
CH:Để giải các phương trình cosx=a và tanx=a, ta giải như nào?
Đưa các ví dụ để học sinh luyện tập
Chia nhóm
Gọi học sinh trình bày
Chính xác
Hãy giải pt sau bằng MTBT: sinx=6?
Vậy pt có nghiệm không?
Để giải phương trình lượng giác cơ bản sinx=a ()bằng MTBT ta làm theo các bước sau:
+Bước 1: ấn liên tiếp 3 lần phím Mode rồi ấn phím 2 để đổi đơn vị radian
+Bước 2:ấn Shift Sin a =
+Bước 3: Viết các nghiệm theo công thức đã học
VD:Giải các phương trình lượng giác sau bằng MTBT(đơn vị là rad)
a, sinx=
b, cosx=0,6
c,tanx=5
* Chú ý:
+ Nếu >1,khi ta giải các pt sinx=a , cos x=a MTBT sẽ báo lỗi (trên màn hình xuất hiện chữ Math error) thì ta kết luận pt vô nghiệm.
+Giải pt cotx=a(a0) ta đưa về việc giải pt tanx=
VD3: Giải phương trình cotx= 4
HĐ4: Củng cố
- Ôn lại cách giải phương trình lượng giác cơ bản.
Đọc trước bài: Một số phương trình lượng giác thường gặp
3.BTVN
- làm thêm một số bài tập ở SBT và giảI bằng máy tính
File đính kèm:
- tiet 10 dsgt11cb thuc hanh may tinh.doc