§6: LỰC - HAI LỰC CÂN BẰNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Chỉ ra được lực đẩy , lực hút , lực kéo ,. khi vật này tác dụng vào vật khác . Chỉ ra được phương và chiều của các lực khác.
- Nêu được ví dụ về hai lực cân bằng . Chỉ ra 2 lực cân bằng .
- Nhận xét được trạng thái của vật khi chịu tác dụng lực .
2. Kỹ năng: Học sinh biết cách lắp các bộ phận thí nghiệm sau khi nghiên cứu kênh hình .
3. Thái độ: Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng , rút ra qui luật .
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Xe lăn , lò xo hình ống , lò xo lá , quả nặng , nam châm, giá đỡ.
2. Học sinh: Lò xo mà các em có , vật nặng , nam châm, vật bằng sắt , dây treo.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 6: Lực - Hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY SOẠN:
§6: LỰC - HAI LỰC CÂN BẰNG
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Chỉ ra được lực đẩy , lực hút , lực kéo ,... khi vật này tác dụng vào vật khác . Chỉ ra được phương và chiều của các lực khác.
Nêu được ví dụ về hai lực cân bằng . Chỉ ra 2 lực cân bằng .
Nhận xét được trạng thái của vật khi chịu tác dụng lực .
Kỹ năng: Học sinh biết cách lắp các bộ phận thí nghiệm sau khi nghiên cứu kênh hình .
Thái độ: Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng , rút ra qui luật .
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Xe lăn , lò xo hình ống , lò xo lá , quả nặng , nam châm, giá đỡ.
Học sinh: Lò xo mà các em có , vật nặng , nam châm, vật bằng sắt , dây treo.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
NỘI DUNG
ĐIỀU KHIỂN CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
§HỌAT ĐỘNG I :Kiểm tra - Đạt vấn đề(7 phút)
1. Kiểm tra:
- Phát biểu ghi nhớ trong bài khối lượng .
- Chữa bài tập 5.1 và 5.3
2. Đặt vấn đề:
- Y/C hs đọc phần ĐVĐ
- Tại sao gọi là lực đẩy và lực kéo? Bài học hôm nay sẽ nghiên cứu vấn đề này.
- HS 1 trả lời
- HS 2 tả lời. HS còn lại nhận xét.
- HS đọc phần ĐVĐ
- HS nghiên cứu và trả lời.
§HỌAT ĐỘNG II: Hình thành khái niệm lực (10 phút)
1. Lực:
Khi vật này đẩy hoặc kéo vật kia , ta nói vật này tác dụng lực lên vật kia
* TN1:
- GV cố vấn cho hs lắp TN , (vì đây là TN lần đầu về cơ học ), giới thiệu dụng cụ.
- GV kiểm tra Nhận xét của vài nhóm à GV nhận xét kết quả TN bằng cách làm lại TN kiểm chứng.
* TN2:
- GV kiểm tra TN của các nhóm .
- GV kiển tra nhận xét , gợi ý để hs có nhận xét đúng.
* TN3:
- GV kiểm tra TN và y/c hs trình bày nhận xét
- Y/C đọc C4 và tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống.
- GV kiểm tra hs trong lớp , nhận xét câu C4.
* KL:Y/C hs lấy thêm ví dụ về tác dụng lực.
- Đọc câu C1
- Bố trí TN theo sự HD của GV.
- Tiến hành TN và rút ra nhận xét.(C1: Lực đẩy)
- Hoạt động nhóm
- Đọc C2 , tiến hành TN và nhận xét.(C2:Lực kéo)
- Hoạt động nhóm .
- Đọc câu C3 , tiến hành TN và nhận xét.(C3: Lực hút)
- HS hoạt động cá nhân câu C4: 1. Lực đẩy 2. Lực ép
3. Lực kéo 4. Lực kéo
5. Lực hút
- HS đọc phần kết luận và phát biểu.
§HỌAT ĐỘNG III :Nhận xét về phương và chiều của lực (10 phút)
2.Phương và chiều của lực
Lực có phương và chiều xác định .
- Y/C hs nghiên cứu lực của lò xo tác dụng lên xe lăn ở hình 6.2
- Y/C hs làm lại TN hình 6.1 và buông tay ra như hình 6.2 .
- Y/C hs nghiên cứu SGK và kết quả TN , nhận xét rằng lực phải có phương và chiều xác định .
- Y/C hs hoạt động cá nhân với câu C5.
- HS làm lại TN hình 6.2 và buông tay ra .
- Nhận xét trạng thái xe lăn : + Có phương dọc theo lò xo.
+Chiều từ trái sang phải
- Nhận xét:
+ Có phương gần song song với mặt bàn + Có chiều đẩy ra.
- HS nhận xét: Lực có phương và chiều xác định .
- Trả lời C5:
+ Có phương dọc theo nam châm.(Từ quả nặng đến nam châm)
+ Chiều từ trái sang phải
§HỌAT ĐỘNG IV :Tìm hiểu về hai lực cân bằng (10 phút)
3. Hai lực cân bằng:
Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nahu có cùng phương nhưng ngược chiều
- Y/C hs quan sát hình 6.4 để trả lời câu hỏi C6 , C7 , C8.
- Kiểm tra câu C6 , GV nhấn mạnh trường hợp hai đội ngang nhauthì dây vẫn đứng yên.
- GV HD hs , nếu hs trả lời sai (vì hs mới chưa biết phương và chiều của lực):
+ Chỉ ra phương và chiều của mỗi đội.
+ Thông báo nếu sợi dây chiệu tác dụng 2 đội kéo mà sợi dây vẫn đứng yênà Sợi dây chiệu tác dụng của hai lực câu bằng .
- GV HD hs điền vào chỗ trống câu C8 (cần nhấn mạnh ý c )
Hoạt động cá nhân trả lời câu C6: + Đội bên trái mạnh: Sợi dây nghiêng về bên trái (Phương dọc theo sợi dây. Chiều từ phải sang trái)
+ Đội bên tráiyếu: Sợi dây nghiêng về bên phải. (Phương dọc theo sợi dây. Chiều từ phải sang trái)
+ Hai đội mạnh ngang nhau: Sợi dây đứng yên
C7: + Phương dọc theo sợi dây (nằm ngang)
+ Chiều 2 lực ngược chiều nhau.
- HS thu thập thêm thông tin về hai lực cân bằng
-C8:1. Cân bằng 2. Đứng yên
3. Chiều 4. Phương
5. Chiều
§HỌAT ĐỘNG VI :Vận dụng - Củng cố - HD về nhà(8 phút)
4.Vận dụng:
C9: a) Lực đẩy b) Lực kéo
Vận dụng: Y/C hs trả lời câu C9 và C10.
Củng cố:
- Y/C hs đọc phần ghi nhớ.
- Y/C đọc phần ‘ Có thể em chưa biết’
- GV nhắc lại phần 2 lực cân bằng và yêu cầu hs làm lại từ câu C1à C10.
Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc bài .
- Làm bài tập từ 6.1 à 6.4 (SBT).
- Xem trước bài số 7
Hoạt động cá nhân
- C9: a) Lực đẩy b) Lực kéo
- C10: HS tự trả lời
- Đọc phần ghi nhớ
- Đọc phần ‘ Có thể em chưa biết’.
- Làm theo sự HD của GV
§Rút kinh nghiệm qua tiết dạy:
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
File đính kèm:
- TIET06~1.DOC