I. Mục tiêu : 
 * Kiến thức : - Giúp học sinh giải được các phương trình lượng giác cơ bản bằng MTBT. Một số dạng phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai. 
 * Kỹ năng : Học sinh giải thành thạo các dạng của phương trình lg cơ bản, bậc nhất, bậc hai và phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai.
 * Thái độ : Tự giác, tích cực trong học tập, biết phân biệt rõ các cách giải cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Toán học 11 (chuẩn kiến thức) - Tiết 15: Thực hành giải phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/09/2008
Ngày giảng: 30/09/2008
	Tiết 15	 thùc hµnh gi¶i ph¬ng tr×nh 
 lỵng gi¸c b»ng mtbt
I. Mục tiêu : 
 * Kiến thức : - Giúp học sinh giải được các phương trình lượng giác cơ bản bằng MTBT. Một số dạng phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai.. 
 * Kỹ năng : Học sinh giải thành thạo các dạng của phương trình lg cơ bản, bậc nhất, bậc hai và phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai.
 * Thái độ : Tự giác, tích cực trong học tập, biết phân biệt rõ các cách giải cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp.
II. Chuẩn bị của GV - HS :
	Máy tính Fx 570, các kiến thức đã học về PTLG thường gặp.
III. Tiến trình dạy học :
	1.Ổn định tổ chức :
 2. Kiểm tra bài cũ : a. Giải phương trình: sinx = - 
	 b. Giải phương trình: sin(x - 2) = 
Nhận xét bài làm của hs rồi đi vào bài mới. 
	3. Bài mới : 
	Hoạt động 1: Giải hai bài toán ở phần KTBC bằng máy tính.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Hướng dẫn hs sử dụng máy tính
a. Thiết lập đơn vị đo: 
Ấn MODE, MODE, MODE, MODE, 1
Ta có - = sin(-450) bằng cách ấn:
SHIFT sin-1((-)(2) ab/c 2 ) =
Kết quả: -45
Do đó ta được 
sinx = - 
+ Tương tự cho hs tự giải ý 2.
+ Yêu cầu hs cho kết quả và cách bấm MTû.
+ GV kết luận và cho kết quả đúng.
KQ: 0,72972765
Tức là: sin(x - 2) = 
+ Làm theo sự hướng dẫn của gv.
+ Đưa ra kết quả
	
	Hoạt động 2: Giải các pt sau bằng máy tính.
	a. cosx + sinx = 1. b. -cosx - sinx = - .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Hướng dẫn hs sử dụng máy tính
a. Thiết lập đơn vị đo: 
Ấn MODE, MODE, MODE, MODE, 1
a. Ta ấn:
SHIFT tan-13 + SHIFT cos-1 1 ab/c 2 =
Kết quả: 120
Dùng con trỏ sửa dòng lệnh trên thành:
SHIFT tan-13 - SHIFT cos-1 1 ab/c 2 =
Kết quả: 0
Vậy, pt có nghiệm x = 1200 + k3600 và
 x = k3600 ( k Z)
b. Viết lại pt dưới dạng (a > 0)
 cosx + sinx = 
 Ta ấn:
SHIFT tan-1 1 ab/c3 + SHIFT cos-1 1 ab/c 2 =
Kết quả: 75
Dùng con trỏ sửa dòng lệnh trên thành:
SHIFT tan-11 ab/c3 + SHIFT cos-1 1 ab/c 2 =
Kết quả: -15
Vậy, pt có nghiệm x = 750 + k3600 và
 x = -150 + k3600 ( k Z)
 
Do đó ta được 
sinx = - 
+ Tương tự cho hs tự giải ý 2.
+ Yêu cầu hs cho kết quả và cách bấm MTû.
+ GV kết luận và cho kết quả đúng.
KQ: 0,72972765
Tức là: sin(x - 2) = 
+ Làm theo sự hướng dẫn của gv.
+ Đưa ra kết quả
+ HS làm các bài sau:
Giải các pt sau:
a. 2cos2x + 6sinxcosx = 3 + 
b. cosx = 
c. tan(2x - 3) = 
d.cosx + sinx = 
e. cosx - sinx = 
4. Củng cố:
	+ Cách giải PTLG bằng MTBT
	+ Lưu ý đơn vị .
5. Dặn dò:
	+ Giải các bài tập trong sgk bằng MTBT
	+ Làm bài tập ôn chương tr 40 + 41 sgk
            File đính kèm:
 tiet 16 giai toan LG bang MTBT.doc tiet 16 giai toan LG bang MTBT.doc