BÀI TẬP
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Hệ thống kiến thức và phương pháp giải bài tập về lăng kính và thấu kính mỏng.
2. Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng vẽ hình và giải bài tập dựa vào các phép toán và các định lí trong hình học.
Rèn luyện kĩ năng giải các bài tập định lượng về thấu kính.
3. Thái độ
Tích cực, hứng thú học tập của học sinh.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Phương pháp dùng hình ảnh trực quan, thuyết trình.
C. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án.
2. Học sinh: Ôn tập kiến thức về lăng kính và thấu kính mỏng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp - kiểm tra sỉ số (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đề:(1’) Hôm nay chúng ta sẽ giải một số bài tập về lăng kính và thấu kính mỏng.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 11 nâng cao - Tiết 76 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 76
Ngày soạn: 17 / 4 / 2012
BÀI TẬP
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Hệ thống kiến thức và phương pháp giải bài tập về lăng kính và thấu kính mỏng.
2. Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng vẽ hình và giải bài tập dựa vào các phép toán và các định lí trong hình học.
Rèn luyện kĩ năng giải các bài tập định lượng về thấu kính.
3. Thái độ
Tích cực, hứng thú học tập của học sinh.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Phương pháp dùng hình ảnh trực quan, thuyết trình.
C. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án.
2. Học sinh: Ôn tập kiến thức về lăng kính và thấu kính mỏng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp - kiểm tra sỉ số (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đề:(1’) Hôm nay chúng ta sẽ giải một số bài tập về lăng kính và thấu kính mỏng.
b, Triển khai bài mới:
Hoạt động 1 (8’): Ôn lý thuyết
HOẠT ĐỘNG
CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
● Gv: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nhắc lại định nghĩa, cấu tạo lăng kính?
+ Nêu công thức của lăng kính? Trường hợp i, A nhỏ công thức lăng kính được viết lại như thế nào?
+ Giới thiệu về góc lệch cực tiểu. Hướng dẫn HS xây dựng công thức tính góc lệch cực tiểu?
+ Cách vẽ ảnh của một vật qua thấu kính?
+ Viết công thức thấu kính? Nêu các quy ước dấu của d, d’, k?
Hs: Trả lời
I. Kiến thức cần nắm
1. Lăng kính
* Công thức lăng kính: sini1 = nsinr1; A = r1 + r2
sini2 = nsinr2; D = i1 + i2 – A.
* Trường hợp góc i, A nhỏ:
i1 = nr1; i2 = nr2; A = r1 + r2; D = (n-1)A
* Trường hợp góc lệch cực tiểu:
i1 = i2; r1 = r2; Dm = 2im – A =>
2. Thấu kính
* Công thức xác định vị trí ảnh:=
* Công thức xác định số phóng đại: k = = -
Hoạt động 2 (17’): Giải bài tập về lang kính
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
● Gv: Yêu cầu HS tìm hiểu và giải bài tập 1?
Hs: Tìm hiểu.
● Gv: Nhận xét đường truyền của tai sáng tại I và J?
Hs: Tại I tia sáng truyền thẳng. Tại J xảy ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
● Gv: Để tìm D cần tìm các đại lượng nào?
Hs: Tìm i1, i2, A.
● Gv: Yêu cầu HS tìm i1, i2, A. và tính D ?
Hs: Tìm D
● Gv: Tìm n’ trong trường hợp câu b?
Hs: Vận dụng định luật khúc xạ tìm được n’
Bài 1:
GIẢI
a) Tại I ta có i1 = 0 => r1 = 0.
Tại J ta có r2 = A = 300
=> sini2 = nsinr2 = 1,5sin300 = 0,75
= sin490 => i2 = 490.
Góc lệch:
D = i1 + i2 – A = 00 + 480 – 300 = 190.
b) Ta có sini2’ = n’sinr2
=> n’ = = 2
Hoạt động 3 (16 ’): Giải bài tập về thấu kính
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
● Gv: Yêu cầu HS tìm hiểu và giải bài 2.
Hs: Tìm hướng giải
● Gv: Làm thế nào để xác định tiêu cự?
Hs: Vận dụng công thức D =
● Gv: Tìm vị trí của ảnh?
Hs: Vận dụng công thức =
● Gv: Tìm số phóng đại?
Hs:
● Gv: Nhận xét các tình chất của ảnh?
Hs: Nhận xét.
● Gv: Vẽ hình
Hs: Vẽ hình
Bài 2: GIẢI
a) Tiêu cự của thấu kính:
Ta có: D =
=> f = = - 0,2(m) = - 20(cm).
b) Ta có: = .
=> d’ = = - 12(cm).
Số phóng đại: k = - = 0,4.
Ảnh cho bởi thấu kính là ảnh ảo, cùng chiều với vật và nhỏ hơn vật.
4. Củng cố: Củng cố kết hợp trong từng hoạt động ôn lý thuyêt và giải bài tập
5. Dặn dò:(1’) + BTVN: Giải các bài tập còn lại trong tập đề.
+ Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo của mắt?
File đính kèm:
- tiet76.doc