Giáo án tuần 31 khối 1

Tập đọc

NGƯỠNG CỬA

I. Mục tiêu:

- Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Ngưỡng cửa”.

- Đọc đúng các từ: ngưỡng cửa, nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào.

- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ.

- Tìm được tiếng có vần ăt trong bài.

- Nói được câu chứa tiếng có vần ăt, ăc ngoài bài.

- Hiểu được nội dung bài, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: hằng ngày, từ ngưỡng cửa nhà mình em đi những đâu?

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc bài “Người bạn tốt” và trả lời câu hỏi.

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 31 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 31 Ngày Môn học Bài học Thứ hai Tập đọc Toán Hát Ngưỡng cửa Luyện tập Học hát: Bài Năm ngón tay ngoan Thứ ba Chính tả Tập viết Toán Thể dục Thủ công Ngưỡng cửa Tô chữ hoa: Q Đồng hồ. Thời gian Trò chơi vận động Cắt, dán hàng rào đơn giản (tiết 2) Thứ tư Tập đọc Toán TNXH Kể cho bé nghe Thực hành Thực hành quan sát bầu trời Thứ năm Chính tả Tập viết Toán Mĩ thuật Kể cho bé nghe Tô chữ hoa: R Luyện tập Vẽ cảnh thiên nhiên Thứ sáu Tập đọc Kể chuyện Đạo Đức SH lớp Hai chị em Dê con nghe lời mẹ Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng (tiết 2) BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 13 tháng 04 năm 2009 Tập đọc NGƯỠNG CỬA Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Ngưỡng cửa”. Đọc đúng các từ: ngưỡng cửa, nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Tìm được tiếng có vần ăt trong bài. Nói được câu chứa tiếng có vần ăt, ăc ngoài bài. Hiểu được nội dung bài, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: hằng ngày, từ ngưỡng cửa nhà mình em đi những đâu? Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Người bạn tốt” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần ăt, ăc Yêu cầu tìm tiếng trong bài có vần ăt. Yêu cầu học sinh nhìn tranh mẫu, nói câu chứa tiếng có vần ăt. Yêu cầu học sinh nhìn tranh mẫu, nói câu chứa tiếng có vần ăc. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Ai dắt em bé tập đi men ngưỡng cửa?” “Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa để đi đến đâu?” Hướng dẫn học thuộc một khổ thơ theo ý thích. Gợi ý rút ra nội dung bài. Yêu cầu học sinh luyện nói: hằng ngày, từ ngưỡng cửa nhà mình em đi những đâu? 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … ngưỡng cửa, nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … dắt … … 1 học sinh đọc bài. … bà, mẹ … đến lớp … … Củng cố: Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi theo nội dung bài. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kỹ năng cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. Rèn luyện kỹ năng làm tính nhẩm. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh họa, bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100 Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Luyện tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính. Bài 2: Nhìn hình vẽ, viết phép tính thích hợp. Bài 3: Đặt dấu thích hợp vào chỗ trống. Bài 4: Ghi Đ, S theo mẫu. + 34 + 42 - 76 42 34 42 - 76 + 52 + 47 34 47 52 + = + = - = - = 30 + 6 … 6 + 30 45 + 2 … 3 + 45 55 … 50 + 4 15+2 6+12 21+22 31+10 § 41 17 19 42 Củng cố: Học sinh thi đua trừ không nhớ trong phạm vi 100. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Hát HỌC HÁT: “NĂM NGÓN TAY NGOAN” (Thầy Điền soạn giảng) Thứ ba, ngày 14 tháng 04 năm 2009 Chính tả NGƯỠNG CỬA Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi khổ thơ 3 của bài: “Ngưỡng cửa”. Học sinh điền đúng vần: ăt, ăc hoặc g, gh vào chỗ trống. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu khổ thơ tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Yêu cầu chép khổ thơ vào vở. Hướng dẫn soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền vần ăt hoặc ăc vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Điền chữ g hoặc gh vào chỗ trống dưới để có một đoạn văn hoàn chỉnh. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … nơi này, xa tắp Phân tích, viết trên bảng con. Chép bài thơ. Dò bài đôi chéo 2 học sinh. Sửa lỗi. … bắt tay, mắc. … gấp truyện, ghi lại, bàn ghế. Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: Q Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: Q. ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: ¨t, d×u d¾t, ¨c, mµu s¾c. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: P, con cõu, èc b­¬u. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ Q gåm nh÷ng nÐt nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: Q. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: ¨t, d×u d¾t, ¨c, mµu s¾c. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … ®­îc viÕt b»ng nÐt cong kÝn vµ nÐt l­în. - C¸ nh©n ®äc: ¨t, d×u d¾t, ¨c, mµu s¾c. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán ĐỒNG HỒ – THỜI GIAN Mục tiêu: Gióp häc sinh lµm quen víi mÆt ®ång hå, biÕt ®äc giê ®óng trªn ®ång hå. B­íc ®Çu cã hiÓu biÕt vÒ sö dông thêi gian trong ®êi sèng thùc tÕ. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. Bài mới: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Giôùi thieäu baøi: tröïc tieáp. Noäi dung: Giíi thiÖu mÆt ®ång hå vµ vÞ trÝ c¸c kim chØ giê ®óng trªn mÆt ®ång hå. Cho häc sinh quan s¸t ®ång hå. MÆt ®ång hå cã nh÷ng g×? Giíi thiÖu kim chØ giê, chØ phót. ChiÒu quay cña kim ®ång hå: quay tõ sè bÐ ®Õn sè lín. ChØ giê vµ ®äc giê. H­íng dÉn häc sinh thùc hµnh. Xem ®ång hå vµ ghi sè giê t­¬ng øng. §äc c¸c giê. Gi¸o viªn nhËn xÐt, söa sai. Trß ch¬i: Yªu cÇu häc sinh xem ®ång hå nhanh vµ ®óng. Gi¸o viªn nhËn xÐt, h­íng dÉn thªm cho häc sinh. - Häc sinh quan s¸t - … kim chØ giê, chØ phót vµ c¸c sè tõ 1 ®Õn 12. - Häc sinh quan s¸t - C¸ nh©n. - … 5 giê (ngñ) - … 6 giê (tËp thÓ dôc) - … 7 giê (®i häc) - … 8 giê - … 9 giê - … 10 giê - … 11 giê - … 12 giê - … 1 giê - … 2 giê - … 3 giê - … 4 giê Củng cố: Học sinh thi đua xem đồng hồ nhanh và đọc giờ đúng. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Thể dục TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG Môc tiªu: TiÕp tôc chuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi. Yªu cÇu biÕt tham gia vµo trß ch¬i ë møc t­¬ng ®èi chñ ®éng. TiÕp tôc trß ch¬i “KÐo c­a lõa xΔ. Yªu cÇu ch¬i cã kÕt hîp vÇn ®iÖu. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cÇu, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng §i th­êng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u. ¤n bµi thÓ dôc: 2 lÇn 8 nhÞp. PhÇn c¬ b¶n Trß ch¬i “KÐo c­a lõa xΔ Gi¸o viªn cho häc sinh ®øng theo tõng ®«i mét quay mÆt vµo nhau vµ tËp ®Ó nhí l¹i c¸ch ch¬i. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh «n l¹i vÇn ®iÖu. Cho nh÷ng häc sinh ch¬i kÕt hîp vÇn ®iÖu. ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi. Cho líp tËp hîp thµnh 4 hµng däc, sau ®ã quay mÆt vµo nhau thµnh tõng ®«i mét. Yªu cÇu tõng ®«i mét ®øng c¸ch nhau 2 - 3 mÐt. Cho häc sinh thi chuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi. Cho häc sinh thi t©ng cÇu c¸ nh©n. PhÇn kÕt thóc §i th­êng theo hµng däc theo nhÞp vµ h¸t. ¤n ®éng t¸c v­¬n thë, ®iÒu hoµ: 2 lÇn 8 nhÞp. Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh tham gia trß ch¬i. - Häc sinh thùc hiÖn. Thủ công CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (Tiết 2) Môc tiªu: C¾t, d¸n ®­îc c¸c nan giÊy vµ d¸n thµnh hµng rµo ®¬n gi¶n. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: H×nh mÉu hµng rµo ®¬n gi¶n. Häc sinh: Bót ch×, th­íc kÎ, giÊy vë cã kÎ «. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh H­íng dÉn c¸ch d¸n hµng rµo. Gi¸o viªn nh¾c l¹i c¸ch kÎ vµ c¾t c¸c nan ®øng, nan ngang. Dùa vµo ®­êng kÎ « trªn mÆt giÊy, kÎ mét ®­êng chuÈn. D¸n 4 nan ®øng, mçi nan c¸ch nhau 1 «. D¸n 2 nan ngang: nan ngang thø nhÊt c¸ch ®­êng chuÈn 1 «, nan ngang thø hai c¸ch ®­êng chuÈn 4 «. Thùc hµnh. Gi¸o viªn nh¾c nhë häc sinh khi d¸n hµng rµo vµo vë ph¶i theo ®óng tr×nh tù nh­ ®· ®­îc h­íng dÉn. KhuyÕn khÝch häc sinh dïng bót mµu trang trÝ thªm c¶nh vËt sau hµng rµo cho thªm sinh ®éng. Gi¸o viªn quan s¸t, gióp ®ì thªm cho c¸c häc sinh yÕu. - Häc sinh quan s¸t. §­êng chuÈn - Häc sinh thùc hµnh. Cñng cè: Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch c¾t, d¸n hµng rµo ®¬n gi¶n. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng cho tiÕt sau. Thứ tư, ngày 15 tháng 04 năm 2009 Tập đọc KỂ CHO BÉ NGHE Mục tiêu: Học sinh đọc đúng cả bài: “Kể cho bé nghe”. Đọc đúng các từ: ầm ĩ, chó vện, chăng dây, ăn no, quay tròn, nấu cơm. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Học sinh tìm được tiếng trong bài có chứa vần ươc. Học sinh tìm được tiếng ngoài bài có chứa vần ươc hoặc ươt. Hiểu được nội dung bài. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: hỏi đáp về những con vật em biết. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập đọc. Học sinh: Bảng con, sách giáo khoa, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Ngưỡng cửa” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần ươc, ươt Yêu cầu tìm tiếng có vần ươc trong bài. Yêu cầu tìm tiếng có vần ươc hoặc ươt ngoài bài. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Em hiểu con trâu sắt trong bài là gì?” Yêu cầu học sinh hỏi – đáp theo bài thơ. Hướng dẫn học thuộc bài thơ. Gợi ý rút ra nội dung bài. Giới thiệu chủ đề luyện nói. Hướng dẫn học sinh nhìn tranh trả lời theo mẫu. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … ầm ĩ, chó vện, chăng dây, ăn no, quay tròn, nấu cơm Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … nước … 1 học sinh đọc bài. … máy cày. … … … Cá nhân nêu. Củng cố: Học sinh thi đua đọc thuộc lòng bài thơ. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán THỰC HÀNH Muïc tieâu: Gióp häc sinh cñng cè vÒ xem giê ®óng trªn ®ång hå. Cñng cè sù hiÓu biÕt vÒ sö dông thêi gian trong ®êi sèng thùc tÕ. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Giáo viên quay kim đồng hồ cho học sinh quan sát và đọc giờ. Bài mới: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Giôùi thieäu baøi: tröïc tieáp. Thöïc haønh: Bµi 1: §äc vµ viÕt giê d­íi mçi ®ång hå theo mÉu. Bµi 2: VÏ thªm kim ng¾n ®Ó ®ång hå chØ giê ®óng (theo mÉu) Bµi 3: Nèi tranh víi ®ång hå thÝch hîp. Bµi 4: Quan s¸t h×nh vÏ, vÏ thªm kim ng¾n thÝch hîp vµo mçi ®ång hå. - … 3 giê - … 9 giê - … 1 giê - … 10 giê - … 6 giê - … 1 giê - … 2 giê - … 3 giê - … 4 giê - … 5 giê - … 6 giê - … 7 giê - … 8 giê - … 9 giê - … 10 giê - Buæi s¸ng, häc ë tr­êng: 10 giê - Buæi tr­a, ¨n c¬m: 11 giê - Buæi chiÒu, häc nhãm: 3 giê - Buæi tèi, nghØ ë nhµ: 8 giê B¹n An ®i tõ thµnh phè vÒ quª. - Buæi s¸ng: ®i lóc … giê - Buæi chiÒu: ®Õn lóc … giê Củng cố: Học sinh thi đua xem đồng hồ nhanh và đọc giờ đúng. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Tự nhiên xã hội THỰC HÀNH QUAN SÁT BẦU TRỜI Môc tiªu: BiÕt ®­îc sù thay ®æi cña nh÷ng ®¸m m©y trªn bÇu trêi lµ mét trong nh÷ng dÊu hiÖu cña sù thay ®æi thêi tiÕt. BiÕt sö dông vèn tõ riªng cña m×nh ®Ó m« t¶ bÇu trêi vµ nh÷ng ®¸m m©y trong thùc tÕ hµng ngµy ®Ó biÓu ®¹t nã b»ng h×nh vÏ ®¬n gi¶n. Häc sinh cã ý thøc c¶m thô c¸i ®Ñp cña thiªn nhiªn. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: mét sè tranh ¶nh vÒ bÇu trêi. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, bót mµu. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: Nªu c¸c dÊu hiÖu chÝnh ®Ó nhËn biÕt trêi n¾ng, trêi m­a. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t bÇu trêi. Gióp häc sinh biÕt quan s¸t, nhËn xÐt vµ biÕt sö dông vèn tõ riªng ®Ó m« t¶ bÇu trêi vµ nh÷ng ®¸m m©y. Gi¸o viªn giao nhiÖm vô cho häc sinh tr­íc khi cho häc sinh ra ngoµi quan s¸t bÇu trêi. Nh×n lªn trêi em cã thÊy mÆt trêi vµ nh÷ng kho¶ng trêi xanh kh«ng? Trêi h«m nay cã nhiÒu m©y hay Ýt m©y? §¸m m©y cã mµu g×? M©y ®øng im hay chuyÓn ®éng? Nh×n xuèng s©n tr­êng em thÊy kh« hay ­ít? H«m nay trêi n¾ng hay trêi m­a? KÕt luËn: Quan s¸t nh÷ng ®¸m m©y trªn bÇu trêi ta biÕt trêi ®ang n¾ng, trêi r©m hay trêi s¾p m­a. Ho¹t ®éng 2: VÏ bÇu trêi. H­íng dÉn häc sinh biÕt dïng h×nh vÔ ®Ó biÓu ®¹t kÕt qu¶ quan s¸t c¶nh bÇu trêi vµ c¶nh vËt xung quanh m×nh. Gi¸o viªn theo dâi, h­íng dÉn thªm NhËn xÐt, tuyªn d­¬ng bµi vÏ ®Ñp. - Häc sinh quan s¸t. - … - … - … - … - … - … - Häc sinh thùc hµnh vÏ. Cñng cè: Häc sinh nh¾c l¹i c¸c dÊu hiÖu chÝnh cña trêi n¾ng vµ trêi m­a. Häc sinh tËp thÓ dôc theo lêi bµi h¸t “Thá ®i t¾m n¾ng”. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ ¸p dông nh÷ng ®iÒu ®· häc vµo thùc tÕ hµng ngµy. Thứ năm, ngày 16 tháng 04 năm 2009 Chính tả KỂ CHO BÉ NGHE Mục tiêu: Học sinh nghe, viết chính xác, không mắc lỗi 8 dòng đầu bài thơ: “Kể cho bé nghe”. Trình bày đúng bài thơ. Học sinh điền đúng: ươc, ươt hoặc ng, ngh. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu bài thơ viết chính tả. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Hướng dẫn cách trình bày bài thơ và cho học sinh nghe, viết vào vở. Đọc bài cho học sinh soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền chữ ươc hoặc ươt vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Điền chữ ng hoặc ngh vào chỗ trống để có đoạn văn hoàn chỉnh. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … ầm ĩ, vịt bầu, vện, nhện, cối. Phân tích, viết trên bảng con. Học sinh nghe, viết bài vào vở. Dò bài, soát lỗi. Sửa lỗi. … rất mượt, thước đo. … ngày, ngày , nghỉ, người Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: R Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: R ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: ­¬c, dßng n­íc, ­¬t, xanh m­ít. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: Q, d×u d¾t, mµu s¾c. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ R gåm mÊy nÐt? C¸c nÐt ®­îc viÕt nh­ thÕ nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: R. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: ­¬c, dßng n­íc, ­¬t, xanh m­ít. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … gåm cã 2 nÐt ®­îc viÕt b»ng 1 nÐt cong, 1 nÐt th¾t - C¸ nh©n ®äc: ­¬c, dßng n­íc, ­¬t, xanh m­ít. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán LUYỆN TẬP Mục tiêu: Gióp häc sinh cñng cè vÒ xem giê ®óng trªn ®ång hå. Cñng cè sù hiÓu biÕt vÒ sö dông thêi gian trong ®êi sèng thùc tÕ. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Giáo viên quay kim đồng hồ cho học sinh quan sát và đọc giờ. Bài mới: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Giôùi thieäu baøi: tröïc tieáp. Thöïc haønh: Bµi 1: Nèi ®ång hå víi sè chØ giê ®óng. Bµi 2: Quay c¸c kim trªn mÆt ®ång hå ®Ó ®ång hå chØ ®óng giê theo sè cho tr­íc. Bµi 3: Nèi mçi c©u víi ®ång hå thÝch hîp. - … 3 giê - … 6 giê - … 9 giê - … 2 giê - … 10 giê - Häc sinh quay kim ®ång hå: 11 giê, 5 giê, 3 giê, 6 giê, 7 giê, 8 giê, 10 giê, 12 giê. - Em ngñ dËy lóc 6 giê s¸ng. - Em ®i häc lóc 7 giê. - Em häc xong buæi s¸ng lóc 11 giê. - Em häc buæi chiÒu lóc 2 giê. - Em t­íi hoa buæi chiÒu lóc 5 giê. - Em ®i ngñ lóc 9 giê tèi. Củng cố: Học sinh thi đua xem đồng hồ nhanh và đọc giờ đúng. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Mĩ thuật VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN Mục tiêu: Tập quan sát thiên nhiên. Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích. Thêm yêu mến quê hương, đất nước. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh phong cảnh về nông thôn, miền núi, sông, biển… Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: Giáo viên giới thiệu các tranh phong cảnh thiên nhiên. Gợi ý để học sinh biết: Cảnh sông biển. Cảnh đồi núi. Cảnh đồng ruộng. Cảnh hàng cây ven đường. Cảnh vườn cây ăn quả. Cảnh công viên, vườn hoa. Cảnh ở trường học. Hướng dẫn cách vẽ. Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh phong cảnh. Vẽ các hình ảnh chính (nhà cửa, hàng cây, đường…) trước. Vẽ thêm các hình ảnh phụ (vườn hoa, hồ nước, ô tô…) cho tranh thêm sinh động. Vẽ tranh to vừa phải so với khổ giấy. Tìm màu vẽ theo ý thích nhưng phải thích hợp với các hình vẽ. Vẽ màu thay đổi có đậm, có nhạt, làm nổi bật phần chính của tranh. Thực hành. Hướng dẫn học sinh vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ để thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên (miền núi, đồng bằng…) Hướng dẫn học sinh sắp xếp các hình trong tranh. Giúp học sinh vẽ mạnh dạn, tự tin, chọn màu phù hợp với đề tài và theo ý thích. - Học sinh quan sát. - … biển, thuyền, mây, trời - … núi, đồi, cây, suối - … cánh đồng, con trâu, hàng cây - … - … - … vườn cây, căn nhà, con đường - … kéo co, nhảy dây, bắn bi - Học sinh quan sát. - Học sinh thực hành. Cñng cè, dÆn dß. Gi¸o viªn nhËn xÐt chung, tæng kÕt tiÕt häc. §éng viªn, khuyÕn khÝch nh÷ng häc sinh cã tranh vÏ ®Ñp. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Thứ sáu, ngày 17 tháng 04 năm 2009 Tập đọc HAI CHỊ EM Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Hai chị em”. Đọc đúng các từ: vui vẻ, một lát, dây cót, hét lên, buồn. Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy. Tìm được tiếng có vần et trong bài. Tìm tiếng ngoài bài có vần et, oet. Hiểu được nội dung bài, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: em thường chơi với anh (chị) những trò chơi gì? Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc thuộc bài thơ “Kể cho bé nghe” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần et, oet Yêu cầu tìm tiếng có vần et trong bài. Yêu cầu tìm tiếng có vần et ngoài bài. Yêu cầu tìm tiếng có vần oet ngoài bài. Điền vần et hoặc oet vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Cậu em làm gì khi chị đụng vào con gấu bông?” “Cậu em làm gì khi chị lên dây cót chiếc ô tô nhỏ?” “Vì sao cậu em thấy buồn khi ngồi chơi một mình?” Gợi ý rút ra nội dung bài. Giới thiệu chủ đề luyện nói. Hướng dẫn học sinh nhìn tranh trả lời. Gọi học sinh đọc toàn bài. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … vui vẻ, một lát, dây cót, hét lên, buồn Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … hét … … … bánh tét, khoét. 1 học sinh đọc bài. … … … … … 3 học sinh đọc toàn bài. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Kể chuyện DÊ CON NGHE LỜI MẸ Mục tiêu: Học sinh ghi nhớ nội dung câu chuyện, kể lại nội dung câu chuyện theo tranh minh hoạ. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Dê con nghe lời mẹ nên không mắc mưu Sói. Câu chuyện khuyên ta phải biết nghe lời người lớn dạy bảo. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ chuyện kể. Học sinh: sách giáo khoa. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Kể chuyện: Giáo viên kể chuyện lần 1. Giáo viên kể chuyện lần 2 kết hợp tranh minh hoạ. Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi. Trước khi đi Dê mẹ dặn con thế nào? Chuyện gì đã xảy ra sau đó? Sói đang làm gì? Vì sao Sói lại tiu nghỉu bỏ đi? Dê mẹ khen các con thế nào? Giáo viên phân vai và yêu cầu học sinh kể từng đoạn theo tranh. Ý nghĩa: Dê con nghe lời mẹ nên không mắc mưu Sói Học sinh quan sát, lắng nghe. … … … … Học sinh kể chuyện. Củng cố: Qua câu chuyện ta thấy Dê con như thế nào? Yêu cầu học sinh nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Đạo đức BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 2) Môc tiªu: Häc sinh biÕt lîi Ých cña c©y vµ hoa

File đính kèm:

  • docGiao an lop Mot(1).doc