Giáo án môn Toán khối 11 - Chương I: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Khái niệm hàm số lượng giác .

- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .

2) Kỹ năng :

 - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .

 - Vẽ được đồ thị các hàm số .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .

- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .

4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ Phương tiện dạy học :

 

doc112 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - Chương I: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 - 2: Ngày soạn:20/08/2009 CHƯƠNG I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm hàm số lượng giác . - Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác . 2) Kỹ năng : - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số . - Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . - Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Tập xác định, tập giá trị, tính chẵn, lẻ và tính tuần hoàn của hàm số lg? -Treo bảng phụ kết quả -HS trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét trên đoạn như sgk? -Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác: 1. Hàm số y = sinx : BBT Hoạt động 3 : Hàm số y = cosx HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét trên đoạn như ? -Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn ? -ta có tịnh tiến đồ thị theo véctơ được đồ thị hàm số -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 2. Hàm số y = cosx : BBT Hoạt động 4 : Hàm số y = tanx HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét trên nữa khoảng ? -Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng -Suy ra đồ thị hàm sồ trên D -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 3. Hàm số y = tanx : BBT Hoạt động 5 : Hàm số y = cotx HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét trên nữa khoảng ? -Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng -Suy ra đồ thị hàm sồ trên D -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 4. Hàm số y = cotx : tương tự BBT Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: BT6/SGK/18 ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT3,4,5,7,8/SGK/17,18 Xem trước bài làm bài Tuần 1 –Tiết 3 Tuần 2 - Tiết 5, 6: Ngày soạn:20/08/2009 LUYỆN TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : -Tập xác định của hàm số lượng giác -Vẽ đồ thị của hàm số -Chu kì của hàm số lượng giác 2) Kỹ năng : - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số . - Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . - Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt -BT1/sgk/17 ? -Căn cứ đồ thị y = tanx trên đoạn -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) b) Hoạt động 2 : BT2/SGK/17 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/sgk/17 ? -Điều kiện : -Điều kiện : 1 – cosx > 0 hay -Điều kiện : -Điều kiện : -Xem BT2/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 2) BT2/sgk/17 : a) b) c) d) Hoạt động 3 : BT3/SGK/17 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT3/sgk/17 ? Mà lấy đối xứng qua Ox phần đồ thị hs trên các khoảng này -Xem BT3/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 3) BT3/sgk/17 : Đồ thị của hàm số y = Hoạt động 4 : BT4/SGK/17 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT4/sgk/17 ? -Hàm số lẻ tuần hoàn chu kỳ ta xét trên đoạn lấy đối xứng qua O được đồ thị trên đoạn , tịnh tiến -> đt -Xem BT4/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 4) BT4/sgk/17 : Hoạt động 5 : BT5/SGK/18 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/sgk/18 ? -Cắt đồ thị hàm số bởi đường thẳng được giao điểm -Xem BT5/sgk/18 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 5) BT5/sgk/18 : Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/18 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT6/sgk/18 ? - ứng phần đồ thị nằm trên trục Ox -BT7/sgk/18 ? - ứng phần đồ thị nằm dưới trục Ox -BT8/sgk/18 ? a) Từ đk : -Xem BT6,7/sgk/18 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả b) 6) BT6/sgk/18 : 7) BT7/sgk/18 : 8) BT8/sgk/18 : a) b) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Xem trước bài phương trình lượng giác cơ bản Tuần 2 - Tiết 7 Tuần 3 – Tiết 9: Ngày soạn: 26/08/2009 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Biết pt lượng giác cơ bản: &công thức tính no . 2) Kỹ năng : - Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản . - Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . - Hiểu được công thức tính nghiệm . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày. Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn, II/ Phương tiện dạy học : Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, bảng phụ. III/ Phương pháp dạy học : Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Tìm giá trị của x để ? -Cách biểu diễn cung AM trên đường tròn lượng giác ? -HĐ1 sgk ? -Ptlg cơ bản -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Phương trình sinx = a HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ2 sgk ? -Phương trình nhận xét a ? - nghiệm pt ntn ? - nghiệm pt ntn ? - -Minh hoạ trên đtròn lg -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD1 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -HĐ3 sgk ? -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình sinx = a : (sgk) Chú ý : (sgk) Trường hợp đặc biệt Hoạt động 3 : Phương trình cosx = a HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Phương trình nhận xét a ? - nghiệm pt ntn ? - nghiệm pt ntn ? - -Minh hoạ trên đtròn lg -Kết luận nghiệm -Nếu thì -Xem VD2 sgk -HĐ4 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem sgk -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa -Ghi nhận kiến thức 1. Phương trình cosx = a : (sgk) Chú ý : (sgk) Trường hợp đặc biệt Hoạt động 4 : Phương trình tgx = a HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Điều kiện tanx có nghĩa ? -Trình bày như sgk -Minh hoạ trên đồ thị -Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ? -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD3 sgk ? -HĐ5 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình tanx = a : (sgk) Điều kiện : Chú ý : (sgk) Hoạt động 5 : Phương trình cotx = a HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Điều kiện cotx có nghĩa ? -Trình bày như sgk -Minh hoạ trên đồ thị -Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ? -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD4 sgk ? -HĐ6 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình cotx = a : (sgk) Điều kiện : Chú ý : (sgk) Ghi nhớ : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? CT nghiệm? Câu 2: Giải ptlg : Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/28 Xem trước bài phương trình Tuần 3 – Tiết 10, 11 Tuần 4 - Tiết 13 Ngày soạn: 02/09/2009 LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Phương trình lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm 2) Kỹ năng : - Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản . - Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . - Hiểu được công thức tính nghiệm . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt -BT1/sgk/28 ? -Căn cứ công thức nghiệm để giải d) -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) Hoạt động 2 : BT2/SGK/28 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/sgk/28 ? -Giải pt : -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Xem BT2/sgk/28 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả 2) BT2/sgk/28 : Hoạt động 3 : BT3/SGK/28 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT3/sgk/28 ? -Căn cứ công thức nghiệm để giải d) -Xem BT3/sgk/28 -HS trình bày bài làm -Tất cả trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả a) 3) BT3/sgk/28 : b) c) Hoạt động 4 : BT4/SGK/29 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT4/sgk/29 ? -Tìm điều kiện rồi giải ? -Điều kiện : -Giải pt : -KL nghiệm ? Loại do điều kiện -Xem BT4/sgk/29 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 4) BT4/sgk/29 : Nghiệm của pt là Hoạt động 5 : BT5/SGK/29 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/sgk/29 ? -Căn cứ công thức nghiệm để giải -Điều kiện c) và d) ? ĐS: -Xem BT5/sgk/29 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả c) : ; d) : 5) BT5/sgk/29 : a) b) c) Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/29 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT6/sgk/29 ? -Tìm điều kiện ? -Giải pt : ? -BT7/sgk/18 ? -Đưa về pt cos ? -Tìm điều kiện 7b) ? -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Xem BT6,7/sgk/29 -HS trình bày bài làm -Tất cả trả lời vào vở nháp, ghi nhận b) ĐK : 6) BT6/sgk/29 : ĐK : 7) BT7/sgk/29 : a) Củng cố - Dặn dò : Xem bài và BT đã giải. Xem trước bài “ MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP“ Tuần 4 Tiết 14 - 15 Ngày soạn: 10/09/2009 §3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sử dụng công thức biến đổi để giải . 2) Kỹ năng : - Giải được phương trình các dạng trên . 3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Giải phương trình : ; ; -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Định nghĩa pt bậc nhất đối với hàm số lượng giác. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -ĐN pt bậc nhất ? đn pt bậc nhất đv hslg ? -Cho vd ? -HĐ1 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -ĐN , nhận xét, ghi nhận -Nêu ví dụ -HĐ 1 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức I. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác : 1) Định nghĩa : (sgk) VD : (sgk) Hoạt động 3 : Cách giải HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách giải ? -VD2 sgk ? - vô nghiệm - có nghiệm -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2) Cách giải : (sgk) Hoạt động 4 : Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG -VD3 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 3) Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác : (sgk) Hoạt động 5: Định nghĩa pt bậc 2 đối với hàm số lượng giác. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -ĐN pt bậc hai ? đn pt bậc nhất đv hslg ? -Cho vd ? -HĐ2 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -ĐN , nhận xét, ghi nhận -Nêu ví dụ -HĐ 2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức II. Phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác : 1) Định nghĩa : (sgk) VD : (sgk) Hoạt động 6 : Cách giải HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách giải ? -ĐK ? -VD5 sgk ? -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD5 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2) Cách giải : (sgk) Hoạt động 7 : Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ3 sgk ? -Các công thức lg ? -VD6 sgk ? -VD7 sgk ? -VD8 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 3) Phương trình đưa về bậc hai đối với một hàm số lượng giác : (sgk) Hoạt động 8 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Sử dụng công thức cộng cm : ; -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 9 : Công thức biến đổi asinx + bcosx HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Biến đổi : với -Giải thích sự xuất hiện -Sử dụng công thức cộng biến đổi -Công thức cộng -Nhận xét -Đọc sách nắm qui trình biến đổi -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức III. Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx : 1) Công thức biến đổi : (sgk) Hoạt động 10 : Phương trình dạng asinx + bcosx = c HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét phương trình : -Có thề đưa về ptlgcb ? -VD9 sgk ? -Ta có : -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD9 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2) Phương trình dạng : (sgk) Hoạt động 11 : Hoạt động 6 sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ6 sgk ? -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 3) Phương trình đưa về bậc hai đối với một hàm số lượng giác : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Công thức lượng giác ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT5->BT6/SGK/37 Xem trước bài làm bài luyện tập và ôn chương Tuần 5 Tiết 17, 18, 19 Ngày soạn: 15/09/2009 LUYỆN TẬP MỘT SỐ PT LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức :Cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải . 2) Kỹ năng : - Giải được phương trình các dạng trên . - Sử dụng máy tính bỏ túi để giải pt đơn giản . 3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT1/sgk/36 ? -Đưa về ptlgcb để giải -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 1) BT1/sgk/36 : Hoạt động 2 : BT2/SGK/36 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/sgk/28 ? -Giải pt : -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Xem BT2/sgk/28 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả 2) BT2/sgk/28 : a) b) Hoạt động 3 : BT3/SGK/37 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT3/sgk/37 ? -Đưa về ptlgcb để giải -a) đưa về thuần cos -b) đưa về thuần sin -Đặt ẩn phụ ntn ? -d) đặt t = tanx d) -Xem BT3/sgk/37 -HS trình bày bài làm -Tất cả trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả a) 3) BT3/sgk/37 : b) c) Hoạt động 4 : BT4/SGK/37 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT4/sgk/37 ? -Tìm xem cosx = 0 nghiệm đúng pt không ? -Chia hai vế pt cho cos2x ? -Giải pt ntn ? -KL nghiệm ? d) -Xem BT4/sgk/37 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả c) 4) BT4/sgk/37 : a) b) Hoạt động 5 : BT5/SGK/37 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/sgk/37 ? -Biến đồi về ptlgcb để giải ? -Điều kiện c) và d) ? d) -Xem BT5/sgk/37 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả c) 5) BT5/sgk/37 : a) b) Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/29 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT6/sgk/37 ? -Tìm điều kiện ? -Biến đồi về ptlgcb để giải b) -Xem BT6/sgk/37 -HS trình bày bài làm -Tất cả trả lời vào vở nháp, ghi nhận 6) BT6/sgk/37 : a) b) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải. Xem trước làm bài tập “ ÔN CHƯƠNG I “. Tuần 6 Tiết 21, 22 Ngày soạn: 20/09/2009 ÔN TẬP CHƯƠNG I I)Mục tiêu: 1)Kiến thức: Củng cố cách giải phương trình LG cơ bản, phương trình đưa về phương trình bậc hai đối với một hàm số LG, phương trình 2) Kỹ năng: Giải được các phương trình nói trên. 3)Tư duy: Phân tích tổng hợp kiến thức. 4)Thái độ: Nhiệt tình tham gia bài học. II) Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm, thuyết trình. III) Tiến trình bài học và các hoạt động: Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG Viết công thức giải PTLG cơ bản Nêu cách giải PT bậc hai đối với 1 HSLG 1 hs lên bảng nêu cách giải. Hoạt động 2 : Bài tập 1/40 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Thế nào là hs chẵn ? BT1a/sgk/40 ? -Thế nào là hs lẻ ? BT1b/sgk/40 ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại làm bài vào vở nháp -Trình bày bài làm -Nhận xét a) Chẵn . b) Không lẻ . Hoạt động 3 : Bài tập 3/41 HĐGV HĐHS NỘI DUNG - TXĐ của y = sinx, cosx - Tập giá trị của h/s y = sinx, cosx -Lên bảng làm bài -Tất cả các HS còn lại làm bài vào vở nháp -Trình bày bài làm -Nhận xét a.y=+1. b.y=3sin(x-)-2 Giải a.Ta có:1-1cosx1 Nên: y=+1+1=3. y3.vậy y=3. Dấu (=) xảy ra Û cosx = 1 x=k2(kZ) b.1-1sin(x-)1 Nên y=3sin(x-)-23.1-2=1 y1y=1.Dấu (=) xảy ra khi sin(x-)=1 x-=+k2 x=+k2(kZ) Hoạt động 4 : Bài tập 4/41 HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Cách giải PTLG cơ bản? -GV phát vấn HS các công thức LG biến đổi từ tích sang tổng ,từ tổng sang tích? -Phát vấn HS cách giải PT thuần nhất bậc 2 -3 hs lên bảng làm bài. -Tất cả các HS còn lại làm bài vào vở nháp -Trình bày bài làm -Nhận xét a. cos(x+)=-1x+=+k2 x=+k2(kZ) b. sin(2x+1)=sin(2x+1)=sin (đặt sin=) 2x+1=+k2 Hoặc 2x+1=-+k2. c. cot2 = Þ cot= ± Þ . Hoạt động 5 : Bài tập 5/41 HĐGV HĐHS NỘI DUNG - Cách giải PTLG bậc hai đối với một hàm số LG? - Cách giải PTLG đưa về PT bậc hai? - Cách giải PTLG bậc nhất đối với sinx và cosx? -4 hs lên bảng làm bài. -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Trình bày bài làm -Nhận xét a. đặt t = cosx (çtç£ 1) b. Chia cả hai vế cho cos2x để đưa về PT thuần nhất bậc hai đối với tanx để giải. c. PTLG bậc nhất đối với sinx và cosx: Chia cả hai vế cho d. Ta có : Þ sin2x + 1.5 cosx = 0. Hoạt động 6 : PHẦN BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 6. A 7. A 8. C 9. B 10. C 3)Củng cố baì học: Đã củng cố từng phần 4)Hướng dẫn về nhà: Xem bài quy tắc đếm: Đọc và phân biệt sự khác nhau giữa quy tắc nhân và quy tắc cộng. Tuần 6 Tiết 23 Ngày soạn: 24/09/2009 ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LƯỢNG GIÁC I_ Phần trắc nghiệm (3đ): Chọn phương án đúng : Câu 1 : Tập xác định của hàm số y = tanx là: a) D=R\ b) D=R\ c) D=R\ d) D=R\. Câu 2 : Hàm số y = sinx đồng biến trên đoạn nào trong các đọan sau: a) b) c) d) . Câu 3: Hàm số y = cotx là hàm tuần hoàn với chu kỳ: a) T=p b) T= c) T= d) T=2p. Câu 4: Tập giá trị của hàm số y= -4tanx là: a) R b) c) d) . Câu 5: Nghiệm dương nhỏ nhất của phương trình cot=1 là: a) b) c) d) . Câu 6: Số nghiệm của phương trình sin= - thuộc đoạnlà: a) 1 b) 0 c) 2 d) 3. Câu 7: Số nghiệm của phương trình cosx -sinx = 0 thuộc đoạn là: a) 3 b) 1 c) 2 d) 4. Câu 8: Tập xác định của hàm số y = tanx + cotx là: a) b) c) d) . Câu 9: Số nghiệm của phương trình 3sinx+4cosx=6 thuộc đoạnlà: a) 0 b) 1 c) 2 d) 3. Câu 10: Chu kì của hàm số y = -3sinx là: a) T=2 b) T= c) T= d) T=. Phần Trắc Nghiệm: (3đ) Chọn phương án đúng: Câu11: Tìm tập xác định của hàm số: y = cosx. A. Có đồ thị là một đường hình sin. B. Có đồ thị là một đường cong khép kín. C. Có đồ thị là một đường Parabol. D. Cả 3 câu trên đều sai. Câu 12: Tìm TGT của hàm số: y=2sin24x -4. A. B. C. D. Câu 13: Hàm số:y= sinx + 3cos3x là: A. Hàm số không chẵn và không lẻ B. Hàm số chẵn. C. Hàm số không chẵn. D. Hàm số lẻ. Câu 14: Gía trị nhỏ nhất của hàm số : y= sin4x – 4sin2x + 5 là: A. 2 B. 1 C. 5 D. 3 Câu 15: Giải phương trình: sin2x = . A. B. C. D. Câu 16 Giải phương trình: cosx = A. B. C. D. Câu 17:Nghiệm của phương trình: sinx.cosx = 0 là: A. Một kết quả khác B. C. D. Câu18 :Nghiệm của phương trình: sinx = cosx là: A. B. C. D. Câu 19 :Nghiệm của phương trình: sinx + cosx = là: A. B. C. D. Câu 20:Tìm nghiệm của phương trình: 2sin2x – 3sinx + 1 = 0 thỏa 0 A. B. x = 0 C. D. Câu 211:Hàm số y=sin2x tăng trên đoạn nào sau đây của tập các giá trị x : A.x[0;] B. x [0;] C. x [0;] D. x [-] Câu 22:GTLN của h

File đính kèm:

  • docDAI SO 11 (CN).doc
Giáo án liên quan