Giáo án môn toán lớp 10 - Tiết 3, 4, 5 : Luyện tập mệnh đề

1. Về kiến thức:

–Biết xác định tập hợp.

–Biết xác định tập hợp giao, hợp, hiệu

2. Về kĩ năng:

–Thành thạo xác định tập hợp, các phép toán giao, hợp, hiệu của hai tập hợp

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 –Chuẩn bị của học sinh:Chuẩn bị trước các bài tập GV đã dặn

 –Chuẩn bị của giáo viên: Hệ thống lý thuyết và các dạng bài tập chính.

 

doc4 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn toán lớp 10 - Tiết 3, 4, 5 : Luyện tập mệnh đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết TC:3+4+5 Ngày:29/08/2008 LUYỆN TẬP MỆNH ĐỀ I.MỤC TIÊU Về kiến thức: –Biết xác định tập hợp. –Biết xác định tập hợp giao, hợp, hiệu Về kĩ năng: –Thành thạo xác định tập hợp, các phép toán giao, hợp, hiệu của hai tập hợp II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: –Chuẩn bị của học sinh:Chuẩn bị trước các bài tập GV đã dặn –Chuẩn bị của giáo viên: Hệ thống lý thuyết và các dạng bài tập chính. III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp. IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : Giải các bài tập sau: 1/ Xaùc ñònh caùc taäp hôïp soá sau vaø bieåu dieãn chuùng treân truïc soá: a) b) (–5 ; 7)\[0 ; 3] c) (–3 ; 5) (0 ; 7) d) 2/ Cho A , B , C laø nhöõng taäp hôïp tuøy yù. Xaùc ñònh tính ñuùng sai cuûa caùc meänh ñeà sau (khoâng caàn giaûi thích) 3/ Vieát laïi caùc taäp hôïp sau theo caùch lieät keâ caùc phaàn töû : 4/ Cho caùc taäp hôïp: Duøng kí hieäu khoaûng , ñoaïn , nöûa khoaûng , ñeå vieát laïi caùc taäp hôïp ñoù . Tìm AB , BC , C\D. Caâu 5: Cho taäp hôïp . Soá taäp con cuûa X laø : 4 b.16 c. 8 d.32. Caâu 6: Cho taäp hôïp a. b. c. d. Caâu 7: Cho hai taäp hôïp . Haõy choïn caâu sai trong caùc caâu sau : a. b. c. d.Caùc taäp con cuûa A laø Caâu 8:Cho { x / x laø öôùc nguyeân döông cuûa 12} {x / x laø öôùc nguyeân döông cuûa 18}. Choïn caâu ñuùng trong caùc caâu sau: a. b. c. d. Caâu 9: Cho caùc taäp hôïp . Choïn caâu ñuùng : a. b. c. d. . Caâu 10:Cho vaø Xeùt caùc meänh ñeà : :. : : a. Chæ (I) ñuùng b. Chæ (II) ñuùng c. Chæ (III) ñuùng d.Caû ba meänh ñeà ñeàu ñuùng . Caâu 11:Trong các mệnh đđề sau, mệnh đđề nào đúng ? Caâu 12:Cho hai tập hợp . Khi đđó bằng : b. c. d. Caâu 13:Phủ đđịnh của mệnh đđề là mệnh đđề: a. b. c. d. Caâu 14:Cho A, B là hai tập hợp khác rỗng. Tìm mệnh đđề sai : c. d. Caâu 15:Tập hợp những số thực x thỏa là : a. b. c. d. Caâu 17:Trên trục số, tập hợp A gồm các số trong phần gạch chéo. Khi đđó : ‏׀ (//////////) ‏׀ ‏׀ ‏׀ ‌ -3 -2 -1 0 1 2 a. b. c. d. Caâu 18:Cho A laø taäp hôïp. Xaùc ñònh caâu ñuùng a. b. c. d. Caâu 19:Cho caùc taäp hôïp soá . Khi ñoù baèng : a. b. c. d. Caâu 20:Cho caùc taäp hôïp soá . Tìm A, B : a. b. c. d. Dặn dò:Giải các bài tập trang 18 SGK và trang 16 Sách bài tập Tiết TC:6 Ngày:03/09/2008 BIỂU DIỄN CÁC VECTƠ CÙNG PHƯƠNG – CÙNG HƯỚNG – BẰNG NHAU - ĐỘ DÀI VECTƠ I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu được thế nào là 1 vectơ và các yếu tố xác định một véctơ. Nắm được hai vectơ cùng phương, cùng hướng và bằng nhau. 2. Về kỹ năng: Học sinh có cái nhìn mới về hình học để chứng minh 1 bài toán hình học bằng phương pháp vectơ , trình bày lời giải bằng phương pháp vectơ. 3. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 4. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên:- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. Học sinh:- Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ổn định lớp: Bài cũ: Hoạt động 1: Cho tam giác ABC và điểm M tùy ý trên cạnh BC. Có thể xáx định được bao nhiêu vectơ (khác vec tơ không) từ 4 điểm A, B, C, M. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại ĐN nghĩa vec tơ (khác vec tơ không) là một đoạn thẳng có định hướng. Hoạt động 2: Cho tam giác ABC và điểm M, N, P lần lượt là trung điểm các đoạn AB, BC, CA. Xét các quan hệ cùng phương, cùng hướng, bằng nhau, đối nhau của các cặp vectơ sau: 1) và 2) và 3) và 4) và 5) và 6) và 7) và 8) và 9) và 10) và 11) và 1) và HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho 4 nhóm học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm 2 cùng phương, cùng hướng, bằng nhau, đối nhau . Hoạt động 3: Cho 2 hình bình hành ABCD và ABEF.Dựng các véctơ và bằng CMR: ADHE, CBFG, CDGH, DBEG là các hình bình hành. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HS lên bảng vẽ hình. Trả lời câu hỏi b - Giao nhiệm vụ cho học sinh vẽ hình. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời hướng dẫn học sinh chứng minh 2 vectơ bằng nhau. Hoạt động 4: Cho tam giác ABC vuông tại A và điểm M là trung điểm cạnh BC. Tính độ dài các vevtơ và . Biết độ dài các cạnh AB = 3a, AC = 4a. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng. Và định lý Pythagore. Hoạt động 5: Cho tam giác ABC vuông tại B, có góc A = 300, độ dài cạnh AC = a. Tính độ dài các vevtơ và . HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng. Và một số tính chất tam giác đều. Hoạt động 6: Cho tam giác ABC vuông tại C, có góc A = 600, độ dài cạnh BC = 2a. Tính độ dài các vevtơ và HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng. Và một số tính chất tam giác đều. Củng cố: Nhắc lại khái niệm 2 cùng phương, cùng hướng, bằng nhau, đối nhau. Nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng. Ứng dụng 2 vectơ cùng phương để chứng minh 3 điểm thẳng hàng.

File đính kèm:

  • docTC3+4.doc