Giáo án môn Vật lí 8 tiết 14: Cộng cơ học

A. Mục tiêu :

1.Kiến thức:

-Nêu được các ví dụ có công cơ học và không có công cơ học , chỉ ra được sự khác biệt giữa hai trường hợp đó

- Phát biểu được công thức tính công cơ học , nêu lên được các đại lượng ,đơn vị cáac đại lượng trong công thức A=F.s để tính công củ lực có phương cùng với phương chuyển dời của lực tác dụng

2.kĩ năng : Chỉ ra được sự khác biệt giữa hai trường hợp có công và không có công

3.Thái độ : Hợp tác trong học tập

B. Chuẩn bị

1.Giáo viên : Tranh vẽ con bò kéo xe ,vận động viên cử tạ , Máy xúc đất đang làm việc

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 14: Cộng cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§CỘNG CƠ HỌC Ngày :01/12/2004-Tiết :14-Tuần :14 Mục tiêu : 1.Kiến thức: -Nêu được các ví dụ có công cơ học và không có công cơ học , chỉ ra được sự khác biệt giữa hai trường hợp đó - Phát biểu được công thức tính công cơ học , nêu lên được các đại lượng ,đơn vị cáac đại lượng trong công thức A=F.s để tính công củ lực có phương cùng với phương chuyển dời của lực tác dụng 2.kĩ năng : Chỉ ra được sự khác biệt giữa hai trường hợp có công và không có công 3.Thái độ : Hợp tác trong học tập Chuẩn bị 1.Giáo viên : Tranh vẽ con bò kéo xe ,vận động viên cử tạ , Máy xúc đất đang làm việc 2.học sinh : Xem trước bài ở nhà C.Hoạt động dạy học Trợ giúp của GV Hoạt động của trò Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới - Kiểm tra bài cũ : +Hãy nêu điều kiện khi nào thì vật nổi , vật chìm , vật lơ lững +Khi vật nổi trên mặt chất lỏng thì độ lớn được tính như thế nào ? Nêu rõ các đại lượng trong công thức ? - Tổ chức tình huống học tập : Như trong SGK - Hai em lần lượt lên bảng trả lời câu hỏi của GV - Dưới lớp chú và nhận xét nội dung trả lời của bạn - Thu thập thông tin của GV deo Hoạt động 2 ( phút ) Hình thành khái niệm công cơ học GV: treo tranh vẽ con bò kéo xe ,vận động viên cử tạ , Máy xúc đất đang làm việclên bảng yêu cầu học quan sát . GV : Thông báo -Ở trường hợp thứ nhất , lực kéo của con bò thực hiện công cơ học + Trường hợp thứ hai ngươì lực sĩ không thực hiện công cơ học . - y/c h/s trả lời C1 , C2 - Quan sát treo tranh vẽ :Con bò kéo xe ,vận động viên cử tạ , Máy xúc đất đang làm - Thu thập thông tin - Thảo luận nhóm trả lời C1 , C2 C1:Khi có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời C2 : (1) lực (2) chuyển dời Hoạt động 3 ( phút ) Củng cố kiến thức về công cơ học GV : Lần lượt nêu và y/c hs thảo luận nhóm trả lời C3 , C4 . đi từng trường hợp một GV : Cho hs thảo luận nhóm câu trả lời của mình có đúng hay sai Thảo luận nhóm trả lời C3 :a) Người thợ mỏ đang đẩy xe gòong chở than chuyển động c)Máy xúc đất đang làm việc d)Người lực sĩ đang nâng quả nặng từ thấp lên cao C4 :a)Lực kéo của đầu tàu hoả b)Lực hút của trái đất ( trọng lực ) làm quả bưởi rơi xuống c)Lực kéo của người công nhân Hoạt động 4 ( phút ) Thông báo kiến thức mới công thức tính công GV : Thông báo công thức tính công A , giải thích các đại lượng trong công thức. nhấn mạnh hai cần chú ý đặc biệt là điều thứ hai ( trường hợp công của lực bằng không ) Thu thập thông tin và ghi nội dung vào vở Công thức tính công cơ học : A = F . s trong đó : * F là lực tác dụng đơn ,vị Niu tơn (N) *s là quảng đường chuyển dời theo phương của lực tác dụng , đơn vị mét (m) *A là công , đơn vị là Jun (kí hiệu là j ) Hoạt động 5 ( phút ) Vận dụng công thức để giải bài tập -Củng cố bài và hướng dẫn học sinh ở nhà GV : Lần lượt nêu các bài tập C5, C6, C7 và y/c hs làm việc cá nhân . -Ơû mỗi bài cần phân tích câu trả lời của học sinh - GV : Tóm tắt kiến thức cơ bản của bài học bằng cách y/c một vài học trả lời câu hỏi sau * khi nào thì có công cơ học , không có công cơ học ? * Hãy nêu công thức tính công cơ học , nêu rõ tên và các đơn vị của các đại lượng trong công thức ? - Ra bài tập về nhà :Làm bài tập 13. 1; 13. 2; 13. 3 ; 13. 4 ; 13. 5 SBT Làm việc cá nhân trả lời và làm bài tập C5 : A=F.s =5000. 1000 =5000 000 =5000kj C6 : A=F.s = 20 . 6 =120 j C7 : Trọng lực có phương thẳng đứng , vuông góc với phương chuyển động của vật , nên không có công cơ học của trọng lực . - Thu thập thông tin GV chốt lại và trả lời câu hỏi do GV yêu cầu -Thu thập nội dung GV dặn dò , học tập ở nhà D.Nội dung ghi bảng I- Khi nào có công cơ học ? 1. Nhận xét : C1:Khi có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời C2 : 2.Kết luận : Chỉ có công cơ học khi có (1) lực tác dụng vào vật và làm cho vật (2) chuyển dời Thảo luận nhóm trả lời 3. Vận dụng C3 :a) Người thợ mỏ đang đẩy xe gòong chở than chuyển động c)Máy xúc đất đang làm việc d)Người lực sĩ đang nâng quả nặng từ thấp lên cao C4 :a)Lực kéo của đầu tàu hoả b)Lực hút của trái đất ( trọng lực ) làm quả bưởi rơi xuống c)Lực kéo của người công nhân II-Công thức tính công 1. Công thức tính công cơ học A = F . s trong đó : * F là lực tác dụng đơn ,vị Niu tơn (N) *s là quảng đường chuyển dời theo phương của lực tác dụng , đơn vị mét (m) *A là công , đơn vị là Jun (kí hiệu là j ) 2. Vận dụng C5 : A=F.s =5000. 1000 =5000 000 =5000kj C6 : A=F.s = 20 . 6 =120 j C7 : Trọng lực có phương thẳng đứng , vuông góc với phương chuyển động của vật , nên không có công cơ học của trọng lực . E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docL8-14.DOC
Giáo án liên quan