I.MỤC TIÊU :
- Nêu được cách xác định điệ trở từ công thức tính điện trở
- Mô tả được cách bố trí và tiến hành được thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế.
- Có ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc sử dụng các thiết bị điện trong thí nghiệm.
II.CHUẨN BỊ :
Đối với mỗi nhóm HS :
-1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị , , 1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1 V
-1 nguồn điện có thể điều chỉnh được các giá trị hiệu điện thế từ 0 đến 6V một cách liện tục, 1 côngg tắc điện
-1 ampe kế có GHĐ 6A và ĐCNN 0,1A, 7 đoạn dây nối mỗi dây dài khoảng 30cm
-Báo cáo thực hành theo mẫu , trong đó đã trả lời các câu hỏi của phần 1
*Đối với giáo viên : 1 đồng hồ đo điện năng
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra:
HS :-Hãy nêu công tức tính điện trở và ý nghĩa của điện trở
2.Bài mới : ( tiến hành thí nghiệm ):
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằngampe kế và vôn kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 Ngày soạn: 16/09/2007.
THỰC HÀNH : XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN
BẰNGAMPE KẾ VÀ VÔN KẾ
I.MỤC TIÊU :
- Nêu được cách xác định điệ trở từ công thức tính điện trở
- Mô tả được cách bố trí và tiến hành được thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế.
- Có ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc sử dụng các thiết bị điện trong thí nghiệm.
II.CHUẨN BỊ :
Đối với mỗi nhóm HS :
-1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị , , 1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1 V
-1 nguồn điện có thể điều chỉnh được các giá trị hiệu điện thế từ 0 đến 6V một cách liện tục, 1 côngg tắc điện
-1 ampe kế có GHĐ 6A và ĐCNN 0,1A, 7 đoạn dây nối mỗi dây dài khoảng 30cm
-Báo cáo thực hành theo mẫu , trong đó đã trả lời các câu hỏi của phần 1
*Đối với giáo viên : 1 đồng hồ đo điện năng
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra:
HS :-Hãy nêu công tức tính điện trở và ý nghĩa của điện trở
2.Bài mới : ( tiến hành thí nghiệm ):
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1:
- Kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo của HS
- Từng HS trả lời câu hỏi nếu giáo viên yêu cầu
- Viết công thức tính điện trở?
- Muốn đo hiệu điện thế giữa hai đầu một dây dẫn ta dùng dụng cụ gì ?Mắc dụng cụ đó như thế nào với dây dẫn đó ?
- Muốn đo cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn ta dùng dụng cụ gì ?Mắc dụng cụ đó như thế nào với dây dẫn đó ?
- Gọi đại diện mỗi nhóm lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện thí nghiệm
Hoạt động 2:
Bước 1:
Chia HS thành 4 nhóm, mỗi nhóm thực hiện trên một bộ dụng cụ.
GV yêu cầu HS mỗi nhóm cử đại diện mục tiêu và các bước tiến hành trước khi tiến hành thí nghiệm
Bước 2:
HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm đã chiavà theo nội dung đã nêu
GV theo dõi nhắc nhở
Bước 3:HS sinh hoàn thành báo cáo thực hành
Bước 4: GV thu báo cáo thực hành,nhận xét, đánh giá nhắc nhở, rút kinh nghiệm
GV thông báo điểm ở giờ học sau
GV theo dõi và giúp đỡ , kiểm tra các nhóm mắc mạch điện , đặc biệt khi mắc ampe kế và vôn kế
- Nhắc nhở HS đều phải tham gia hoạt động tích cực
- Yêu cầu HS các nhóm nộp báo cáo thực hành
Gv: nhận xét và rút kinh nghiệm tiết thực hành
I-Trình bày phần trả lời câu hỏi trong báo cáo thực hành :
R =
- Dùng vôn kế mắc song song với dây dẫn cần đo hiệu điện thế , chốt (+) của vôn kế được mắc về phía cực (+) của nguồn điện.
- Dùng ampe kế mắc nối tiếp với dây dẫn cần đo cường độ dòng điện , chốt (+) của ampe kế nắc về phía cực (+) của nguồn điện.
- Đại diện nhóm lên bảng vẽ sơ đồ
V
A
B
+
-
K
A
Vẽ sơ đồ mạch điện
II-Thực hành
1. Mắc mạch điện theo sơ đồ
2. Đặt các giá trị hiệu điện thế khác nhau tăng dần từ 0 đến 5V vào hai đầøu dây dẫn Đọc và ghi cường độ dòng điện ứng với mỗi hiệu điện thế vào bảng báo cáo thực hành
3.Hoàn thành báo cáo thực hành theo mẫu sgk
3/.Dặn dò :
Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo
D- RÚT KINH NGHIỆM:
.
.
---------------------¶-------------------------
File đính kèm:
- T3.doc