Giáo án môn Toán khối 1 tuần 30

TOÁN

Tiết 117 : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Giúp HS biết làm tính trừ trong phạm vi 100 (dạng 65 – 30 ; 34 – 4).

2/ Kĩ năng : Củng cố kĩ năng tính nhẩm.

3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.

II. CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên : Que chục, bảng cài.

2/ Học sinh : Vở, que tính, bảng con.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1/ Khởi động : Hát “Cả nhà thương nhau”.

2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)

 - Tính : 83 – 13 71 – 31 75 – 10

 86 – 35 59 – 37 63 – 22

 - So sánh : 35 . . . 37 72 . . . 71

 88 . . . 98 100 . . . 10

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 117 : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS biết làm tính trừ trong phạm vi 100 (dạng 65 – 30 ; 34 – 4).. 2/ Kĩ năng : Củng cố kĩ năng tính nhẩm. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Que chục, bảng cài. 2/ Học sinh : Vở, que tính, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Cả nhà thương nhau”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ) - Tính : 83 – 13 71 – 31 75 – 10 86 – 35 59 – 37 63 – 22 - So sánh : 35 . . . 37 72 . . . 71 88 . . . 98 100 . . . 10 3/ Bài mới : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính trừ không nhớ. * Mục tiêu : HS biết cách đặt tính. Phép trừ có dạng : 65 – 30 - Lấy 65 que tính gồm 5 bó chục và 5 que rời. - Có 6 chục viết ở cột chục, 5 đơn vị viết ở cột đơn vị. - Tách 3 bó chục ra, xếp xuống ở dưới các bó đã xếp. - Có 3 bó thì xếp 3 ở cột chục, 0 que rời thì viết 0 ở cột đơn vị. - Viết 65 rồi viết 30 sao cho thẳng cột chục, đơn vị, viết dấu - 65 30 35 - 5 trừ 0 bằng 5 viết 5 6 trừ 3 bằng 3 viết 3 Vậy : 65 – 30 = 35 - Cho HS nhắc lại cách trừ. Phép cộng có dạng : 36 – 4 - Thực hiện như dạng trên, tuy nhiên khi đặt tính viết 4 thẳng cột với 6 ở cột đơn vị. - Khi tính từ phải sang trái, ở hàng chục hạ 3 viết 3. - HS lấy bó chục que tính và thực hiện theo yêu cầu. - Viết bảng con. - Nhận xét. - Cá nhân, lớp. - Lấy 6 – 4 = 2 viết 2. - 3 hạ 3 xuống viết 3. Thực hành. Vấn đáp. Truyền đạt. Giảng giải. Luyện tính. Hoạt động 2 : Thực hành. * Mục tiêu : Làm các bài tập nhanh, đúng. Bài 1 : Cho HS làm rổi sửa bài lần lượt theo phần a, b. - Chú ý các trường hợp xuất hiện số 0. Viết thật thẳng cột. 55 – 33 33 – 3 79 – 0 Bài 2 : Đọc yêu cầu của bài rồi làm bài. - Vì sao viết s vào ô trống ? Bài 3 : Tính nhẩm. - Để tính nhẩm đúng và nhanh, em phải tính đúng kĩ thuật tính. - Lưu ý các bài : 66 – 60 ; 58 – 8 - Sửa bài dạng a (trừ đi một số tròn chục), dạng b (trừ đi một số có 1 chữ số). - Làm vào vở lần lượt từng bài, nêu kết quả. - Do đặt tính sai, do làm sai. - Làm vào vở, nêu kết quả tính. Thực hành. Động não. Tính nhẩm. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tính nhẩm 36 – 30 77 – 7 58 – 8 75 – 15 - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Luyện tính nhẩm. * Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 118 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp củng cố về làm tính trừ các số trong phạm vi 100 (không nhớ). Tập đặt tính rối tính. 2/ Kĩ năng : Tập tính nhẩm (trong trường hợp phép trừ đơn giản). Củng cố kĩ năng giải toán. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, bảng con, phấn màu. 2/ Học sinh : Vở, bảng con, bảng đ/s. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Sóng biển”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ) - Tính : 36 – 34 79 – 9 83 – 53 92 – 41 68 – 8 75 – 2 - Đúng giơ đ, sai giơ s : 91 1 9 - 65 33 32 - 78 7 08 - 36 2 56 + 3/ Bài mới : Luyện tập Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng. Bài 1 : Tự làm bài, nêu kết quả rồi sửa sai. - Nêu cách đặt tính ? - Nêu cách tính ? Bài 2 : HS làm rồi sửa. - Vì sao em tính được kết quả đó ? Nêu cách làm của em ? - Hãy giải thích kết quả em vừa nêu ? Bài 3 : Nêu yêu cầu của bài. - Thực hiện phép tính ở vế nào ? - So sánh ra sao ? Bài 4 : Quan sát hình, nêu đề toán, tóm tắt rồi giải. - Em nêu cách giải bài toán ? Bài 5 : Nối phép tính với kết quả đúng. - Cho HS thi đua làm nhanh. - Nêu nhận xét. - Cả lớp. - Cá nhân, nhận xét. - Cá nhân giải thích - Lớp nhận xét. - Điền dấu > , < , = - Từng vế. - Kết quả 2 vế. - Nêu đề toán, tóm tắt rồi giải. Thực hành. Động não. Động não. Vấn đáp. Thực hành. Động não. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Thi đua làm tính nhanh. - Trò chơi : Làm tính nhanh. - Dặn dò : Luyện tính nhẩm. * Chuẩn bị : Các ngày trong tuần lễ Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 119 : Các ngày trong tuần lễ I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS làm quen với đơn vị đo thời gian : ngày và tuần lễ. Nhận biết 1 tuần có 7 ngày. 2/ Kĩ năng : Biết gọi tên các ngày trong tuần : Chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy. Biết đọc thứ, ngày, tháng trên 1 tờ lịch bóc hàng ngày. 3/ Thái độ : Bước đầu làm quen với lịch học tập (hoặc các công việc cá nhân) trong tuần. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Lịch ngày, thời khóa biểu lớp. 2/ Học sinh : Vở, tờ lịch ngày cũ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Lớp chúng mình”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập - Tính : 83 – 12 38 + 1 2 + 35 97 – 67 40 + 7 9 + 30 - Điền dấu > , < , = : 73 . . . 70 + 5 96 . . . 90 + 6 37 . . . 38 – 1 - Nhận xét : 62 – 40 . . . 19 + 1 3/ Bài mới : Các ngày trong tuần lễ Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu cho HS quyển lịch bóc hàng ngày. * Mục tiêu : HS nắm nội dung bài. - GV treo tờ lịch ngày lên bảng, chỉ vào tờ lịch hỏi : + Hôm nay là thứ mấy ? + Tờ lịch của em là thứ mấy ? (mỗi em có 1 tờ lịch cũ) - Cho HS quan sát tiếp tờ lịch và hỏi : + Hôm nay là ngày bao nhiêu ? + Tờ lịch của em ngày bao nhiêu ? + Em đọc thứ, ngày của tờ lịch trên bảng ? + Em đọc tờ lịch của em. - Quan sát nêu nhận xét. - Cá nhân vài em nhắc lại. - Cá nhân nêu. - Cá nhân, vài em nhắc lại. - Cá nhân. - Thứ ? Ngày ? Trực quan. Giảng giải. Vấn đáp. Trực quan. Vấn đáp. Hoạt động 2 : Cho HS mở SGK. * Mục tiêu : Nhận biết các ngày trong tuần. - GV chốt : Chủ nhật, . . . thứ bảy là các ngày trong một tuần lễ. Một tuần lễ có 7 ngày. - Đọc hình vẽ ở SGK. Trực quan. Thực hành. Giảng giải. Hoạt động 3 : Thực hành. * Mục tiêu : Làm đúng, nhanh các bài tập. Bài 1 : - Trong 1 tuần lễ, em đi học ngày nào ? Nghỉ ngày nào ? - Em thích nhất ngày nào trong tuần ? - Ngày nghỉ em thường làm gì ? Bài 2, 3 : HS tự làm vào vở. - HS làm vào vở, nêu kết quả. - Cá nhân, nhận xét. Thực hành. Động não. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tuần lễ có mấy ngày ? Là các ngày nào ? - Trò chơi : Đoán ngày. - Dặn dò : Xem ngày tháng. * Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 120 : Cộng trừ các số trong phạm vi 100 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố kĩ năng làm tính cộng và trừ các số trong phạm vi 100 (cộng, trừ không nhớ). 2/ Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng làm tính (trong trường hợp cộng, trừ các số tròn chục hoặc trong các trường hợp đơn giản). 3/ Thái độ : Nhận biết bước đầu (thông qua các ví dụ cụ thể) về quan hệ giữa 2 phép tính cộng và trừ. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, trò chơi. 2/ Học sinh : Vở, SGK, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Quả”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Các ngày trong tuần - Em đọc tờ lịch của ngày hôm nay ? - Một tuần có mấy ngày ? - Các ngày nghỉ là ngày nào ? 3/ Bài mới : Cộng, trừ trong phạm vi 100 (không nhớ) Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập. * Mục tiêu : Làm các bài tập nhanh, đúng. Bài 1 : Tính nhẩm. - Em nêu kết quả tính ? Bài 2 : Đặt tính rồi tính. 48 36 - 32 36 + 65 + 22 87 - 65 Bài 3 : Nêu tóm tắt bài giải. - Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ? - Nêu câu lời giải, cách tính ? Bài 4 : Nêu tóm tắt. - Làm phép tính gì ? Vì sao ? - Cá nhân. - Làm bảng con. - Cá nhân. - Làm phép trừ vì bớt đi. Thực hành. Động não. Thực hành. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : + Thực hiện tính : 38 – 12 ; 58 – 34 ; 36 + 21 ; 95 – 54 - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Luyện tính. - Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 30.doc