I. Mục tiêu :
* Kiến thức : - Giúp học sinh giải được các phương trình lượng giác cơ bản bằng MTBT. Một số dạng phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai.
* Kỹ năng : Học sinh giải thành thạo các dạng của phương trình lg cơ bản, bậc nhất, bậc hai và phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai.
* Thái độ : Tự giác, tích cực trong học tập, biết phân biệt rõ các cách giải cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Toán học 11 (chuẩn kiến thức) - Tiết 15: Thực hành giải phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/09/2008
Ngày giảng: 30/09/2008
Tiết 15 thùc hµnh gi¶i ph¬ng tr×nh
lỵng gi¸c b»ng mtbt
I. Mục tiêu :
* Kiến thức : - Giúp học sinh giải được các phương trình lượng giác cơ bản bằng MTBT. Một số dạng phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai..
* Kỹ năng : Học sinh giải thành thạo các dạng của phương trình lg cơ bản, bậc nhất, bậc hai và phương trình đưa về dạng bậc nhất , bậc hai.
* Thái độ : Tự giác, tích cực trong học tập, biết phân biệt rõ các cách giải cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp.
II. Chuẩn bị của GV - HS :
Máy tính Fx 570, các kiến thức đã học về PTLG thường gặp.
III. Tiến trình dạy học :
1.Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : a. Giải phương trình: sinx = -
b. Giải phương trình: sin(x - 2) =
Nhận xét bài làm của hs rồi đi vào bài mới.
3. Bài mới :
Hoạt động 1: Giải hai bài toán ở phần KTBC bằng máy tính.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Hướng dẫn hs sử dụng máy tính
a. Thiết lập đơn vị đo:
Ấn MODE, MODE, MODE, MODE, 1
Ta có - = sin(-450) bằng cách ấn:
SHIFT sin-1((-)(2) ab/c 2 ) =
Kết quả: -45
Do đó ta được
sinx = -
+ Tương tự cho hs tự giải ý 2.
+ Yêu cầu hs cho kết quả và cách bấm MTû.
+ GV kết luận và cho kết quả đúng.
KQ: 0,72972765
Tức là: sin(x - 2) =
+ Làm theo sự hướng dẫn của gv.
+ Đưa ra kết quả
Hoạt động 2: Giải các pt sau bằng máy tính.
a. cosx + sinx = 1. b. -cosx - sinx = - .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Hướng dẫn hs sử dụng máy tính
a. Thiết lập đơn vị đo:
Ấn MODE, MODE, MODE, MODE, 1
a. Ta ấn:
SHIFT tan-13 + SHIFT cos-1 1 ab/c 2 =
Kết quả: 120
Dùng con trỏ sửa dòng lệnh trên thành:
SHIFT tan-13 - SHIFT cos-1 1 ab/c 2 =
Kết quả: 0
Vậy, pt có nghiệm x = 1200 + k3600 và
x = k3600 ( k Z)
b. Viết lại pt dưới dạng (a > 0)
cosx + sinx =
Ta ấn:
SHIFT tan-1 1 ab/c3 + SHIFT cos-1 1 ab/c 2 =
Kết quả: 75
Dùng con trỏ sửa dòng lệnh trên thành:
SHIFT tan-11 ab/c3 + SHIFT cos-1 1 ab/c 2 =
Kết quả: -15
Vậy, pt có nghiệm x = 750 + k3600 và
x = -150 + k3600 ( k Z)
Do đó ta được
sinx = -
+ Tương tự cho hs tự giải ý 2.
+ Yêu cầu hs cho kết quả và cách bấm MTû.
+ GV kết luận và cho kết quả đúng.
KQ: 0,72972765
Tức là: sin(x - 2) =
+ Làm theo sự hướng dẫn của gv.
+ Đưa ra kết quả
+ HS làm các bài sau:
Giải các pt sau:
a. 2cos2x + 6sinxcosx = 3 +
b. cosx =
c. tan(2x - 3) =
d.cosx + sinx =
e. cosx - sinx =
4. Củng cố:
+ Cách giải PTLG bằng MTBT
+ Lưu ý đơn vị .
5. Dặn dò:
+ Giải các bài tập trong sgk bằng MTBT
+ Làm bài tập ôn chương tr 40 + 41 sgk
File đính kèm:
- tiet 16 giai toan LG bang MTBT.doc