Giáo án môn Toán khối 1 tuần 28

TOÁN

Tiết 109 : Giải bài toán có lời văn

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố kĩ năng giải và trình bày bài toán có lời văn.

2/ Kĩ năng : Tìm hiểu bài toán, giải bài toán.

3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.

II. CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên : Bảng cài, phấn màu.

2/ Học sinh : Vở bài tập, nháp, bộ số, bảng.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1/ Khởi động : Trò chơi “Thụt thò”.

2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung

 - Viết số có 2 chữ số giống nhau.

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 109 : Giải bài toán có lời văn I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố kĩ năng giải và trình bày bài toán có lời văn. 2/ Kĩ năng : Tìm hiểu bài toán, giải bài toán. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, phấn màu. 2/ Học sinh : Vở bài tập, nháp, bộ số, bảng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Thụt thò”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung - Viết số có 2 chữ số giống nhau. - Điền dấu > ; < ; = 73 . . . 76 47 . . . 39 19 . . . 15 + 4 18 . . . 20 – 2 3/ Bài mới : Giải bài toán có lời văn Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài giải. * Mục tiêu : HS biết qui trình giải bài toán - Cho HS đọc đề toán, GV ghi tóm tắt lên bảng. + Bài toán cho biết những gì ? + Bài toán hỏi gì ? + Muốn biết gà nhà An còn lại mấy con, ta làm thế nào ? + Nêu phép tính. - Cho HS làm vào vở. - Em nêu lại giải bài toán gồm có những gì? - Nêu câu lời giải. - Nêu cách trình bày bài giải. - Cá nhân đọc. + Có 9 con, bán 3 con. + Còn lại mấy con gà ? + Phép tính trừ. 9 – 3 = 6 - Ghi lời giải, phép tính. - Số gà còn lại là - Làm vào vở. Thực hành. Truyền đạt.. Động não. Thực hành. Hoạt động 4 : Luyện tập. * Mục tiêu : Làm các bài tập nhanh, đúng. - Đọc bài toán, ghi tóm tắt, viết bài giải. Số con chim còn lại là : 8 – 2 = 6 (con) Đáp số : 6 con chim. - Tiếp tục thực hiện bài 2, 3. - Cá nhân lên bảng, lớp làm vào vở. - Nhận xét. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : + Cách giải bài toán hôm nay có gì khác trước ? + Nếu bài toán hỏi còn lại, thì thực hiện phép tính gì ? - Trò chơi : Ai nhanh hơn. - Dặn dò : Luyện giải toán. * Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 110 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp củng cố về thực hiện phép cộng, trừ trong phạm vi các số đến 20 2/ Kĩ năng : rèn kĩ năng giải bài toán. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, tranh vẽ, trò chơi. 2/ Học sinh : Vở, SGK, bảng con, bảng đ/s. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Con bướm vàng”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Giải bài toán có lời văn - Nêu các bước giải bài toán. Có  : 8 con chim Bay đi : 2 con Còn  : . . .  con chim ? - Nhận xét. 3/ Bài mới : Luyện tập Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng. Bài 1 : Đọc đề toán. - HS tóm tắt bài toán rồi giải. Có : 15 búp bê Đã bán : 2 búp bê Còn : . . . búp bê ? - Nêu câu lời giải, đáp số. Bài 2 : Thực hiện như bài 1. Bài 3 : Thi đua tính nhẩm nhanh. - Điền số thích hợp vào chỗ trống. -3 -2 17 . . . . . . . . Bài 4 : 1 em nêu đề bài toán. - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Em nêu tóm tắt bài toán ? - Trình bày bài giải. Hình tam giác không tô màu là : 8 – 4 = 4 (tam giác) Đáp số : 4 hình tam giác - 1 HS, lớp đọc thầm. 15 – 2 = 13 (búp bê) - Cá nhân nối tiếp nhau. 17 – 2 = 15 15 – 3 = 12 + Có 8 hình tam giác. - Cá nhân lên bảng. - Nêu nhận xét. Thực hành. Thực hành. Động não. Vấn đáp. Luyện giải toán. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nêu các bước giải một bài toán ? - Trò chơi : Tính nhanh tiếp sức. Chi 2 nhóm thực hiện. - Dặn dò : Luyện giải toán. - Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 111 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn. 2/ Kĩ năng : Vận dụng để giải toán. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, tranh vẽ. 2/ Học sinh : Vở, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Cả nhà thương nhau”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập -5 +3 - Điến số thích hợp vào chỗ trống : 17 . . . . . . . . +4 +3 12 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -4 -5 -2 -6 . . . . . . . . . . . - Nhận xét. 3/ Bài mới : Luyện tập Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập * Mục tiêu : HS làm bài tập nhanh, đúng. Bài 1 : Em đọc đề toán, ghi tóm tắt vào vở. Có : 14 thuyền Cho : 4 thuyền Còn : . . . thuyền ? - Nêu phép tính, giải bài toán. Bài 2 : Em đọc đề bài rồi tự tóm tắt, đọc tóm tắt. Có : 9 bạn Nữ : 5 bạn Nam : . . . bạn ? - HS giải, nêu cách trình bày bài giải. Số bạn nam của tổ em là : 9 – 5 = 4 (bạn) Đáp số : 4 bạn Bài 3 : Thực hiện tương tự như bài 1. Bài 4 : Đọc tóm tắt, dựa vào tóm tắt và hình vẽ nêu đề toán. Có 15 hình tròn, tô màu 4 hình. Hỏi còn bao nhiêu hình chưa tô màu ? - Cá nhân. - Cả lớp thực hiện ghi tóm tắt. - 1 em nêu tóm tắt. - Cá nhân, lớp làm ở vở. - Cá nhân nêu, lớp nhận xét. - Làm miệng. Thực hành. Thực hành. Động não. Vấn đáp. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tính nhanh, chia 2 nhóm thực hiện. - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Thực hành giải toán. * Chuẩn bị : Luyện tập chung Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 112 : Luyện tập chung I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS lập đề toán rồi tự giải. 2/ Kĩ năng : Viết bài giải của bài toán. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, SGK, tranh vẽ. 2/ Học sinh : Vở, SGK, bảng con, bảng đ/s. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Dài ngắn”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập - GV cho HS làm bài tập : Lan có 16 bông hoa, Lan cho bạn 5 bông hoa. Hỏi Lan còn bao nhiêu bông hoa ? - Nhận xét, cho điểm. 3/ Bài mới : Luyện tập chung Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập * Mục tiêu : HS làm bài tập nhanh, đúng. Bài 1 : Em nhìn tranh vẽ viết tiếp vào chỗ chấm, để có bài toán và giải bài toán. + Số ô tô trong bến là bao nhiêu ? + Số ô tô thêm vào là bao nhiêu ? - Tương tự thực hiện cho phần b. Lúc đầu có 6 con chim, có 2 con bay đi. Hỏi còn lại bao nhiêu con chim ? Bài 2 : Nhìn hình vẽ nêu tóm tắt rồi giải bài toán đó. + Có tất cả bao nhiêu con thỏ ? + Có mấy con chạy đi ? + Em đặt câu hỏi thế nào ? - HS tự giải và viết bài vào vở. - Quan sát tranh vẽ. + 5 ô tô. + 2 ô tô. 6 – 2 = 4 (con) - Quan sát tranh, tự tóm tắt. - Làm vào vở. Trực quan. Vấn đáp. Trực quan. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : GV đưa ra một số tranh ảnh, mô hình để HS nêu bài tóm tắt, tự giải bài toán. + Gắn 12 hình tam giác, có 10 tam giác màu trắng và 2 tam giác màu xanh. - Dặn dò : Luyện giải toán. * Chuẩn bị : Phép cộng trong phạm vi 100 Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 28.doc