A. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được mạch kiến thức cơ bản của bài phép đx trục .
2) Về kỹ năng
- Biết tìm ảnh của 1 điểm qua 1 phép biến hình, đồng dạng.
- Biết CM hình này = hình kia qua 1 biến biến hình.
3. Về tư duy và thái độ;
- Biết đặc điểm hoá, biết quy lạ về quen.
- Tích cực trả lời câu hỏi.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- Giáo viên: Câu hỏi trắc nghiệm, computer và projecter.
- Học sinh: Ôn tập kỹ và làm các Bt GV cho trước ở nhà.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - Tiết 6: Phép đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Giáo án bám sát: PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC
Tiết: 6 . Ngày dạy:
A. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được mạch kiến thức cơ bản của bài phép đx trục .
2) Về kỹ năng
- Biết tìm ảnh của 1 điểm qua 1 phép biến hình, đồng dạng.
- Biết CM hình này = hình kia qua 1 biến biến hình.
3. Về tư duy và thái độ;
- Biết đặc điểm hoá, biết quy lạ về quen.
- Tích cực trả lời câu hỏi.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- Giáo viên: Câu hỏi trắc nghiệm, computer và projecter.
- Học sinh: Ôn tập kỹ và làm các Bt GV cho trước ở nhà.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀY HỌC:
1. Oån định lớp, kiểm tra bài củ:
_ Nhắc lại phép tịnh tiến và phép đối xứng trục có phải là phép dời hình không? vì sao ?
2. Nội dung:
TG
Hoạt động của HS
Hoạt Động Của GV
Nội dung
Họat động 1: Oân lại kiến thức củ
- Nghe hiểu
- Trả lời các câu hỏi GV
+ Ghi nhận trả lời mạch biến thức đã học.
- Nhận xét của HS trả lời có, không
- Thảo luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo.
- Theo dõi câu trả lời và nhận xét chỉnh sửa chổ sai.
+ HS hoạt động nhóm (4 nhóm) cử 1 đại diện trả lời
- Hoạt động 1(20’) ôn tập kiến thức lý thuyết
- Em hãy nhắc lại các kiến thức đã học
- Nêu cách hiểu của em về cách dời hình.
+ Phép Đx trục
- Aånh 2 hình bằng nhau
- GV nghe HS phát biểu nhận xét chính xác hoá đi đến tổng hợp kiến thức bằng cách trình chiêùu (hoặc bảng phụ)
- Cho HS phát biểu toạ độ ảnh của các điểm bằng công thức qua các phép đx trục
Mỗi em cho 1 ví dụ cụ thể.
I/ Bảng tổng kết về đối xứng trục các em đã học
+ Trình chiếu các kiến thức bàng bảng phụ ở góc bảng.
+ Bảng phụ toạ độ 1 điểm và tọa độ ảnh.
Họat động 2: Bài tập củng cố
- HS hoạt động nhóm
- Theo dõi câu trả lời và nhận xét.
_ Học sinh chia nhóm làm bài tập 1 trong 15 phút sau đó từng nhóm trình bày và nhận xét
_ Học sinh tiếp tục chia nhóm làm bài tập 2 trong 15 phút sau đó từng nhóm trình bày và nhận xét bài làm của nhóm khác.
- GV gọi 1 hs vẽ hình 1 hs đọc
- GV gợi ý:
a) Tam giác BCO
b) Tam giác DOC
* Hđ 2b (hoạt động nhóm)
GV chỉnh sửa cũng cố cho HS:
I’=V(0.3) (I) = (3;-9)
I’’=Đox(I’)=(3.9)
đ) Tâm phải tìm;
(x-3)2 + (y-9)2 =36
+ Chiếu đề bài tập lên bảng yêu cầu các nhóm thảo luận và phát biểu cách làm.
+ Nhấn mạnh cách tìm ảnh của 1 hình qua các đã học bằng cách tìm ảnh của các điểm.
hđ3: (Hđ cũng cố toàn bài) 10’
- Chiếu lại đề bài tập
Bài 1: Cho lục giác điều ∆ BCDEF có tâm O tìm ảnh của ∆ AOF
a) Qua phép tịnh tiến theo AB
B
b) Qua phép đối xứng qua đừơng thẳng BE.
A
F
C
D
E
Bài 2: Cho đường tròn
I (1;-3) bán kính 2 mặp phẳng oxy viết phương trình ảnh của đường tròn (I;2) qua phép đồng dạng ncó được từ việc thực hiện liên tiếp phép vị tự tâm O tỉ số 3 phép đối xứng qua trục ox
3. Củng cố:
- GV cho chiếu lại từng ý cho HS đọc nhanh.
- Nhận mạnh lại các tấm ảnh của 1 hình bằng cách tiển ảnh của tất cả các điểm của hình đó.
4. Dặn dò:
- Bài tập thêm: Trong mặt phẳng tạo độ Oxy cho đường tròn tâm I(3; -2) bán kính R=3.
i) Viết pt đường tròn đó:
ii) Viết pt ảnh của đường tròn (I;3) qua phép đối xứng trục oy.
iii) Viết pt ảnh của đường tròn (I;3) qua phép đối xứng qua trục ox
File đính kèm:
- BAM SAT PHEP DOI XUNG TRUC.doc