Giáo án Môn Toán học 11 (chuẩn kiến thức) - Tiết 15: Thực hành giải phương trình

I. Mục tiêu :

 * Kiến thức : - Giúp học sinh giải được các phương trình lượng giác cơ bản bằng MTBT. Một số dạng phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai.

 * Kỹ năng : Học sinh giải thành thạo các dạng của phương trình lg cơ bản, bậc nhất, bậc hai và phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai.

 * Thái độ : Tự giác, tích cực trong học tập, biết phân biệt rõ các cách giải cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Toán học 11 (chuẩn kiến thức) - Tiết 15: Thực hành giải phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/09/2008 Ngày giảng: 30/09/2008 Tiết 15 thùc hµnh gi¶i ph­¬ng tr×nh l­ỵng gi¸c b»ng mtbt I. Mục tiêu : * Kiến thức : - Giúp học sinh giải được các phương trình lượng giác cơ bản bằng MTBT. Một số dạng phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai.. * Kỹ năng : Học sinh giải thành thạo các dạng của phương trình lg cơ bản, bậc nhất, bậc hai và phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai. * Thái độ : Tự giác, tích cực trong học tập, biết phân biệt rõ các cách giải cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp. II. Chuẩn bị của GV - HS : Máy tính Fx 570, các kiến thức đã học về PTLG thường gặp. III. Tiến trình dạy học : 1.Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : a. Giải phương trình: sinx = - b. Giải phương trình: sin(x - 2) = Nhận xét bài làm của hs rồi đi vào bài mới. 3. Bài mới : Hoạt động 1: Giải hai bài toán ở phần KTBC bằng máy tính. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh + Hướng dẫn hs sử dụng máy tính a. Thiết lập đơn vị đo: Ấn MODE, MODE, MODE, MODE, 1 Ta có - = sin(-450) bằng cách ấn: SHIFT sin-1((-)(2) ab/c 2 ) = Kết quả: -45 Do đó ta được sinx = - + Tương tự cho hs tự giải ý 2. + Yêu cầu hs cho kết quả và cách bấm MTû. + GV kết luận và cho kết quả đúng. KQ: 0,72972765 Tức là: sin(x - 2) = + Làm theo sự hướng dẫn của gv. + Đưa ra kết quả Hoạt động 2: Giải các pt sau bằng máy tính. a. cosx + sinx = 1. b. -cosx - sinx = - . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh + Hướng dẫn hs sử dụng máy tính a. Thiết lập đơn vị đo: Ấn MODE, MODE, MODE, MODE, 1 a. Ta ấn: SHIFT tan-13 + SHIFT cos-1 1 ab/c 2 = Kết quả: 120 Dùng con trỏ sửa dòng lệnh trên thành: SHIFT tan-13 - SHIFT cos-1 1 ab/c 2 = Kết quả: 0 Vậy, pt có nghiệm x = 1200 + k3600 và x = k3600 ( k Z) b. Viết lại pt dưới dạng (a > 0) cosx + sinx = Ta ấn: SHIFT tan-1 1 ab/c3 + SHIFT cos-1 1 ab/c 2 = Kết quả: 75 Dùng con trỏ sửa dòng lệnh trên thành: SHIFT tan-11 ab/c3 + SHIFT cos-1 1 ab/c 2 = Kết quả: -15 Vậy, pt có nghiệm x = 750 + k3600 và x = -150 + k3600 ( k Z) Do đó ta được sinx = - + Tương tự cho hs tự giải ý 2. + Yêu cầu hs cho kết quả và cách bấm MTû. + GV kết luận và cho kết quả đúng. KQ: 0,72972765 Tức là: sin(x - 2) = + Làm theo sự hướng dẫn của gv. + Đưa ra kết quả + HS làm các bài sau: Giải các pt sau: a. 2cos2x + 6sinxcosx = 3 + b. cosx = c. tan(2x - 3) = d.cosx + sinx = e. cosx - sinx = 4. Củng cố: + Cách giải PTLG bằng MTBT + Lưu ý đơn vị . 5. Dặn dò: + Giải các bài tập trong sgk bằng MTBT + Làm bài tập ôn chương tr 40 + 41 sgk

File đính kèm:

  • doctiet 16 giai toan LG bang MTBT.doc