Chương I : CƠ HỌC
§1: ĐO ĐỘ DÀI
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : _ Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài .
_ Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.
2. Kỹ năng : _ Biết ước lượng gần đúng một số độ dái cần đo .
_ Biết đo độ dài của một vật thông thường .
_ Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo .
_ Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo.
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác trong họat động thu thập thông tin trong nhóm .
II/ CHUẨN BỊ :
1.Các nhóm : Một thước kẻ có ĐCNN là 1mm , một thước dây có ĐCNN là 1mm , một thước cuộn có ĐCNN là 0,1 cm , một tờ giấy kẻ bảng kết quả đo độ dài 1.1
2.Cả lớp : _Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ20 cm và ĐCNN là 2mm
_ Tranh vẽ to bảng kết quả 1.1
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1506 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Chương I : CƠ HỌC
§1: ĐO ĐỘ DÀI
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : _ Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài .
_ Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.
2. Kỹ năng : _ Biết ước lượng gần đúng một số độ dái cần đo .
_ Biết đo độ dài của một vật thông thường .
_ Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo .
_ Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo.
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác trong họat động thu thập thông tin trong nhóm .
II/ CHUẨN BỊ :
1.Các nhóm : Một thước kẻ có ĐCNN là 1mm , một thước dây có ĐCNN là 1mm , một thước cuộn có ĐCNN là 0,1 cm , một tờ giấy kẻ bảng kết quả đo độ dài 1.1
2.Cả lớp : _Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ20 cm và ĐCNN là 2mm
_ Tranh vẽ to bảng kết quả 1.1
III/ HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
ĐIỀU KHIỂN CỦA GV
HỌAT ĐỘNG CỦA HS
§HỌAT ĐỘNG I : Tổ chức giới thiệu kiến thức cơ bản của chương đặt vấn đề (5phút)
_ Yêu cầu hs mở SGK trang 5 cùng nhau trao đổi xem trong chương I nghiên cứu vấn đề gì?
_ Yêu cầu hs xem lại bức tranh của chương và tả lại bức tranh đó.
_ HS cùng đọc tài liệu
_ Cử đại diện nhóm nêu vấn đề nghiên cứu
§ HỌAT ĐỘNG II : Tổ chức tình huống học tập đo độ dài và ôn lại đơn vị đo độ dài
(15 phút)
1. Đơn vị đo độ dài: là mét (m) .Ngòai ra còn có: dm, cm, mm...
1.Tổ chức tình huống học tập :
a.HS quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài .
b.GV tiếp tục đặt câu hỏi vào bài (như SGK)
2. Đơn vị đo độ dài :
a.Ôn lại một số đơn vị đo độ dài
- Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo lường hợp pháp của nước ta là gì? Kí hiệu ?
Yêu cầu hs làm câu C1
GV kiểm tra kết quả của các nhóm, chỉnh sữa . Nhắc lại trong các đơn vị đo độ dài đơn vị chính là m. Vì vây trong các phép tính toán ta phải đưa về m.
GV giới thiệu thêm một vài ví dụ sử dụng trong quốc tế và một năm ánh sáng đo khỏang cách lớn trong vũ trụ.
b.Ước lượng đo độ dài:
- Yêu cầu hs đọc C2 và thực hiện .
- Y/c hs nhận xét giá trị ước lượng và giá trị đo .
- Y/c hs đọc C3 và thực hiện.
- GV sửa cách đo của hs sau khi kiểm tra phương pháp đo.
- Đo độ dài ước lượng và độ dài bằng thước có giống nhau không ?
ĐVĐ: Tại sao trước khi đo độ dài chúng ta lại ước lượng độ dài cần đo ?
TL: Gang tay hai chị em không giống nhau _ Độ dài gang tay trong mỗi lần đo không giống nhau _ Đếm số gang tay đo được không chính xác
- HS trao đổi cùng nhớ lại các đơn vị đo độ dài đã học .
- HS thống nhất trong nhóm và trả lời .
- HS làm câu C1
1m = 10dm ; 1m = 100cm
1cm = 10mm ; 1km = 1000m
- Đọc C2 : Ước lượng 1m chiều dài bàn .
- Đo bằng thước kiểm tra .
- Hs nhận xét
- Ước lượng độ dài gang tay .
- Kiểm tra bằng thước .
- HS trả lời nhận xét qua cách đo ước lượng và bằng thước .
§ HỌAT ĐỘNG III: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài (5 phút)
2. Đo độ dài :
Khi dùng thước đo cần biết GHĐ và ĐCNN của thước .
-GHĐ : là độ dài lớn nhất ghi trên thước .
- ĐCNN : là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.
- Y/c HS quan sát hình 1.1 và trả lời câu hỏi C4 .
- Y/c hs đọc khái niệm GHĐ và ĐCNN .
- Y/c hs thực hành xác định GHĐ và ĐCNN của thước mà em có .
- Y/c hs vận dụng để trả lời câu hỏi C5
- GV treo tranh vẽ thước to à giới thiệu cách xác định ĐCNN và GHĐ của thước .
- Y/c hs đọc vàthực hành câu C6 ,
C7
- GV kiểm tra : HS trình bày vì sao lại chọn thước đo đó ?
- Việc chọn thước có ĐCNN và GHĐ phù hợp với độ dài của vật đo giúp ta đo chính xác . VD: Đo chiều rộng của quyển SGK VL6 mà ĐCNN là 0,5cm à Đọc kết quả không chính xác .
-H: Đo chiều dài của sân trường mà dùng thước có GHĐ là 50cm thì có hợp lí không ? Vì sao?
- Vậy khi đo phải ước lượng độ dài để làm gì?
Họat động theo nhóm:
C4: a) thước cuộn ; b) thước kẻ; c) thước thẳng
- HS đọc SGK và xác định GHĐ , ĐCNN của thước .
- HS tự làm.
- Tìm GHĐ và ĐCNN của thước mà nhóm có .
- HS họat động cá nhân câu
C6 : a) thước 2 ; b) thước 3
c) thước 1
C7: Thợ may dùng thước thẳng có GHĐ 1m hoặc 0,5m để đo chiều dài của mảnh vải và dùng thước dây để đo số đo của cơ thể khách hàng.
TL:
- Không hợp lí . Vì phải đo nhiều lần à Sai số nhiều .
- Chọn thước có GHĐ và ĐCNN phù hợp .
§ HỌAT ĐỘNG III: Vận dụng (10 phút)
- Y/c HS đọc SGK và thực hiện theo y/c.
H:Vì sao em chọn thước đo đó?
- Em đã tiến hành đo mấy lần và giá trị trung bình được tính như thế nào?
- HS họat động cá nhân
- HS tiến hành đo và ghi số liệu vào bảng 1.1
TL: Tuỳ hs
- Em tiến hành đo 3 lần , dùng công thức:
§ HỌAT ĐỘNG IV:Củng cố và hướng dẫn về nhà(10 phút)
1.Củng cố :
- Đơn vị đo độ dài chính là gì?
- Khi dùng thước cần chú ý gì?
2.Hướng dẫn về nhà:
- Trả lời lại câu hỏi từ C1 à C9
- Làm bài tập từ 2.1 à 2.6
- Xem trước bài số 2
HS trả lời theo từng câu hỏi của GV.
§Rút kinh nghiệm qua tiết dạy:
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
File đính kèm:
- TIET01~1.DOC