A. Mục tiêu :
1.Kiến thức:
-Hiểu được công suất là công thực hiện trong một giây , là đại lượng đặc trưng cho kkhả năng sinh công nhanh hay chậm của con người , con vật hoặc máy móc . Biết lấy ví dụ minh hoạ .
- Viết được biểu thức tính công suất , đơn vị công suất ,
2.kĩ năng : Vận dụng công thức để giải bài tập định lượng .
3.Thái độ : Học tập nghiêm túc
B. Chuẩn bị
1.Giáo viên : Tranh vẽ người công nhân xây dựng đưa vật lên cao nhờ dâykéo vắt qua ròng rọc cố định
2.học sinh : xem trước bài
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 16: Công suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 12/12/2004 ;Tiết : 16 ;Tuần :16
CÔNG SUẤT
Mục tiêu :
1.Kiến thức:
-Hiểu được công suất là công thực hiện trong một giây , là đại lượng đặc trưng cho kkhả năng sinh công nhanh hay chậm của con người , con vật hoặc máy móc . Biết lấy ví dụ minh hoạ .
- Viết được biểu thức tính công suất , đơn vị công suất ,
2.kĩ năng : Vận dụng công thức để giải bài tập định lượng .
3.Thái độ : Học tập nghiêm túc
Chuẩn bị
1.Giáo viên : Tranh vẽ người công nhân xây dựng đưa vật lên cao nhờ dâykéo vắt qua ròng rọc cố định
2.học sinh : xem trước bài
C.Hoạt động dạy học
Trợ giúp của GV
Hoạt động của trò
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
-Bài cũ :Hãy cho biết các máy cơ đơn giản
? Dung máy cơ đơn giản trên có lợi gì ? Hãy phát biểu định luật về công
- Tổ chức tình huống học tập :
GV nêu bài toán ( dùng tranh minh hoạ ) như trong SGK chia hs thành các nhóm và yêu cầu giải bài toán ở mục I “ai làm việc khoẻ hơn” , điều khiển các nhóm báo cáo kết quả bài giải C1, C2, C3
- Một em trả bài cũ , cả lớp chú ý và nhận xét
-C ác nhóm tiến hành giải và báo cáo kết quả bài giải
C1: Công của An thực hiện :A1= 10.16.4 =640 J
Công của anh Dũng thực hiện : A2 = 15.16 .4 = 960 J
C2: phương án “b” “c” đều đúng
C3 : Theo phương án “c”
Nếu để thực hiện một công là 1Jthì
An phải mất một khoảng thời gian là
Dũng phải mất một khoảng thời gian là :
t2 Dũng làm việc khoẻ hơn
Hoạt động 2 ( phút ) Thông báo kiến thức mới
- Thông báo về khái niệm công suất , biểu thức tính công suất , đơn vị công suất dựa trên cơ sở bài toán đạy ra ban đầu
-Thu thập thông tin :về khái niệm công suất ,biểu thức tính công suất đơn vị công suất và ghi vở
-Công suất là công thực hiện trong một đơn vị thời gian
- công thứctính công suất : Trong đó : A là công (J) ;t là thời gian (s)
-Đơn vị công suất là oát kí hiệu là W
1W = 1J/s (jum trên giây ) ;1kW (kilôoat) = 1000W ;1MW (Mêgaoat) = 1000 000W
Hoạt động 3 ( phút ) Vận dụng giải bài tập
- y/c một học đọc đề bài C4 ,5,6 SGK trang 53 ( cả lớp đọc thầm “đọc kỉ” )
-y/c học tìm hiểu đề bài
+ Đề bài cho biết đại lượng nào ?
+Theo đề bài thì đại lượng nào cần tìm ?
+Muốn tìm được đại lượng đó ta áp dụng công thức nào
+Kiểm tra lại các đại lượng cho biết trong đề bài đơn vị của chúng đã thống nhất chưa ? Nếu các đơn vị của các đại lượng trong đề chưa thống nhất thì ta phải làm như thế nào ?
- Gọi một học lên bảng giải bài toán
- Dưới lớp đều làm bài tập vào nháp hoặc vào vở ghi
- Kiểm tra các học sinh dưới lớp làm bài
- Mời ý kiến nhận xét của hs dưới lớp về kết quả hs lên bảng làm
- Kiểm tra kết quả và và cho các em ghi vào vở
- Riêng với bài C6 GV chứng minh thêm côngthức tính công suất : P=F.v
- làm việc cá nhân đọc đề bài , tìm hiểu các đại lượng đã cho , thu thập thông tin GV hướng dẫn và tiến hánh giải – đối chiếu với kết quả trên bảng , tham gia nhận xét và ghi vở
C4:Aùp dụng công thức tính công suất
Công suất của An : Công suất của Dũng :
C5:Cùng cày một sào đất nghĩa là công của máy cày và của con trâu là như nhau
Trầu cày mất thời gian t1 = 2giờ =120 phút
Máy cày mất thời giây t2 = 20
t1 = 6t2 = Pmáy cày = 6Ptrâù
C5:Cho biết : t=1h =3600s ; s= 9km =9 000m
P = ?
Công lực kéo của con ngựa trên đạon đường s là : A=F .s = 1 800 000J
Công suất của ngựa là:
Công thức tính công suất
Hoạt động 4 ( phút ) Củng cố kiến thức ra bài tập về nhà
- Nhắc lại kiến thức đóng khung trong SGK
-Cho hs đọc mục có thể em chưa biết GV giải thích thêm
-làm bài tập SBT
- Thu thập thông tin GV chốt lại và trả lời câu hỏi do GV yêu cầu
-Thu thập nội dung GV dặn dò , học tập ở nhà
.Nội dung ghi bảng
I. Ai làm việc khoẻ hơn
C1: Công của An thực hiện :A1= 10.16.4 =640 J
Công của anh Dũng thực hiện : A2 = 15.16 .4 = 960 J
C2: phương án “b” “c” đều đúng
C3 : Theo phương án “c”
Nếu để thực hiện một công là 1Jthì
An phải mất một khoảng thời gian là :
Dũng phải mất một khoảng thời gian là :
t2 Dũng làm việc khoẻ hơn
II. công suất
1. Khái niệm :Công suất là công thực hiện trong một đơn vị thời gian
2.Công thưcù tính công suất :
Trong đó : A là công (J)
t là thời gian (s)
III .Đơn vị công suất
Đơn vị công suất là oát kí hiệu là W
1W = 1J/s (jum trên giây )
1kW (kilôoat) = 1000W
1MW (Mêgaoat) = 1000 000W
IV. vận dụng
C4:Aùp dụng công thức tính công suất
Công suất của An : Công suất của Dũng :
C5:Cùng cày một sào đất nghĩa là công của máy cày và của con trâu là như nhau
Trầu cày mất thời gian t1 = 2giờ =120 phút
Máy cày mất thời giây t2 = 20
t1 = 6t2 = Pmáy cày = 6Ptrâù
C5:
Cho biết : t=1h =3600s ; s= 9km =9 000m
P = ?
Công lực kéo của con ngựa trên đạon đường s là : A=F .s = 1 800 000J
Công suất của ngựa là:
*Công thức tính công suất :
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- L8-16.DOC