Giáo án môn Vật lý 10 - Tiết 51: Quá trình đẳng tích. định luạt sac - Lơ

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức

 - Đề xuất được dự đoán và phương án thí nghiệm để kiểm tra dự đoán.

 - Quan sát và theo dõi thí nghiệm, rút ra nhận xét rằng trong phạm vi biến thiên nhiệt độ của thí nghiệm thì tỉ số không đổi.

 2. Kĩ năng

- Biết vận dụng kháimiệm nhiệt độ tuyệt đối để phát biểu định luật Sác -lơ dưới dạng

- áp dụng định luật để làm một số bài tập đơn giản.

 3. Thái độ

- Qua các thí nghiệm gây hứng thú và phát huy trí lực cho HS.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: - Chuẩn bị bộ htí nghiệm nghiên cứu định luật Sác -lơ.

2.Học sinh: - Ôn lại những kiến thức đã học có liên quan.

III. Tổ chức các hoạt động dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 10 - Tiết 51: Quá trình đẳng tích. định luạt sac - Lơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/02 Ngày giảng: 25/02-10A,D TIẾT 51: QUÁ TRÌNH ĐẲNG TÍCH. ĐỊNH LUẠT SAC-LƠ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Đề xuất được dự đoán và phương án thí nghiệm để kiểm tra dự đoán. - Quan sát và theo dõi thí nghiệm, rút ra nhận xét rằng trong phạm vi biến thiên nhiệt độ của thí nghiệm thì tỉ số không đổi. 2. Kĩ năng - Biết vận dụng kháimiệm nhiệt độ tuyệt đối để phát biểu định luật Sác -lơ dưới dạng - áp dụng định luật để làm một số bài tập đơn giản. 3. Thái độ - Qua các thí nghiệm gây hứng thú và phát huy trí lực cho HS. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị bộ htí nghiệm nghiên cứu định luật Sác -lơ. 2.Học sinh: - Ôn lại những kiến thức đã học có liên quan. III. Tổ chức các hoạt động dạy học Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh kiến thức cơ bản Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, nhận thức vấn đề * Phát biểu định luật Bôi -lơ - ma-ri-ốt, viết hệ thức của ĐL? * Giải thích tại sao săm xe đạp dễ bị nổ vào trời nắng? - ĐVĐ: Qua thí nghiệm trên ta thấy thể tích nhât định của khối khí thay đổi thì áp suất thay đổi. Sự thay đổi đó có tuân theo một quy luật nào không? Nếu có thì biểu thức toán học nào diễn tả quy luật của sự biến đổi đó? - Trả lời các câu hỏi của GV. + Vì khi trời nắng thì nhiệt độ của chất khí trong săm xe tăng cao làm áp suất cũng tăng cao vì vậy săm xe dễ nổ. - Cá nhân nhận thức được vấn đề cần nghiên cứu. + ĐL: ở nhệt độ không đổi thể tích của áp suất p và thể tích V của một lượng khí xác định là một hằng số. pV = const p1V1 = p2V2 Hoạt động 2 : Quá trình đẳng tích - Định luật Sác – Lơ - Y/C HS nêu thế nào là quá trình đẳng tích? * Nêu dự đoán về sự thay đổi của áp suất khi nhiệt độ thay đổi? * Điều đó được biểu diễn bằng biểu thức toán học như thế nào? * Hãy đề xuất phương án thí nghiệm để kiểm tra dự đoán vừa nêu? - GV giới thiệu bộ thí nghiệm và cho HS làm TN. Thảo luận câu hỏi C1 - Yêu cầu các nhóm trả lời - Nhận xét tỉ số ? - Rút ra định luật sác –lơ Giải thích các đại lượng có mặt trong biểu thức? - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. - Thảo luận và trả lời câu hỏi của GV. + Dự đoán1: Nhiệt độ và áp suất tỉ lệ thuận với nhau. + Dự án 2: Độ tăng áp suất và độ tăng nhiệt độ tỉ lệ thuận với nhau.§ - Độ tăng áp suất và độ tăng nhiệt độ tỉ lệ thuận với nhau - Nêu cách tiến hành thí nghiệm: - HS ghi kết quả thí nghiệm, rút ra kết luận. Thảo luận nhóm câu hỏi C1 Tỉ số T không đổi - Phát biểu nội dung định luật Sác -lơ. - Cá nhân tiếp thu, ghi nhớ. I. Quá trình đẳng tích (SGK) II. Định luật Sác – lơ 1. Thí nghiệm. 2. Định luật Sác -lơ Biểu thức: = hằng số (1) Hoạt động 3 : Tìm hiểu về đường đẳng tích Yêu cầu thảo luận câu hỏi C2 - Nhận xét đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của P vào nhiệt độ? - Đường đẳng tích là đường như thế nào? Hoạt động nhóm - Các nhóm đại diện trả lời câu hỏi - Đồ thị là một đường thẳng đị qua gốc toạ độ nếu kéo dài III. Đường đẳng tích Hoạt động 4: Vận dụng định luật Sác -lơ - GV hướng dẫn HS vận dụng thuyết động học phân tử để giải thích định luật Sác -lơ. * Nhận xét về vận tốc của các phân tử khí khi nhiệt độ tăng? điều đó ảnh hưởng tới áp suất của khí trong bình như thế nào? - GV nhận xét, khẳng định các lập luận, yêu cầu HS hoàn thành vào vở ghi. - Thảo luận và thống nhất quan điểm được vận dụng để giải thích. - Các nhóm thông báo kết quả, trình bày lời giải thích của nhóm mình. - Cá nhân tiếp thu, ghi nhớ. - Khi nhiệt độ tăng mà thể tích của khí không đổi thì mật độ phân tử n giữ nguyên, nhưng vận tốc trung bình của chuyển động nhiệt tăng khiến cho số va chạm z lên một đơn vị diện tích thành bình trong đơn vị thời gian cũng tăng. Mặt khác động lượng 2mv truyền cho thành bình trong mỗi va chạm của phân tử cũng tăng lên. Hai yếu tố đó làm tăng áp suất p của chất khí lệ thành bình. * Bài 1/T230: B đúng Hoạt động 5: Củng cố bài học và định hướng nhiệm vụ học tập tiếp theo * Phát biểu định luật Sác -lơ? - Hướng dẫn HS học và làm bài tập ở nhà, chuẩn bị các nội dung cho bài sau. - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV. - Cá nhân nhận nhiệm vụ học tập. * Bài tập về nhà: - Làm bài tập 2, 3, 4 SGK. - Đọc trước bài "Phương trình trạng thái của khí lí tưởng’’

File đính kèm:

  • docTiet51-QTdangtich.DLsac-lo.doc