TOÁN
Tiết 117 : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS biết làm tính trừ trong phạm vi 100 (dạng 65 – 30 ; 34 – 4).
2/ Kĩ năng : Củng cố kĩ năng tính nhẩm.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Que chục, bảng cài.
2/ Học sinh : Vở, que tính, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Cả nhà thương nhau”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)
- Tính : 83 – 13 71 – 31 75 – 10
86 – 35 59 – 37 63 – 22
- So sánh : 35 . . . 37 72 . . . 71
88 . . . 98 100 . . . 10
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 117 : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS biết làm tính trừ trong phạm vi 100 (dạng 65 – 30 ; 34 – 4)..
2/ Kĩ năng : Củng cố kĩ năng tính nhẩm.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Que chục, bảng cài.
2/ Học sinh : Vở, que tính, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Cả nhà thương nhau”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)
- Tính : 83 – 13 71 – 31 75 – 10
86 – 35 59 – 37 63 – 22
- So sánh : 35 . . . 37 72 . . . 71
88 . . . 98 100 . . . 10
3/ Bài mới : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính trừ không nhớ.
* Mục tiêu : HS biết cách đặt tính.
Phép trừ có dạng : 65 – 30
- Lấy 65 que tính gồm 5 bó chục và 5 que rời.
- Có 6 chục viết ở cột chục, 5 đơn vị viết ở cột đơn vị.
- Tách 3 bó chục ra, xếp xuống ở dưới các bó đã xếp.
- Có 3 bó thì xếp 3 ở cột chục, 0 que rời thì viết 0 ở cột đơn vị.
- Viết 65 rồi viết 30 sao cho thẳng cột chục, đơn vị, viết dấu -
65
30
35
-
5 trừ 0 bằng 5 viết 5
6 trừ 3 bằng 3 viết 3
Vậy : 65 – 30 = 35
- Cho HS nhắc lại cách trừ.
Phép cộng có dạng : 36 – 4
- Thực hiện như dạng trên, tuy nhiên khi đặt tính viết 4 thẳng cột với 6 ở cột đơn vị.
- Khi tính từ phải sang trái, ở hàng chục hạ 3 viết 3.
- HS lấy bó chục que tính và thực hiện theo yêu cầu.
- Viết bảng con.
- Nhận xét.
- Cá nhân, lớp.
- Lấy 6 – 4 = 2 viết 2.
- 3 hạ 3 xuống viết 3.
Thực hành.
Vấn đáp.
Truyền đạt.
Giảng giải.
Luyện tính.
Hoạt động 2 : Thực hành.
* Mục tiêu : Làm các bài tập nhanh, đúng.
Bài 1 : Cho HS làm rổi sửa bài lần lượt theo phần a, b.
- Chú ý các trường hợp xuất hiện số 0. Viết thật thẳng cột.
55 – 33 33 – 3 79 – 0
Bài 2 : Đọc yêu cầu của bài rồi làm bài.
- Vì sao viết s vào ô trống ?
Bài 3 : Tính nhẩm.
- Để tính nhẩm đúng và nhanh, em phải tính đúng kĩ thuật tính.
- Lưu ý các bài : 66 – 60 ; 58 – 8
- Sửa bài dạng a (trừ đi một số tròn chục), dạng b (trừ đi một số có 1 chữ số).
- Làm vào vở lần lượt từng bài, nêu kết quả.
- Do đặt tính sai, do làm sai.
- Làm vào vở, nêu kết quả tính.
Thực hành.
Động não.
Tính nhẩm.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tính nhẩm 36 – 30 77 – 7
58 – 8 75 – 15
- Trò chơi : Tính nhanh.
- Dặn dò : Luyện tính nhẩm.
* Chuẩn bị : Luyện tập
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 118 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp củng cố về làm tính trừ các số trong phạm vi 100 (không nhớ). Tập đặt tính rối tính.
2/ Kĩ năng : Tập tính nhẩm (trong trường hợp phép trừ đơn giản). Củng cố kĩ năng giải toán.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, bảng con, phấn màu.
2/ Học sinh : Vở, bảng con, bảng đ/s.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Sóng biển”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)
- Tính : 36 – 34 79 – 9 83 – 53
92 – 41 68 – 8 75 – 2
- Đúng giơ đ, sai giơ s :
91
1
9
-
65
33
32
-
78
7
08
-
36
2
56
+
3/ Bài mới : Luyện tập
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : Luyện tập.
* Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng.
Bài 1 : Tự làm bài, nêu kết quả rồi sửa sai.
- Nêu cách đặt tính ?
- Nêu cách tính ?
Bài 2 : HS làm rồi sửa.
- Vì sao em tính được kết quả đó ? Nêu cách làm của em ?
- Hãy giải thích kết quả em vừa nêu ?
Bài 3 : Nêu yêu cầu của bài.
- Thực hiện phép tính ở vế nào ?
- So sánh ra sao ?
Bài 4 : Quan sát hình, nêu đề toán, tóm tắt rồi giải.
- Em nêu cách giải bài toán ?
Bài 5 : Nối phép tính với kết quả đúng.
- Cho HS thi đua làm nhanh.
- Nêu nhận xét.
- Cả lớp.
- Cá nhân, nhận xét.
- Cá nhân giải thích
- Lớp nhận xét.
- Điền dấu > , < , =
- Từng vế.
- Kết quả 2 vế.
- Nêu đề toán, tóm tắt rồi giải.
Thực hành.
Động não.
Động não.
Vấn đáp.
Thực hành.
Động não.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Thi đua làm tính nhanh.
- Trò chơi : Làm tính nhanh.
- Dặn dò : Luyện tính nhẩm.
* Chuẩn bị : Các ngày trong tuần lễ
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 119 : Các ngày trong tuần lễ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS làm quen với đơn vị đo thời gian : ngày và tuần lễ. Nhận biết 1 tuần có 7 ngày.
2/ Kĩ năng : Biết gọi tên các ngày trong tuần : Chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy. Biết đọc thứ, ngày, tháng trên 1 tờ lịch bóc hàng ngày.
3/ Thái độ : Bước đầu làm quen với lịch học tập (hoặc các công việc cá nhân) trong tuần.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Lịch ngày, thời khóa biểu lớp.
2/ Học sinh : Vở, tờ lịch ngày cũ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Lớp chúng mình”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập
- Tính : 83 – 12 38 + 1 2 + 35
97 – 67 40 + 7 9 + 30
- Điền dấu > , < , = : 73 . . . 70 + 5
96 . . . 90 + 6
37 . . . 38 – 1
- Nhận xét : 62 – 40 . . . 19 + 1
3/ Bài mới : Các ngày trong tuần lễ
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu cho HS quyển lịch bóc hàng ngày.
* Mục tiêu : HS nắm nội dung bài.
- GV treo tờ lịch ngày lên bảng, chỉ vào tờ lịch hỏi :
+ Hôm nay là thứ mấy ?
+ Tờ lịch của em là thứ mấy ?
(mỗi em có 1 tờ lịch cũ)
- Cho HS quan sát tiếp tờ lịch và hỏi :
+ Hôm nay là ngày bao nhiêu ?
+ Tờ lịch của em ngày bao nhiêu ?
+ Em đọc thứ, ngày của tờ lịch trên bảng ?
+ Em đọc tờ lịch của em.
- Quan sát nêu nhận xét.
- Cá nhân vài em nhắc lại.
- Cá nhân nêu.
- Cá nhân, vài em nhắc lại.
- Cá nhân.
- Thứ ? Ngày ?
Trực quan.
Giảng giải.
Vấn đáp.
Trực quan.
Vấn đáp.
Hoạt động 2 : Cho HS mở SGK.
* Mục tiêu : Nhận biết các ngày trong tuần.
- GV chốt : Chủ nhật, . . . thứ bảy là các ngày trong một tuần lễ. Một tuần lễ có 7 ngày.
- Đọc hình vẽ ở SGK.
Trực quan.
Thực hành.
Giảng giải.
Hoạt động 3 : Thực hành.
* Mục tiêu : Làm đúng, nhanh các bài tập.
Bài 1 :
- Trong 1 tuần lễ, em đi học ngày nào ? Nghỉ ngày nào ?
- Em thích nhất ngày nào trong tuần ?
- Ngày nghỉ em thường làm gì ?
Bài 2, 3 : HS tự làm vào vở.
- HS làm vào vở, nêu kết quả.
- Cá nhân, nhận xét.
Thực hành.
Động não.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tuần lễ có mấy ngày ? Là các ngày nào ?
- Trò chơi : Đoán ngày.
- Dặn dò : Xem ngày tháng.
* Chuẩn bị : Luyện tập
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 120 : Cộng trừ các số trong phạm vi 100
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố kĩ năng làm tính cộng và trừ các số trong phạm vi 100 (cộng, trừ không nhớ).
2/ Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng làm tính (trong trường hợp cộng, trừ các số tròn chục hoặc trong các trường hợp đơn giản).
3/ Thái độ : Nhận biết bước đầu (thông qua các ví dụ cụ thể) về quan hệ giữa 2 phép tính cộng và trừ.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, trò chơi.
2/ Học sinh : Vở, SGK, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Quả”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Các ngày trong tuần
- Em đọc tờ lịch của ngày hôm nay ?
- Một tuần có mấy ngày ?
- Các ngày nghỉ là ngày nào ?
3/ Bài mới : Cộng, trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : Luyện tập.
* Mục tiêu : Làm các bài tập nhanh, đúng.
Bài 1 : Tính nhẩm.
- Em nêu kết quả tính ?
Bài 2 : Đặt tính rồi tính.
48
36
-
32
36
+
65 + 22
87 - 65
Bài 3 : Nêu tóm tắt bài giải.
- Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ?
- Nêu câu lời giải, cách tính ?
Bài 4 : Nêu tóm tắt.
- Làm phép tính gì ? Vì sao ?
- Cá nhân.
- Làm bảng con.
- Cá nhân.
- Làm phép trừ vì bớt đi.
Thực hành.
Động não.
Thực hành.
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : + Thực hiện tính : 38 – 12 ; 58 – 34 ; 36 + 21 ; 95 – 54
- Trò chơi : Tính nhanh.
- Dặn dò : Luyện tính.
- Chuẩn bị : Luyện tập
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - Nguyen - TOAN - Tuan 30.doc