1. Về kiến thức:
–Hiểu được các kí hiệu ; ; ; ; và mối quan hệ giữa các tập hợp đó.
–Hiểu đúng các kí hiệu: (a; b); [a; b]; (a; b]; [a; b); (-; a); (-; a]; (a;+); [a;+); (-;+) a); (-; a); (-; a); (-; a).
2. Về kĩ năng:
–Biết biểu diễn các khoảng, đoạn trên trục số.
–Tìm giao , hợp , hiệu của các tập con của tập số thực
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn toán lớp 10 - Tiết 6 - Bài 2: Các tập hợp số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT:6
Ngày:03/09/2008
§ 2:CÁC TẬP HỢP SỐ
I.MỤC TIÊU
Về kiến thức:
–Hiểu được các kí hiệu ; ; ; ; và mối quan hệ giữa các tập hợp đó.
–Hiểu đúng các kí hiệu: (a; b); [a; b]; (a; b]; [a; b); (-¥; a); (-¥; a]; (a;+¥); [a;+¥); (-¥;+¥) a); (-¥; a); (-¥; a); (-¥; a).
Về kĩ năng:
–Biết biểu diễn các khoảng, đoạn trên trục số.
–Tìm giao , hợp , hiệu của các tập con của tập số thực
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên:Chuẩn bị hình 11 SGK
Học sinh:Cần ôn lại kiến thức đã học: Tập hợp, các phép toán trên tập hợp
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG:
Kiểm tra miệng:
Cho các tập hợp sau:A = B = D = . Hãy tìm A B; A B; A\B; D\A.
Bài mới:
Hoạt động 1: Nêu các tập hợp số đã biết và nêu mối quan hệ bao hàm của chúng.Vẽ biểu đồ Ven minh hoạ quan hệ bao hàm đó?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. CÁC TẬP HỢP SỐ ĐÃ HỌC:
1. Tập hợp các số tự nhiên :
= 0; 1; 2; 3;
N*= 1; 2; 3;
2. Tập hợp các số nguyên :
= ..;-3 ;-2; -1; 0; 1; 2; 3;..
Các số -1; -2; -3;.. là các số nguyên âm.
Vậy gồm các số tự nhiên và các số nguyên âm.
3. Tập hợp các số hữu tỉ Q:
–H: Hãy cho ví dụ về số hữu tỷ?
= x x = a/b; a,b b 0
a/b = c/d ad = bc.
Số hữu tỷ còn được biểu diễn dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
4. Tập hợp các số thực :
Tập hợp các số vô tỷ:
–Hỏi: Hãy cho ví dụ về số vô tỷ?
I= x x là số thập phân vô hạn không tuần hoàn
Tập hợp các số thực:
= x x hữu tỷ hoặc vô tỷ
Mỗi số thực được biểu diễn bởi một điểm trên trục số và ngược lại.
–Gọi học sinh biểu diễn trục số
–Trả lời:
Các tập hợp số đã học: tập hợp các số tự nhiên ; tập hợp các số nguyên ; tập hợp các số hữu tỷ Q; tập hợp các số vô tỷ I; tập hợp các số thực .
Quan hệ bao hàm các tập hợp số:
– ;I
Biểu đồ Ven:
–Ví dụ số hữu tỷ: 3/4; 5/12 = 0,41(6)
–Ví dụ về số vô tỷ:0,12122122213; ; ;
-2 -1 0 1 3/2 2 x
Hoạt động 2: (dẫn dắt khái niệm)(cho học sinh hoạt động nhóm)
1. Hãy biểu diễn x =1, y = 5, z = -3 trên trục số.
2. Hãy biểu diễn –2<x<3 trên trục số.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
II. CÁC TẬP CON THƯỜNG DÙNG CỦA
Các tập hợp con của :
Khoảng:
( a ; b ) = { x Î / a < x < b }
//////////////( )/////////////////////////////////////////////////
a b x
Ví dụ: Hoạt động 2 (câu 2)
(-2; 3) = { x Î / -2 < x < 3 }
Biểu diễn:
//////////////( )/////////////////////////////////////////////////
-2 3 x
( a ; +¥ ) = { x Î / a < x }
–Gọi học sinh vẽ tương tự
( - ¥ ; a ) = { x Î / x < a }
Đoạn:
[ a ; b ] = { x Î / a £ x £ b }
////////////////[ ]///////////////////////////////////////////////
a b x
Nửa khoảng: (gọi hs vẽ tương tự)
[ a ; b ) = { x Î / a £ x < b }
( a ; b ] = { x Î / a < x £ b }
[ a ; +¥ ) = { x Î / a £ x }
( - ¥ ; a] = { x Î / x £ a }
+¥ : dương vô cùng (dương vô cực)
- ¥ : âm vô cùng (âm vô cực)
Ta có thể viết = (- ¥ ;+¥ ): khoảng (- ¥ ;+¥)
Với mọi số thực x, ta viết: - ¥ <x<+¥
[ 0 ; +¥ )= +
( - ¥ ; 0] = -
–Thảo luận và trình bày
1.
-3 0 1 5 x
2. (tuỳ thực tế)
//////////////(
a x
)/////////////////////////////////////////////////
a x
//////////////[ )/////////////////////////////////////////////////
a b x
//////////////( ]/////////////////////////////////////////////////
a b x
//////////////[
a x
]/////////////////////////////////////////////////
a x
Hoạt động 3: (củng cố)
Hãy tìm và biểu diễn các kết quả sautrên trục số:
a) (2; +¥ ) (- ¥ ; 5]
b) (-3; 10] (-4; 15)
c) \(–2;4]
3. Bài tập về nhà: Bài 1,2,3 trang 18 sgk
* Rút kinh nghiệm:------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Bai4 CI.doc