Giáo án môn Vật lí lớp 8 tiết 11: Lực đẩy Acimét

TCC : 12 Tên bài NS:

Tuần : 12 LỰC ĐẨY ÁCI MÉT ND:

Mục tiêu : éneu được 2 hiện tươnbgj chứng tổ sự tồn tại của lực đẩy ác simét

 Làm được thí nghiệm đo lực đẩy Ac si mét

Viết được công thức tính lực đẩy Ac si mét

II/ Chuẩn bị :

Nhóm : 1 giá đõ , quả nặng , lực kế , cốc thuỷ tinh , , cốc đựng nước , 1 chứa nước

III / Hoạt động dạy học

1/ ổn định lớp

2 /Nội dung bài giảng

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí lớp 8 tiết 11: Lực đẩy Acimét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TCC : 12 Tên bài NS: Tuần : 12 Lực đẩy áci mét ND: Mục tiêu : éneu được 2 hiện tươnbgj chứng tổ sự tồn tại của lực đẩy ác simét Làm được thí nghiệm đo lực đẩy Ac si mét Viết được công thức tính lực đẩy Ac si mét II/ Chuẩn bị : Nhóm : 1 giá đõ , quả nặng , lực kế , cốc thuỷ tinh , , cốc đựng nước , 1 chứa nước III / Hoạt động dạy học 1/ ổn định lớp 2 /Nội dung bài giảng Hoạt động 1 Vào bài mới GV: treo hình 10.1 lên bảng và nêu tình huống học tập ở đầu bài GV: tại sao lại có hiện tượng này ? để trả lời cầu hỏi này hôm nay chúng ta học bài lực đẩy Ac si mét Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 2 : tiềm hiểu lực tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó GV: treo 1 quả nặng vào dưới 1 lực kế , lực kế chỉ P1 đó là độ lớn của lực nào và có hướng như thế nào ? GV: nhúng quả nặng vào cốc nước và đọc giá trị của lực kế thư2 GV: yêu cầu HS so sánh giá trị của P1 với P2 , GV: yêu cầu HS thảo luận nhóm ? vì sao số chỉ của lực kế giảm GV: cái gì đã rtác dụng lực đẩy lên quả nặng GV: treo bảng phụ lên bảng và gọi 1 HS hoàn thành kết luận GV: thông báo tên lực đẩy Ac Si mét GV: yêu cầu HS cho ví dụ về sự tồn tại của lực đẩy Acsi mét GV: nhận xét và rút ra kết luận chung GV: cho HS ghi vào vở Hoạt động 3 : Tiềm hiểu độ lớn của lực đẩy Acsimet GV: Lực đẩy Acsi mét phụ thuộc vào yếu tố nào ? GVL: kể chuyện về Acsimets GV: Căn cứ vào đâu để đưa ra nhận xét trên GV: để kiểm tra dự đoán của Acsimets cío đúng không ta làm thí nghiệm GV: Yêu cầu HS đọc và quan sát thí nghiệm trong sgk GV: phát dụng cụ và hướng dẫn HS làm thí nghiệm và kết quả vào bảng GV: vì sao khi nhúng vật năng vào chất lỏng thì p2 < p1 GV: khi đổ chất lỏng tràn ra cốc thuỷ tinh thì p1, như thết nào so với p1 ? vì sao GV: vậy em có nhận xét gì về FA và pcl thông báo công thức tính lực đẩy Acsi met GV: Yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa FA và các đại lượng trong công thức GV: Một vật có thể tích 0,001 m3 được nhúng ngập chìm vảo nước hãy tính lực FA tác dụng lên vật GV: gọi một hoc sinh lên giải lấy điểm kiểm tra miệng Hoạt động 4: Vận dụng GV: gọi m1 hS trả lời câu c4 GV: gọi m1 hS trả lời câu c5 GV: gọi m1 hS trả lời câu c6 lấy điểm kiểm tra miệng GV: gọi m1 hS đọc câu c7 và yêu cầu các nhóm thảo luận nhóm phương trả lời câu c7 GV: Nhận xét và hướng dẫn HS trả lơi câu c7 HS: trọng lực , có hướng từ trên xuống dưới HS: theo dõi gv làm thí nghiệm và đọc các giá trị của lực kế HS: trọng lượng của vật ở ngoài không khí lớn hơn trọng lượng của vật ở trong nước HS: thảo luận nhóm HS: lực đẩy của chất lỏng HS: quan sát bảng phụ và hoàn thành phần điền từ HS: theo dõi gv thông báo lực đẩy Acsimets HS: tự cho ví dụ về sự tồn tại của lực đẩy Acsimet HS: theo dõi gv nhận xét kết luận HS: tự ghi kết luận vào vở HS: tự trả lời HS: theo dõi gv kể chuyện về lực đẩy Acsimet HS: vì cơ thể ông ta nổi trên mặt nước ,v,v,v,v HS: theo dõi gv HS: đọc các nội dung trong sgk và quan sát thí nghiệm trong sgk HS: nhận dụng cụ thí nghiệm và theo dopĩ gv hướng dẫn làm thí nghiệm HS: vì có lực đẩy từ dưới len HS: p1 >P1, HS: FA = PCL HS: FA = V d với v là thể tích của khối chất lỏng bị vật chiểm chỗ , d mlà trọng lươpngj riêng của khối chất lỏng HS: ghi đề bài vào vở HS: lên bảng giải lấy điểm kiểm tra miệng VDCT: FA = V d suy ra FA = 0,001.10000 = 10N HS: : trả lời câu C4 HS: trả lời câu C5 HS: trả lời câu C6 lấy điểm kiểm tra miệng HS: thảo luận nhóm câu c7 HS: trả lời câu C7 HS: theo dõi gv hướng dẫn trả lời dò: Dặn - Về nhà học bài, làm các bài tập trong SBT đọc và kẻ sẵn mẫu báo cáo thực hành như sgk

File đính kèm:

  • doctiết 11 lực đẩy Acimét.doc