A/ Mục tiêu:
Về kiến thức: Nắm vững khài niệm hàm số liên tục tại một điểm và vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số
Về kĩ năng: Vận dụng định nghĩa,các tính chất trong việc xét tính liên tục của các hàm số.
Về tư duy thái độ: Tích cực hoạt động, giải các bài tập trong sách giáo khoa
B/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa
Học sinh: Ôn tập lý thuyết và làm bài tập ở nhà
C/ Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp và hướng dẫn
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2025 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán học 11 - Tiết 59: Bài tập hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 59: BÀI TẬP HÀM SỐ LIÊN TỤC
A/ Mục tiêu:
Về kiến thức: Nắm vững khài niệm hàm số liên tục tại một điểm và vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số
Về kĩ năng: Vận dụng định nghĩa,các tính chất trong việc xét tính liên tục của các hàm số.
Về tư duy thái độ: Tích cực hoạt động, giải các bài tập trong sách giáo khoa
B/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa
Học sinh: Ôn tập lý thuyết và làm bài tập ở nhà
C/ Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp và hướng dẫn
D/ Tiến trình bài học:
* Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa, các định lý của hàm số liên tục ?
Vận dụng: Dùng định nghĩa xét tính liên tục của hàm số:f(x) = tại
* Nội dung bài mới:
HĐ CỦA HỌC SINH
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
NỘI DUNG GHI BẢNG
TXD: D = R
g (2) = 5
Hàm số y = g(x) không liên tục tại
Học sinh trả lời
- HS vẽ đồ thị
- Dựa vào đồ thị nêu các khoảng để hàm số y = f(x) liên tục
-Dựa vào định lí chứng minh hàm số liên tục trên các khoảng
và
-Xét tính liên tục của hàm số tại
-Tìm tập xác định của các hàm số
- Hàm số y = f(x) là hàm đa thức nên liên tục trên R
- Chon a = 0, b = 1
- Chọn c = -1, d = -2
-Hàm số: f(x) = cosx –x liên tục trên R
- Chọn a = 0, b = 1
HD: Tìm tập xác định?
Tính và f ( 2)
rồi so sánh
HD: Thay số 5 bởi số nào để hàm số liên tục tại
tức là để
HD: - Vẽ đồ thị y = 3x + 2 khi
x < - 1 ( là đường thẳng)
- Vẽ đồ thị y = nếu ( là đường parabol )
-Gọi HS chứng minh khẳng định ở câu a/ bằng định lí
- HD: Xét tính liên tục của hàm số y = f(x) trên TXD của nó
HD: Tìm TXD của các hàm số , áp dụnh tính chất của hàm số liên tục
HD: Xét tính liên tục của hàm số này và tìm các số a, b, c, d sao cho: f(a).f(b) < 0 và
f(c).f(d) < 0
Biến đổi pt: cosx = x trở thành
cosx – x = 0
Đặt f (x) = cosx – x
Gọi HS làm tương tự câu a/
Bài tập 2:
a/ Xét tính liên tục của hàm số
y = g (x) tại
KL: Hàm số y = g(x) không liên tục tại
b/ Thay số 5 bởi số 12
Bài tập 3:
a/ Hàm số y = f(x) liên tục trên các khoảng và
b/ -Hàm số liên tục trên các khoảng và
- Tại
Hàm số không liên tục tại
Bài tập 4:
-Hàm số y = f(x) liên tục trên các khoảng
- Hàm số y = g(x) liên tục trên các khoảng
Bài tâp 6: CMR phương trình:
a/ có ít nhất hai nghiệm
b/ cosx = x có nghiệm
* Củng cố: Hệ thống lí thuyết: Định nghĩa và tính chất của hàm số liên tục
* Dặn dò: Xem lại các bài tập đã giải và chuẩn bị phần ôn tập chương IV
File đính kèm:
- tiet 11.doc