I.Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức :Củng cố, khắc sõu kiến thức về giới hạn của dóy số, hàm số và
hàm số liờn tục.
2.Kĩ năng :Rốn luyện kỹ năng tỡm giới hạn của dóy số, hàm số , xột tính liờn
tục của hàm số, chứng minh phương trình có nghiệm .
3. Tư duy và thái độ : rèn luyện cho hs khả năng tư duy lô gic khi giải
Toỏn, thái độ học tập nghiêm túc , tự giác
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Chuẩn bị các câu hỏi vấn đáp , phương hướng giải nỗi bài tập
HS: GiảI trước bài tập ở nhà , ôn toàn bộ kiến thức của chương
III. Phương pháp :
Đàm thoại , thuyết trình , nêu vấn đề gợi mở . phát huy tính tích cực tham
gia góp ý xây dựng bài
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - tiết 60, 61: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 60, 61( Theo PPCT)
Ôn tập chương IV
Soạn ngày : 22/2/2009
Dạy ngày :25/2/2009
I.Mục đớch yờu cầu:
1.Kiến thức :Củng cố, khắc sõu kiến thức về giới hạn của dóy số, hàm số và
hàm số liờn tục.
2.Kĩ năng :Rốn luyện kỹ năng tỡm giới hạn của dóy số, hàm số , xột tính liờn
tục của hàm số, chứng minh phương trình có nghiệm .
3. Tư duy và thái độ : rốn luyện cho hs khả năng tư duy lụ gic khi giải
Toỏn, thái độ học tập nghiêm túc , tự giác
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Chuẩn bị các câu hỏi vấn đáp , phương hướng giải nỗi bài tập
HS: GiảI trước bài tập ở nhà , ôn toàn bộ kiến thức của chương
III. Phương pháp :
Đàm thoại , thuyết trình , nêu vấn đề gợi mở . phát huy tính tích cực tham
gia góp ý xây dựng bài của HS
IV. Tiến trình dạy học :
Hoạt động 1: Lí thuyết
Hoat động của Gv
Hoạt động của HS
Yêu cầu HS :
+Nêu các định lí , định nghĩa về
giới hạn của dãy số và hàm số
+Nêu các định lí về hàm số liên tục
+ Cách khử các dạng vô định khi tính giới
hạn
+Trả lời các câu hoie của GV .
+Kiểm tra tính đúng của câu trả lời bằng cách so sánh với SGK
Hoạt động 2: Giải bài tập ôn chương IV.
Hoat động của Gvvà HS
Ghi bảng
GV: Yêu cầu HS đọc đầu bài SGK rồi trả lời theo ý hiểu
Hóy cho biết cỏch tỡm giới hạn bằng định nghĩa? từ đú tớnh lim un ?
HS: Thưc hiện
GV: Nhận xét rồi kết luận
GV: Yêu cầu HS tính A,H,O,N
Hs: Tính A,H,O,N, dưới sự gợi ý của gv nếu cần thiết, (theo nhúm.)
GV: Giúp đữ HS hoàn thành bài giải
GV:Lấy vớ dụ về csn lựi? cho biết cụng bội của csn đú là bao nhiờu? Từ đú trả lời cõu hỏi a/?
HS: Lấy ví dụ cho ý b,
GV:Hướng dẫn hs làm bài tập sau đú gọi 4 HS lên bảng giả các ý a,b,c,f
HS: 4 lên bảng giải
GV: Sau khi HS giảI song cùng
HS xem lại bài giải trên bảng và chỉnh sửa cho đúng
Gv: gọi hs làm cỏc bài tập của ý a, dựa vào cỏc phương phỏp làm chung cho cỏc dạng vụ định đó được giới thiệu.
HS: Tính và báo két quả
GV: Nhận định lại kết quả của HS, chính sửa nếu cần
GV:Dựng hỡnh ảnh treo sẵn đồ thị hàm số trong sgk
Từ giới hạn tỡm được ở trờn, em hóy cho biết hàm f(x), g(x) cú đồ thị tương ứng là hỡnh nào? tại sao?
HS: Trả lời
Gv nhận xột và chỉnh sửa nếu cần
GV:Trong cỏc khoảng hàm số cú dạng như thế nào? như vậy trong cỏc khoảng đú hàm số cú liờn tục khụng? tại sao?
HS: Trả lời
GV:Muốn xột tớnh liờn tục của hàm đó cho trờn toàn trục số ta phải xột tớnh liờn tục của hàm số tại điểm nào? tại sao?
HS:Xột tớnh liờn tục của hàm số tại điểm x = 2
GV:Áp dụng định lý 3.
Haứm soỏ f(x) lieõn tuùc treõn khoaỷng [a,b], f(a).f(b) < 0 thỡ toàn taùi c thuoọc (a;b) sao cho
f(c) = 0
Lựa chọn các số a, b như thế nào?
HS: Chọn
GV: tớnh
HS: Thực hiện
Bài 2/141. Trả lời lim un = 2
Bài 3/141:
Giải :ta có A = 3
,
Vậy tờn được mó húa là HOAN
Bài 4/142.
Giải
a, Cụng bội có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn 1.
b, ( HS lấy ví dụ theo ý của mình )
Bài 5/142.
Tỡm cỏc giới hạn sau:
a,
b,
c,
f,
bài 6/142.
a, ,
,
Bài tập 7/143
Giải
Trong cỏc khoảng hàm số đó cho liờn tục ( do định lý 1, 2 sgk-139).
Để hàm số liờn tục trờn toàn trục số, cần nú phải liờn tục tại x = 2
Xột tớnh liờn tục của hàm đó cho tại
x = 2.
Vậy hàm đó cho liờn tục tại x = 2
Kết luận: Hàm số đó cho liờn tục trờn toàn trục số.
Bài tập 8/143:
CMR phương trỡnh : cú ớt nhất 2 nghiệm nằm trong khoảng ( -2;5).
Giải
Haứm soỏ f(x) = coự
TXẹ: D = R laứ haứm đa thức lieõn tuùc treõn R , neõn lieõn tuùc treõn [ -2;5].
Vaứ
Do vậy có ít nhất 3 nghiệm trong khoảnh đã cho
V. Củng cố:
GV: Tóm tắt lại kién thức đã áp dụng giảI bài tập .
VI . Dặn dũ: Chuẩn bị ôn kiến thức của cảb chương để làm bài t kiểm tra 1 tiết
chương này.
File đính kèm:
- on chuong Iv gioi han.doc