I. Mục tiêu :
* Kiến thức : Giúp học sinh biết sử dụng máy tính bỏ túi tính được hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, xác suất khi giải các dạng bài toán ở phần này.
* Kỹ năng : Tính thành thạo,nhanh, chính xác hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, xác suất của một biến cố.
* Thái độ : Tự giác, tích cực học tập, sáng tạo tư duy, liên hệ thực tế một cách lôgic và hệ thống.
II. Chuẩn bị của GV - HS :
Máy tính bỏ túi Fx 570, vinacal.
III. Tiến trình dạy học :
1.Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra đầu giờ
3. Bài mới :
Hoạt động 1: Sử dụng MTBT để tính hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - Tiết 32: Sử dụng máy tính bỏ túi tính tổ hợp, xác suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/11/2008
Ngày giảng: 10/11/2008
Tiết 32 SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI TÍNH TỔ HỢP, XÁC SUẤT
I. Mục tiêu :
* Kiến thức : Giúp học sinh biết sử dụng máy tính bỏ túi tính được hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, xác suất khi giải các dạng bài toán ở phần này.
* Kỹ năng : Tính thành thạo,nhanh, chính xác hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, xác suất của một biến cố.
* Thái độ : Tự giác, tích cực học tập, sáng tạo tư duy, liên hệ thực tế một cách lôgic và hệ thống.
II. Chuẩn bị của GV - HS :
Máy tính bỏ túi Fx 570, vinacal..
III. Tiến trình dạy học :
1.Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra đầu giờ
3. Bài mới :
Hoạt động 1: Sử dụng MTBT để tính hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Giới thiệu cú pháp:
* Tính Pk = k! Ấn k Shift x!
* Tính Ấn n shift nPr k
* Tính Ấn n shift nCr k
Bài tập 1:Tính giá trị các biểu thức sau:
+ GV hướng dẫn học sinh tính
+ Ghi nhớ cách tính
+ Làm theo sự hướng dẫn của gv cho biết kết quả
+ KQ: A =
+ KQ: B = 80
+ KQ: C = 4
Hoạt động 2: Sử dụng MTBT để giải các bài toán về tổ hợp
* M¸y tÝnh giĩp ta tÝnh gi¸ trÞ cđa n!, , khi biÕt gi¸ trÞ cđa n vµ k (sư dơng c¸c phÝm x!, nCr, nPr).
Gi¶i to¸n tỉ hỵp trªn m¸y tÝnh cÇm tay thùc chÊt lµ viƯc x©y dùng c¸c biĨu thøc cã liªn quan víi n!, , råi nhê m¸y tÝnh gi¸ trÞ cđa c¸c biĨu thøc ®ã.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài tập 2:
Trong mét líp häc cã 20 häc sinh nam vµ 15 häc sinh n÷. CÇn chän 7 häc sinh ®i tham gia chiÕn dÞch Mïa hÌ t×nh nguyƯn cđa ®oµn viªn, trong ®ã cã 4 häc sinh nam vµ 3 häc sinh n÷. Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu c¸ch chän?
+ Hướng dẫn hs:
+ Đây là bài toán về tổ hợp hay chỉnh hợp?
+ Số cách chọn bạn nam?
+ Số cách chọn bạn nữ?
+ Vậy theo quy tắc ?
+ Bấm máy tính ntn?
+ Kết quả?
Bài tập 3
Cã thĨ lËp được bao nhiªu sè tù nhiªn ch½n mµ mçi sè gåm 5 ch÷ sè kh¸c nhau?
* Hướng dẫn:
+ Đây là bài toán về tổ hợp hay chỉnh hợp?
+ Số các số chẵn tận cùng là 0?
+ Số các số chẵn tận cùng khác 0?
+ Vậy theo quy tắc ?
+ Bấm máy tính ntn?
+ Kết quả
+ Làm theo sự hướng dẫn của gv và trả lời
+ Xác định được dạng toán tổ hợp
+ Số cách chọn bạn nam là
+ Số cách chọn bạn nữ là
+ Vậy theo quy tắc nhân có: .
* Ấn 20 shift nCr 4 X 15 shift nCr 15 =
. = 2204475
+ Xác định được dạng toán chỉnhå hợp
+ Số các số chẵn tận cùng là
+ Số các số chẵn tận cùng khác
+ Vậy theo quy tắc cộng có: +
* Ấn 9 shift nPr 4 + 8(8 shift nPr 3)4 =
+ = 13776
Hoạt động 3: Sử dụng MTBT để giải các bài toán về xác suất
Gi¶i to¸n x¸c suÊt trªn m¸y tÝnh cÇm tay thùc chÊt lµ viƯc x©y dùng c¸c biĨu thøc cã liªn quan víi n!, , råi nhê m¸y tÝnh gi¸ trÞ cđa c¸c biĨu thøc ®ã.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài tập 4:
Chän ngÉu nhiªn 5 sè tù nhiªn tõ 1 ®Õn 200. TÝnh gÇn ®ĩng x¸c suÊt ®Ĩ 5 sè nµy ®Ịu nhá h¬n 50.
+ Xác định không gian mẫu
+ n(), n(A)
P =
KQ: P = ≈ 0,0008.
+ Làm theo sự hướng dẫn của gv cho biết kết quả
+ Ấn 49 shift nCr 5 : 200 shift nCr 5 =
4. Củng cố:
+ Cú pháp tính số hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
+ Khi giải các bài toán về hoán vị, chỉnh hợp phải xác định rõ bài toán đó thuộc dạng nào?
5. Dặn dò:
+ Xem lại kiến thức của toàn chương, làm bài tập phần ôn tập chương giờ sau ôn tập
File đính kèm:
- MTBT chuong 2 cuc xin.doc