Giáo án Vật lý 6 bài 25: Sự nóng chảy và đông đặc (tiếp theo)

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I. Về kiến thức:

 Nhận biết được đông đặc là quá trình ngược của nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này.

II. Về kĩ năng:

 Vận dụng được kiến thức về các quá trình chuyển thể để giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan.

 Döïa vaøo baûng soá lieäu ñaõ cho, veõ ñöôïc ñöôøng bieåu dieãn söï thay ñoåi nhieät ñoä trong quaù trình ñoâng ñaëc cuûa chaát raén.

III. Về thái độ:

Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá học hỏi.

Nghieân tuùc, hôïp taùc trong tieát hoïc, caån thaän

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5221 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 bài 25: Sự nóng chảy và đông đặc (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: CĐSP Đà Lạt Giáo viên hướng dẫn: Vũ Thị Thu Mai Tên giáo sinh: Hứa Thị Hồng Nhị Lớp: Lý – KTCN K35 Khoa: Tự nhiên Tuần: 26 Ngày soạn: 06/03/2013 Tiết: 26 Ngày dạy: 12/03/2013 Lớp: 6 Bài 25: SỰ NÓNG CHẢY VÀ ĐÔNG ĐẶC (tiếp theo). MỤC TIÊU BÀI DẠY: I. Về kiến thức: Nhận biết được đông đặc là quá trình ngược của nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này. II. Về kĩ năng: Vận dụng được kiến thức về các quá trình chuyển thể để giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan. Döïa vaøo baûng soá lieäu ñaõ cho, veõ ñöôïc ñöôøng bieåu dieãn söï thay ñoåi nhieät ñoä trong quaù trình ñoâng ñaëc cuûa chaát raén. III. Về thái độ: Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá học hỏi. Nghieân tuùc, hôïp taùc trong tieát hoïc, caån thaän B. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: I. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa + sách bài tập vật lí lớp 6. Một tờ giấy kẻ ô vuông thông dụng để vẽ đường biểu diễn. Dụng cụ thí nghiệm: một giá đỡ thí nghiệm, một kiềng đun và lưới đốt, hai kẹp vạn năng, một cốc đun, một nhiệt kế chia độ tới 100oC, đèn cồn, băng phiến tán nhỏ, khăn lau, một bảng treo có kẻ ô vuông. II. Học sinh: Đọc trước nội dung bài học. Sách giáo khoa + sách bài tật vật lí 6, vở ghi lí thuyết vật lí lớp 6. C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Kết hợp các phương pháp giảng dạy như: thuyết trình, thao l vấn đáp, giải thích cho học sinh và cho học sinh tự giác học tập nghiên cứu, đồng thời sử dụng các đồ dùng dạy học minh họa. Tổ chức những hoạt động trong phòng máy (nếu có) để học sinh có thể chủ động tìm hiểu và nhìn trực quan. D. CÁC BƯỚC LÊN LỚP I. Ổn định lớp: (1’) Ổn định chỗ ngồi. Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu 1: - Neâu ñaëc ñieåm cô baûn cuûa söï noùng chaûy. TL: Sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng gọi là sự nóng chảy. · Phần lớn các chất nóng chảy ở nhiệt độ xác định, nhiệt độ này gọi là nhiệt độ nóng chảy. · Nhiệt độ nóng chảy của các chất khác nhau thì khác nhau. · Trong suốt thời gian nóng chảy nhiệt độ của vật không thay đổi. III. Bài mới: Đặt vấn đề: (1’) à Caùc em döï ñoaùn xem coù hieän töôïng gì xaûy ra ôû thí nghieäm cuûa baøi 24, khi ta thoâi khoâng ñun noùng baêng phieán nöõa? à Baøi 25: Söï noùng chaûy vaø söï ñoâng ñaëc (tieáp theo)) HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Neâu döï ñoaùn II/ Sự đông đặc: - Yc HS: Haõy döï ñoaùn ñieàu gì seõ xaûy ra ñoái vôùi baêng phieán khi thoâi khoâng ñun noùng vaø ñeå baêng phieán nguoäi daàn. - Hs suy nghĩ trả lời. SỰ NÓNG CHẢY VÀ ĐÔNG ĐẶC (tiếp theo). II. Sự đông đặc: 1/ Dự đoán: Hoaït ñoäng 2: Giới thiệu thí nghiệm về sự đông đặc (5’) Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu veà tính daãn nhieät cuûa caùc chaát Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu veà tính daãn nhieät cuûa caùc chaát - Thí nghiệm ảo + Ñun baêng phieán nhö thí nghieäm ôû hình 24.1 Sgk ( Baøi 24) leân tôùi khoaûng 900C roài taét ñeøn coàn. + Laáy oáng nghieäm ñöïng baêng phieán ra khoûi nöôùc noùng vaø ñeå cho baêng phieán nguoäi daàn. Khi nhieät ñoä cuûa baêng phieán giaûm tôùi 860C thì baét ñaàu ghi nhieät ñoä vaø theå cuûa baêng phieán trong thôøi gian quan saùt. Cöù sau 1 phuùt laïi ghi nhieät ñoä vaø theå cuûa baêng phieán, cho tôùi khi nhieät ñoä cuûa baêng phieán giaûm tôùi 600C. à Thu ñöôïc keát quaû thí nghieäm nhö sau à GV tröïc quan Baûng 25.1 Sgk. è GV ñaët caâu hoûi y/c HS suy nghó traû lôøi caù nhaân: ? Nhìn vaøo baûng 25.1 em coù nhaän xeùt gì à HS theo doõi phaàn giôùi thieäu TN cuûa GV ñeå bieát ñöôïc caùch laøm thí nghieäm veà söï ñoâng ñaëc. à HS nhìn vaøo baûng keát quaû TN 25.1 suy nghó neâu nhaän xeùt theo chæ ñònh cuûa GV. 2. Thí nghiệm: Hoạt động 3: Phaân tích keát quaû thí nghieäm ( 20’) - GV höôùng daãn HS phaân tích keát quaû thí nghieäm à GV yeâu caàu HS veõ ñöôøng bieåu dieãn söï thay ñoåi nhieät ñoä cuûa baêng phieán theo thôøi gian trong quaù trình baêng phieán ñoâng ñaëc. (GV nhaéc laïi cho HS caùch laøm). + Veõ caùc truïc, Xaùc ñònh truïc thôøi gian, truïc nhieät ñoä. + Caùch bieåu dieãn caùc giaù trò treân caùc truïc. Truïc thôøi gian baét ñaàu töø phuùt 0 coøn truïc nhieät ñoä baét ñaàu töø nhieät ñoä 600C. + Caùch xaùc ñònh moät ñieåm bieåu dieãn treân ñoà thò. + Caùch noái caùc ñieåm bieåu dieãn thaønh ñöôøng bieåu dieãn. - Y/c hs laøm caù nhaân veõ ñöôøng bieåu dieãn söï thay ñoåi nhieät ñoä cuûa baêng phieán theo thôøi gian treân giaáy ñaõ chuaån bò. - GV theo doõi vaø giuùp ñôõ HS veõ ñöôøng bieåu dieãn. - Sau khi HS ñaõ veõ ñöôïc ñöôøng bieåu dieãn. à y/c HS thaûo luaän nhoùm ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi C1, C2, C3; - HS theo doõi trình töï phaàn nhaéc laïi cuûa GV veà veõ ñöôøng bieåu dieãn söï thay ñoåi nhieät ñoä cuûa baêng phieán theo thôøi gian ôû baøi 24 . - HS thöïc hieän treân baûng veõ ñöôøng bieåu dieãn söï thay ñoåi nhieät ñoä cuûa baêng phieán theo thôøi gian trong quaù trình baêng phieán baét ñaàu ñoâng ñaëc, treân baûng treo coù keû oâ vuoâng. Caû lôùp, moãi HS töï laøm caù nhaân phaàn y/c cuûa GV vaøo vôû. - HS laøm vieäc theo nhoùm: HS thaûo luaän nhoùm C1, C2, C3. 3. Phân tích kết quả thí nghiệm: C1. Tôùi 800C thì baêng phieán baét ñaàu ñoâng ñaëc. C2. + Ñöôøng bieåu dieãn töø phuùt 0 ñeán phuùt thöù 4 laø ñoaïn thaúng naèm nghieâng. + Ñöôøng bieåu dieãn töø phuùt 4 ñeán phuùt thöù 7 laø ñoaïn thaúng naèm ngang. + Ñöôøng bieåu dieãn töø phuùt 7 ñeán phuùt thöù 15 laø ñoaïn thaúng naèm nghieâng. C3. –Giaûm. - Khoâng thay ñoåi. - Giaûm. Hoạt động 4: Ruùt ra keát luaän( 5’) à GV y/c HS thaûo luaän nhoùm, döïa vaøo baûng 25.1 Sgk, ñöôøng bieåu dieãn söï thay ñoåi nhieät ñoä cuûa baêng phieán theo thôøi gian trong quaù trình baêng phieán baét ñaàu ñoâng ñaëc vöøa veõ ôû treân è Hoàn thành C4. -GV ñaët caâu hoûi: ? Theo em nhieät ñoä noùng chaûy cuûa caùc chaát khaùc nhau thì gioáng nhau hay khaùc nhau? è GV giôùi thieäu Baûng 25.2. Nhieät ñoä noùng chaûy cuûa moät soá chaát (trang 78 Sgk). + Ngöôøi ta thöôøng duøng vaät lieäu gì ñeå laøm daây caàu chì? Taïi sao Voânfram laø moät loaïi vaät lieäu coù nhieät ñoä noùng chaûy raát cao khoâng ñöôïc söû duïng ñeå laøm daây caàu chì? + Nhìn vaøo baûng 25.2 Sgk cho bieát chaát laøm daây toùc ñeøn ñieän. à Taïi sao ngöôøi ta duøng Voânfram ñeå laøm daây toùc boùng ñeøn? - HS hoàn thành C4, thoáng nhaát caùc töø caàn ñieàn vaøo choã troáng ñeå hoaøn chænh C4. - HS traû lôøi caâu hoûi: +nhieät ñoä noùng chaûy cuûa caùc chaát khaùc nhau thì khaùc nhau. - HS traû lôøi caâu hoûi, theo chæ ñònh cuûa GV: nhieät ñoä noùng chaûy cuûa caùc chaát khaùc nhau thì khaùc nhau. - HS theo doõi phaàn GV giaùo vieän giôùi thieäu baûng 25.2 ñeå bieát ñöôïc nhieät ñoä noùng chaûy cuûa moät soá chaát. - HS suy nghó caù nhaân, traû lôøi caâu hoûi cuûa GV 3/ Rút ra kết luận. C4. a) Baêng phieán ñoâng ñaëc ôû (1) 800C nhieät ñoä naøy goïi laø nhieät ñoä ñoâng ñaëc cuûa baêng phieán. Nhieät ñoä ñoâng ñaëc (2) baèng nhieät ñoä noùng chaûy. b) Trong thôøi gian ñoâng ñaëc, nhieät ñoä cuûa baêng phieán (3) khoâng thay ñoåi. Kết luận: - Sự chuyển từ thể lỏng sang thể rắn gọi là sự đông đặc. - Phần lớn các chất đông đặc ở một nhiệt độ xác định. - Trong thời gian đông đặc nhiệt độ của vật không thay đổi. Hoạt động 5: Vận dụng (9’) – GV trình chiếu C5 à GV y/c hs thaûo luaän nhoùm nhoû theo baøn C5, GV chæ ñònh 1 HS ñaïi dieän nhoùm nhoû traû lôøi C5, caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung (neáu coù) à GV choát laïi noäi dung caàn traû lôøi cho C5. - Y/c HS laøm caù nhaân C6, C7. - Hs trả lời III. Vận dụng C5. C6. Trong vieäc ñuùc töôïng ñoàng, coù nhöõng quaù trình chuyeån theå: + Ñoàng noùng chaûy: töø theå raén sang theå loûng, khi nung trong loø ñuùc. + Ñoàng loûng ñoâng ñaëc: töø theå loûng sang theå raén, khi nguoäi trong khuoân ñuùc. C7: 2. Hoạt động nối tiếp: (4’) a. Củng cố và luyện tập: - + Teân goïi söï chuyeån töø theå raén sang theå loûng. + Teân goïi söï chuyeån töø theå loûng sang theå raén. + Phaàn lôùn caùc chaát noùng chaûy (hay ñoâng ñaëc) ôû moät nhieät ñoä xaùc ñònh. Nhieät ñoä ñoù goïi laø gì? Nhieät ñoä noùng chaûy cuûa caùc chaát khaùc nhau thì gioáng nhau hay khaùc nhau? à Nhieät ñoä ñoù khaùc nhau. + Trong thôøi gian noùng chaûy (hay ñoâng ñaëc) nhieät ñoä cuûa vaät nhö theá naøo? b. Dặn dò: ø +Veõ laïi ñöôøng bieåu dieãn söï thay ñoåi nhieät ñoä cuûa baêng phieán theo thôøi gian trong quaù trình baêng phieán ñoâng ñaëc vaøo vôû baøi hoïc. + Ñoïc theâm “ Coù theå em chöa bieát” trang 79 Sgk. + Laøm baøi taäp cuûa baøi 24-25 trong SBTVL6. + Xem tröôùc baøi 26: Söï bay hôi vaø söï ngöng tuï.

File đính kèm:

  • docsu dong dac.doc
Giáo án liên quan