A. Mục tiêu :
1.Kiến thức:
-Nêu được các ví dụ có công cơ học và không có công cơ học , chỉ ra được sự khác biệt giữa hai trường hợp đó
- Phát biểu được công thức tính công cơ học , nêu lên được các đại lượng ,đơn vị cáac đại lượng trong công thức A=F.s để tính công củ lực có phương cùng với phương chuyển dời của lực tác dụng
2.kĩ năng : Chỉ ra được sự khác biệt giữa hai trường hợp có công và không có công
3.Thái độ : Hợp tác trong học tập
B. Chuẩn bị
1.Giáo viên : Tranh vẽ con bò kéo xe ,vận động viên cử tạ , Máy xúc đất đang làm việc
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 14: Cộng cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§CỘNG CƠ HỌC
Ngày :01/12/2004-Tiết :14-Tuần :14
Mục tiêu :
1.Kiến thức:
-Nêu được các ví dụ có công cơ học và không có công cơ học , chỉ ra được sự khác biệt giữa hai trường hợp đó
- Phát biểu được công thức tính công cơ học , nêu lên được các đại lượng ,đơn vị cáac đại lượng trong công thức A=F.s để tính công củ lực có phương cùng với phương chuyển dời của lực tác dụng
2.kĩ năng : Chỉ ra được sự khác biệt giữa hai trường hợp có công và không có công
3.Thái độ : Hợp tác trong học tập
Chuẩn bị
1.Giáo viên : Tranh vẽ con bò kéo xe ,vận động viên cử tạ , Máy xúc đất đang làm việc
2.học sinh : Xem trước bài ở nhà
C.Hoạt động dạy học
Trợ giúp của GV
Hoạt động của trò
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
- Kiểm tra bài cũ :
+Hãy nêu điều kiện khi nào thì vật nổi , vật chìm , vật lơ lững
+Khi vật nổi trên mặt chất lỏng thì độ lớn được tính như thế nào ? Nêu rõ các đại lượng trong công thức ?
- Tổ chức tình huống học tập : Như trong SGK
- Hai em lần lượt lên bảng trả lời câu hỏi của GV
- Dưới lớp chú và nhận xét nội dung trả lời của bạn
- Thu thập thông tin của GV deo
Hoạt động 2 ( phút ) Hình thành khái niệm công cơ học
GV: treo tranh vẽ con bò kéo xe ,vận động viên cử tạ , Máy xúc đất đang làm việclên bảng yêu cầu học quan sát .
GV : Thông báo
-Ở trường hợp thứ nhất , lực kéo của con bò thực hiện công cơ học
+ Trường hợp thứ hai ngươì lực sĩ không thực hiện công cơ học .
- y/c h/s trả lời C1 , C2
- Quan sát treo tranh vẽ :Con bò kéo xe ,vận động viên cử tạ , Máy xúc đất đang làm
- Thu thập thông tin
- Thảo luận nhóm trả lời C1 , C2
C1:Khi có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời
C2 : (1) lực (2) chuyển dời
Hoạt động 3 ( phút ) Củng cố kiến thức về công cơ học
GV : Lần lượt nêu và y/c hs thảo luận nhóm trả lời C3 , C4 . đi từng trường hợp một
GV : Cho hs thảo luận nhóm câu trả lời của mình có đúng hay sai
Thảo luận nhóm trả lời
C3 :a) Người thợ mỏ đang đẩy xe gòong chở than chuyển động
c)Máy xúc đất đang làm việc
d)Người lực sĩ đang nâng quả nặng từ thấp lên cao
C4 :a)Lực kéo của đầu tàu hoả
b)Lực hút của trái đất ( trọng lực ) làm quả bưởi rơi xuống
c)Lực kéo của người công nhân
Hoạt động 4 ( phút ) Thông báo kiến thức mới công thức tính công
GV : Thông báo công thức tính công A , giải thích các đại lượng trong công thức. nhấn mạnh hai cần chú ý đặc biệt là điều thứ hai ( trường hợp công của lực bằng không )
Thu thập thông tin và ghi nội dung vào vở
Công thức tính công cơ học : A = F . s trong đó :
* F là lực tác dụng đơn ,vị Niu tơn (N)
*s là quảng đường chuyển dời theo phương của lực tác dụng , đơn vị mét (m)
*A là công , đơn vị là Jun (kí hiệu là j )
Hoạt động 5 ( phút ) Vận dụng công thức để giải bài tập -Củng cố bài và hướng dẫn học sinh ở nhà
GV : Lần lượt nêu các bài tập C5, C6, C7 và y/c hs làm việc cá nhân .
-Ơû mỗi bài cần phân tích câu trả lời của học sinh
- GV : Tóm tắt kiến thức cơ bản của bài học bằng cách y/c một vài học trả lời câu hỏi sau
* khi nào thì có công cơ học , không có công cơ học ?
* Hãy nêu công thức tính công cơ học , nêu rõ tên và các đơn vị của các đại lượng trong công thức ?
- Ra bài tập về nhà :Làm bài tập 13. 1; 13. 2; 13. 3 ; 13. 4 ; 13. 5 SBT
Làm việc cá nhân trả lời và làm bài tập
C5 : A=F.s =5000. 1000 =5000 000 =5000kj
C6 : A=F.s = 20 . 6 =120 j
C7 : Trọng lực có phương thẳng đứng , vuông góc với phương chuyển động của vật , nên không có công cơ học của trọng lực .
- Thu thập thông tin GV chốt lại và trả lời câu hỏi do GV yêu cầu
-Thu thập nội dung GV dặn dò , học tập ở nhà
D.Nội dung ghi bảng
I- Khi nào có công cơ học ?
1. Nhận xét : C1:Khi có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời
C2 : 2.Kết luận :
Chỉ có công cơ học khi có (1) lực tác dụng vào vật và làm cho vật (2) chuyển dời
Thảo luận nhóm trả lời
3. Vận dụng
C3 :a) Người thợ mỏ đang đẩy xe gòong
chở than chuyển động
c)Máy xúc đất đang làm việc
d)Người lực sĩ đang nâng quả nặng từ
thấp lên cao
C4 :a)Lực kéo của đầu tàu hoả
b)Lực hút của trái đất ( trọng lực ) làm
quả bưởi rơi xuống
c)Lực kéo của người công nhân
II-Công thức tính công
1. Công thức tính công cơ học
A = F . s
trong đó :
* F là lực tác dụng đơn ,vị Niu tơn (N)
*s là quảng đường chuyển dời theo phương của lực tác dụng , đơn vị mét (m)
*A là công , đơn vị là Jun (kí hiệu là j )
2. Vận dụng
C5 : A=F.s =5000. 1000 =5000 000 =5000kj
C6 : A=F.s = 20 . 6 =120 j
C7 : Trọng lực có phương thẳng đứng , vuông góc với phương chuyển động của vật , nên không có công cơ học của trọng lực .
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- L8-14.DOC