TOÁN
Tiết 93 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp HS củng cố về đọc và viết , so sánh các số tròn chục 
Kĩ năng : Bước đầu nhận ra cấu tạo của các số tròn chục ( từ 10 đến 90 )
Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác khoa học 
II. CHUẨN BỊ :
GV: bảng phụ 
HS : vở bài tập 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
 1 . Khởi động :(1’) Hát” Em tập đếm “
 2 . Bài cũ : (5’)
- Sửa bài 4 : Nối ô trống với số thích hợp 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 93 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp HS củng cố về đọc và viết , so sánh các số tròn chục 
Kĩ năng : Bước đầu nhận ra cấu tạo của các số tròn chục ( từ 10 đến 90 )
Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác khoa học 
II. CHUẨN BỊ :
GV: bảng phụ 
HS : vở bài tập 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
	1 . Khởi động :(1’) Hát” Em tập đếm “
	2 . Bài cũ : (5’)
- Sửa bài 4 : Nối ô trống với số thích hợp 
 	 < 20 < 50 60 < 
20
30
10
 	
- GV thu vở chấm . nhận xét 
	3 . Bài mới : Luyện tập
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện tập.
* Mục tiêu : Đọc , viết các số tròn chục 
GV lần lượt hướng dẫn HS làm bài tập 
+ Bài 1: nêu yêu cầu ?
GV hướng dẫn : các em đọc chữ số sau đó nối với số ở bông hoa sao cho có kết quả đúng 
GV tổ chức thi đua tiếp sức – nhận xét tuyên dương 
+ Bài 2 : nêu yêu cầu ?
GV hỏi : 50 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
Tương tự số 90 và 60 
NGHỈ GIẢI LAO 3’
Hoạt động 2 : Luyện tập.
* Mục tiêu : So sánh các số tròn chục 
+ Bài 3 : nêu yêu cầu ?
- Đọc các số đã cho, sau đó khoanh tròn vào số bé nhất và số lớn nhất 
+ Bài 4 : bài a : đọc các số ở trong bong bóng sau đó viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn 
 Bài b : viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé 
Nối theo mẫu 
Mỗi nhóm 5 em 
HS nhận xét 
Nối theo mẫu 
50 gồm 5 chục và 0 đơn vị 
HS nêu miệng kết quả 
số bé nhất : 30
số lớn nhất : 80 
Bé đến lớn : 10 , 30 , 40 , 60 , 80 
Lớn đến bé : 90 , 70 , 50 , 40, 20
HS giơ bảng : 60 
Trực quan 
Vấn đáp
Thực hành 
Động não
Luyện tập
4/ Hoạt động nối tiếp :
50 < < 70 che kết quả , sau đó hs cả lớp sẽ giơ bảng số có kết quả đúng , nếu tổ nào nhiều em đúng tổ đó thắng. Nhận xét tuyên dương. 
* Chuẩn bị : Cộng các số tròn chục.
Rút kinh nghiệm
	
	
TOÁN
Tiết 94 : Cộng các số tròn chục
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS biết cộng một số tròn chục với một số tròn chục trong phạm vi 100(đặt tính , thực hiện phép tính ) 
Kĩ năng : Tập cộng nhẩm một số tròn chục với số tròn chục trong phạm vi 100
Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác , khoa học 
II. CHUẨN BỊ :
GV: các bó chục que tính 
HS : vở BT , ĐDHT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
	1 . Khởi động :(1’) Hát: “ Con gà trống “
	2 . Bài cũ : (5’)
- GV thu vở chấm , nhận xét 
- Sửa bài 2 : 	số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị 
 	số 60 gồm 6 chục và 0 đơn vị
- Nhận xét bài cũ 
	3 . Bài mới : Cộng các số tròn chục
	
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách cộng các số tròn chục.
* Mục tiêu : Biết cách cộng các số tròn chục. 
Bước 1 : GV hướng dẫn thao tác trên que tính 
* Lấy 30 que tính (3 bó) và hỏi : 30 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? Viết 30 
* Lấy 20 que tính (20 bó) và hỏi : 20 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? Viết 20
* Đặt 2 bó que dưới 3 bó que viết 30 
 + 20
Gộp 3 bó và 2 bó được 5 bó và 0 que tính rời, viết 5 cột chục và 0 ở cột đơn vị. 
Bước 2: hướng dẫn kĩ thuật làm 
* Đặt tính : viết 30 rồi viết 20 sao cho hàng chục thẳng cột hàng chục , hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị . Viết dấu cộng giữa 2 số , sau cùng viết dấu vạch ngang.
* Tính : từ phải sang trái 
 30 0 cộng 0 bằng 0 , viết 0 
 + 20 3 cộng 2 bằng 5 , viết 5
 50 vậy 30 cộng 20 bằng 50 
Hoạt động 1 : Thực hành.
* Mục tiêu : Làm được các bài tập, đặt tính đúng.
+ Bài 1 : Nêu yêu cầu ?
GV hướng dẫn bài 50
 + 10
0 cộng 0 bằng 0 , viết 0
5 cộng 1 bằng 6 , viết 6
vậy 50 cộng 10 bằng 60
+ Bài 2 : Nêu yêu cầu 
- GV hướng dẫn hs cộng số tròn chục với một số tròn chục 
Tính : 20 + 30 tính nhẩm 2 chục cộng 3 chục bằng 5 chục .vậy 20 + 30 = 50
+ Bài 3 : HS đọc bài toán.
- GV hướng dẫn về nhà làm 
HS thực hiện trên que tính
30 gồm 3 chục và 0 đơn vị 
20 gồm 2 chục và 0 đơn vị 
Quan sát 
HS nhắc lại thao tác làm 
Cá nhân nhiều em 
Tính, nêu cách tính
HS làm bài vào vở 
Lưu ý cách viết bài phép tính dọc 
HS nêu miệng kết quả 
Tính nhẩm 
HS làm vở – lên bảng sửa bài 
Que tính
Trực quan
Thực hành
Luyện tính
Vấn đáp
Thực hành
Động não 
4/ Hoạt động nối tiếp :
- GV treo bảng phụ – HS lên bảng làm 
- HS thi đua tiếp sức mỗi đội 4 em 
 	20 + 40 ………… 80 50…………30 + 20 
60 + 10 ………… 60 70 ……….. 30 + 40 
- Nhận xét – tuyên dương 
* Chuẩn bị : Luyện tập 
Rút kinh nghiệm
	
	
TOÁN
Tiết 95 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Củng cố về làm tính cộng ( đặt tính , tính ) và cộng nhẩm các số tròn chục 
Kĩ năng : củng cố về tính chất giao hoán của phép cộng , củng cố giải toán 
Thái độ: giáo dục HS tính chính xác , khoa học 
II. CHUẨN BỊ :
GV: bảng phụ 
HS : vở BT , bộ ĐDHT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
	1 . Khởi động :(1’) Trò chơi “ Bão thổi “
	2 . Bài cũ : (5’)
- Sửa bài 3 : 
 	 Số viên bi Bình có tất cả là :
 	 20 + 10 = 30 (viên bi)
 	 Đáp số : 30 viên bi 
- GV thu vở chấm , nhận xét
	3 . Bài mới : Luyện tập
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện tập.
* Mục tiêu : Củng cố cách đặt tính. Tính chất giao hoán. 
+ Bài 1 : Nêu yêu cầu ?
- GV lưu ý HS viết các số sao cho hàng chục thẳng cột hàng chục, hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị. 
 20 40 60
 + 30 + 40 +30
- Nhận xét 
+ Bài 2 : Nêu yêu cầu ?
Câu a : GV cần lưu ý : khi đổi chéo các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi 
 Ví dụ : 30 + 20 =
 20 + 30 = 
Câu b : lưu ý khi ghi kết quả cần ghi đơn vị là cm 
NGHỈ GIẢI LAO 3’
Hoạt động 1 : Luyện giải toán.
* Mục tiêu : Giải được bài toán theo đúng các bước.
+ Bài 3 : GV cho hs tự nêu đề toán , tự tóm tắt rồi giải 
GV yêu cầu 2 hs lên bảng làm bài 
Tóm tắt
Giỏ thứ nhất : 30 quả cam
Giỏ thứ hai : 20 quả cam
 Cả hai giỏ : . . . quả cam ?
Giải 
Số quả cam cả hai giỏ đựng là :
30 + 20 = 50 (quả cam )
đáp số : 50 quả cam 
Đặt tính rồi tính 
HS làm bài vào vở 
Đọc kết quả 
Tính nhẩm 
HS lên bảng làm thi đua tiếp sức 
HS đọc đề toán 
2 HS lên bảng giải 
Nhận xét 
Hs thi đua giữa hai đội 
Nhận xét 
Trực quan
Vấn đáp 
Thực hành
Đàm thoại 
Luyện tập
	
4/ Hoạt động nối tiếp :
- GV cho hs chơi trò : khỉ ăn chuối .Yêu cầu hs chọn những quả chuối có kết quả đúng đặt vào chú khỉ có kết quả tương ứng 
30
 	60 – 30 < 
50
 	90 – 40 > 
70
- Nhận xét – tuyên dương 
* Chuẩn bị : Trừ các số tròn chục 
Rút kinh nghiệm
	
	
	
TOÁN
Tiết 96 : Trừ các số tròn chục
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :hs biết làm tính trừ hai số tròn chục trong phạm vi 100
Kĩ năng : tập nhẩm trừ 2 số tròn chục 
Thái độ: giáo dục HS tính chính xác , khoa học 
II. CHUẨN BỊ :
GV: các bó que tính 
HS : vở BTT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
	1 . Khởi động :(1’) Hát” Quê hương tươi đẹp “
	2 . Bài cũ : (5’)
- GV thu vở chấm, nhận xét 
- Sửa bài 4 : cả hai đoạn dây dài là : 
 	10 + 20 = 30 ( cm)
 	đáp số : 30 cm	
- GV nhận xét bài cũ 
	3 . Bài mới : Trừ các số tròn chục 
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách trừ các số tròn chục.
* Mục tiêu : Biết làm cách trừ các số tròn chục
+ Bước 1: Hướng dẫn HS thao tác 
- Lấy 50 que tính : 50 gồm mấy chục ? mấy đơn vị ?
- Viết 5 cột chục, 0 cột đơn vị 50
- Tách ra 20 que tính : 20 gồm mấy chục ? mấy đơn vị ?
- Viết 2 cột chục, 0 ở cột đơn vị 20
- Sau khi tách còn mấy chục ? mấy đơn vị ?
- Viết 3 cột chục, 0 ở cột đơn vị 30
 50
- 20
 30
+ Bước 2 : Hướng dẫn kĩ thuật làm tính 
Đặt tính : viết 50 rồi viết 20 sao cho số chục thẳng với số chục , số đơn vị thẳng với số đơn vị .
Viết dấu -
Kẻ vạch ngang 
Tính trừ từ phải sang trái 
 
 50 0 trừ 0 bằng 0 , viết số 0 
- 20 5 trừ 2 bằng 3 , viết số 3
vậy 50 trừ 20 bằng 30 
NGHỈ GIẢI LAO 3’
Hoạt động 2 : Thực hành.
* Mục tiêu : Áp dụng làm được các bài tập. 
Bài 1 : Nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS tự làm – nhận xét 
Bài 2 : Nêu yêu cầu 
- GV hướng dẫn HS làm nhẩm hai số tròn chục 
- Muốn tính 50 – 30 ta tính nhẩm 5 chục trừ 3 chục bằng 2 chục.Vậy 50 – 30 = 20 
Bài 3 : Nêu đề toán 
- Nêu tóm tắt và giải bài toán 
 Giải 
 Số kẹo An có tất cả là : 
 30 + 10 = 40 ( kẹo )
 Đáp số : 40 viên kẹo 
50 gồm 5chục và 0 đơn vị 
20 gồm 2 chục và 0 đơn vị 
Sau khi tách còn 3chục và 0 đơn vị 
HS nhắc lại 
Quan sát và nêu cách làm 
HS thực hiện bảng con 
Tính 
HS làm vở và nêu miệng kết quả 
Tính nhẩm 
HS thực hiện vào vở 
HS đọc đề toán 
HS làm bài vào vở 
HS thi đua 
Trực quan
Đàm thoại 
Thực hành
Luyện tập
Động não 
Luyện tập
4/ Hoạt động nối tiếp :
- GV cho HS thi đua : điền dấu , =
 	10 + 60 < ………< 90 - 10
- Nhận xét 	
* Chuẩn bị : Luyện tập 
Rút kinh nghiệm
	
	
            File đính kèm:
 Giao an -  Nguyen  - TOAN - Tuan 24.doc Giao an -  Nguyen  - TOAN - Tuan 24.doc