BÀI TẬP
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Hệ thống lại các kiến thức đã học và phương pháp giải bài tập về các loại quang cụ bổ trợ cho mắt.
Nêu được các ứng dụng của các dụng cụ quang học trong thực tiễn, đời sống, xã hội.
2. Kỹ năng
Hình thành kỹ năng dựng ảnh qua quang hệ, dựng ảnh của vật ảo.
Rèn luyện kỹ năng tư duy về giải bài tập dựa vào hệ quang học mắt.
Hình thành kỹ năng xây dựng sơ đồ tạo ảnh qua dụng cụ quang học cũng như qua quang hệ.
3. Thái độ
Tích cực, hứng thú học tập của học sinh.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Phương pháp thảo luận. Hỏi đáp
C. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án. Phương pháp giải toán. Lựa chọn bài tập đặc trưng.
2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về thấu kính, các dụng cụ quang học bổ trợ cho mắt.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 11 nâng cao - Tiết 84 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 84
Ngày soạn: 26 / 4 / 2012
BÀI TẬP
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Hệ thống lại các kiến thức đã học và phương pháp giải bài tập về các loại quang cụ bổ trợ cho mắt.
Nêu được các ứng dụng của các dụng cụ quang học trong thực tiễn, đời sống, xã hội.
2. Kỹ năng
Hình thành kỹ năng dựng ảnh qua quang hệ, dựng ảnh của vật ảo.
Rèn luyện kỹ năng tư duy về giải bài tập dựa vào hệ quang học mắt.
Hình thành kỹ năng xây dựng sơ đồ tạo ảnh qua dụng cụ quang học cũng như qua quang hệ.
3. Thái độ
Tích cực, hứng thú học tập của học sinh.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Phương pháp thảo luận. Hỏi đáp
C. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án. Phương pháp giải toán. Lựa chọn bài tập đặc trưng.
2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về thấu kính, các dụng cụ quang học bổ trợ cho mắt.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp - kiểm tra sỉ số (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ.
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đề:(1’) Vận dụng kiến thức về các dụng cụ quang học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục giải một số bài tập
b, Triển khai bài mới:
Hoạt động 1 (15’). Giải các bài tập của bài “ Kính lúp” trang 259.
HOẠT ĐỘNG
CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
● Gv: Yêu cầu HS tìm hiểu bài tập 4 trang 259?
Hs: Tìm hiểu bài tập
GV hướng dẫn:
+ Nhắc lại các tật của mắt cận thị
+ Khi đặt vật gần mắt nhất thì cho ảnh ở đâu?
+ Tìm d1’, f?
+ Tìm d1?
+ Khi đặt vật xa mắt nhất thì cho ảnh ở đâu?
+ Tìm d2’, f?
+ Tìm d2?
+ Kết luận về khoảng cách đặt vật?
+ Tìm độ bội giác của kính với trường hợp ngắm chừng ở điểm cưc viễn? và ở vố cực?
Hs: Thảo luận nhóm.
Giải bài tập. Trình bày
Bài 4/259 SGK
a). Khi vật đặt tại A1 thì ảnh A1’ cho bởi kính lúp ở tại cực cận.
Ta có: và m = 10 cm
Khi vật đặt tại A2 thì ảnh A2’ cho bởi kính lúp ở tại cực viễn.
Ta có:
Vậy phải đặt vật cách kính từ 5 cm đến 8,3 cm.
b). – Ngắm chừng ở cực viễn
+ Số phóng đại:
+ Số bội giác:
– Ngắm chừng ở vô cực
+ Số phóng đại:
+ Số bội giác:
Hoạt động 2 (13’). Giải bài tập về” kính hiển vi” trong SGK trang 263.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
● Gv: Yêu cầu HS giải bài tập 4 sgk
GV hướng dẫn:
+ Tìm khoảng cách từ vật đến vật kính?
+ Tìm số bội giác của kính khi ngắm chừng ở vô cực?
+ Xác định góc trông ảnh ?
Hs: Hoàn thiện bài tập
Bài 4/263 SGK
a). Khoảng cách từ vật đến vật kính.
Ta có:
b). Số bội giác của kính khi ngắm chừng ở vô cực.
Ta có:
c). Góc trông ảnh
rad
Hoạt động 3 (12’). Giải bài tập về” kính thiên văn” trong SGK trang 268.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
● Gv: Yêu cầu HS đọc và giải bài tập 3 trang 268 sgk?
Hs: Tìm hiểu bài
GV hướng dẫn:
+ Từ các dữ kiện bài toán đã nêu. Tìm tiêu cự của vật kính và thị kính?
+ Viết biểu thức góc trông ảnh?
+ Tìm độ lớn của đường kính mặt trăng?
Hs: Giải bài tập theo hướng dẫn
Bài 3/268 SGK
a). Tiêu cự của vật kính và thị kính
Ta có:
cm và cm
b). Đường kính của Mặt Trăng cho bởi vật kính.
4. Củng cố: Củng cố trong quá trình giải bài tập.
5. Dặn dò:(1’) + BTVN: Tiếp tục làm các bài tập con lại sgk
+ Ôn tập kiến thức về thấu kính? Về hệ thấu kính.
File đính kèm:
- tiet84.doc