Giáo án môn Vật lý 9 - Bài 47: Sư tạo ảnh trên phim trong máy ảnh

I/ MỤC TIÊU:

 - Nêu và chỉ ra được hai bộ phận chính của máy ảnh là vật kính và buồng tối.

 - Nêu và giải thích được các đặc điểm của ảnh hiện trên phim của máy ảnh.

 - Dựng được ảnh của một vật được tạo ra trong máy ảnh.

II/ CHUẨN BỊ:

 Đối với mỗi nhóm Học sinh:

- 1 mô hình máy ảnh, tại chỗ đặt phim có dán mảnh giấy mờ (hay mảnh phim đã tẩy trắng hoặc một mảnh nhựa trong, cứng).

- 1 ảnh chụp một số máy ảnh đề có thể giới thiệu cho cả lớp xem.

- Mỗi học sinh một tờ photo hình 47.4 SGK, để kiểm tra kĩ năng dựng ảnh quang học của từng học sinh.

 Đối với Giáo viên:

- 1 số máy ảnh thật (máy cơ, máy tự động đã hư cũ)

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Bài 47: Sư tạo ảnh trên phim trong máy ảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên GV: Hà Văn – Trần Thiện Ngọc Trường: Thực Nghiệm Sư Phạm Quận: 5 Bài 47: SƯï TẠO ẢNH TRÊN PHIM TRONG MÁY ẢNH I/ MỤC TIÊU: - Nêu và chỉ ra được hai bộ phận chính của máy ảnh là vật kính và buồng tối. - Nêu và giải thích được các đặc điểm của ảnh hiện trên phim của máy ảnh. - Dựng được ảnh của một vật được tạo ra trong máy ảnh. II/ CHUẨN BỊ: ÄĐối với mỗi nhóm Học sinh: - 1 mô hình máy ảnh, tại chỗ đặt phim có dán mảnh giấy mờ (hay mảnh phim đã tẩy trắng hoặc một mảnh nhựa trong, cứng). - 1 ảnh chụp một số máy ảnh đề có thể giới thiệu cho cả lớp xem. - Mỗi học sinh một tờ photo hình 47.4 SGK, để kiểm tra kĩ năng dựng ảnh quang học của từng học sinh. ÄĐối với Giáo viên: - 1 số máy ảnh thật (máy cơ, máy tự động đã hư cũ) III/ TỔ CHỨC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/ Kiểm tra bài cũ: Trước 1 thấu kính hội tụ, ta đặt vật AB sao cho AB nằm ngoài tiêu cự của thấu kính. Hãy cho biết tính chất ảnh cho bởi thấu kính: Là ảnh thật, cùng chiều. Là ảnh ảo, ngược chiều. Là ảnh thật, ngược chiều. Là ảnh ảo, cùng chiều. Trước 1 thấu kính hội tụ, ta đặt vật AB sao cho AB nằm trong tiêu cự của thấu kính. Hãy cho biết tính chất ảnh cho bởi thấu kính: Là ảnh thật, cùng chiều. Là ảnh ảo, ngược chiều. Là ảnh thật, ngược chiều. Là ảnh ảo, cùng chiều. Để dựng ảnh qua thấu kính hội tụ, ta sử dụng tính chất của các tia đặc biệt. Hãy cho biết phương pháp nào sau đây là đúng? Dùng 1 tia qua quang tâm và 1 tia song song song với trục chính. Dùng 1 tia qua quang tâm và 1 tia qua tiêu điểm. Dùng 1 tia qua tiêu điểm và 1 tia song song song với trục chính. Cả A,B,C đều đúng. 2/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1: (10’) õTìm hiểu máy ảnh: a) Làm việc theo nhóm đểø tìm hiểu một máy ảnh qua mô hình. b) Từng học sinh chỉ ra đâu là vật kính, buồng tối và chỗ đặt phim của máy ảnh. c) Cho học sinh xem máy ảnh thật ứng với các bộ phận của mô hình. Hoạt động 2: (20’) õTìm hiểu cách tạo ảnh của một vật trên phim của máy ảnh: a) Từng nhóm học sinh tìm cách thu ảnh của một vật trẽn tấm kính mờ hay tấm nhựa trong đặt ở vị trí của phim trong mô hình máy ảnh và quan sát ảnh này. Từ đó trả lời câu hỏi Cl và C2. b) Từng học sinh thực hiện C3. c) Từng học sinh thực hiện C4. d) Rút ra nhận xét về đặc điểm của ảnh trên phim trong máy ảnh. Hoạt động 3: (10’) õVận dụng: Từng học sinh làm C6. - Yêu cầu học sinh đọc mục 1 SGK. - Hỏi một vài học sinh để đánh giá sự nhận biết của các em về các thành phần cấu tạo của máy ảnh. - Hỏi vài học sinh để kiểm tra sự nhận biết của các em trên máy ảnh thật. Hướng vật kính của máy ảnh về phía một vật ngoài sân trường hoặc cửa kính của phòng học, đặt mắt phía sau tấm kính mờ hoặc tấm nhựa trong được đặt ở vị trí của phim để quan sát ảnh của vật này. - Đề nghị đại diện của một vài nhóm học sinh trả lời câu hỏi C1 và C2. - Phát giấy có in hình 47.4 cho từng học sinh để trả lời câu C3 và C4.. FGợi ý thêm cho học sinh khi thực hiện C3: - Sử dụng tia qua quang tâm để xác định ảnh B' của B hiện trên phim PQ và ảnh A'B’ của AB. - Từ đó vẽ tia ló khỏi vật kính đối với tia sáng từ B tới vật kính và song song với trục chính. - Xác định tiêu điềm F của vật kính. - Đề nghị học sinh xét hai tam giác đồùng dạng OAB và OA'B’ để tính tỉ số mà C4 yêu cầu. - Đề nghị một vài học sinh nêu nhận xét về đặc điểm của ảnh trên phim trong máy ảnh. F Gợi ý học sinh vận dụng kết quả vừa thu được ở C4 để giải bài C6. 3/ Cũng cố, dặn dò: Học sinh về nhà làm các bài tập 47.1 , 47.2 , 47.3 Chuẩn bị bài 48: Mắt. 4/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docB47-SU TAO ANH TREN PHIM.doc