Thực hành: XÁC ĐỊNH CHIẾT SUẤT CỦA NƯỚC
VÀ TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH PHÂN KỲ
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Xác định chiết suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kỳ.
Củng cố kiến thức về sự khúc xạ ánh sáng, về thấu kính.
2. Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng sử dụng, lắp ráp, bố trí các linh kiện quang và kĩ năng tìm ảnh của vật cho bởi thấu kính.
Họat động nhóm trong thực hành thí nghiệm.
Phân tích lựa chọn phương án thí nghiệm.
3. Thái độ
Tích cực, hứng thú học tập của học sinh.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Phương pháp thảo luận. Hỏi đáp
C. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án. Dụng cụ thí nghiệm.
2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về thấu kính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp - kiểm tra sỉ số (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là thấu kính mỏng? Nêu các công thức của thấu kính?
3. Nội dung bài mới:
Tiết 86
Ngày soạn: 09 / 5 / 2012
Thực hành: XÁC ĐỊNH CHIẾT SUẤT CỦA NƯỚC
VÀ TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH PHÂN KỲ
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Xác định chiết suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kỳ.
Củng cố kiến thức về sự khúc xạ ánh sáng, về thấu kính.
2. Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng sử dụng, lắp ráp, bố trí các linh kiện quang và kĩ năng tìm ảnh của vật cho bởi thấu kính.
Họat động nhóm trong thực hành thí nghiệm.
Phân tích lựa chọn phương án thí nghiệm.
3. Thái độ
Tích cực, hứng thú học tập của học sinh.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Phương pháp thảo luận. Hỏi đáp
C. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án. Dụng cụ thí nghiệm.
2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về thấu kính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp - kiểm tra sỉ số (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là thấu kính mỏng? Nêu các công thức của thấu kính?
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đề:(1’) Vận dụng kiến thức đã học về thấu kính hôm nay chúng ta sẽ làm bài thực hành “Xác định chiết suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kì”
b, Triển khai bài mới:
Hoạt động 1 (17’). Tiến hành thí nghiệm
Gv: Phát dụng cụ về cho các nhóm đã được phân công. Yêu cầu HS tiến hành đo TN.
Hs: Nhận dụng cụ. Làm bài thực hành.
Hoạt động 2 (18’). Hoàn thành báo cáo
BÁO CÁO THỰC HÀNH
Họ và tên: .; Lớp: ; Ngày: ..
Tên bài thực hành: .
Mục đích thí nghiệm:
Cơ sở lý thuyết:
Tiến hành thí nghiệm:
Kết quả thí nghiệm
* Xác định chiết suất của nước
Lần TN
S’M(mm)
I’M(mm)
1
2
3
; ;
* Xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ
Lần TN
d(mm)
d’(mm)
f(mm)
1
2
3
; ;
Nhận xét
4. Củng cố: (5’)Thu dọn dụng cụ. Nhận xét buổi thực hành.
5. Dặn dò:(1’) Dặn dò một số ND ôn tập để kiểm tra học kỳ.