1. Về kiến thức:
Ôn những kiến thức cơ bản:
–Mệnh đề. Phủ định của một mệnh đề.
–Mệnh đề kéo theo.Mệnh đề đảo. Điều kiện cần, điều kiện đủ.
–Mệnh đề tương đương. Điều kiện cần và đủ.
–Tập hợp con. Hợp, giao, hiệu và phần bù của hai tập hợp.
–Khoảng, đoạn, nửa khoảng.
–Số gần đúng. Sai số, độ chính xác. Quy tròn số gần đúng.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn toán lớp 10 - Tiết 8: Ôn chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT:8
Ngày:08/09/2008
ÔN CHƯƠNG I
I.MỤC TIÊU
Về kiến thức:
Ôn những kiến thức cơ bản:
–Mệnh đề. Phủ định của một mệnh đề.
–Mệnh đề kéo theo.Mệnh đề đảo. Điều kiện cần, điều kiện đủ.
–Mệnh đề tương đương. Điều kiện cần và đủ.
–Tập hợp con. Hợp, giao, hiệu và phần bù của hai tập hợp.
–Khoảng, đoạn, nửa khoảng.
–Số gần đúng. Sai số, độ chính xác. Quy tròn số gần đúng.
Về kĩ năng:
–Biết liệt kê các phần tử của một tập hợp cho trước.
–Xác định được giao, hợp, hiệu của hai tập hợp đã cho.
–Biết quy tròn số gần đúng.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
–Chuẩn bị của giáo viên:Hệ thống lại lý thuyết trọng tâm của chương và các dạng bài tập cơ bản
–Chuẩn bị của học sinh: Xem lại các bài học trong chương và chuẩn bị các câu hỏi lý thuyết từ bài1 đến bài 8 tang 24 sgk. Và làm các bài tập 10, 11, 12, 14 trang 25 sgk.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG:
* Kiểm tra miệng: Gọi học sinh trả bài và hỏi các câu hỏi lý thuyết từ câu 1 đến câu 7 trang 24 sgk.
* Bài mới:
Hoạt động 1: (Sửa bài tập 10 trang 25)
Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau:
a) A = 3k-2 k = 0, 1, 2, 3, 4, 5
b) B = x N x 12
c) C = (-1)n n N
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
–Tập hợp A là tập hợp những phần tử có tính chất như thế nào?
–Như vậy ứng với mỗi số k ta có một phần tử. Vậy A có bao nhiêu phần tử? Hãy liệt kê các phần tử đó?
–Hỏi tương tự với các câu b), c)
–A là tập hợp những phần tử có dạng 3k-2 với k = 0,1, 2, 3, 4, 5.
–A có 6 phần tử.
A = -2, 1, 4, 7, 10, 13
B= 0,1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12
C = -1, 1
Hoạt động 2: (Sửa bài tập 11 và 12 trang 25)
Bài 11/25:
Giả sử A, B là hai tập hợp số và x là một số đã cho. Tìm các cặp mệnh đề tương đương trong các mệnh đề sau:
P: “ x A B” ; S: “x A và x B”
Q: “x A \ B” ; T: “x A hoặc x B”
R: “ x A B” ; X: “x A và x B”
Bài 12/25: Xác định các tập hợp sau:
a) (-3; 7) (0; 10) b) (-¥; 5) (2; +¥) c) \ (-3; +¥)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
–Hỏi lại các khái niệm giao, hợp, hiệu của hai tập hợp và cách ghi các tập hợp giao, hợp, hiệu bằng kí hiệu.
–Gọi học sinh sửa bài 12/25.
–Nhắc lại:
+ Tìm giao là tìm phần chung.
+ Tìm hiệu là tìm phần riêng.
+ Tìm hợp là lấy cả hai.
–Nhắc lại các khái niệm giao, hợp, hiệu của hai tập hợp (học sinh đã chuẩn bị trước ở nhà) và cách ghi các tập hợp giao, hợp, hiệu bằng kí hiệu.
–Ghi chép:
Bài 11/25:
P T; R S ; Q X
Bài 12/25:
a) (-3; 7) (0; 10) = (-3; 10)
//////////////( )/////////////////////////////////////////////
-3 7 x
////////////////////////( )/////////////////////////////////
0 10 x
///////////////( ( ) )////////////////////////////////////
-3 0 7 10 x
b) (-¥; 5) (2; +¥) = (2; 5)
-¥ )///////////////////////////////////// +¥
5 x
-¥ ///////////////////////////( +¥
2 x
-¥ ///////////////////////////( )/////////////////////////////////// +¥
2 5 x
c) \ (-3; +¥) = (-¥; 3]
-¥ /////////////////////////////////////( +¥
-3 x
-¥ ]///////////////////////////////////////// +¥
-3 x
Hoạt động 3: (Sửa bài tập 14 trang 25)
Chiều cao của một ngọn đồi là h = 347,13m 0,2m.
Hãy viết số quy tròn của số gần đúng 347,13.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
–Hãy nhắc lại cách quy tròn một số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước?
–Gọi học sinh lên bảng sửa bài.
Muốn quy tròn một số gần đúng với độ chính xác cho trước, ta thực hiện như sau:
–Xét xem độ chính xác đến hàng nào.
–Quy tròn số gần đúng đến hàng đứng trước hàng vừa xét.
–Lên bảng sửa bài và ghi chép.
Vì độ chính xác đến hàng phần chục nên ta quy tròn đến hàng đơn vị
Vậy số quy tròn của số 347,13 là: 347 m.
Bài tập về nhà:
* Làm các bài tập 43, 44, 46 trang 18,19 sách bài tập.
* Bài tập thêm:
Cho các tập hợp sau:
A = (-¥; 20) (10; 20) ; B = x R x <10
C = xR x 2 ; D = x R (x2 – 9)(x2+13x+36) = 0
Biểu diễn các tập hợp A, B, C lên trục số và viết tập hợp D dưới dạng liệt kê.
Tìm A B; B D; A C; BC và biểu diễn các tập AC; BC lên trục số.
Tìm (B\C)D; A\(BC); D\(BC)
* Rút kinh nghiệm:------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- +n ch²)ng I.doc