TOÁN
Tiết 109 : Giải bài toán có lời văn
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố kĩ năng giải và trình bày bài toán có lời văn.
2/ Kĩ năng : Tìm hiểu bài toán, giải bài toán.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, phấn màu.
2/ Học sinh : Vở bài tập, nháp, bộ số, bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Thụt thò”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung
- Viết số có 2 chữ số giống nhau.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 109 : Giải bài toán có lời văn
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố kĩ năng giải và trình bày bài toán có lời văn.
2/ Kĩ năng : Tìm hiểu bài toán, giải bài toán.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, phấn màu.
2/ Học sinh : Vở bài tập, nháp, bộ số, bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Thụt thò”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung
- Viết số có 2 chữ số giống nhau.
- Điền dấu > ; < ; =
73 . . . 76 47 . . . 39
19 . . . 15 + 4 18 . . . 20 – 2
3/ Bài mới : Giải bài toán có lời văn
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài giải.
* Mục tiêu : HS biết qui trình giải bài toán
- Cho HS đọc đề toán, GV ghi tóm tắt lên bảng.
+ Bài toán cho biết những gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết gà nhà An còn lại mấy con, ta làm thế nào ?
+ Nêu phép tính.
- Cho HS làm vào vở.
- Em nêu lại giải bài toán gồm có những gì?
- Nêu câu lời giải.
- Nêu cách trình bày bài giải.
- Cá nhân đọc.
+ Có 9 con, bán 3 con.
+ Còn lại mấy con gà ?
+ Phép tính trừ.
9 – 3 = 6
- Ghi lời giải, phép tính.
- Số gà còn lại là
- Làm vào vở.
Thực hành.
Truyền đạt..
Động não.
Thực hành.
Hoạt động 4 : Luyện tập.
* Mục tiêu : Làm các bài tập nhanh, đúng.
- Đọc bài toán, ghi tóm tắt, viết bài giải.
Số con chim còn lại là :
8 – 2 = 6 (con)
Đáp số : 6 con chim.
- Tiếp tục thực hiện bài 2, 3.
- Cá nhân lên bảng, lớp làm vào vở.
- Nhận xét.
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : + Cách giải bài toán hôm nay có gì khác trước ?
+ Nếu bài toán hỏi còn lại, thì thực hiện phép tính gì ?
- Trò chơi : Ai nhanh hơn.
- Dặn dò : Luyện giải toán.
* Chuẩn bị : Luyện tập
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 110 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp củng cố về thực hiện phép cộng, trừ trong phạm vi các số đến 20
2/ Kĩ năng : rèn kĩ năng giải bài toán.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, tranh vẽ, trò chơi.
2/ Học sinh : Vở, SGK, bảng con, bảng đ/s.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Con bướm vàng”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Giải bài toán có lời văn
- Nêu các bước giải bài toán.
Có : 8 con chim
Bay đi : 2 con
Còn : . . . con chim ?
- Nhận xét.
3/ Bài mới : Luyện tập
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : Luyện tập.
* Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng.
Bài 1 : Đọc đề toán.
- HS tóm tắt bài toán rồi giải.
Có : 15 búp bê
Đã bán : 2 búp bê
Còn : . . . búp bê ?
- Nêu câu lời giải, đáp số.
Bài 2 : Thực hiện như bài 1.
Bài 3 : Thi đua tính nhẩm nhanh.
- Điền số thích hợp vào chỗ trống.
-3
-2
17 . . . . . . . .
Bài 4 : 1 em nêu đề bài toán.
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Em nêu tóm tắt bài toán ?
- Trình bày bài giải.
Hình tam giác không tô màu là :
8 – 4 = 4 (tam giác)
Đáp số : 4 hình tam giác
- 1 HS, lớp đọc thầm.
15 – 2 = 13 (búp bê)
- Cá nhân nối tiếp nhau.
17 – 2 = 15
15 – 3 = 12
+ Có 8 hình tam giác.
- Cá nhân lên bảng.
- Nêu nhận xét.
Thực hành.
Thực hành.
Động não.
Vấn đáp.
Luyện giải toán.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nêu các bước giải một bài toán ?
- Trò chơi : Tính nhanh tiếp sức. Chi 2 nhóm thực hiện.
- Dặn dò : Luyện giải toán.
- Chuẩn bị : Luyện tập
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 111 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn.
2/ Kĩ năng : Vận dụng để giải toán.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, tranh vẽ.
2/ Học sinh : Vở, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Cả nhà thương nhau”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập
-5
+3
- Điến số thích hợp vào chỗ trống :
17 . . . . . . . .
+4
+3
12 . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
-4
-5
-2
-6
. . . . . . . . . . .
- Nhận xét.
3/ Bài mới : Luyện tập
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : Luyện tập
* Mục tiêu : HS làm bài tập nhanh, đúng.
Bài 1 : Em đọc đề toán, ghi tóm tắt vào vở.
Có : 14 thuyền
Cho : 4 thuyền
Còn : . . . thuyền ?
- Nêu phép tính, giải bài toán.
Bài 2 : Em đọc đề bài rồi tự tóm tắt, đọc tóm tắt.
Có : 9 bạn
Nữ : 5 bạn
Nam : . . . bạn ?
- HS giải, nêu cách trình bày bài giải.
Số bạn nam của tổ em là :
9 – 5 = 4 (bạn)
Đáp số : 4 bạn
Bài 3 : Thực hiện tương tự như bài 1.
Bài 4 : Đọc tóm tắt, dựa vào tóm tắt và hình vẽ nêu đề toán.
Có 15 hình tròn, tô màu 4 hình. Hỏi còn bao nhiêu hình chưa tô màu ?
- Cá nhân.
- Cả lớp thực hiện ghi tóm tắt.
- 1 em nêu tóm tắt.
- Cá nhân, lớp làm ở vở.
- Cá nhân nêu, lớp nhận xét.
- Làm miệng.
Thực hành.
Thực hành.
Động não.
Vấn đáp.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tính nhanh, chia 2 nhóm thực hiện.
- Trò chơi : Tính nhanh.
- Dặn dò : Thực hành giải toán.
* Chuẩn bị : Luyện tập chung
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 112 : Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS lập đề toán rồi tự giải.
2/ Kĩ năng : Viết bài giải của bài toán.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, SGK, tranh vẽ.
2/ Học sinh : Vở, SGK, bảng con, bảng đ/s.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Dài ngắn”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập
- GV cho HS làm bài tập :
Lan có 16 bông hoa, Lan cho bạn 5 bông hoa.
Hỏi Lan còn bao nhiêu bông hoa ?
- Nhận xét, cho điểm.
3/ Bài mới : Luyện tập chung
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : Luyện tập
* Mục tiêu : HS làm bài tập nhanh, đúng.
Bài 1 : Em nhìn tranh vẽ viết tiếp vào chỗ chấm, để có bài toán và giải bài toán.
+ Số ô tô trong bến là bao nhiêu ?
+ Số ô tô thêm vào là bao nhiêu ?
- Tương tự thực hiện cho phần b.
Lúc đầu có 6 con chim, có 2 con bay đi. Hỏi còn lại bao nhiêu con chim ?
Bài 2 : Nhìn hình vẽ nêu tóm tắt rồi giải bài toán đó.
+ Có tất cả bao nhiêu con thỏ ?
+ Có mấy con chạy đi ?
+ Em đặt câu hỏi thế nào ?
- HS tự giải và viết bài vào vở.
- Quan sát tranh vẽ.
+ 5 ô tô.
+ 2 ô tô.
6 – 2 = 4 (con)
- Quan sát tranh, tự tóm tắt.
- Làm vào vở.
Trực quan.
Vấn đáp.
Trực quan.
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : GV đưa ra một số tranh ảnh, mô hình để HS nêu bài tóm tắt, tự giải bài toán.
+ Gắn 12 hình tam giác, có 10 tam giác màu trắng và 2 tam giác màu xanh.
- Dặn dò : Luyện giải toán.
* Chuẩn bị : Phép cộng trong phạm vi 100
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - Nguyen - TOAN - Tuan 28.doc