Giáo án môn Vật lí 8 tiết 15: Định luật về công

A. Mục tiêu :

1.Kiến thức:Phát biểu được định luật về công dưới dạng “Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiết bấy nhiều lần về đường đi”

 2.kĩ năng : Vận dụng định luật để giải được các bài toán về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động

3.Thái độ : Hình thành tư duy biến chứng cho hs

B. Chuẩn bị

1.Giáo viên : lực kế 5N ,một ròng rọc động ,một quả nặng 200g , một giá thí nghiệm ,một thước đo độ dài

2.học sinh

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 15: Định luật về công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG Ngày :08/12/2004 -Tiết :15-Tuần :15 Mục tiêu : 1.Kiến thức:Phát biểu được định luật về công dưới dạng “Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiết bấy nhiều lần về đường đi” 2.kĩ năng : Vận dụng định luật để giải được các bài toán về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động 3.Thái độ : Hình thành tư duy biến chứng cho hs Chuẩn bị 1.Giáo viên : lực kế 5N ,một ròng rọc động ,một quả nặng 200g , một giá thí nghiệm ,một thước đo độ dài 2.học sinh C.Hoạt động dạy học Trợ giúp của GV Hoạt động của trò Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới -*kiểm tra bài cũ : -Hãy nêu các yếu tố cần thiết để có công cơ học ? - Viết công thức tính công cơ học , nêu tên và các đơn vị của các đại lượng trong công thức *Giới thiệu bài như SGK -Hai em lên bảng trả bài theo nội dung GV yêu cầu , dưới lớp tập trung chú ý và và nhận xét nội của bạn mình trên bảng - Thu thập nội dung GV đặt vấn đề và tìm cách để giải quyết vấn đề . Hoạt động 2 ( phút ) Tiến hành thí nghiệm nghiên cứu để đi đến định luật về công - y/c hs đọc nội dung mục I và dự đoán ? -GV tiến hành làm thí nghiệm y/c cầu học sinh quan sát ( GV vừa làm thí nghiệm vừa diễn tả kết quả thí nghiệm ) _ nêu câu hỏi để học sinh trả lời +Qua các thí nghiệm ta ghi kết quả vào bảng +lần lượt y/c hs trả lời C1, C2, C3, C4 + Mỗi một câu gọi một học trả lời ,ø cho các em trong lớp nhận xét -đọc nội dung mục I và dự đoán - cầu học sinh quan sát và trả lời câu hỏi C1 : F1 =.. ;F2 =.=> F1 =.. ?F2 C2 : S1 =.. ;S2=. = >S1 = ?..S2 C3: công củalực F1: A1 = F1 . S1 = . công của lựcF2: A2 = F2 . S2 = C4 : (1) – lực ;(2) – đường đi ; (3) – công Hoạt động 3 ( phút ) Phát biểu nội dung định luật - GV thông báo khi làm thí nghiệm với các máy cơ đơn giản khác như mặt phẳng nghiêng , đòn bẩy ta cũng rút ra kết luận như thí nghiệm với ròng rọc động - y/c một hs đọc nội dung định luật SGK Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công . Đượng lợi bao nhiêu lần về lực thì lại thiết bấy nhiều lần về đường đi và ngược lại . Hoạt động 4 ( phút ) Vận dụng - Gọi một hs đọc bài C5 - Hướng dẫn các em tìm hiểu nội dung đề bài + Đề bài đã cho biết đại lượng nào ? + Đại lượng nào cần tìm ? + Muốn tính được các đại lượng đó ta vận dụng kiến thức nào ? - Sau khi hs đã tìm hiểu kỉ đề nài y/c các em làm việc cá nhân , đồng thời mời một em lên bảng giải - y/c cả lớp quan sát kết quả bài làm của bạn ( nếu chỗ nào còn thiếu sót hoặc sai thì y/c hs khác bổ sung hoàn chỉnh và cho các em ghi vở ) - Gọi một hs đọc bài C6 - Hướng dẫn các em tìm hiểu nội dung đề bài + Đề bài đã cho biết đại lượng nào ? + Đại lượng nào cần tìm ? + Muốn tính được các đại lượng đó ta vận dụng kiến thức nào ? - Sau khi hs đã tìm hiểu kỉ đề nài y/c các em làm việc cá nhân , đồng thời mời một em lên bảng giải - y/c cả lớp quan sát kết quả bài làm của bạn ( nếu chỗ nào còn thiếu sót hoặc sai thì y/c hs khác bổ sung hoàn chỉnh và cho các em ghi vở ) C5: a) Trường hợp thứ nhất lực kéo nhỏ hơn và nhỏ hơn 2 lần b) Không có trường hợp nào tốn công nhiều hơn . Công thực hiện trong hai trường hợp này là bằng nhau . c)Công củ lực kéo thùng hàng bằng mặt phẳng nghiêng đúng bằng công của lực kéo trực tiếp thùng theo phương thẳng đứng lên ô tô A= F.h = 500.1 = 500 j C6: Kéo vật lên cao nhờ ròng rọc động thì lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật Dùng ròng rọc động lợi hai lần về lực nên thiệt hai lần về đường đi nghĩa là muốn nâng vật lên độ cao h thì pphải kéo đầu dây di chuyển một quảng đường l = 2 h b) Công nâng vật lên : A= P. h =420.4 =1680 J * Cách tính khác A=F. l = 210 .8 =1680 J Hoạt động 5 ( phút ) Cũng cố kiến thức hướng dẫn học tập ở nhà - y/c nhắc lại định luật về công . - Làm nài tập SBT , chữa lại bài làm ở lớp - Xem trước bài công suất - Thu thập thông tin GV chốt lại và trả lời câu hỏi do GV yêu cầu -Thu thập nội dung GV dặn dò , học tập ở nhà D.Nội dung ghi bảng I. Thí nghiệm C1 : F1 =.. ;F2 =.=> F1 =.. ?F2 C2 : S1 =.. ;S2=. = >S1 = ?..S2 C3: công củalực F1: A1 = F1 . S1 = . công của lựcF2: A2 = F2 . S2 = C4 : (1) – lực ;(2) – đường đi ; (3) – công II. Định luật về công Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công . Đượng lợi bao nhiêu lần về lực thì lại thiết bấy nhiều lần về đường đi và ngược lại . III. Vận dụng C5a) Trường hợp thứ nhất lực kéo nhỏ hơn và nhỏ hơn 2 lần b) Không có trường hợp nào tốn công nhiều hơn . Công thực hiện trong hai trường hợp này là bằng nhau c)Công củ lực kéo thùng hàng bằng mặt phẳng nghiêng đúng bằng công của lực kéo trực tiếp thùng theo phương thẳng đứng lên ô tô A= F.h = 500.1 = 500 j C6: Kéo vật lên cao nhờ ròng rọc động thì lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật Dùng ròng rọc động lợi hai lần về lực nên thiệt hai lần về đường đi nghĩa là muốn nâng vật lên độ cao h thì pphải kéo đầu dây di chuyển một quảng đường l = 2 h vậy b) Công nâng vật lên :A= P. h =420.4 =1680 J * Cách tính khác :A=F. l = 210 .8 =1680 J E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docL8-15.DOC
Giáo án liên quan