Tuần : 1
TiÕt ct : 1
Ngµy so¹n:
Bµi dạy : CHƯƠNG I : CƠ HỌC
CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
I. Môc Tiªu:
1. KiÕn thøc:
- Nêu được dấu hiệu để nhận biết chuyển động cơ
- Nêu được ví dụ về chuyển động cơ.
- Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động cơ.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 8 tiết 01: Chuyển động cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1
TiÕt ct : 1
Ngµy so¹n:
Bµi dạy : CHƯƠNG I : CƠ HỌC
CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
I. Môc Tiªu:
1. KiÕn thøc:
- Nêu được dấu hiệu để nhận biết chuyển động cơ
- Nêu được ví dụ về chuyển động cơ.
- Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động cơ.
2. KÜ n¨ng :
. [NB]. Nêu được
Khi vị trí của vật so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì vật chuyển động so với vật mốc. Chuyển động này gọi là chuyển động cơ học (gọi tắt là chuyển động).
Khi vị trí của một vật so với vật mốc không thay đổi theo thời gian thì vật đứng yên so với vật mốc.
[TH]. Nêu được ví dụ về chuyển động cơ trong thực tế chẳng hạn như: Ô tô rời bến, thì vị trí của ô tô thay đổi so với bến xe. Ta nói, ô tô đang chuyển động so với bến xe.
[TH]. Nêu được
Một vật vừa có thể chuyển động so với vật này, vừa có thể đứng yên so với vật khác. Như vậy, ta nói chuyển động và đứng yên có tính tương đối và phụ thuộc vào vật được chọn làm mốc.
Thông thường ta chọn những vật gắn với Trái Đất làm vật mốc.
Ví dụ về một vật chuyển động so với vật này nhưng lại đứng yên so với vật khác, tùy theo việc chọn mốc, chẳng hạn như: Hành khách ngồi trên toa tàu đang rời ga:
Nếu chọn nhà ga làm mốc, thì hành khách đang chuyển động so với nhà ga.
Nếu chọn đoàn tàu làm mốc, thì hành khách đứng yên so với đoàn tàu và nhà ga chuyển động so với đoàn tàu.
Th¸i ®é: Biết quan sát, tìm hiểu kiến thức mới .
4. BVMT :
II. ChuÈn bÞ
GV :Tranh vẽ hình 1.2, 1.4, 1.5. Phóng to thêm để học sinh rõ. Bảng phụ ghi rõ nội dung điền từ C6.
Cho mỗi nhóm học sinh: 1 xe lăn, 1 khúc gỗ, 1 con búp bê, 1 quả bóng bàn.
HS : xem trước nội dung bài học trong sgk
III. KiÓm tra bµi cò :
IV. Tiến trình tiết dạy
1. æn ®Þnh tæ chøc
2. Các hoạt động dạy học
TG
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
2
Ho¹t ®éng 1: Tæ chøc t×nh huèng häc tËp
GV các em biết rằng trong tự nhiên cũng như trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta có rất nhiều vật đang chuyển động dưới nhiều hình thức khác nhau. Những chuyển động đó sẽ như thế nào? Hôm nay ta vào bài mới “Chuyển động cơ học”
HS lắng nghe và suy nghĩ
15
Ho¹t ®éng 2: Tìm hiểu cách xác định vật chuyển động hay đứng yên:
GV: Em hãy nêu 2 VD về vật chuyển động và 2 VD về vật đứng yên?
GV: Tại sao nói vật đó chuyển động?
GV: Làm thế nào biết được ô tô, đám mây chuyển động hay đứng yên?
GV: Giảng cho HS vật làm mốc là vật như thế nào?
GV:Cây trồng bên đường là vật đứng yên hay chuyển động? Nếu đứng yên có đúng hoàn toàn không?
GV: Em hãy tìm một VD về chuyển động cơ học. Hãy chỉ ra vật làm mốc?
GV: Khi nào vật được gọi là đứng yên? lấy VD?
GV: Lấy VD thêm cho học sinh rõ hơn
HS: Người đang đi, xe chạy, hòn đá, mái trường đứng yên.
HS: Khi có sự thay đổi so với vật khác.
HS: Chọn một vật làm mốc như cây trên đường, mặt trờinếu thấy mây, ô tô chuyển động so với vật mốc thì nó chuyển động. Nếu không chuyển động thì đứng yên.
HS: Trả lời dưới sự hướng dẫn của gv
HS: Xe chạy trên đường, vật làm mốc là mặt đường.
HS: Là vật không chuyển động so với vật mốc.
vd: Người ngồi trên xe không chuyển động so với xe.
I/ Làm thế nào để biết được vật chuyển động hay đứng yên.
C1: Khi vị trí của vật thay đổi so với vật mốc theo thời gian thì vật chuyển động so với vật mốc gọi là chuyển động.
C2: Em chạy xe trên đường thì em chuyển động còn cây bên đường đứng yên.
C3: Vật không chuyển động so với vật mốc gọi là vật đứng yên. VD: Vật đặt trên xe không chuyển động so với xe.
15
Ho¹t ®éng 3: Tính tương đối của chuyển động và đứng yên.
GV: Treo hình vẽ 1.2 lên bảng và giảng cho học sinh hiểu hình này.
GV: Hãy cho biết: So với nhà ga thì hành khách chuyển động hay đứng yên? Tại sao?
GV: So với tàu thì hành khách chuyển động hay đứng yên? Tại sao?
GV: Hướng dẫn HS trả lời C6
GV: Yêu cần HS trả lời phần câu hỏi đầu bài.
HS: Hành khách chuyển động vì nhà ga là vật làm mốc.
HS: Hành khách đứng yên vì tàu là vật làm mốc.
HS: (1) So với vật này
(2) Đứng yên
HS: Trái đất chuyển động, mặt trời đứng yên.
II/ Tính tương đối của chuyển động và đứng yên.
C4: Hành khách chuyển động với nhà ga vì nhà ga là vật làm mốc.
C5: So với tàu thì hành khách đứng yên vì lấy tàu làm vật làm mốc tàu chuyển động cùng với hành khách.
C6: Một vật có thể là chuyển động So với vật này nhưng lại là Đứng yên đối với vật khác
.
C8: Mặt trời chuyển động khi lấy mốc là Trái đất
5
Ho¹t ®éng 4: Nghiên cứu một số chuyển động thường gặp:
GV: Hãy nêu một số chuyển động mà em biết và hãy lấy một số vd chuyển động cong, chuyển động tròn?
GV: Treo hình vẽ và vĩ đạo chuyển động và giảng cho học sinh rõ
HS: Xe chạy, ném hòn đá, kim đồng hồ.
III/ Một số chuyển động thường gặp:
C9: Chuyển động thẳng: xe chạy thẳng
Chuyển động cong: ném đá
Chuyển động tròn: kim đồng hồ
3
Ho¹t ®éng 5: Vận dụng:
GV: Treo tranh vẽ hình 1.4 lên bảng. Cho hs thảo luận C10
GV: Mỗi vật ở hình này chuyển động so với vật nào, đứng yên so với vật nào?
GV: Cho hs thảo luận C11.
GV: Theo em thì câu nói ở câu C11 đúng hay không?
.
HS: Trả lời câu hỏi gv , thực hiện C10
HS: Có thể sai ví dụ như một vật chuyển động tròn quanh vật mốc
IV/ Vận dụng:
C10: Ô tô đứng yên so với người lái, ôtô chuyển động so với trụ điện.
C11: Nói như vậy không phải lúc nào cũng đúng ,ví dụ vật chuyển động tròn quanh vật mốc
V. Cñng cè : 5’
- Hệ thống lại kiến thức của bài.
- Cho HS giải bài tập 1.1 sách bài tập.
VI. Híng dÉn häc ë nhµ :
- Học phần ghi nhớ SGK, làm BT 1.1 đến 1.6 SBT
- Đọc mục “có thể em chưa biết”
- Xem trước nội dung bài : “vận tốc”
*Câu hỏi soạn bài.
Vận tốc là gì?
Công thức tính vận tốc.
-Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
File đính kèm:
- GA LI 8 TIET 1(1).doc