Giáo án môn Toán khối 11 - tiết 60, 61: Ôn tập chương IV

 I.Mục đích yêu cầu:

 1.Kiến thức :Củng cố, khắc sõu kiến thức về giới hạn của dóy số, hàm số và

 hàm số liờn tục.

 2.Kĩ năng :Rốn luyện kỹ năng tỡm giới hạn của dóy số, hàm số , xột tính liờn

 tục của hàm số, chứng minh phương trình có nghiệm .

 3. Tư duy và thái độ : rèn luyện cho hs khả năng tư duy lô gic khi giải

 Toỏn, thái độ học tập nghiêm túc , tự giác

 II.Chuẩn bị của GV và HS:

 GV: Chuẩn bị các câu hỏi vấn đáp , phương hướng giải nỗi bài tập

 HS: GiảI trước bài tập ở nhà , ôn toàn bộ kiến thức của chương

 III. Phương pháp :

 Đàm thoại , thuyết trình , nêu vấn đề gợi mở . phát huy tính tích cực tham

 gia góp ý xây dựng bài

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - tiết 60, 61: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 60, 61( Theo PPCT) Ôn tập chương IV Soạn ngày : 22/2/2009 Dạy ngày :25/2/2009 I.Mục đớch yờu cầu: 1.Kiến thức :Củng cố, khắc sõu kiến thức về giới hạn của dóy số, hàm số và hàm số liờn tục. 2.Kĩ năng :Rốn luyện kỹ năng tỡm giới hạn của dóy số, hàm số , xột tính liờn tục của hàm số, chứng minh phương trình có nghiệm . 3. Tư duy và thái độ : rốn luyện cho hs khả năng tư duy lụ gic khi giải Toỏn, thái độ học tập nghiêm túc , tự giác II.Chuẩn bị của GV và HS: GV: Chuẩn bị các câu hỏi vấn đáp , phương hướng giải nỗi bài tập HS: GiảI trước bài tập ở nhà , ôn toàn bộ kiến thức của chương III. Phương pháp : Đàm thoại , thuyết trình , nêu vấn đề gợi mở . phát huy tính tích cực tham gia góp ý xây dựng bài của HS IV. Tiến trình dạy học : Hoạt động 1: Lí thuyết Hoat động của Gv Hoạt động của HS Yêu cầu HS : +Nêu các định lí , định nghĩa về giới hạn của dãy số và hàm số +Nêu các định lí về hàm số liên tục + Cách khử các dạng vô định khi tính giới hạn +Trả lời các câu hoie của GV . +Kiểm tra tính đúng của câu trả lời bằng cách so sánh với SGK Hoạt động 2: Giải bài tập ôn chương IV. Hoat động của Gvvà HS Ghi bảng GV: Yêu cầu HS đọc đầu bài SGK rồi trả lời theo ý hiểu Hóy cho biết cỏch tỡm giới hạn bằng định nghĩa? từ đú tớnh lim un ? HS: Thưc hiện GV: Nhận xét rồi kết luận GV: Yêu cầu HS tính A,H,O,N Hs: Tính A,H,O,N, dưới sự gợi ý của gv nếu cần thiết, (theo nhúm.) GV: Giúp đữ HS hoàn thành bài giải GV:Lấy vớ dụ về csn lựi? cho biết cụng bội của csn đú là bao nhiờu? Từ đú trả lời cõu hỏi a/? HS: Lấy ví dụ cho ý b, GV:Hướng dẫn hs làm bài tập sau đú gọi 4 HS lên bảng giả các ý a,b,c,f HS: 4 lên bảng giải GV: Sau khi HS giảI song cùng HS xem lại bài giải trên bảng và chỉnh sửa cho đúng Gv: gọi hs làm cỏc bài tập của ý a, dựa vào cỏc phương phỏp làm chung cho cỏc dạng vụ định đó được giới thiệu. HS: Tính và báo két quả GV: Nhận định lại kết quả của HS, chính sửa nếu cần GV:Dựng hỡnh ảnh treo sẵn đồ thị hàm số trong sgk Từ giới hạn tỡm được ở trờn, em hóy cho biết hàm f(x), g(x) cú đồ thị tương ứng là hỡnh nào? tại sao? HS: Trả lời Gv nhận xột và chỉnh sửa nếu cần GV:Trong cỏc khoảng hàm số cú dạng như thế nào? như vậy trong cỏc khoảng đú hàm số cú liờn tục khụng? tại sao? HS: Trả lời GV:Muốn xột tớnh liờn tục của hàm đó cho trờn toàn trục số ta phải xột tớnh liờn tục của hàm số tại điểm nào? tại sao? HS:Xột tớnh liờn tục của hàm số tại điểm x = 2 GV:Áp dụng định lý 3. Haứm soỏ f(x) lieõn tuùc treõn khoaỷng [a,b], f(a).f(b) < 0 thỡ toàn taùi c thuoọc (a;b) sao cho f(c) = 0 Lựa chọn các số a, b như thế nào? HS: Chọn GV: tớnh HS: Thực hiện Bài 2/141. Trả lời lim un = 2 Bài 3/141: Giải :ta có A = 3 , Vậy tờn được mó húa là HOAN Bài 4/142. Giải a, Cụng bội có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn 1. b, ( HS lấy ví dụ theo ý của mình ) Bài 5/142. Tỡm cỏc giới hạn sau: a, b, c, f, bài 6/142. a, , , Bài tập 7/143 Giải Trong cỏc khoảng hàm số đó cho liờn tục ( do định lý 1, 2 sgk-139). Để hàm số liờn tục trờn toàn trục số, cần nú phải liờn tục tại x = 2 Xột tớnh liờn tục của hàm đó cho tại x = 2. Vậy hàm đó cho liờn tục tại x = 2 Kết luận: Hàm số đó cho liờn tục trờn toàn trục số. Bài tập 8/143: CMR phương trỡnh : cú ớt nhất 2 nghiệm nằm trong khoảng ( -2;5). Giải Haứm soỏ f(x) = coự TXẹ: D = R laứ haứm đa thức lieõn tuùc treõn R , neõn lieõn tuùc treõn [ -2;5]. Vaứ Do vậy có ít nhất 3 nghiệm trong khoảnh đã cho V. Củng cố: GV: Tóm tắt lại kién thức đã áp dụng giảI bài tập . VI . Dặn dũ: Chuẩn bị ôn kiến thức của cảb chương để làm bài t kiểm tra 1 tiết chương này.

File đính kèm:

  • docon chuong Iv gioi han.doc