Giáo án môn Toán khối 1 tuần 2

TOÁN

Tiết 5 : Luyện tập

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố về nhận biết các hình vuông, tròn, tam giác.

2/ Kĩ năng : Rèn óc phán đoán, nhận biết hình vuông, tròn, tam giác từ một số hình tổng hợp.

3/ Thái độ : Giáo dục HS phát huy tính nhanh nhẹn.

II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :

 Kĩ năng : Tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp.

III. CHUẨN BỊ :

GV : Một số hình mẫu bằng bìa, nhựa, que tính, một số vật có bề mặt là hình vuông, tròn, tam giác.

HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 5 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố về nhận biết các hình vuông, tròn, tam giác. 2/ Kĩ năng : Rèn óc phán đoán, nhận biết hình vuông, tròn, tam giác từ một số hình tổng hợp. 3/ Thái độ : Giáo dục HS phát huy tính nhanh nhẹn. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp. III. CHUẨN BỊ : GV : Một số hình mẫu bằng bìa, nhựa, que tính, một số vật có bề mặt là hình vuông, tròn, tam giác. HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1. Ổn định (1’) 2. Bài cũ (4’) 3. Bài mới (25’) HĐ 1 : Tô màu vào các hình. MT : Củng cố lại kiến thức về các hình. - Trò chơi “Sống chết” Hình tam giác. - GV đưa ra một số hình và hỏi : + Đây là hình gì ? + Hình ngôi nhà, chiếc thuyền được tạo nên từ hình gì ? - Nhận xét, tuyên đương. - Vở BTT 1. - Nêu yêu cầu bài : Nhận ra các hình vuông, tròn, tam giác và tô màu. Lưu ý : Hình cùng dạng thì tô cùng màu. - GV nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp. - Quan sát. + Hình tam giác. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. + Hình vuông : tô một màu. + Hình tròn : tô một màu. + Hình tam giác : tô một màu. Trực quan. Hỏi đáp. Động não. KN ra quyết định Thực hành. Vở BTT, ĐDHT KN tự nhận thức HĐ 2 : Thực hành ghép hình. MT : Phát triển kiến thức vừa học. - Bài tập 2. - Cho các hình. - Nêu yêu cầu bài : Ghép các hình đã cho thành các hình tổng hợp khác. - Cho HS làm vào SGK. - Khuyến khích HS dùng các hình đã cho ghép thành các hình khác. - Sử dụng bộ ĐDHT. - Lấy ra các hình theo yêu cầu. - HS ghép theo yêu cầu bài. - Làm vào SGK (dùng bút chì để kẻ). Thực hành. Luyện tập. Tư duy sáng tạo. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (5’) - Trò chơi : Em hãy tìm hình vuông, tròn, tam giác từ các đồ vật trong phòng, ngoài đường (ô gạch, đèn đường, là cờ …). - HS thi đua trả lời nhanh, chính xác. - GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : bài “Các số 1, 2, 3”. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 6 : Các số 1, 2, 3 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Có khái niện ban đầu về số 1, 2, 3. Đọc, viết, đếm từ 1 -> 3, 3 -> 1. 2/ Kĩ năng : Nhận biết số lượng các nhóm đồ vật 1, 2, 3. Thứ tự các số 1, 2, 3 trong dãy số tự nhiên. 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Toán. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp III. CHUẨN BỊ : GV : Vật mẫu, số, que tính, phấn màu, bảng cài. HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1. Ổn định (1’) 2. Bài cũ (4’) 3. Bài mới (25’) HĐ 1 : Giới thiệu số 1, 2, 3. MT : Nắm được cấu tạo số. - Hát “Em học đếm” Luyện tập. - GV đưa ra một số hình và hỏi : + Đây là hình gì ? + Ghép hình theo mẫu. - Nhận xét, tuyên đương. * Bước 1 : HS quan sát các nhóm chỉ có 1 phần tử. VD : 1 bông hoa, 1 quả cam, 1 bạn gái, 1 chấm tròn. - GV chỉ vào tranh nói : + Có 1 bạn gái -> viết 1 + Có 1 chấm tròn -> viết 1 + Có 1 bông hoa -> viết 1 * Bước 2 : Hướng dẫn HS so sánh các nhóm đồ vật trên có gì chung ? - GV viết bảng số 1. + Số 1 (in) 1 + Số 1 (viết) - Gọi HS đọc. Làm tương tự với số 2, 3 2 3 - Cả lớp. - Trả lời cá nhân. + Hình tam giác, tròn, vuông. - Lớp nhận xét. - Quan sát. - Nhắc lại. - Đều có số lượng là 1. - Quan sát. - Đọc cá nhân, lớp. - Cho HS viết bảng con các số 1, 2, 3. Trực quan. Hỏi đáp. Kn giao tiếp Trực quan. Giảng giải. So sánh. Trực quan. Thực hành. KN ra quyết định Bảng con. HĐ 2 : Thực hành. MT : Củng cố kiến thức vừa học. Bài tập 1 : Thực hành viết số. GV hướng dẫn HS viết lần lượt một dòng số 1, số 2, số 3. Bài tập 2 : GV cho HS nêu yêu cầu của bài tập. Bài tập 3 : Nêu yêu cầu của bài tập theo từng cụm. - HS viết lần lượt từng dòng số 1, 2, 3. - Nhìn tranh viết số thích hợp. Cụm 1 : Viết số thích hợp vào ô trống. Cụm 2 : Vẽ chấm tròn tương ứng với các số vào ô trống. Cụm 3 : Viết số hoặc vẽ chấm tròn thích hợp vào ô trống. Thực hành. Luyện tập. Giảng giải. KN kiên định V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (5’) - Trò chơi : Em hãy tìm nhanh các nhóm đồ vật có số lượng 1, 2, 3. - HS thi đua trả lời nhanh, chính xác. - GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : bài “Luyện tập”. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 7 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố về nhận biết số lượng 1, 2, 3. 2/ Kĩ năng : Đọc, viết, đềm các số trong phạm vi 3. 3/ Thái độ : Giáo dục HS phát huy tính nhanh nhẹn. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp. III. CHUẨN BỊ : GV : Các nhóm đồ vật, số, que, bảng cài. HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1. Ổn định (1’) 2. Bài cũ (4’) 3. Bài mới (25’) HĐ 1 : Viết số tương ứng. - Trò chơi “Bò lá lốp” Các số 1, 2, 3. - GV đưa ra 1 cây bút, 2 con bướm, 3 hình tam giác -> Cho HS nhận biết các số lượng tương ứng. + Bảng con : số 1, 2, 3. + Hỏi cấu tạo các chữ số. - Nhận xét, tuyên đương. - Vở BTT 1. - Nêu yêu cầu bài. + Có mấy hình vuông ? Viết mấy vào ô trống ? + Có mấy hình tam giác ? Viết mấy vào ô trống ? + Có mấy cái nhà ? Viết mấy vào ô trống ? - GV nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp. - Dùng bảng số 1, 2, 3 để nhận biết. - Viết bảng con. - Trả lời cá nhân. - Nhiều HS nhắc lại. + Có 2 hình vuông : viết 2. + Có 3 hình tam giác : viết 3 + Có 1 cái nhà : viết 1. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. Trực quan. Bảng con. Hỏi đáp. Thực hành. Vở BTT, ĐDHT KN giao tiếp - tự nhận thức HĐ 2 : Đọc ngược, xuôi. - Bài tập 2. - Thực hiện tương tự BT 1. - Sau khi HS làm bài , GV cho HS đọc từng dãy số. - Chú ý cho HS đọc ngược, xuôi. - Nêu yêucầu của BT 2. - Làm bài tập cả lớp. - Đọc từng dãy số. * 1 2 3 * 3 2 1 * 2 1 3 … Thực hành. Luyện tập. HĐ 3 : Tìm số lượng tương ứng từng nhóm. - Bài tập 3. - HS nhận số lượng tương ứng từng nhóm rồi tìm ra số lượng tất cả. + Hai và một là ba. + Một và hai là ba. - Nêu yêu cầu của BT 3. - Ghi kết quả từng nhóm -> Tìm và ghi kết quả tất cả. Luyện tập. KN ra quyết định HĐ 4 : Viết số theo thứ tự. - Bài tập 4. - Hướng dẫn HS viết số theo thứ tự đã có trong bài tập. - Gọi HS đọc kết quả viết số. - Nêu yêu cầu. - HS làm bài và đọc lần lượt kết quả viết số. Tư duy sáng tạo. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (5’) - Trò chơi : Em hãy nhận biết số lượng các nhóm đồ vật. - HS thi đua trả lời nhanh, chính xác. - GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : bài “Các số 1, 2, 3, 4, 5”. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 8 : Các số 1, 2, 3, 4, 5 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Có khái niệm ban đầu về số 1, 2, 3, 4, 5. Đọc, viết, đếm từ 1 -> 5, 5 -> 1. 2/ Kĩ năng : Nhận biết số lượng các nhóm đồ vật 1 -> 5. Thứ tự các số trong dãy 1 -> 5. 3/ Thái độ : Biết ứng dụng thực tế. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp III. CHUẨN BỊ : GV : Vật mẫu, số, que tính, phấn màu, bảng cài. HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1. Ổn định (1’) 2. Bài cũ (4’) 3. Bài mới (26’) HĐ 1 : Giới thiệu số 4, 5. MT : Nắm được cấu tạo số. - Hát “Bốn phương trời” Luyện tập. - Viết bảng con : 1, 2, 3. 3, 2, 1. - Đếm xuôi 1 -> 3, ngược 3 -> 1. - Nhận xét, cho điểm. * Bước 1 : HS quan sát tranh vẽ. + Có mấy ô tô ? + Mấy cái dù ? + Mấy quả dâu ? * Bước 2 : Hướng dẫn HS quan sát chữ số 4 in. - GV viết bảng số 4. + Số 4 (in) 4 + Số 4 (viết) - Gọi HS đọc. Làm tương tự với số 5. 5 - GV viết bảng con số 4, 5. - Cả lớp. - Bảng con cả lớp. - Cá nhân vài em. - Lớp nhận xét. - Quan sát. + 4 ô tô. + 4 cái dù. + 4 quả dâu. - Đều có số lượng là 4. - Nhắc lại. - Số 4 (cả lớp). - Quan sát. - Đọc cá nhân, lớp. - Cho HS viết bảng con các số 4, 5. Bảng con. Kiểm tra đánh giá. Trực quan. Hỏi đáp. Giảng giải. Trực quan. So sánh. KN giao tiếp – tự nhận thức Thực hành. Bảng con. HĐ 2 : Thực hành. MT : Củng cố kiến thức vừa học. Bài 1 : Thực hành viết số. GV hướng dẫn HS viết lần lượt một dòng số 4, số 5. Bài 2 : GV cho HS nêu yêu cầu của bài tập (nhận biết số). Bài 3 : Nêu yêu cầu của bài tập : Viết số thích hợp vào ô trống. - GV chỉ vào ô trống đầu tiên và hỏi : + Phải viết số mấy ? + Vì sao phải viết số 3 ? - Cho HS viết vào 3 ô trống. - Làm tương tự với ô trống sau. Bài 3 : Nêu thành trò chơi : Thi đua nối nhóm có một số đồ vật với nhóm có số chấm tròn tương ứng rồi nối số với số tương ứng. - Cho HS quan sát hình vẽ. - Hướng dẫn HS nối. - Nhận xét, tuyên dương. - HS viết lần lượt từng dòng số 4, 5. - Thực hành nhận biết số lượng. - 1 -> 2 -> . . . -> 4 -> . . . + Số 3. + Vì đếm 1, 2 rồi đến 3. 1 - HS viết 3 vào ô trống. Thực hành. Luyện tập. Hỏi đáp. KN ra quyết định Giảng giải. Trò chơi. Luyện tập. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (5’) - Đếm xuôi 1 -> 5, ngược 5 -> 1 Trò chơi : Em hãy tìm nhanh các nhóm đồ vật có số lượng 1, 2, 3, 4, 5. - HS thi đua trả lời nhanh, chính xác. - GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : bài “Luyện tập”. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 02.doc