I Mục tiêu
1.Vế kiến thức
- Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác(của biến số thực).
- HS nắm được tính chẵn ,lẻ và chu kì tuần hoàn của các hàm số y=sinx, y=cosx
y=tanx và y=cotx
2.Về kĩ năng
- Xác định được tập xác định; tập giá trị; tính chất chẵn, lẻ; tính tuần hoàn; chu kì
3.Về tư duy: Xây dựng tư duy logic,linh hoạt; biết quy lạ về quen.
4.Về thái độ :Cẩn thận, chính xác trọng tính toán, lập luận, trong vẽ đồ thị.
II.Chuẩn bị của GV và HS
1. Giỏo viờn :
- Chuẩn bị cỏc cõu hỏi gợi mở, cỏc cõu hỏi trắc nghiệm.
- Chuẩn bị bảng phụ, phấn màu và một số đồ dùng khác.
- Phương tiện : Giáo án, sgk, sgv
2. Học sinh :
- Ôn lại các kiến thức đó học về lượng giác ở lớp 10.
- ễn lại các kiến thức đó học ở cỏc tiết trước.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán học 11 - Chương I: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác - Bài 1: Hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy: Tiết 1
Chương I :hàm số lượng giác và phương trình lượng giác.
Bài 1 :Hàm số lượng giác.
I Mục tiêu
1.Vế kiến thức
- Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác(của biến số thực).
- HS nắm được tính chẵn ,lẻ và chu kì tuần hoàn của các hàm số y=sinx, y=cosx
y=tanx và y=cotx
2.Về kĩ năng
- Xác định được tập xác định; tập giá trị; tính chất chẵn, lẻ; tính tuần hoàn; chu kì
3.Về tư duy: Xây dựng tư duy logic,linh hoạt; biết quy lạ về quen.
4.Về thái độ :Cẩn thận, chính xác trọng tính toán, lập luận, trong vẽ đồ thị.
II.Chuẩn bị của GV và HS
1. Giỏo viờn :
- Chuẩn bị cỏc cõu hỏi gợi mở, cỏc cõu hỏi trắc nghiệm.
- Chuẩn bị bảng phụ, phấn màu và một số đồ dựng khỏc.
- Phương tiện : Giỏo ỏn, sgk, sgv …
2. Học sinh :
- ễn lại cỏc kiến thức đó học về lượng giỏc ở lớp 10.
- ễn lại cỏc kiến thức đó học ở cỏc tiết trước.
III.Gợi ý về PPDH
Gợi mở, vấn đáp đan xen các hoạt động học tập của cá nhân và nhóm.
iV.Tiến trình bài học và các hoạt động
Hoạt động 1: Định nghĩa hàm số sin và hàm số cosin
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Đưa bảng phụ.
- Cú thể cộng thờm 2p ; p ...
- Nờu định nghĩa.
-Quy tắc tương ứng với mỗi số thực x với số thực sin x :
+)3 cú là một giỏ trị của hàm số y = sin x?
+)2,25 cú là giỏ trị của hàm y = cos x ?
- Suy nghĩ, trả lời.
- Sử dụng mối liờn quan với cỏc giỏ trị lượng giỏc.
-Ghi nhận kiến thức
Điền vào chỗ trống bảng sau đõy :
x
sinx
cosx
tanx
cotx
I/ Định nghĩa.
1. Hàm số sin và hàm số cụsin.
a) Hàm số sin :
sin : R à R
x à y = sin x
Được gọi là hàm số sin.
Tập xỏc định : R
b) Hàm số cụsin :
cos : R à R
x à y = cos x
Được gọi là hàm số cosin.
Tập xỏc định : R.
Hoạt động 2: Định nghĩa hàm s ố t ang và hàm số cotang
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Nờu định nghĩa.
- Giải thớch vỡ cos x ≠ 0
ú
- Giải thớch vỡ sin x ≠ 0
ú
-So sỏnh sin và sin ; cos và cos ?
Nhận xột
Ghi nhận kiến thức
- Suy nghĩ, chứng minh, nhận định
- Tự chứng minh, nhận định.
- Cỏc giỏ trị này cú sin đối nhau và cos bằng nhau.
- Suy ngẫm, trả lời
2. Hàm số tang và cotang.
a) Hàm số tang :
Hàm số tang là hàm số được xỏc định bởi cụng thức :
- Kớ hiệu : y = tan x
- TXĐ :
b) Hàm số cotang :
Hàm số cotang là hàm số được xỏc định bởi cụng thức :
- Kớ hiệu : y = cot x
- TXĐ :
*) Nhận xột :
y = sin x là hàm số lẻ.
y = cos x là hàm số chẵn.
=> y = tan x và y = cot x là hàm số lẻ.
Hoạt động 3: Củng cố
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Đưa bảng phụ :
- Chữa bài, giải thớch.
ĐS : a, b - đỳng
c, d – sai
- Suy ngẫm, thảo luận trả lời.
Hóy chọn cõu đỳng sai trong cỏc cõu sau :
a) TXĐ của hàm số y =sin x là R?
b) TXĐ của hàm số y =cosx là R?
c) TXĐ của hàm số y =tan x là R? d) TXĐ của hàm số y =cot x là R?
Hoạt động 4: Tớnh tuần hoàn của hàm số lượng giỏc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Tỡm số dương T nhỏ nhất sao cho:
?
-Hàm số y=sinx tuần hoàn với chu kỡ 2p.
Tương tự:y=cosx
Tỡm số dương T nhỏ nhất sao cho:
HS:T=2p
HS nhận xột:Hàm số y=sinx tuần hoàn với chu kỡ 2p.
HS:T=p
HS nhận xột:-Hàm số y=cotx tuần hoàn với chu kỡ p.
II/ Tớnh tuần hoàn của hàm số lượng giỏc :
- Hàm số y = sin x là hàm số tuần hoàn với chu kỳ 2p.
- Hàm số y = cos x là hàm số tuần hoàn với chu kỳ 2p.
- Hàm số y = tan x là hàm số tuần hoàn với chu kỳ p.
- Hàm số y = cot x là hàm số tuần hoàn với chu kỳ p.
Luyện tập và củng cố :
-Chỉ ra một vài giỏ trị mà tại đú hai giỏ trị của hàm số sin x và cos x bằng nhau ? Sin và cos đối nhau ? tan và cot đối nhau ; bằng nhau ?
(1) Tỡm TXĐ của hàm số sau :
a) b)
c) d)
(2) Xột tớnh chẵn lẻ của mỗi hàm số sau :
a) y = - 2 sinx b) y = 3 sin x - 2
c) y = sin x . cos2x + tan x d) y = sin x – cos x
Hướng dẫn học sinh về nhà :
- Làm bài 2 ( 17 )
HD : Sử dụng bảng cỏc giỏ trị lượng giỏc đó học ở lớp 10 và tớnh chất của cỏc hàm số giỏ trị lượng giỏc.
- Làm thờm cỏc bài tập luyện để củng cố.
Rỳt kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Dai lop 11 ban co ban.doc