I. Mục tiêu:
- Nắm được khái niệm đồng phẳng của ba vectơ và tính chất của 3 vectơ đồng phẳng
- Áp dụng được sự đồng phẳng của 3 vectơ và tính chất của nó vào việc giải bài tập
- Học sinh tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần hợp tác
II. Chuẩn bị
- GV: Các phiếu học tập, bảng phụ
- HS: Các kiến thức đã học về vectơ
III. Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm
IV. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp – kiểm tra bài củ: (không)
2. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - Chủ đề: Véc tơ trong không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: VÉC TƠ TRONG KHÔNG GIAN
Tuần:
Tiết:
Ngày soạn:
I. Mục tiêu:
Nắm được khái niệm đồng phẳng của ba vectơ và tính chất của 3 vectơ đồng phẳng
Áp dụng được sự đồng phẳng của 3 vectơ và tính chất của nó vào việc giải bài tập
Học sinh tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần hợp tác
II. Chuẩn bị
- GV: Các phiếu học tập, bảng phụ
- HS: Các kiến thức đã học về vectơ
III. Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm
IV. Tiến trình bài học:
Ổn định lớp – kiểm tra bài củ: (không)
Bài mới:
TG
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Nội dung
* Hoạt động 1: Chứng minh biểu thức vécto liên quan đến hình hộp
- Hs nhắc lại kiến thức cũ theo yêu cầu của giáo viên sau đó làm bài tập trong 10 phút trình bày:
- HS lên bảng giải
a)
b)
c)
- Yêu cầu hs nhắc lại qui tắc hình hộp, điều kiện đồng phẳng.
- Cho hs chia thàm 3 nhóm giải bài tập 1
- Gv nhận xét bài làm của học sinh.
1. Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’. CMR:
* Hoạt động 2: Chứng minh biểu thức vécto liên quan tứ diện
- Hs thực hiện chia nhóm theo yêu cầu Gv giải bài tập sau 10 phút trình bày:
- Hs lên bảng:
a)
b)
- Cho hs chia thàm 4 nhóm giải bài tập 2
- Gv nhận xét bài làm của học sinh.
2. Cho tứ diện ABCD. Gọi M và N lần lược là trung điểm của AB và CD. CMR:
* Hoạt động 3: Điều kiện đồng phẳng
- Hs thực hiện chia nhóm theo yêu cầu Gv giải bài tập sau 10 phút trình bày:
- Hs lên bảng:
Ta có:
Lấy (1) + (2) ta được
Suy ra ba vectơ đồng phẳng
- Cho hs chia thàm 4 nhóm giải bài tập 3
- Gv nhận xét bài làm của học sinh.
3. Cho hình chóp SABC. Trên SA lấy điểm M sao cho, trên BC lấy điểm N sao cho. Chứng minh rằng ba vectơ đồng phẳng
* Hoạt động 4: Chứng minh đường thẳng song song mặt phảng dựa vào điều kiện đồng
- Hs thực hiện chia nhóm theo yêu cầu Gv giải bài tập sau 10 phút trình bày:
- Hs lên bảng:
Lấy (1) – (2) suy ra
Suy ra Đồng phẳng
G không thuộc (ABB’A’) nên GG’ //(ABB’A’)
- Cho hs chia thàm 4 nhóm giải bài tập 4
- Gv nhận xét bài làm của học sinh.
4. Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’. Gọi M, N lần lược là trung điểm của CD và DD’; G, G’ lần lược là trọng tâm của tứ diện A’D’MN và BCC’D’. CMR:
GG’ // (ABA’B’)
3. Cũng cố:
- Bài tập trắc nghiệm: Trong caùc meänh ñeà sau choïn cho meänh ñeà ñuùng .
A.
B. ñoàng phaúng
C. Neáu G vaø troïng taâm thì
D. Neáu M laø trong ñieåm AB thì
4. Dặn dò: Làm các bài tập về nhà.
File đính kèm:
- gabs CHU DE VT TRONG KG.doc