Giáo án môn Toán khối 1 tuần 22

TOÁN

Tiết 85 : Giải bài toán có lời văn

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Giúp HS bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn

 - Tìm hiểu bài toán : Bài toán đã cho biết những gì ?. Bài toán hỏi gì ?

 (tức bài toán đòi hỏi phải làm gì ?)

 - Giải bài toán (thực hiện phép tính để tìm điều chưa biết nêu trong câu

 hỏi), trình bày bài giải (nêu câu lời giải, phép tính để giải bài toán, đáp số).

2/ Kĩ năng : Bước đầu tập cho HS tự giải bài toán.

3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.

II. CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên : Tranh vẽ ở SGK.

2/ Học sinh : Vở, bảng con.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1/ Khởi động : Hát “Con chim non”.

2/ Kiểm tra bài cũ : Bài toán có lời văn

 - GV cho HS xem tranh vẽ, HS nêu bài toán.

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 85 : Giải bài toán có lời văn I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn - Tìm hiểu bài toán : Bài toán đã cho biết những gì ?. Bài toán hỏi gì ? (tức bài toán đòi hỏi phải làm gì ?) - Giải bài toán (thực hiện phép tính để tìm điều chưa biết nêu trong câu hỏi), trình bày bài giải (nêu câu lời giải, phép tính để giải bài toán, đáp số). Kĩ năng : Bước đầu tập cho HS tự giải bài toán. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ ở SGK. 2/ Học sinh : Vở, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Con chim non”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Bài toán có lời văn - GV cho HS xem tranh vẽ, HS nêu bài toán. 3/ Bài mới : Giải toán có lời văn Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu. * Mục tiêu : HS nhận biết bài toàn có lời giải. - Cho HS xem tranh vẽ ở SGK và hỏi : + Bài toán cho gì ? + Bài toán hỏi gì ? - Ta có thể tóm tắt bài toán như sau, GV ghi bảng : Có : 5 con Thêm : 3 con Tất cả : ? con - Muốn biết nhà An có tất cả mấy con gà, ta làm thế nào ? - Như vậy nhà An có mấy con gà ? - Ta viết bài giải như sau : Đầu tiên ta ghi câu lời giải. Dựa vào câu hỏi để nêu câu lời giải (Nhà An có tất cả là : ), ghi phép tính, chú ý 9 (con gà), con gà trong dấu ngoặc. Viết đáp số. - GV chốt : Khi giải bài toán, ta cần thực hiện thế nào ? - Quan sát. + Có 5 con gà mẹ, mua thêm 3 con. - HS nêu lại tóm tắt của bài toán, cá nhân, lớp. - Làm tính cộng (5 + 4 = 9). - HS nêu câu trả lời (câu lời giải), nhận xét, thống nhất. - Viết câu lời giải. Trực quan. Vấn đáp. Thực hành. Động não. Hoạt động 2 : Thực hành * Mục tiêu : Làm đúng, nhanh các bài tập. - Bài 1 : Em nêu bài toán, viết số thích hợp vào phần tóm tắt, giải bài, đọc lại toàn bộ bài giải. - Bài 2+3 : Tương tự như bài 1. - Làm vào vở. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nêu các bước giải toán. - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Luyện giải toán. * Chuẩn bị : Xăng ti mét. Độ dài Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 86 : Xăng-ti-mét – Đo độ dài I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Có khái niệm ban đầu về độ dài, tên gọi, kí hiệu của xăng-ti-mét (cm). Kĩ năng : Biết đo độ dài đoạn thẳng với đơn vị là (cm) trong các trường hợp đơn giản. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, thước đo, phấn màu. 2/ Học sinh : Vở, bảng con, sách, thước đo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi "Thỏ ăn cỏ". 2/ Kiểm tra bài cũ : Giải bài toán có lời văn - Muốn giải bài toán có lời văn, em thực hiện mấy bước ? (3 bước) + Có : 8 bi + Thêm : 1 bi + Tất cả : . . . bi ? 3/ Bài mới : Xăng-ti-mét – Đo độ dài Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài (cm) và dụng cụ đo (thước có chia vạch cm). * Mục tiêu : HS nhận biết đơn vị và dụng cụ đo (cm). - Vạch đầu tiên là 0. Vạch từ 0 đến 1 là 1cm. - Xăng-ti-mét viết tắt là cm - Quan sát các vạch được chia trên thước. - Viết bảng con Trực quan. Hoạt động 2 : Giới thiệu các thao tác đo độ dài. * Mục tiêu : HS biết đo độ dài. - Đặt số 0 trùng vào 1 đầu của đoạn thẳng, mép thước trùng với đầu kia của đoạn thẳng, kèm theo đơn vị, viết số đo độ dài đoạn. - GV phát cho mỗi tổ 1 loại que dài khác nhau, mỗi tổ thực hành đo và ghi kết quả. - Đo độ dài đoạn thẳng CD, AB, MN trong SGK. - Quan sát và thực hiện theo từng thao tác - Nhóm 1, 2, 3, 4. - Làm bài ở SGK. Truyền đạt. Thi đua. Luyện tập. Hoạt động 3 : Thực hành. * Mục tiêu : Làm đúng, nhanh các bài tập. Bài 1 : Viết kí hiệu của xăng-ti-mét : cm Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống rồi đọc số đo. Bài 3 : Em nêu yêu cầu của bài. + Khi đo độ dài đoạn thẳng, ta đặt thước như thế nào ? + Trường hợp 1 viết là gì ? Vì sao ? + Trường hợp 2 viết là gì ? Vì sao ? + Trường hợp 3 viết là Đ. Vì sao ? Bài 4 : Đo rồi viết kết quả. + Em đọc số đo mỗi đoạn ? - HS viết 1 dòng. - Cá nhân. - Đặt thước đúng ghi đ, sai ghi s. Thực hành. Động não. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Khi đo độ dài đoạn thẳng, em thực hiện thế nào ? - Trò chơi : Ai nhanh hơn (GV cho mỗi nhóm 1 số hình dạng đoạn thẳng yêu cầu đo và điền vào chỗ trống. - Dặn dò : Luyện đo đúng thao tác. * Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 87 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Rèn kĩ năng giải toán và trình bày bài giải. 2/ Kĩ năng : Biết giải toán có lời văn một cách thành thạo 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Phiếu, tranh, bảng cài, phấn màu. 2/ Học sinh : Sách, thước, bảng, bộ đồ dùng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Gọi tên”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Xăng-ti-mét – Đo độ dài - Đo độ dài từng đoạn. - GV quan sát cách đo. Xác định đúng sai. - GV nhận xét. 3/ Bài mới : Luyện tập Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng. Bài 1 : GV treo tranh. + Đọc đề toán ? + Đề bài cho biết gì ? + Đề bài hỏi gì ? + Dựa vào câu hỏi em nêu câu lời giải. Bài 2 : Thực hiện tương tự như bài 1. + Có bao nhiêu bức tranh ? + Em nêu câu lời giải ? Bài 3 : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? + Em nêu câu lời giải ? + Nêu kết quả tính. - GV chấm một số vở. - Quan sát. + . . . có . . . + . . . tất cả + Số bức tranh trên tường là + Cá nhân. Trực quan. Hỏi đáp. Thực hành. Động não. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Khi giải toán, em cần thực hiện thế nào ? - Trò chơi : Ai nhanh nhất. - Dặn dò : Luyện tính. - Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 88 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Rèn kĩ năng giải toán và trình bày bài giải của bài toán. 2/ Kĩ năng : Thực hiện phép cộng, trừ các số đo độ dài với đơn vị đo xăng-ti-mét. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, trò chơi. 2/ Học sinh : Sách, thước, bảng, bộ đồ dùng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Em tập đếm”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập - Xác định độ dài đoạn thẳng. - Xác định lời giải đúng, đầy đủ. - Trình bày bài giải. - GV nhận xét. 3/ Bài mới : Luyện tập Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng. Bài 1 : Đọc đề toán. + Đề bài cho biết gì ? + Đề bài hỏi gì ? + Nêu cách trình bày ? Bài 2 : Thực hiện tương tự như bài 1. + Em nêu câu lời giải ? + Làm hoàn chỉnh bài giải. Bài 3 : Nêu yêu cầu bài, nêu lời giải. Bài 4 : Yêu cầu gì ? - Thực hiện cộng, trừ 2 số đo. + 4 bóng xanh, 5 bóng đỏ. + Tổ em có tất cả là : 5 + 5 = 10 (bạn) - Lựa chọn. - Nêu kết quả tính. Vấn đáp. Thực hành. Động não. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Đọc kết quả tính : 9 cm + 1 cm 7 cm – 3 cm 6 cm + 4 cm - Trò chơi : Ai đúng, ai sai ? - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Vẽ đoạn thẳng Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 22.doc