TCC : 12 Tên bài NS:
Tuần : 12 LỰC ĐẨY ÁCI MÉT ND:
Mục tiêu : éneu được 2 hiện tươnbgj chứng tổ sự tồn tại của lực đẩy ác simét
Làm được thí nghiệm đo lực đẩy Ac si mét
Viết được công thức tính lực đẩy Ac si mét
II/ Chuẩn bị :
Nhóm : 1 giá đõ , quả nặng , lực kế , cốc thuỷ tinh , , cốc đựng nước , 1 chứa nước
III / Hoạt động dạy học
1/ ổn định lớp
2 /Nội dung bài giảng
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí lớp 8 tiết 11: Lực đẩy Acimét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TCC : 12
Tên bài
NS:
Tuần : 12
Lực đẩy áci mét
ND:
Mục tiêu : éneu được 2 hiện tươnbgj chứng tổ sự tồn tại của lực đẩy ác simét
Làm được thí nghiệm đo lực đẩy Ac si mét
Viết được công thức tính lực đẩy Ac si mét
II/ Chuẩn bị :
Nhóm : 1 giá đõ , quả nặng , lực kế , cốc thuỷ tinh , , cốc đựng nước , 1 chứa nước
III / Hoạt động dạy học
1/ ổn định lớp
2 /Nội dung bài giảng
Hoạt động 1 Vào bài mới
GV: treo hình 10.1 lên bảng và nêu tình huống học tập ở đầu bài
GV: tại sao lại có hiện tượng này ? để trả lời cầu hỏi này hôm nay chúng ta học bài lực đẩy Ac si mét
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 2 : tiềm hiểu lực tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó
GV: treo 1 quả nặng vào dưới 1 lực kế , lực kế chỉ P1 đó là độ lớn của lực nào và có hướng như thế nào ?
GV: nhúng quả nặng vào cốc nước và đọc giá trị của lực kế thư2
GV: yêu cầu HS so sánh giá trị của P1 với P2 ,
GV: yêu cầu HS thảo luận nhóm ? vì sao số chỉ của lực kế giảm
GV: cái gì đã rtác dụng lực đẩy lên quả nặng
GV: treo bảng phụ lên bảng và gọi 1 HS hoàn thành kết luận
GV: thông báo tên lực đẩy Ac Si mét
GV: yêu cầu HS cho ví dụ về sự tồn tại của lực đẩy Acsi mét
GV: nhận xét và rút ra kết luận chung
GV: cho HS ghi vào vở
Hoạt động 3 : Tiềm hiểu độ lớn của lực đẩy Acsimet
GV: Lực đẩy Acsi mét phụ thuộc vào yếu tố nào ?
GVL: kể chuyện về Acsimets
GV: Căn cứ vào đâu để đưa ra nhận xét trên
GV: để kiểm tra dự đoán của Acsimets cío đúng không ta làm thí nghiệm
GV: Yêu cầu HS đọc và quan sát thí nghiệm trong sgk
GV: phát dụng cụ và hướng dẫn HS làm thí nghiệm và kết quả vào bảng
GV: vì sao khi nhúng vật năng vào chất lỏng thì p2 < p1
GV: khi đổ chất lỏng tràn ra cốc thuỷ tinh thì p1, như thết nào so với p1 ? vì sao
GV: vậy em có nhận xét gì về FA và pcl thông báo công thức tính lực đẩy Acsi met
GV: Yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa FA và các đại lượng trong công thức
GV: Một vật có thể tích 0,001 m3 được nhúng ngập chìm vảo nước hãy tính lực FA tác dụng lên vật
GV: gọi một hoc sinh lên giải lấy điểm kiểm tra miệng
Hoạt động 4: Vận dụng
GV: gọi m1 hS trả lời câu c4
GV: gọi m1 hS trả lời câu c5
GV: gọi m1 hS trả lời câu c6 lấy điểm kiểm tra miệng
GV: gọi m1 hS đọc câu c7 và yêu cầu các nhóm thảo luận nhóm phương trả lời câu c7
GV: Nhận xét và hướng dẫn HS trả lơi câu c7
HS: trọng lực , có hướng từ trên xuống dưới
HS: theo dõi gv làm thí nghiệm và đọc các giá trị của lực kế
HS: trọng lượng của vật ở ngoài không khí lớn hơn trọng lượng của vật ở trong nước
HS: thảo luận nhóm
HS: lực đẩy của chất lỏng
HS: quan sát bảng phụ và hoàn thành phần điền từ
HS: theo dõi gv thông báo lực đẩy Acsimets
HS: tự cho ví dụ về sự tồn tại của lực đẩy Acsimet
HS: theo dõi gv nhận xét kết luận
HS: tự ghi kết luận vào vở
HS: tự trả lời
HS: theo dõi gv kể chuyện về lực đẩy Acsimet
HS: vì cơ thể ông ta nổi trên mặt nước ,v,v,v,v
HS: theo dõi gv
HS: đọc các nội dung trong sgk và quan sát thí nghiệm trong sgk
HS: nhận dụng cụ thí nghiệm và theo dopĩ gv hướng dẫn làm thí nghiệm
HS: vì có lực đẩy từ dưới len
HS: p1 >P1,
HS: FA = PCL
HS: FA = V d với v là thể tích của khối chất lỏng bị vật chiểm chỗ , d mlà trọng lươpngj riêng của khối chất lỏng
HS: ghi đề bài vào vở
HS: lên bảng giải lấy điểm kiểm tra miệng
VDCT: FA = V d suy ra FA = 0,001.10000 = 10N
HS: : trả lời câu C4
HS: trả lời câu C5
HS: trả lời câu C6 lấy điểm kiểm tra miệng
HS: thảo luận nhóm câu c7
HS: trả lời câu C7
HS: theo dõi gv hướng dẫn trả lời
dò: Dặn - Về nhà học bài, làm các bài tập trong SBT
đọc và kẻ sẵn mẫu báo cáo thực hành như sgk
File đính kèm:
- tiết 11 lực đẩy Acimét.doc