Giáo án môn Vật lý 10 - Tiết 1, 2: Chuyển động của vật rắn quay quanh một trục cố định

I-Mục tiêu :+Hiểu được khái niệm vật rắn và chuyển động quay của vật rắn. +Hiểu được khái niệm tọa độ góc, tốc độ góc, gia tốc góc và công thức liên hệ giữa tốc độ dài, tốc độ góc; giữa gia tốc và gia tốc góc.

+Nắm được phương trình chuyển động quay của vật rắn quanh trục cố định trong hai trường hơp quay đều và quay BĐĐ:

 *Nắm vững các công thức liên hệ giữa , và v,giữa và a.

 *Áp dụng để giải các bài tập đơn giản.

 II -Chuẩn bị:

 +Học sinh cần ôn lại các loại chuyển động thẳng,chuyển động tròn .

 + GV chuẩn bị một số hình mẫu theo SGK ,

 III-Tổ chức hoạt động học của học sinh:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 10 - Tiết 1, 2: Chuyển động của vật rắn quay quanh một trục cố định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 1&2 Chuyển động của vật rắn quay quanh một trục cố định Ngày soạn :8-8-08 Ngày dạy : 12-8-08 I-Mục tiêu :+Hiểu được khái niệm vật rắn và chuyển động quay của vật rắn. +Hiểu được khái niệm tọa độ góc, tốc độ góc, gia tốc góc và công thức liên hệ giữa tốc độ dài, tốc độ góc; giữa gia tốc và gia tốc góc. +Nắm được phương trình chuyển động quay của vật rắn quanh trục cố định trong hai trường hơp quay đều và quay BĐĐ: *Nắm vững các công thức liên hệ giữa ,và v,giữa và a. *Áp dụng để giải các bài tập đơn giản. II -Chuẩn bị: +Học sinh cần ôn lại các loại chuyển động thẳng,chuyển động tròn . + GV chuẩn bị một số hình mẫu theo SGK , III-Tổ chức hoạt động học của học sinh: Thời lượng Hoạt động của học sinh (1) Sự trợ giúp của giáo viên (2) 5ph 20ph 20ph 15ph 15ph 10ph 5ph Hoạt động 1 :nghe giảng ,ghi chép Hoạt động 2: Tọa độ góc và tốc độ góc. -Thảo luận nhóm, nêu nhận xét: góc quay của mọi điểm giống nhau tọa độ góc. -Trả lời C1,C2. -Trả lời theo định nghĩa của v. -Suy ra các công thức: (1.1) (1.2) và nêu kết luận(p.5),đơn vị của . Hoạt động 3 :gia tốc góc -Thảo luận để dẫn đến các công thức về gia tôc góc (1.4) và (1.5) đồng thời nêu kết luận và đơn vị của . -Trả lời C3. Hết tiêt1 Tiết 2 Hoạt động 1: Các PT động học của chuyển động quay -Nhắc lại kiến thức cũ và suy ra định nghĩa (P.5) -Viết PT (1.5) ,giải thích các đại lượng -Thảo luận và nhăc lại ĐN chuyển động thẳng BĐĐ và từ đó suy ra chuyển động quay BĐĐ ( không đổi). -Viết PT (1.6) và giải thích các đại lượng -Lấy đạo hàm của Theo t để có PT (1.6) ,và nêu được hai loại chuyển động quay BĐĐ (lưu ý dấu của ) Hoạt động 2:vận tốc và gia tốc các điểm trên vật quay -Trả lời và viết biểu thức v = r. -Trả lời và viết biểu thức aht = r -Thảo luận dựa vào gợi ý của GV và theo dõi cách phân tích của GV để trả lời C5 và C6. Hoạt động 3 -Trả lời,các câu hỏi 1, 2 và 3 (p.8) -Làm các bài tậpở p.8&9. GV giới thiệu sơ lược toàn bộ chương trình , chương 1 và bài 1. -Vật rắn quay quanh một trục có đặc điểm gì?Đại lượng nào là đặc trưng nhất? -GV lưu ý HS về việc chọn chiều dương. -Nhắc lại khái niệm vận tốc trong chuyển động thẳng?(GV bổ sung v = ) -Nêu khái niệm tốc độ gócTB và tốc độ góc tức thời trong chuyển động quay? -GV tổ chức tương tự như phần trên để hình thành khái niệm gia tốc góc: tb = (1.3) = (1.4) -Thế nào là chuyển động thẳng đều ? Suy ra định nghĩa chuyển động quay đều? -Viết PT chuyển động quay đều của vật rắn ? -Thế nào là chuyển động thẳng BĐĐ?Suy ra định nghĩa chuyển động quay BĐĐ ? -Viết PT của chuyển động quay BĐĐ ? -Từ (1.6) làm thế nào để tính vận tốc góc? -Tương tự như chuyển động thẳng,hãy nêu hai loại chuyển động quay BĐĐ? -Cho biết vận tốc của một điểm trên vật cách trục quay một đoạn r ? -Nếu vật quay đều thì gia tốc của điểm đó xác định như thế nào? -Trường hợp vật quay không đều được xác định thế nào?(gợi ý về hai thành phần at và an) .GV phân tích công thức (1.10)

File đính kèm:

  • docbai 1chuyen dong quay cua vat ran.doc