Tiết 21 : Số 10
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Bước đầu HS có khái niệm ban đầu về số 10. Biết đọc, viết, đếm số 10.
2/ Kĩ năng : Thực hành so sánh các số trong phạm vi 10, nhận biết số lượng trong phạm vi 10. Vị trí của số 10 trong dãy số từ 0 đến 10.
3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Toán.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng tự nhận thức :
- Kĩ năng xác định giá trị :
- Kĩ năng ra quyết định :
- Kĩ năng kiên định :
III. CHUẨN BỊ :
GV : Các nhóm đồ vật, mô hình, mẫu vật, số 0 -> 10.
HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que, bảng con.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 21 : Số 10
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Bước đầu HS có khái niệm ban đầu về số 10. Biết đọc, viết, đếm số 10.
2/ Kĩ năng : Thực hành so sánh các số trong phạm vi 10, nhận biết số lượng trong phạm vi 10. Vị trí của số 10 trong dãy số từ 0 đến 10.
3/ Thái độ : Giáo dục HS yêu thích môn Toán.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng tự nhận thức :
Kĩ năng xác định giá trị :
Kĩ năng ra quyết định :
Kĩ năng kiên định :
III. CHUẨN BỊ :
GV : Các nhóm đồ vật, mô hình, mẫu vật, số 0 -> 10.
HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que, bảng con.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1. Ổn định (1’) : Hát “Tìm bạn thân” - Cả lớp.
2. Bài cũ (4’) : Số 0.
+ Đếm xuôi từ 0 đến 9.
+ Đếm ngược.
+ Trò chơi “Bingô” : HS cầm tờ Bingô có kết quả dò theo GV đọc rồi dùng bút đánh dấu chéo vào ô có kết quả. Đúng theo hàng dọc, ngang, xéo đều được. GV đọc :
7 thêm 0
5 thêm 4
4 thêm 0
- GV nhận xét.
3. Bài mới (25’) : Số 10.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
P. PHÁP
HĐ 1 : Giới thiệu bài.
MT : HS biết số 10.
- GV hướng dẫn HS lấy que tính :
+ Có 9 que tính.
+ Thêm 1 que là mấy que ?
- GV : 10 que.
- GV cho HS lấy : 9 hình tròn, thêm 1 hình tròn thực hiện tương tự 10 que.
- GV cho HS làm và nói.
* Kết luận : Để chỉ 10 que tính hay 10 hình tròn ta dùng số 10 để viết.
- GV giới thiệu số 10 in – viết.
- Số 10 được viết bằng chữ số 1 và chữ số 0. SỐ 1 đứng trước, số 0 đứng sau.
- GV cho HS đọc : mười.
- Quan sát.
+ 9 que.
+ là 10 que.
- HS lặp lại.
- HS lấy ĐDHT.
- Cá nhân, đồng thanh.
Trực quan.
Vấn đáp.
Trực quan.
Thực hành.
HĐ 2 : Giới thiệu số.
MT : HS nhận biết số 10 và thứ tự của số 10 trong dãy số.
* Trò chơi : Câu cá.
- GV cho HS câu từng tổ. Nhóm nào câu 10 con cá xong trước là thắng. Sau khi HS câu cá xong, GV cho HS đếm lại.
- GV bắt cá cho HS đếm : 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10. Ngược lại: 10, … ,1
- GV hướng dẫn HS : Trong dãy số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 thì số 10 đứng liền sau số mấy ?
+ Đếm từ 0 đến 10 là đếm gì ?
+ Đếm từ 10 tới 0 là đếm gì ?
- GV cho nhiều HS đếm.
- GV cho HS lấy que tính, tách ra làm 2 phần :
+ 10 gồm mấy và mấy ?
- Chơi theo tổ.
- Thực hiện trò chơi.
- HS đếm.
- Số 10 liền sau số 9.
+ Đếm xuôi.
+ Đếm ngược.
- Cá nhân.
- HS cùng lấy que tính tách ra làm 2 phần.
1 và 9 ; 9 và 1
2 và 8 ; 8 và 2 …
Trò chơi.
Luyện tập.
Vấn đáp.
Động não.
HĐ 3 : Thực hành.
MT : HS làm đúng theo yêu cầu bài.
- HS lấy vở bài tập.
* BT 1 : Viết số 10.
- GV hướng dẫn HS viết số 10.
* BT 2 : Điền số.
+ Ô thứ nhất có mấy chấm tròn ?
+ Ô thứ 2 có mấy chấm tròn ?
+ Cả 2 ô có tất cả mấy chấm tròn ?
- GV hướng dẫn để HS làm tương tự.
* BT 3 : Điền số.
+ Dãy thứ nhất viết theo kiểu đếm gì ?
+ Dãy thứ 2 viết theo kiểu đếm gì ?
- GV hướng dẫn để HS làm tương tự.
* BT 4 : Khoanh vào số lớn nhất.
- GV cho HS đếm xuôi nhưng không theo thứ tự nào :
4, . . . . , 2 ; 7, . . . . , 1
8, . . . . , 10 ; 9, . . . . , 6
- GV cho HS đọc. Lớp dò theo.
- HS làm, GV theo dõi giúp đỡ em yếu.
- HS viết số 10.
+ 9 chấm tròn.
+ 1 chấm tròn.
+ 10 chấm tròn.
+ Đếm xuôi.
+ Đếm xuôi.
- HS đếm số, viết số.
- HS tự làm. Nhận xét bạn.
- HS làm và đọc kết quả.
Thực hành.
Vấn đáp.
Động não.
Thực hành.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Trò chơi : Làm toán nhanh.
+ GV chia 4 tổ lên làm các phép tính trên bảng :
10 . . . 6 5 . . . 10 10 . . . 10 7 . . . 10 10 . . . 9
- Trò chơi : Kết bạn.
+ Cả lớp chơi. GV hô : “kết bạn, kết bạn”
HS hô : “kết mấy, kết mấy”
GV hô : “kết 4 . . . 6 . . . 9 . . . 10”
+ HS làm theo lời GV, sai sẽ bị nhảy lò cò.
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Chuẩn bị : Bài “Luyện tập”.
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 22 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố nhận biết số lượng trong phạm vi 10.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10, cấu tạo của 10.
3/ Thái độ : Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học và áp dụng vào thực tế.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng tự nhận thức :
Kĩ năng xác định giá trị :
Kĩ năng ra quyết định :
Kĩ năng kiên định :
III. CHUẨN BỊ :
GV : Các nhóm đồ vật, số que, bảng cài.
HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que, bảng con.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1. Ổn định (1’) : Trò chơi “Bò lá lốp” - Cả lớp.
2. Bài cũ (3’) : Số 10.
+ So sánh các số :
10 . . . 2 5 . . . 10 2 . . . 10
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới (26’) : Luyện tập.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
P. PHÁP
HĐ 1 : Nối số vào hình.
MT : Đếm, nối, đúng.
- GV cho HS làm bài trong từng hình nối với số :
+ Có mấy con vịt ? cây dừa ?
+ Có mấy con sóc ? cây ngựa ?
+ Có mấy bông hoa ? cái áo ?
- GV cho HS nối, nhận xét.
- HS nêu cách làm bài : Nối và đọc kết quả.
+ 8 con vịt, 10 cây dừa.
+ 10 con sóc, 9 con ngựa.
+ 9 bông hoa, 10 cái áo.
+ 8 con vịt nối với số 8.
+ 10 cây dừa nối với số 10 …
- Cho HS đọc kết quả.
Trực quan.
Thực hành.
HĐ 2 : Xem tranh, vẽ.
MT : Vẽ đúng, đủ.
- Hướng dẫn HS Quan sát. mẫu rồi vẽ thêm chấm tròn vào cột bên phải sao cho cả 2 cột đủ 10 chấm tròn.
- Dựa vào bài, nêu cấu tạo số 10.
- Xem tranh, đếm số lượng từng tranh rồi vẽ vào thêm cho đủ.
Vở BTT, ĐDHT.
HĐ 3 : Điền số thích hợp.
MT : HS đếm và điền đúng.
- Hướng dẫn HS nêu cách làm bài.
+ Có mấy hình tam giác ?
+ Có mấy hình vuông ?
- GV cho HS làm rồi sửa.
+ 10 hình tam giác.
+ 9 hình vuông.
- HS sửa bài.
Thực hành.
HĐ 4 : Điền dấu.
MT : HS điền dấu đúng.
0 . . . 1 8 . . . 5
0 . . . 2 5 . . . 0
0 . . . 3 8 . . . 0
- Trong các số từ 0 đến 10 :
+ Số bé nhất là số mấy ?
+ Số lớn nhất là số mấy ?
- GV giúp đỡ các em yếu làm bài.
- HS làm.
+ Số 0.
+ Số 10.
Luyện tập.
Thi đua.
Tư duy sáng tạo.
HĐ 5 : Số.
MT : HS nắm cấu tạo số 10.
+ 10 gồm 9 và mấy ?
+ 10 gồm 8 và mấy ?
. . .
- GV cho nhiều HS trả lời.
+ 10 gồm 9 và 1.
+ 10 gồm 8 và 2.
. . .
Động não.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Trò chơi : Làm toán nhanh.
7 thêm 2 ; 3 thêm 5 ; 1 thêm 8.
- HS thi đua trả lời nhanh, chính xác.
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Chuẩn bị : Bài “Luyện tập chung”.
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 23 : Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố nhận biết số lượng trong phạm vi 10.
2/ Kĩ năng : Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10, thứ tự của mỗi số trong dãy số.
3/ Thái độ : Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng tự nhận thức :
Kĩ năng xác định giá trị :
Kĩ năng ra quyết định :
Kĩ năng kiên định :
III. CHUẨN BỊ :
GV : Các nhóm đồ vật, số que, bảng cài, toa xe lửa.
HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que, bảng con.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1. Ổn định (1’) : Hát “Con chim non” - Cả lớp.
2. Bài cũ (5’) : Luyện tập
- GV cho HS chơi trò chơi “Đi tàu lửa”.
- GV gắn lên bảng hình vẽ 10 toa xe lửa có đánh số từ 1 đến 10 xếp lẫn lộn, yêu cầu mỗi nhóm xếp đúng thứ tự.
- Đếm từ 1 đến 10.
+ Đếm vậy là đếm theo thứ tự nào ?
+ Đếm theo thứ tự từ bé đến lớn gọi là đếm gì ?
- Đếm từ 10 đến 1.
+ Đếm theo thứ tự từ lớn đến bé gọi là đếm gì ?
- GV gắn từng nhóm mẫu vật lên bảng 6 quả cam (8 bông hoa, 10 con cá …) yêu cầu HS gắn số tương ứng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới (25’) : Luyện tập chung.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
P. PHÁP
HĐ 1 : Nối số vào hình.
MT : Đếm, nối, đúng.
- GV cho HS quan sát tranh từng nhóm rồi nối với số tương ứng.
- GV cho HS nối, nhận xét.
- HS nêu cách làm bài : Nối và đọc kết quả.
+ … có 3 cây dừa nối số 3 …
- Cho HS đọc kết quả.
Trực quan.
Thực hành.
HĐ 2 : Viết số từ 0 -> 10.
MT : Viết đúng, đủ.
- Cho HS làm vào vở.
- Gọi 1 em sửa bài.
* Nghĩ giữa tiết : Trò chơi “Tập tầm vông”
- 1 em đọc.
- 1 HS quản trò, lớp chơi.
Vở BTT, ĐDHT.
HĐ 3 : Điền số thích hợp.
MT : HS đếm và điền đúng.
- Hướng dẫn HS nêu cách làm bài.
- GV cho HS điền số còn thiếu.
- HS làm.
- 1 em đọc kết quả. Nhận xét.
Thực hành.
HĐ 4 : Xếp thứ tự các số.
MT : HS xếp đúng yêu cầu.
- Các số : 8, 2, 1, 5, 10
- GV chia nhóm : 2 nhóm.
+ Nhóm 1 : xếp từ bé đến lớn.
+ Nhóm 2 : xếp từ lớn đến bé.
- 2 nhóm thi đua.
+ Nhóm 1 : 1, 2, 5, 8, 10
+ Nhóm 2 : 10, 8, 5, 2, 1
Thi đua.
HĐ 5 : Xếp hình theo mẫu.
MT : Chính xác, nhanh nhẹn.
- GV cho HS xếp hình theo mẫu
O O ¨ O O ¨ O O ¨
a/ Để xếp đúng en thực hiện thế nào ?
b/ Xếp hình còn thiếu.
r r O r r O r r . . . .
+ Vì sao hình thiếu là hình tròn ?
- Cả lớp thực hiện.
- 1 em lên bảng gắn hình.
+ Cứ 2 hình tam giác, 1 hình tròn.
Động não.
ĐDHT.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Trò chơi : GV cho 1 số bài.
3 > . . . . . . < 2
7 < . . . . . . < 8
5 = . . .
- Trò chơi : Nối số tạo hình.
+ GV cho mỗi nhóm 1 tranh, yêu cầu nối số theo thứ tự từ 1 -> 10 và cho biết hình vừa nối là hình gì ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Chuẩn bị : Bài “Luyện tập chung”.
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 24 : Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố thứ tự các số từ 0 đến 10. Sắp xếp các số theo thứ tự đã xác định.
2/ Kĩ năng : Biết so sánh các số trong phạm vi 10, nhận biết các hình đã học.
3/ Thái độ : Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng tự nhận thức :
Kĩ năng xác định giá trị :
Kĩ năng ra quyết định :
Kĩ năng kiên định :
III. CHUẨN BỊ :
GV : Các nhóm đồ vật, số que, bảng cài, toa xe lửa.
HS : Sách Toán 1, vở BTT, đồ dùng học Toán lớp 1, que, bảng con.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1. Ổn định (1’) : Hát “Chú chuồn chuồn” - Cả lớp.
2. Bài cũ (5’) : Luyện tập chung
- Khoanh số bé nhất :
a/ 6, 7, 2, 0, 1
b/ 10, 8, 5, 7, 3
- Điền số và dấu :
8 < . . . 10 . . . 5
9 < . . . 5 . . . 5
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới (25’) : Luyện tập chung.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
P. PHÁP
HĐ 1 : Viết số.
MT : Chọn số thích hợp.
- Viết số thích hợp vào ô trống.
- Cho HS làm bài.
- Gọi HS sửa bài : Đọc hết dãy số.
- HS nêu cách làm bài.
- Thực hiện.
- Sửa bài.
Thực hành.
HĐ 2 : Điền dấu.
MT : Điền đúng.
- Hướng dẫn HS điền dấu thích hợp vào chỗ chấm.
- Cho HS đọc kết quả.
* Nghĩ giữa tiết : Trò chơi “Mưa rơi”
- HS tự làm bài rồi sửa bài
- Đọc kết quả.
8 > 5 : tám lớn hơn năm
Vở BTT, ĐDHT.
HĐ 3 : Điền số thích hợp.
MT : HS điền đúng.
- Điền số thích hợp vào ô trống.
- GV quan sát, giúp đỡ HS lúng túng.
- HS tự làm bài và sửa bài.
- Đọc kết quả.
Thực hành.
HĐ 4 : Xếp thứ tự các số.
MT : HS xếp đúng yêu cầu.
- Sắp xếp các số theo thứ tự.
+ Bé đến lớn.
+ Lớn đến bé.
+ 2, 5, 6, 8, 9
+ 9, 8, 6, 5, 2
Động não.
HĐ 5 : Nhận dạng hình.
MT : Nói đúng hình, số hình.
- GV vẽ hình lên bảng.
- Cho HS tìm số hình tam giác.
1
2
- HS chỉ vào từng hình tam giác để nhận ra có tất cả 3 hình tam giác (1), (2) và (3) tạo bởi (1), (2).
Động não.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Trò chơi : Tìm số còn thiếu trong dãy số
1, 2, , , , 6, , , , 10
10, , , , , , 5, , , , , 0
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Chuẩn bị : Bài “Kiểm tra”.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - Nguyen - TOAN - Tuan 06.doc