I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Giúp học sinh
Biết dạng và cách giải các phương trình bậc nhất và các phương trình đưa về dạng phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
2. Về kỹ năng:
- Giải được phương trình bậc nhất và các phương trình quy về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
- Vận dụng được các công thức lượng giác đã học ở lớp 10 để biến đổi được và đưa được phương trình về dạng phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
3. Về tư duy – thái độ:
- Chú ý, tích cực tham gia xây dựng bài.
- Tư duy khi giải quyết vấn đề một cách logic và hệ thống.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - Bài 3: Một số phương trình lượng giác thường gặp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
{
Tuần: 5. Tiết:12 Trường: THPT Hoàng Diệu
Ngày soạn: 2/9/2009 Giáo viên: Mã Bính Mai
§ 3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Giúp học sinh
Biết dạng và cách giải các phương trình bậc nhất và các phương trình đưa về dạng phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
2. Về kỹ năng:
- Giải được phương trình bậc nhất và các phương trình quy về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
- Vận dụng được các công thức lượng giác đã học ở lớp 10 để biến đổi được và đưa được phương trình về dạng phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
3. Về tư duy – thái độ:
- Chú ý, tích cực tham gia xây dựng bài.
- Tư duy khi giải quyết vấn đề một cách logic và hệ thống.
II. Phương pháp và phương tiện dạy học:
1. Phương pháp:
Sử dụng phương pháp diễn giảng, đàm thoại gợi mở.
2. Phương tiện:
- Giáo án, SGK.
- Chuẩn bị một số đồ dùng dạy học như: thước kẻ, phấn màu,
III. Nội dung và tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số, vệ sinh của lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: không.
3. Trình bày tài liệu mới:
*Đặt vấn đề: Các em đã biết cách giải phương trình lượng giác cơ bản. Hôm nay chúng ta sẽ đi xét một số dạng phương trình lượng giác thường gặp.
Nội dung bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu định nghĩa và cách giải phương trình bậc nhất đối với 1 hàm số lượng giác.
I. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác:
1) Định nghĩa: Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác là phương trình có dạng:
at + b = 0 (1) với a, b: hằng số, (a ≠0), t là một trong các hàm số lượng giác.
* Ví dụ:
a) 2sinx – 5 = 0 phương trình bậc nhất đối với sinx.
b) cotx +1 = 0 phương trình bậc nhất đối với cotx.
2. Cách giải:
Chuyển vế rồi chia hai vế của phương trình (1) cho a, ta được t = là phương trình lượng giác cơ bản.
* Giải phương trình cotx +1 = 0.(2)
Giải
(2)cotx == cot
x = ,
Vậy: các nghiệm của phương trình (2) là
x = ,
- Thế nào là phương trình bậc nhất (hay phương trình bậc nhất có dạng như thế nào?)
- Nếu ta thay biến x bởi một trong các hàm số lượng giác thì ta có phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
- Vậy thế nào là phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác?
- Lấy ví dụ và cho học sinh tự cho thêm ví dụ.
- Để giải một phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác ta có cách giải như thế nào?
- Hình thành cách giải.
- Giải câu b)cotx +1 = 0.
- Chú ý: khi giải phương trình lượng giác có chứa tanx, cotx dạng tanx = tan(cotgx = cotg) với xác định thì có thể bỏ qua điều kiện.
- Gọi học sinh lên giải câu a) và thêm 2 câu
c) 3cosx + 1 = 0.
d)cotx -3 = 0.
- Kiểm tra kết quả.
- Suy nghĩ và trả lời: phương trình bậc nhất là phương trình có dạng:
ax + b =0 với a ≠0.
- Nghe giảng và suy nghĩ trả lời.
- Ghi định nghĩa.
- Thảo luận và trả lời.
- Nhận xét, bổ sung.
- Lên bảng.
- Nhận xét, bổ sung bài giải của bạn.
Hoạt động 2: Phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với 1 hàm số lượng giác.
3) Phương rình đưa về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác:
Ví dụ: Giải phương trình
5cosx – 2sin2x = 0. (3)
Giải
5cosx – 2sin2x = 0
5cosx – 4sinx.cosx = 0
cosx(5 - 4sinx) = 0
* cosx = 0 , .
* 5 – 4sinx = 0
sinx = , vì > 1 nên phương trình vô nghiệm.
Vậy: các nghiệm của phương trình (3) là , .
- Có một số phương trình sau vài phép biến đổi thì mới trở thành phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
- Nêu đề bài tập và cho HS các nhóm thảo luận suy nghĩ tìm lời giải.
- Gọi học sinh nhắc lại một số công thức lượng giác đã học ở lớp 10.
- Ở ví dụ này ta sử dụng công thức nhân tách
sin2x = 2sinx.cosx và đưa phương trình trên về dạng phương trình tích .
- Gọi học sinh giải từng phương trình để suy ra tập nghiệm.
- Cho học sinh thảo luận thêm hai ví dụ:
* 2sin2x +sin4x = 0.
* 8sinx.cosx.cos2x = -1.
- Hướng dẫn học sinh giải. Gọi học sinh lên bảng.
- Quan sát và trả lời.
- Thảo luận.
- Trả lời.
- Lên bảng.
- Thảo luận và trình bày.
IV. Củng cố:
- Gọi HS nêu lại dạng của phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
- GV nêu lại cách giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
V. Dặn dò:
- Về nhà xem lại bài.
- Xem lại các công thức biến đổi lượng giác ở lớp 10.
- Đọc trước phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
Ngày duyệt:
Giáo viên hướng dẫn
La Thị Xuân Phương
File đính kèm:
- phuong trinh luong giac thuong gap 3 cot.doc