I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Nêu được VD về sử dụng các lọai ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng.
- Biết dử dụng ròng rọc trng những công việc thích hợp.
2. Kỹ năng: Biết cách đo lực kéo của ròng rọc.
3. Thái độ: Cẩn thận , trung thực , yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Mỗi nhóm: Một khối trụ kim loại có móc nặng 2N , 1 ròng rọc cố định , 1 ròng rọc động , dây vắt qua ròng rọc , 1 lực kế , 1 giá TN
2. Cả lớp: Tranh vẽ phóng to H16.1 và 16.2 , một bảng phụ ghi bảng 16.1 : Kết quả TN.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1715 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 19: Ròng rọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 16. ròng rọc
Tuần 19 - tiết 19
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức :
- Nêu được VD về sử dụng các lọai ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng.
- Biết dử dụng ròng rọc trng những công việc thích hợp.
Kỹ năng: Biết cách đo lực kéo của ròng rọc.
Thái độ: Cẩn thận , trung thực , yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm: Một khối trụ kim loại có móc nặng 2N , 1 ròng rọc cố định , 1 ròng rọc động , dây vắt qua ròng rọc , 1 lực kế , 1 giá TN
Cả lớp: Tranh vẽ phóng to H16.1 và 16.2 , một bảng phụ ghi bảng 16.1 : Kết quả TN.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
NỘI DUNG
ĐIỀU KHIỂN CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
§HỌAT ĐỘNG I: Tổ chức tình huống học tập (7 phút)
- GV nhắc lại tình huống thực tế của bài học 3 cách giải quyết đã học ở các bài học trước à Theo các em còn cách giải quyết nào khác không?
- GV treo H16.1 lên bảng
- ĐVĐ: Liệu dùng ròng rọc có dễ dàng hơn không thì chúng ta cùng nghiên cứu trong bài học hôm nay.
- Thảo luận nhóm về cách giải quyết tình huống thực tế à Nêu phương án giải quyết trước lớp.
- HS quan sát H16.1
§HỌAT ĐỘNG II: Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc (8 phút)
I. tìm hiểu về ròng rọc:
- RR cố dịnh: Là 1 bánh xe có rãnh đặt dây kéo . Bánh xe quay quanh trục cố định.
- RR động: Là bánh xe có rãnh đặt dây kéo . Bánh xe vừa quay vừa chuyển động cùng với vật.
- Treo H16.2 lên bảng
- GV mắc một bộ ròng rọc động và ròng rọc cố định
- Y/C hs đọc sách mục I và quan sát hình vẽ 16.2, ròng rọc trên bàn GV để trả lời câu hỏi C1.
- GV giới thiệu chung về ròng rọc : một bánh xe có rãnh quay quanh một trục , có móc treo.
- GV làm TN cho hs quan sát và hỏi hs : Thế nào là ròng rọc động và ròng rọc cố định?
- GV kết luận và cho hs ghi vở.
- Cá nhân hs quan sát H16.2
- Đọc SGK , quan sát dụng cụ trên bàn GV
- Lắng nghe GV giới thiệu.
- Quan sát TN và trả lời câu C1:
+ RR cố định : là cố định tại 1 chỗ
+ RR động : Khi kéo dây nó duy chuyển cùng với vật.
§HỌAT ĐỘNG III: Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?(17 phút)
II. ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
- Ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp.
- Ròng rọc động giúp làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật.
- Để kiểm tra xem RR giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào ta xét 2 yếu tố của lực kéo vật ở RR: + Hướng của lực .
+ Cường độ của lực
- GV tổ chức cho hs thảo luận nhóm : Phương án kiểm tra đồ dùng cần thiết .
- GV HD hs cách lắp đồ dùng TN và các bước tiến hành TN .
HD hs tiến hành TN với mục đích trả lời câu hỏi C2 => Ghi kết quả
-Lưu ý: KT lực kế , cách mắc RR sao cho khối trụ KL khỏi bị rơi .
- Sau khi hs làm TN GV tổ chức cho hs nhận xét và rút ra KL .
- Y/C đại diện các nhóm trình bày kết quả TN . Dựa vào kết quả TN của câu C3 nhằm rút ra nhận xét.
- Y/C hs hoàn thành câu C4 để rút ra nhận xét à GV chốt lại KL
- HS thảo luận đề ra phương án KT , chọn dụng cụ cần thiết à Cử đại diện nhóm trình bày:
+ Phương án:
Ä Đo lực kéo theo phương thẳng đứng
Ä Đo lực kéo bằng RR cố định
Ä Đo lực kéo bằng RR động
+ Dụng cụ: lực kế, khối trụ kim loại, RR cố định, RR động.
- Nhóm nhận dụng cụ TN và tiến hành TN theo các bước đã HD
- Cử đại diện nhóm đọc kết quả TN , HS ghi kết quả đó vào PHT.
- C3:
a) -Chiều: ngược chiều với trọng lực - Cường độ lực bằng trọng lượng vậ b) - Chiều: cùng chiều với trọng lực
- Độ lớn lực nhỏ hơn trọng lượng vật.
- C4: a) Cố định b) Động
§HỌAT ĐỘNG IV: Ghi nhớ - vận dụng – Dặn dò(10 phút)
- Gọi 1 vài hs đọc phần ghi nhớ .
- Y/C hs trả lời câu C5 , C6 .
- C7: Hỏi: Sử dụng RR ở H16.6 giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
- Chữa BT 16.3 .
- GV giới thiệu thêm về palăng và nêu tác dụng của palăng .
- HD hs đọc phần ” Có thể em chưa biết” à Dùng palăng H16.7 có lợi gì?
§ Dặn dò: Lấy 2 VD về sử dụng RR, chép phần ghi nhớ và học thuộc bài
- Làm các BT còn lại của bài 16.Chuẩn bị bài Ôn tập, trả lời câu hỏi phần “Tự kiểm tra”
- Một vài hs đọc phần ghi nhớ.
- C5: Tùy hs.- C6: Dùng RR cố định giúp thay đổi hướng lực kéo, dùng RR động lợi về lực.
- C7: Sử dụng hệ thống RR cố định và RR động có lợi hơn vì vừa được lợi về độ lớn , vừa được lợi về hướng của lực kéo.
- BT 16.3: A. RR cố định
- Đọc phần ” Có thể em chưa biết”, nêu tác dụng của palăng H16.7
- Ghi nhận phần dặn dò của GV
- Ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lực kéo khi kéo trực tiếp
- Ròng rọc động giúp làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật
GHI NHỚ
File đính kèm:
- TIET19~1.DOC