Tiết 31 – Bài 27 : SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ (tt)
I. Mục tiêu :
1. Nhận biết được ngưng tụ là quá trình ngược của bay hơi. Tìm được thí dụ thực tế về hiện tượng ngưng tụ.
2. Biết cách tiến hành thí nghiệm để kiểm tra dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ.
3. Thực hiện được thí nghiệm trong bài và rút ra được kết luận.
4. Sử dụng đúng thuật ngữ: Dự đoán, thí nghiệm , kiểm tra dự đoán, đối chứng, chuyển từ thể . . . sang thể . . .
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm :
+ 2 cốc thuỷ tinh giống nhau.
+ Nước có pha màu.
+ Nước đá đập nhỏ.
+ Nhiệt kế.
+ Khăn lau khô.
2 . Chuẩn bị của học sinh :
- Đọc và tìm hiểu trước bài 27.
- Lập kế hoạch thí nghiệm về tốc độ bay hơi phụ thuộc vào gió, diện tích mặt thoáng.
3 . Cách tổ chức :
- Lớp học : HĐ1; HĐ3; HĐ4.
- Nhóm : HĐ2.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 31 bài 27: Sự bay hơi và sự ngưng tụ (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31 – Bài 27 : SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ (tt)
I. Mục tiêu :
Nhận biết được ngưng tụ là quá trình ngược của bay hơi. Tìm được thí dụ thực tế về hiện tượng ngưng tụ.
Biết cách tiến hành thí nghiệm để kiểm tra dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ.
Thực hiện được thí nghiệm trong bài và rút ra được kết luận.
Sử dụng đúng thuật ngữ: Dự đoán, thí nghiệm , kiểm tra dự đoán, đối chứng, chuyển từ thể . . . sang thể . . .
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm :
+ 2 cốc thuỷ tinh giống nhau.
+ Nước có pha màu.
+ Nước đá đập nhỏ.
+ Nhiệt kế.
+ Khăn lau khô.
2 . Chuẩn bị của học sinh :
Đọc và tìm hiểu trước bài 27.
Lập kế hoạch thí nghiệm về tốc độ bay hơi phụ thuộc vào gió, diện tích mặt thoáng.
3 . Cách tổ chức :
- Lớp học : HĐ1; HĐ3; HĐ4.
- Nhóm : HĐ2.
III. Tổ chức hoạt đông dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ (3’):
- Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào và phụ thuộc cụ thể như thế nào? BT26-27.6
2. Hoạt động 1 (3’): Tổ chức tình huống học tập
GV: Hiện tượng chất lỏng biến thành hơi là sự bay hơi, còn hiện tượng hơi biến thành chất lỏng là sự ngưng tụ. Ngưng tụ là quá trình ngược với bay hơi.
Để dễ quan sát hiện tượng bay hơi, ta có thể cho chất lỏng bay hơi nhanh bằng cách tăng nhiệt độ chất lỏng. Vậy muốn dễ quan sát hiện tượng ngưng tụ, ta làm tăng hay giảm nhiệt độ?
HS : đưa ra dự đoán
GV : Muốn biết dự đoán của chúng ta đúng hay sai, tiết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
14’
15’
10’
Ø Hoạt động 2 : Làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán.
- Yêu cầu HS đọc SGK.
- Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm.
- Hãy nêu các bước tiến hành thí nghiệm.
- Khi làm thí nghiệm chúng ta cần chú ý điều gì?
- Giới thiệu cốc đối chứng, cốc thí nghiệm.
- Giao dụng cụ thí nghiệm và yêu cầu HS làm thí nghiệm theo nhóm.
Ø Hoạt động 3 : Tổ chức thảo luận để rút ra kết luận.
C1:
- Hãy so sánh nhiệt độ giữa cốc đối chứng và cốc thí nghiệm ?
C2:
- Có hiện tượng gì xảy ra ở mặt ngoài của cốc thí nghiệm ?
- Quan sát mặt ngài của hai cốc có điều gì khác nhau?
C3:
- Các giọt nước đọng ở mặt ngoài của cốc thí nghiệm có phải do nước trong cốc thấm ra không?
- Dựa trên cơ sở nào ta có thể kết luận được điều đó? (cốc đối chứng)
C4:
- Trong không khí luôn có gì? (hơi nước)
- Các giọt nước đọng ở mặt ngoài do đâu mà có?
C5:
- Vậy dự đoán của chúng ta có đúng không?
Ø Hoạt động 4 : Vận dụng.
C6:
- Hãy nêu hai thí dụ về hiện tượng ngưng tụ?
C7:
- Ban đêm nhiệt độ không khí như thế nào?
- Vậy vào ban đêm có hiện tượng gì xảy ra?
- Những giọt nước đọng trên lá cây do đâu mà có?
C8:
- Có những hiện tượng gì xảy ra đối với rượu trong chai?
- Nguyên nhân làm cho rượu bị cạn là gì?
- Vậy tại sao rượu đựng trong chai không đậy nút sẽ cạn dần, còn nếu nút kín thì không cạn?
- Đọc SGK.
- Quan sát.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Nhận dụng cụ làm thí nghiệm và thảo luận theo nhóm.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
II. Sự ngưng tụ:
Sự ngưng tụ là hiện tượng hơi biến thành chất lỏng.
1. Thí nghiệm:
2. Rút ra kết luận:
Khi nhiệt độ càng thấp thì sự ngưng tụ xảy ra càng nhanh
3. Vận dụng:
IV. Củng cố và dặn dò:
1. Củng cố ( 3’): Hướng dẫn HS làm BT 26- 27.4
2. Dặn dò ( 2’) : Làm BT26-27.3; BT26-27.4; BT26-27.5; BT26-27.7.
Đọc và tìm hiểu bài 28,
V. Bổ sung:
File đính kèm:
- Tiet 31 Su bay hoi va su ngung tu (tt).doc