Giáo án môn Toán khối 1 tuần 6

Tiết 21 : Số 10

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Bước đầu HS có khái niệm ban đầu về số 10. Biết đọc, viết, đếm số 10.

2/ Kĩ năng : Thực hành so sánh các số trong phạm vi 10, nhận biết số lượng trong phạm vi 10. Vị trí của số 10 trong dãy số từ 0 đến 10.

3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Toán.

II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :

- Kĩ năng tự nhận thức :

- Kĩ năng xác định giá trị :

- Kĩ năng ra quyết định :

- Kĩ năng kiên định :

III. CHUẨN BỊ :

GV : Các nhóm đồ vật, mô hình, mẫu vật, số 0 -> 10.

HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que, bảng con.

 

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 21 : Số 10 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Bước đầu HS có khái niệm ban đầu về số 10. Biết đọc, viết, đếm số 10. 2/ Kĩ năng : Thực hành so sánh các số trong phạm vi 10, nhận biết số lượng trong phạm vi 10. Vị trí của số 10 trong dãy số từ 0 đến 10. 3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Toán. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng tự nhận thức : Kĩ năng xác định giá trị : Kĩ năng ra quyết định : Kĩ năng kiên định : III. CHUẨN BỊ : GV : Các nhóm đồ vật, mô hình, mẫu vật, số 0 -> 10. HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que, bảng con. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Ổn định (1’) : Hát “Tìm bạn thân” - Cả lớp. 2. Bài cũ (4’) : Số 0. + Đếm xuôi từ 0 đến 9. + Đếm ngược. + Trò chơi “Bingô” : HS cầm tờ Bingô có kết quả dò theo GV đọc rồi dùng bút đánh dấu chéo vào ô có kết quả. Đúng theo hàng dọc, ngang, xéo đều được. GV đọc : 7 thêm 0 5 thêm 4 4 thêm 0 - GV nhận xét. 3. Bài mới (25’) : Số 10. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP HĐ 1 : Giới thiệu bài. MT : HS biết số 10. - GV hướng dẫn HS lấy que tính : + Có 9 que tính. + Thêm 1 que là mấy que ? - GV : 10 que. - GV cho HS lấy : 9 hình tròn, thêm 1 hình tròn thực hiện tương tự 10 que. - GV cho HS làm và nói. * Kết luận : Để chỉ 10 que tính hay 10 hình tròn ta dùng số 10 để viết. - GV giới thiệu số 10 in – viết. - Số 10 được viết bằng chữ số 1 và chữ số 0. SỐ 1 đứng trước, số 0 đứng sau. - GV cho HS đọc : mười. - Quan sát. + 9 que. + là 10 que. - HS lặp lại. - HS lấy ĐDHT. - Cá nhân, đồng thanh. Trực quan. Vấn đáp. Trực quan. Thực hành. HĐ 2 : Giới thiệu số. MT : HS nhận biết số 10 và thứ tự của số 10 trong dãy số. * Trò chơi : Câu cá. - GV cho HS câu từng tổ. Nhóm nào câu 10 con cá xong trước là thắng. Sau khi HS câu cá xong, GV cho HS đếm lại. - GV bắt cá cho HS đếm : 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10. Ngược lại: 10, … ,1 - GV hướng dẫn HS : Trong dãy số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 thì số 10 đứng liền sau số mấy ? + Đếm từ 0 đến 10 là đếm gì ? + Đếm từ 10 tới 0 là đếm gì ? - GV cho nhiều HS đếm. - GV cho HS lấy que tính, tách ra làm 2 phần : + 10 gồm mấy và mấy ? - Chơi theo tổ. - Thực hiện trò chơi. - HS đếm. - Số 10 liền sau số 9. + Đếm xuôi. + Đếm ngược. - Cá nhân. - HS cùng lấy que tính tách ra làm 2 phần. 1 và 9 ; 9 và 1 2 và 8 ; 8 và 2 … Trò chơi. Luyện tập. Vấn đáp. Động não. HĐ 3 : Thực hành. MT : HS làm đúng theo yêu cầu bài. - HS lấy vở bài tập. * BT 1 : Viết số 10. - GV hướng dẫn HS viết số 10. * BT 2 : Điền số. + Ô thứ nhất có mấy chấm tròn ? + Ô thứ 2 có mấy chấm tròn ? + Cả 2 ô có tất cả mấy chấm tròn ? - GV hướng dẫn để HS làm tương tự. * BT 3 : Điền số. + Dãy thứ nhất viết theo kiểu đếm gì ? + Dãy thứ 2 viết theo kiểu đếm gì ? - GV hướng dẫn để HS làm tương tự. * BT 4 : Khoanh vào số lớn nhất. - GV cho HS đếm xuôi nhưng không theo thứ tự nào : 4, . . . . , 2 ; 7, . . . . , 1 8, . . . . , 10 ; 9, . . . . , 6 - GV cho HS đọc. Lớp dò theo. - HS làm, GV theo dõi giúp đỡ em yếu. - HS viết số 10. + 9 chấm tròn. + 1 chấm tròn. + 10 chấm tròn. + Đếm xuôi. + Đếm xuôi. - HS đếm số, viết số. - HS tự làm. Nhận xét bạn. - HS làm và đọc kết quả. Thực hành. Vấn đáp. Động não. Thực hành. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Trò chơi : Làm toán nhanh. + GV chia 4 tổ lên làm các phép tính trên bảng : 10 . . . 6 5 . . . 10 10 . . . 10 7 . . . 10 10 . . . 9 - Trò chơi : Kết bạn. + Cả lớp chơi. GV hô : “kết bạn, kết bạn” HS hô : “kết mấy, kết mấy” GV hô : “kết 4 . . . 6 . . . 9 . . . 10” + HS làm theo lời GV, sai sẽ bị nhảy lò cò. - GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : Bài “Luyện tập”. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 22 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố nhận biết số lượng trong phạm vi 10. 2/ Kĩ năng : Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10, cấu tạo của 10. 3/ Thái độ : Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học và áp dụng vào thực tế. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng tự nhận thức : Kĩ năng xác định giá trị : Kĩ năng ra quyết định : Kĩ năng kiên định : III. CHUẨN BỊ : GV : Các nhóm đồ vật, số que, bảng cài. HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que, bảng con. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Ổn định (1’) : Trò chơi “Bò lá lốp” - Cả lớp. 2. Bài cũ (3’) : Số 10. + So sánh các số : 10 . . . 2 5 . . . 10 2 . . . 10 - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới (26’) : Luyện tập. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP HĐ 1 : Nối số vào hình. MT : Đếm, nối, đúng. - GV cho HS làm bài trong từng hình nối với số : + Có mấy con vịt ? cây dừa ? + Có mấy con sóc ? cây ngựa ? + Có mấy bông hoa ? cái áo ? - GV cho HS nối, nhận xét. - HS nêu cách làm bài : Nối và đọc kết quả. + 8 con vịt, 10 cây dừa. + 10 con sóc, 9 con ngựa. + 9 bông hoa, 10 cái áo. + 8 con vịt nối với số 8. + 10 cây dừa nối với số 10 … - Cho HS đọc kết quả. Trực quan. Thực hành. HĐ 2 : Xem tranh, vẽ. MT : Vẽ đúng, đủ. - Hướng dẫn HS Quan sát. mẫu rồi vẽ thêm chấm tròn vào cột bên phải sao cho cả 2 cột đủ 10 chấm tròn. - Dựa vào bài, nêu cấu tạo số 10. - Xem tranh, đếm số lượng từng tranh rồi vẽ vào thêm cho đủ. Vở BTT, ĐDHT. HĐ 3 : Điền số thích hợp. MT : HS đếm và điền đúng. - Hướng dẫn HS nêu cách làm bài. + Có mấy hình tam giác ? + Có mấy hình vuông ? - GV cho HS làm rồi sửa. + 10 hình tam giác. + 9 hình vuông. - HS sửa bài. Thực hành. HĐ 4 : Điền dấu. MT : HS điền dấu đúng. 0 . . . 1 8 . . . 5 0 . . . 2 5 . . . 0 0 . . . 3 8 . . . 0 - Trong các số từ 0 đến 10 : + Số bé nhất là số mấy ? + Số lớn nhất là số mấy ? - GV giúp đỡ các em yếu làm bài. - HS làm. + Số 0. + Số 10. Luyện tập. Thi đua. Tư duy sáng tạo. HĐ 5 : Số. MT : HS nắm cấu tạo số 10. + 10 gồm 9 và mấy ? + 10 gồm 8 và mấy ? . . . - GV cho nhiều HS trả lời. + 10 gồm 9 và 1. + 10 gồm 8 và 2. . . . Động não. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Trò chơi : Làm toán nhanh. 7 thêm 2 ; 3 thêm 5 ; 1 thêm 8. - HS thi đua trả lời nhanh, chính xác. - GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : Bài “Luyện tập chung”. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 23 : Luyện tập chung I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố nhận biết số lượng trong phạm vi 10. 2/ Kĩ năng : Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10, thứ tự của mỗi số trong dãy số. 3/ Thái độ : Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng tự nhận thức : Kĩ năng xác định giá trị : Kĩ năng ra quyết định : Kĩ năng kiên định : III. CHUẨN BỊ : GV : Các nhóm đồ vật, số que, bảng cài, toa xe lửa. HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que, bảng con. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Ổn định (1’) : Hát “Con chim non” - Cả lớp. 2. Bài cũ (5’) : Luyện tập - GV cho HS chơi trò chơi “Đi tàu lửa”. - GV gắn lên bảng hình vẽ 10 toa xe lửa có đánh số từ 1 đến 10 xếp lẫn lộn, yêu cầu mỗi nhóm xếp đúng thứ tự. - Đếm từ 1 đến 10. + Đếm vậy là đếm theo thứ tự nào ? + Đếm theo thứ tự từ bé đến lớn gọi là đếm gì ? - Đếm từ 10 đến 1. + Đếm theo thứ tự từ lớn đến bé gọi là đếm gì ? - GV gắn từng nhóm mẫu vật lên bảng 6 quả cam (8 bông hoa, 10 con cá …) yêu cầu HS gắn số tương ứng. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới (25’) : Luyện tập chung. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP HĐ 1 : Nối số vào hình. MT : Đếm, nối, đúng. - GV cho HS quan sát tranh từng nhóm rồi nối với số tương ứng. - GV cho HS nối, nhận xét. - HS nêu cách làm bài : Nối và đọc kết quả. + … có 3 cây dừa nối số 3 … - Cho HS đọc kết quả. Trực quan. Thực hành. HĐ 2 : Viết số từ 0 -> 10. MT : Viết đúng, đủ. - Cho HS làm vào vở. - Gọi 1 em sửa bài. * Nghĩ giữa tiết : Trò chơi “Tập tầm vông” - 1 em đọc. - 1 HS quản trò, lớp chơi. Vở BTT, ĐDHT. HĐ 3 : Điền số thích hợp. MT : HS đếm và điền đúng. - Hướng dẫn HS nêu cách làm bài. - GV cho HS điền số còn thiếu. - HS làm. - 1 em đọc kết quả. Nhận xét. Thực hành. HĐ 4 : Xếp thứ tự các số. MT : HS xếp đúng yêu cầu. - Các số : 8, 2, 1, 5, 10 - GV chia nhóm : 2 nhóm. + Nhóm 1 : xếp từ bé đến lớn. + Nhóm 2 : xếp từ lớn đến bé. - 2 nhóm thi đua. + Nhóm 1 : 1, 2, 5, 8, 10 + Nhóm 2 : 10, 8, 5, 2, 1 Thi đua. HĐ 5 : Xếp hình theo mẫu. MT : Chính xác, nhanh nhẹn. - GV cho HS xếp hình theo mẫu O O ¨ O O ¨ O O ¨ a/ Để xếp đúng en thực hiện thế nào ? b/ Xếp hình còn thiếu. r r O r r O r r . . . . + Vì sao hình thiếu là hình tròn ? - Cả lớp thực hiện. - 1 em lên bảng gắn hình. + Cứ 2 hình tam giác, 1 hình tròn. Động não. ĐDHT. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Trò chơi : GV cho 1 số bài. 3 > . . . . . . < 2 7 < . . . . . . < 8 5 = . . . - Trò chơi : Nối số tạo hình. + GV cho mỗi nhóm 1 tranh, yêu cầu nối số theo thứ tự từ 1 -> 10 và cho biết hình vừa nối là hình gì ? - GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : Bài “Luyện tập chung”. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 24 : Luyện tập chung I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố thứ tự các số từ 0 đến 10. Sắp xếp các số theo thứ tự đã xác định. 2/ Kĩ năng : Biết so sánh các số trong phạm vi 10, nhận biết các hình đã học. 3/ Thái độ : Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận. II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng tự nhận thức : Kĩ năng xác định giá trị : Kĩ năng ra quyết định : Kĩ năng kiên định : III. CHUẨN BỊ : GV : Các nhóm đồ vật, số que, bảng cài, toa xe lửa. HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que, bảng con. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Ổn định (1’) : Hát “Chú chuồn chuồn” - Cả lớp. 2. Bài cũ (5’) : Luyện tập chung - Khoanh số bé nhất : a/ 6, 7, 2, 0, 1 b/ 10, 8, 5, 7, 3 - Điền số và dấu : 8 < . . . 10 . . . 5 9 < . . . 5 . . . 5 - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới (25’) : Luyện tập chung. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP HĐ 1 : Viết số. MT : Chọn số thích hợp. - Viết số thích hợp vào ô trống. - Cho HS làm bài. - Gọi HS sửa bài : Đọc hết dãy số. - HS nêu cách làm bài. - Thực hiện. - Sửa bài. Thực hành. HĐ 2 : Điền dấu. MT : Điền đúng. - Hướng dẫn HS điền dấu thích hợp vào chỗ chấm. - Cho HS đọc kết quả. * Nghĩ giữa tiết : Trò chơi “Mưa rơi” - HS tự làm bài rồi sửa bài - Đọc kết quả. 8 > 5 : tám lớn hơn năm Vở BTT, ĐDHT. HĐ 3 : Điền số thích hợp. MT : HS điền đúng. - Điền số thích hợp vào ô trống. - GV quan sát, giúp đỡ HS lúng túng. - HS tự làm bài và sửa bài. - Đọc kết quả. Thực hành. HĐ 4 : Xếp thứ tự các số. MT : HS xếp đúng yêu cầu. - Sắp xếp các số theo thứ tự. + Bé đến lớn. + Lớn đến bé. + 2, 5, 6, 8, 9 + 9, 8, 6, 5, 2 Động não. HĐ 5 : Nhận dạng hình. MT : Nói đúng hình, số hình. - GV vẽ hình lên bảng. - Cho HS tìm số hình tam giác. 1 2 - HS chỉ vào từng hình tam giác để nhận ra có tất cả 3 hình tam giác (1), (2) và (3) tạo bởi (1), (2). Động não. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Trò chơi : Tìm số còn thiếu trong dãy số 1, 2, , , , 6, , , , 10 10, , , , , , 5, , , , , 0 - GV nhận xét, tuyên dương. * Chuẩn bị : Bài “Kiểm tra”. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 06.doc
Giáo án liên quan