I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
112 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 835 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - Chương I: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 - 2: Ngày soạn:20/08/2009
CHƯƠNG I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
§1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Tập xác định, tập giá trị, tính chẵn, lẻ và tính tuần hoàn của hàm số lg?
-Treo bảng phụ kết quả
-HS trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
Hoạt động 2 : Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xét trên đoạn như sgk?
-Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn
?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác:
1. Hàm số y = sinx :
BBT
Hoạt động 3 : Hàm số y = cosx
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xét trên đoạn như ?
-Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn
?
-ta có
tịnh tiến đồ thị theo véctơ được đồ thị hàm số
-Suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
2. Hàm số y = cosx :
BBT
Hoạt động 4 : Hàm số y = tanx
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xét trên nữa khoảng ?
-Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng
-Suy ra đồ thị hàm sồ trên D
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
3. Hàm số y = tanx :
BBT
Hoạt động 5 : Hàm số y = cotx
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xét trên nữa khoảng ?
-Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng
-Suy ra đồ thị hàm sồ trên D
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
4. Hàm số y = cotx : tương tự
BBT
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: BT6/SGK/18 ?
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải
BT3,4,5,7,8/SGK/17,18
Xem trước bài làm bài
Tuần 1 –Tiết 3 Tuần 2 - Tiết 5, 6: Ngày soạn:20/08/2009
LUYỆN TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
-Tập xác định của hàm số lượng giác
-Vẽ đồ thị của hàm số
-Chu kì của hàm số lượng giác
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt
-BT1/sgk/17 ?
-Căn cứ đồ thị y = tanx trên đoạn
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
1) BT1/sgk/17 :
a)
b)
c)
b)
Hoạt động 2 : BT2/SGK/17
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/sgk/17 ?
-Điều kiện :
-Điều kiện : 1 – cosx > 0 hay
-Điều kiện :
-Điều kiện :
-Xem BT2/sgk/17
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
2) BT2/sgk/17 :
a)
b)
c)
d)
Hoạt động 3 : BT3/SGK/17
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT3/sgk/17 ?
Mà
lấy đối xứng qua Ox phần đồ thị hs trên các khoảng này
-Xem BT3/sgk/17
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
3) BT3/sgk/17 :
Đồ thị của hàm số y =
Hoạt động 4 : BT4/SGK/17
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT4/sgk/17 ?
-Hàm số lẻ tuần hoàn chu kỳ ta xét trên đoạn
lấy đối xứng qua O được đồ thị trên đoạn , tịnh tiến -> đt
-Xem BT4/sgk/17
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
4) BT4/sgk/17 :
Hoạt động 5 : BT5/SGK/18
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/sgk/18 ?
-Cắt đồ thị hàm số bởi đường thẳng được giao điểm
-Xem BT5/sgk/18
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
5) BT5/sgk/18 :
Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/18
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT6/sgk/18 ?
- ứng phần đồ thị nằm trên trục Ox
-BT7/sgk/18 ?
- ứng phần đồ thị nằm dưới trục Ox
-BT8/sgk/18 ?
a) Từ đk :
-Xem BT6,7/sgk/18
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
b)
6) BT6/sgk/18 :
7) BT7/sgk/18 :
8) BT8/sgk/18 :
a)
b)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Dặn dò : Xem bài và BT đã giải
Xem trước bài phương trình lượng giác cơ bản
Tuần 2 - Tiết 7 Tuần 3 – Tiết 9: Ngày soạn: 26/08/2009
§2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức : Biết pt lượng giác cơ bản: &công thức tính no .
2) Kỹ năng : - Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản .
- Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản .
3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo .
- Hiểu được công thức tính nghiệm .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày. Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn,
II/ Phương tiện dạy học : Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, bảng phụ.
III/ Phương pháp dạy học : Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Tìm giá trị của x để ?
-Cách biểu diễn cung AM trên đường tròn lượng giác ?
-HĐ1 sgk ?
-Ptlg cơ bản
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
Hoạt động 2 : Phương trình sinx = a
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ2 sgk ?
-Phương trình nhận xét a ?
- nghiệm pt ntn ?
- nghiệm pt ntn ?
-
-Minh hoạ trên đtròn lg
-Kết luận nghiệm
-Nếu thì
-VD1 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-HĐ3 sgk ?
-Xem HĐ2 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải , nhận xét
-Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức
1. Phương trình sinx = a : (sgk)
Chú ý : (sgk)
Trường hợp đặc biệt
Hoạt động 3 : Phương trình cosx = a
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Phương trình nhận xét a ?
- nghiệm pt ntn ?
- nghiệm pt ntn ?
-
-Minh hoạ trên đtròn lg
-Kết luận nghiệm
-Nếu thì
-Xem VD2 sgk
-HĐ4 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Xem sgk
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa
-Ghi nhận kiến thức
1. Phương trình cosx = a : (sgk)
Chú ý : (sgk)
Trường hợp đặc biệt
Hoạt động 4 : Phương trình tgx = a
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Điều kiện tanx có nghĩa ?
-Trình bày như sgk
-Minh hoạ trên đồ thị
-Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ?
-Kết luận nghiệm
-Nếu thì
-VD3 sgk ?
-HĐ5 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Xem HĐ2 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải , nhận xét
-Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức
1. Phương trình tanx = a : (sgk)
Điều kiện :
Chú ý : (sgk)
Hoạt động 5 : Phương trình cotx = a
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Điều kiện cotx có nghĩa ?
-Trình bày như sgk
-Minh hoạ trên đồ thị
-Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ?
-Kết luận nghiệm
-Nếu thì
-VD4 sgk ?
-HĐ6 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Xem HĐ2 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải , nhận xét
-Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức
1. Phương trình cotx = a : (sgk)
Điều kiện :
Chú ý : (sgk)
Ghi nhớ : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? CT nghiệm?
Câu 2: Giải ptlg :
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải
BT1->BT4/SGK/28
Xem trước bài phương trình
Tuần 3 – Tiết 10, 11 Tuần 4 - Tiết 13 Ngày soạn: 02/09/2009
LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Phương trình lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm
2) Kỹ năng :
- Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản .
- Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản .
3) Tư duy :
- Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo .
- Hiểu được công thức tính nghiệm .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt
-BT1/sgk/28 ?
-Căn cứ công thức nghiệm để giải
d)
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
1) BT1/sgk/17 :
a)
b)
c)
Hoạt động 2 : BT2/SGK/28
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/sgk/28 ?
-Giải pt :
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Xem BT2/sgk/28
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
2) BT2/sgk/28 :
Hoạt động 3 : BT3/SGK/28
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT3/sgk/28 ?
-Căn cứ công thức nghiệm để giải
d)
-Xem BT3/sgk/28
-HS trình bày bài làm
-Tất cả trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả a)
3) BT3/sgk/28 :
b)
c)
Hoạt động 4 : BT4/SGK/29
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT4/sgk/29 ?
-Tìm điều kiện rồi giải ?
-Điều kiện :
-Giải pt :
-KL nghiệm ?
Loại do điều kiện
-Xem BT4/sgk/29
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
4) BT4/sgk/29 :
Nghiệm của pt là
Hoạt động 5 : BT5/SGK/29
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/sgk/29 ?
-Căn cứ công thức nghiệm để giải
-Điều kiện c) và d) ?
ĐS:
-Xem BT5/sgk/29
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
c) : ; d) :
5) BT5/sgk/29 :
a)
b)
c)
Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/29
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT6/sgk/29 ?
-Tìm điều kiện ?
-Giải pt : ?
-BT7/sgk/18 ?
-Đưa về pt cos ?
-Tìm điều kiện 7b) ?
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Xem BT6,7/sgk/29
-HS trình bày bài làm
-Tất cả trả lời vào vở nháp, ghi nhận
b) ĐK :
6) BT6/sgk/29 :
ĐK :
7) BT7/sgk/29 :
a)
Củng cố - Dặn dò : Xem bài và BT đã giải. Xem trước bài “ MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP“
Tuần 4 Tiết 14 - 15 Ngày soạn: 10/09/2009
§3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sử dụng công thức biến đổi để giải .
2) Kỹ năng :
- Giải được phương trình các dạng trên .
3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Giải phương trình : ; ;
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : Định nghĩa pt bậc nhất đối với hàm số lượng giác.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-ĐN pt bậc nhất ? đn pt bậc nhất đv hslg ?
-Cho vd ?
-HĐ1 sgk ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-ĐN , nhận xét, ghi nhận
-Nêu ví dụ
-HĐ 1 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
I. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác :
1) Định nghĩa : (sgk)
VD : (sgk)
Hoạt động 3 : Cách giải
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cách giải ?
-VD2 sgk ?
- vô nghiệm
- có nghiệm
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD2 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2) Cách giải : (sgk)
Hoạt động 4 : Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-VD3 sgk ?
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
3) Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác : (sgk)
Hoạt động 5: Định nghĩa pt bậc 2 đối với hàm số lượng giác.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-ĐN pt bậc hai ? đn pt bậc nhất đv hslg ?
-Cho vd ?
-HĐ2 sgk ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-ĐN , nhận xét, ghi nhận
-Nêu ví dụ
-HĐ 2 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
II. Phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác :
1) Định nghĩa : (sgk)
VD : (sgk)
Hoạt động 6 : Cách giải
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cách giải ?
-ĐK ?
-VD5 sgk ?
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD5 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2) Cách giải : (sgk)
Hoạt động 7 : Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ3 sgk ?
-Các công thức lg ?
-VD6 sgk ?
-VD7 sgk ?
-VD8 sgk ?
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
3) Phương trình đưa về bậc hai đối với một hàm số lượng giác : (sgk)
Hoạt động 8 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Sử dụng công thức cộng cm : ;
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 9 : Công thức biến đổi asinx + bcosx
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Biến đổi :
với
-Giải thích sự xuất hiện
-Sử dụng công thức cộng biến đổi
-Công thức cộng
-Nhận xét
-Đọc sách nắm qui trình biến đổi
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
III. Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx :
1) Công thức biến đổi : (sgk)
Hoạt động 10 : Phương trình dạng asinx + bcosx = c
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Xét phương trình :
-Có thề đưa về ptlgcb ?
-VD9 sgk ?
-Ta có :
-Nghe, suy nghĩ
-Trả lời
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD9 sgk
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2) Phương trình dạng : (sgk)
Hoạt động 11 : Hoạt động 6 sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ6 sgk ?
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
3) Phương trình đưa về bậc hai đối với một hàm số lượng giác : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Công thức lượng giác ?
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải
BT5->BT6/SGK/37
Xem trước bài làm bài luyện tập và ôn chương
Tuần 5 Tiết 17, 18, 19 Ngày soạn: 15/09/2009
LUYỆN TẬP MỘT SỐ PT LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :Cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải .
2) Kỹ năng :
- Giải được phương trình các dạng trên .
- Sử dụng máy tính bỏ túi để giải pt đơn giản .
3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT1/sgk/36 ?
-Đưa về ptlgcb để giải
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
1) BT1/sgk/36 :
Hoạt động 2 : BT2/SGK/36
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/sgk/28 ?
-Giải pt :
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Xem BT2/sgk/28
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
2) BT2/sgk/28 :
a)
b)
Hoạt động 3 : BT3/SGK/37
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT3/sgk/37 ?
-Đưa về ptlgcb để giải
-a) đưa về thuần cos
-b) đưa về thuần sin
-Đặt ẩn phụ ntn ?
-d) đặt t = tanx
d)
-Xem BT3/sgk/37
-HS trình bày bài làm
-Tất cả trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả a)
3) BT3/sgk/37 :
b)
c)
Hoạt động 4 : BT4/SGK/37
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT4/sgk/37 ?
-Tìm xem cosx = 0 nghiệm đúng pt không ?
-Chia hai vế pt cho cos2x ?
-Giải pt ntn ?
-KL nghiệm ?
d)
-Xem BT4/sgk/37
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
c)
4) BT4/sgk/37 :
a)
b)
Hoạt động 5 : BT5/SGK/37
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/sgk/37 ?
-Biến đồi về ptlgcb để giải ?
-Điều kiện c) và d) ?
d)
-Xem BT5/sgk/37
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
c)
5) BT5/sgk/37 :
a)
b)
Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/29
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT6/sgk/37 ?
-Tìm điều kiện ?
-Biến đồi về ptlgcb để giải
b)
-Xem BT6/sgk/37
-HS trình bày bài làm
-Tất cả trả lời vào vở nháp, ghi nhận
6) BT6/sgk/37 :
a)
b)
Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Dặn dò : Xem bài và BT đã giải. Xem trước làm bài tập “ ÔN CHƯƠNG I “.
Tuần 6 Tiết 21, 22 Ngày soạn: 20/09/2009
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I)Mục tiêu:
1)Kiến thức: Củng cố cách giải phương trình LG cơ bản, phương trình đưa về phương trình bậc hai đối với một hàm số LG, phương trình
2) Kỹ năng: Giải được các phương trình nói trên.
3)Tư duy: Phân tích tổng hợp kiến thức.
4)Thái độ: Nhiệt tình tham gia bài học.
II) Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm, thuyết trình.
III) Tiến trình bài học và các hoạt động:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
Viết công thức giải PTLG cơ bản
Nêu cách giải PT bậc hai đối với 1 HSLG
1 hs lên bảng nêu cách giải.
Hoạt động 2 : Bài tập 1/40
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Thế nào là hs chẵn ? BT1a/sgk/40 ?
-Thế nào là hs lẻ ? BT1b/sgk/40 ?
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại làm bài vào vở nháp
-Trình bày bài làm
-Nhận xét
a) Chẵn .
b) Không lẻ .
Hoạt động 3 : Bài tập 3/41
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- TXĐ của y = sinx, cosx
- Tập giá trị của h/s y = sinx, cosx
-Lên bảng làm bài
-Tất cả các HS còn lại làm bài vào vở nháp
-Trình bày bài làm
-Nhận xét
a.y=+1. b.y=3sin(x-)-2
Giải
a.Ta có:1-1cosx1
Nên: y=+1+1=3.
y3.vậy y=3.
Dấu (=) xảy ra Û cosx = 1 x=k2(kZ)
b.1-1sin(x-)1
Nên y=3sin(x-)-23.1-2=1
y1y=1.Dấu (=) xảy ra khi sin(x-)=1 x-=+k2 x=+k2(kZ)
Hoạt động 4 : Bài tập 4/41
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Cách giải PTLG cơ bản?
-GV phát vấn HS các công thức LG biến đổi từ tích sang tổng ,từ tổng sang tích?
-Phát vấn HS cách giải PT thuần nhất bậc 2
-3 hs lên bảng làm bài.
-Tất cả các HS còn lại làm bài vào vở nháp
-Trình bày bài làm
-Nhận xét
a. cos(x+)=-1x+=+k2 x=+k2(kZ)
b. sin(2x+1)=sin(2x+1)=sin
(đặt sin=) 2x+1=+k2
Hoặc 2x+1=-+k2.
c. cot2 = Þ cot= ±
Þ .
Hoạt động 5 : Bài tập 5/41
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Cách giải PTLG bậc hai đối với một hàm số LG?
- Cách giải PTLG đưa về PT bậc hai?
- Cách giải PTLG bậc nhất đối với sinx và cosx?
-4 hs lên bảng làm bài.
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Trình bày bài làm
-Nhận xét
a. đặt t = cosx (çtç£ 1)
b. Chia cả hai vế cho cos2x để đưa về PT thuần nhất bậc hai đối với tanx để giải.
c. PTLG bậc nhất đối với sinx và cosx: Chia cả hai vế cho
d. Ta có :
Þ sin2x + 1.5 cosx = 0.
Hoạt động 6 : PHẦN BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
6. A
7. A
8. C
9. B
10. C
3)Củng cố baì học: Đã củng cố từng phần
4)Hướng dẫn về nhà: Xem bài quy tắc đếm: Đọc và phân biệt sự khác nhau giữa quy tắc nhân và quy tắc cộng.
Tuần 6 Tiết 23 Ngày soạn: 24/09/2009
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LƯỢNG GIÁC
I_ Phần trắc nghiệm (3đ): Chọn phương án đúng :
Câu 1 : Tập xác định của hàm số y = tanx là:
a) D=R\ b) D=R\
c) D=R\ d) D=R\.
Câu 2 : Hàm số y = sinx đồng biến trên đoạn nào trong các đọan sau:
a) b) c) d) .
Câu 3: Hàm số y = cotx là hàm tuần hoàn với chu kỳ:
a) T=p b) T= c) T= d) T=2p.
Câu 4: Tập giá trị của hàm số y= -4tanx là:
a) R b) c) d) .
Câu 5: Nghiệm dương nhỏ nhất của phương trình cot=1 là:
a) b) c) d) .
Câu 6: Số nghiệm của phương trình sin= - thuộc đoạnlà:
a) 1 b) 0 c) 2 d) 3.
Câu 7: Số nghiệm của phương trình cosx -sinx = 0 thuộc đoạn là:
a) 3 b) 1 c) 2 d) 4.
Câu 8: Tập xác định của hàm số y = tanx + cotx là:
a) b) c) d) .
Câu 9: Số nghiệm của phương trình 3sinx+4cosx=6 thuộc đoạnlà:
a) 0 b) 1 c) 2 d) 3.
Câu 10: Chu kì của hàm số y = -3sinx là:
a) T=2 b) T= c) T= d) T=.
Phần Trắc Nghiệm: (3đ) Chọn phương án đúng:
Câu11: Tìm tập xác định của hàm số: y = cosx.
A. Có đồ thị là một đường hình sin.
B. Có đồ thị là một đường cong khép kín.
C. Có đồ thị là một đường Parabol.
D. Cả 3 câu trên đều sai.
Câu 12: Tìm TGT của hàm số: y=2sin24x -4.
A. B. C. D.
Câu 13: Hàm số:y= sinx + 3cos3x là:
A. Hàm số không chẵn và không lẻ B. Hàm số chẵn.
C. Hàm số không chẵn. D. Hàm số lẻ.
Câu 14: Gía trị nhỏ nhất của hàm số : y= sin4x – 4sin2x + 5 là:
A. 2 B. 1 C. 5 D. 3
Câu 15: Giải phương trình: sin2x = .
A. B. C. D.
Câu 16 Giải phương trình: cosx =
A. B. C. D.
Câu 17:Nghiệm của phương trình: sinx.cosx = 0 là:
A. Một kết quả khác B. C. D.
Câu18 :Nghiệm của phương trình: sinx = cosx là:
A. B. C. D.
Câu 19 :Nghiệm của phương trình: sinx + cosx = là:
A. B. C. D.
Câu 20:Tìm nghiệm của phương trình: 2sin2x – 3sinx + 1 = 0 thỏa 0
A. B. x = 0 C. D.
Câu 211:Hàm số y=sin2x tăng trên đoạn nào sau đây của tập các giá trị x :
A.x[0;] B. x [0;] C. x [0;] D. x [-]
Câu 22:GTLN của h
File đính kèm:
- DAI SO 11 (CN).doc