Giáo án môn Toán khối 1 tuần 1

TOÁN

Bài 1 : Tiết học đầu tiên

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS nhận biết những việc thường phải làm trong các tiết học Toán 1.

2/ Kĩ năng : Bước đầu biết yêu cầu cần đạt khi học Toán 1.

3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Toán.

II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :

 Kĩ năng tự nhận thức : HS nhận biết được đồ dùng học Toán và cách sử dụng. Tự nhận xét, kiên định.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Bài 1 : Tiết học đầu tiên I. MỤC TIÊU : Kiến thức : HS nhận biết những việc thường phải làm trong các tiết học Toán 1. Kĩ năng : Bước đầu biết yêu cầu cần đạt khi học Toán 1. Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Toán. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng tự nhận thức : HS nhận biết được đồ dùng học Toán và cách sử dụng. Tự nhận xét, kiên định. III. CHUẨN BỊ : GV : SGK, sách Toán 1, mô hình, bảng cài. HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP Ổn định (2’) Bài mới (28’) HĐ 1 : Cách sử dụng Toán 1. MT : Biết cách sử dụng Toán 1. - Trò chơi “Bò lá lốp” - Mở SGK. - Giới thiệu : + Tên bài học. + Phần bài học. + Phần thực hành. - Hướng dẫn HS cách gấp mở SGK. + Muốn giữ gìn sách ta phải làm gì ? - Cả lớp. - Quan sát. - Thực hành theo yêu cầu GV. + Bao bìa, dán nhãn, không vẽ bậy, làm rách sách … Trực quan. Giảng giải. Hỏi đáp. KN giao tiếp HĐ 2 : Làm quen một số hoạt động. MT : HS biết một số hoạt động trong Toán 1. - Hướng dẫn HS quan sát ST/4. - Thảo luận nêu nội dung 4 bức tranh. + Các tranh này vẽ gì ? - GV nhận xét, sửa sai. Ø Quan trọng nhất là HS tự học, tự làm bài, tự kiểm tra, đánh giá theo sự hướng dẫn của GV. - 4 nhóm thảo luận. + N1 : GV giới thiệu, giảng bài. + N2 : Sử dụng que, bìa, hình ảnh để học số, học đo độ dài. + N3 : Các đồ dùng cần để học Toán trong lớp. + N4 : Cách thảo luận tổ. - Đại diện trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét. Thảo luận. Đàm thoại. Giảng giải. HĐ 3 : Các yêu cầu cần đạt. MT : Giới thiệu cho HS các yêu cầu cần đạt sau khi học Toán 1. - HS phải biết : + Đếm, đọc số, viết số, so sánh hai số … + Làm tính cộng, trừ. + Tóm tắt, giải bài toán. + Đo độ dài, thời gian. - Muốn học giỏi toán, làm được bài, chúng ta phải làm thế nào ? - Chú ý nghe giảng. + Học kĩ bài. + Chịu khó suy nghĩ. + Làm đủ bài tập. - Nhiều HS trả lời. Giảng giải. KN kiên định Hỏi đáp. Gợi mở. HĐ 4 : Giới thiệu bộ đồ dùng học Toán 1. MT : Biết tên đồ dùng và cách sử dụng. - GV sử dụng đồ dùng mẫu. + Giới thiệu từng đồ dùng. + Cách sử dụng. - Cần sư3 dụng đồ dùng như thế nào ? * Trò chơi “Con muỗi”. - Quan sát. - Nêu lại tên gọi (nhiều HS) - Phải giữ gìn cẩn thận, không làm mất, hư gẫy. Trực quan. Hỏi đáp. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (5’) + Để học Toán, ta cần sử dụng những đồ dùng gì ? + Phải bảo quản những đồ dùng đó ra sao ? + Muốn học tốt môn Toán, em cần làm gì ? GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : bài “Nhiều hơn – Ít hơn” Rút kinh nghiệm TOÁN Bài 2 : Nhiều hơn – Ít hơn I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Biết so sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật. 2/ Kĩ năng : Biết sử dụng từ “nhiều hơn – ít hơn” vào thực tế. 3/ Thái độ : Biết vận dụng từ “nhiều hơn – ít hơn” vào thực tế. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng giao tiếp – tự nhận thức: . Giúp HS biết so sánh “nhiều hơn – ít hơn”. III. CHUẨN BỊ : GV : Tranh sách Toán (phóng lớn), một số mẫu vật (ly, cá, voi, … HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1. Ổn định (2’) 2. Bài cũ (3’) 3. Bài mới (25’) HĐ 1 : So sánh các nhóm đồ vật cụ thể. MT : Biết cách so sánh số. - Trò chơi “Mưa rơi” Tiết học đầu tiên. + Nêu một số ĐDHT dùng cho môn học Toán ? + Để học tốt môn Toán, em cần làm gì ? - GV lấy một số cốc (5) và một số thìa (4). - Gọi một HS lên cho mỗi cái thìa vào một cốc. + Cốc nào chưa có thìa ? Sốc cốc nhiều hơn số thìa. Số thìa ít hơn số cốc. - GV thực hiện tương tự với các mẫu vật khác rồi kết luận như trên. - Cả lớp. - Trả lời cá nhân (nhiều HS) - Lớp nhận xét. - Quan sát. - HS lên thực hiện. + Vẫn còn có cốc chưa có thìa (số thìa đã hết, số cốc vẫn còn dư). - Nhiều HS nhắc lại kết luận. - HS thực hiện theo GV (sử dụng các tranh trong bộ ĐDHT). Hỏi đáp. Trực quan. Kn giao tiếp – tự nhận thức Vấn đáp. Củng cố khắc sâu. ĐDHT HĐ 2 : Quan sát làm bài tập. (SGK+vở BT) MT : Khắc sâu kiến thức vừa học. - Cho HS mở SGK / 6. - Hướng dẫn HS cách so sánh số lượng 2 nhóm đồ vật bằng thao tác nối một với một (tương ứng 1-1). - Nhóm nào có số lượng còn thừa ra thì có số lượng nhiều hơn, nhóm kia ít hơn. - Sau thao tác tương ứng 1-1, HS phải có kết luận : + Số chai ít hơn số nút chai. + Số nút chai nhiều hơn số chai. - Cho HS mở vở BT làm bài. - Hướng dẫn thao tác tương tự nối 1-1. - Quan sát. - Thực hành thao tác nối 1-1 vào sách. - Nêu kết luận. - Chia 4 nhóm, chọn ra một số các nhóm đối tượng khác nhau để so sánh. + N1 : So sánh số bạn trai và bạn gái. + N2 : So sánh số bút chì và số thước. - Làm vở BT. Trực quan. Thực hành SGK. Thảo luận. nhóm Thực hành. Luyện tập. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (5’) Trò chơi “Nhiều hơn – Ít hơn”. GV đưa lần lượt 2 nhóm có số lượng khác nhau. HS thi đua trả lời nhanh, chính xác. GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : bài “Hình vuông – Hình tròn”. Rút kinh nghiệm TOÁN Bài 3 : Hình vuông – Hình tròn I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS nhận ra và nêu đúng tên hình vuông, hình tròn. 2/ Kĩ năng : Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật. 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Toán. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Đặt mục tiêu, tự nhận thức. III. CHUẨN BỊ : GV : Một số hình vuông, hình tròn có kích thước khác nhau, một số vật thật có bề mặt là hình vuông, hình tròn. HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1. Ổn định (2’) 2. Bài cũ (4’) 3. Bài mới (24’) HĐ 1 : Hình vuông. MT : HS nhận biết được hình vuông. - Trò chơi “Con cua” Nhiều hơn – Ít hơn. - GV nêu một số nhóm đồ vật. - Hướng dẫn HS so sánh nhiều hơn, ít hơn. - Nhận xét, tuyên đương. - GV đưa lần lượt từng tấm bìa hình vuông với màu sắc, kích thước khác nhau. Đây là hình vuông. - Hướng dẫn HS lấy hình vuông từ bộ ĐDHT. + Em hãy tìm những vật dụng có hình vuông ? + Xem sách Toán / 7, cho HS chia nhóm thảo luận nêu tên vật có hình vuông. - Cả lớp. - Trả lời cá nhân (nhiều HS) - Bảng Đ/S. - Nhắc lại cá nhân, cả lớp. - Sử dụng ĐDHT lấy ra hình vuông. - HS nêu : + Ô gạch, ô cửa sổ, khăn tay. Hỏi đáp. Trực quan. KN tự nhận thức Giảng giải. ĐDHT Hỏi đáp. Thảo luận nhóm. HĐ 2 : Hình tròn. MT : HS nhận biết được hình tròn. - GV đưa lần lượt từng tấm bìa hình tròn với màu sắc, kích thước khác nhau. Đây là hình tròn. - Hướng dẫn HS lấy hình tròn từ bộ ĐDHT. + Em hãy tìm những vật dụng có hình tròn ? + Xem sách Toán / 7, cho HS chia nhóm thảo luận nêu tên vật có hình tròn. - Nhắc lại cá nhân, cả lớp. - Sử dụng ĐDHT lấy ra hình tròn. - HS nêu : + Bánh xe, vòng đeo tay, khuy nút . . . Trực quan. Giảng giải. ĐDHT Hỏi đáp. Thảo luận nhóm. HĐ 3 : Thực hành. MT : Củng cố lại kiến thức. - Vở BTT. * Bài 1 : Hướng dẫn HS dùng bút màu để tô hình vuông. * Bài 2 : Tô màu vào hình tròn. Chọn các màu khác nhau để tô cho “lật đật”. * Bài 3 : Tô màu khác nhau cho hình vuông, hình tròn. - Trò chơi : Dùng hình vuông để ráp tạo hình. - Mở vở BTT, bút chì màu. - Thực hiện lần lượt các bài tập. - Dùng bút màu tô hình vuông, hình tròn. Thực hành. KN đặt mục tiêu Giảng giải. Thực hành. Động não. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (5’) Hôm nay em học những hình gì ? Trò chơi : Chọn ra những hình vuông hoặc hình tròn (sử dụng bìa vẽ sẵn). * Chuẩn bị : bài “Hình tam giác”. Rút kinh nghiệm TOÁN Bài 4 : Hình tam giác I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác. 2/ Kĩ năng : Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật. 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Toán. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Đặt mục tiêu, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : GV : Một số hình tam giác có kích thước khác nhau, thước, bảng cài. HS : Sách Toán 1, vở BTT, bảng con, bút màu. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1. Ổn định (1’) 2. Bài cũ (4’) 3. Bài mới (25’) HĐ 1 : Hình tam giác. MT : HS nhận biết được hình tam giác. - Trò chơi “Hoa tàn, hoa nở” Hình vuông – Hình tròn. - GV đưa ra một số hình : + Đây là hình gì ? + Hãy nhặt ra các hình vuông và hình tròn. - Nhận xét, tuyên đương. - GV đưa lần lượt từng tấm bìa hình tam giác với màu sắc, kích thước khác nhau. Đây là hình tam giác. - Hướng dẫn HS lấy hình tam giác từ bộ ĐDHT. - Cả lớp. - Quan sát. - Trả lời cá nhân (nhiều HS) - Thực hiện theo tổ. - Nhắc lại cá nhân, cả lớp. - Sử dụng ĐDHT lấy ra hình tam giác. Trực quan. Hỏi đáp. Động não. Kn tự nhận thức Trực quan. Giảng giải. ĐDHT HĐ 2 : Thực hành. MT : Củng cố lại kiến thức. - Vở BTT. - Yêu cầu HS tô màu các hình tam giác. Mỗi hình có thể tô một màu. - Trò chơi : + Chọn nhanh các hình tam giác. + Dùng các hình đã học xếp thành hình tổng hợp (cho HS tự sáng tạo). - Mở vở BTT, bút chì màu. - Thực hiện lần lượt các bài tập. - Dùng bút màu tô hình tam giác. - Các tổ thi đua. - Thực hiện xếp hình. VD : cái nhà, chiếc thuyền, chong chóng, … Thực hành. KN ra quyết định Giảng giải. Trò chơi Thực hành. Động não. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (5’) - Trò chơi : Chọn ra những hình đã học theo các nhóm khác nhau (các tổ thi đua). - GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : bài “Luyện tập”. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 01.doc