A.MỤC TIÊU
*Kiến thức: - bằng thí nghiệm giúp HS nắm được các đặc điểm về sự nhiễm từ của sát và thép:
Sắt và thép đặt trong ống dây có dòg điện chạy qua đều bị nhiễm từ,sắt nhiễm từ
mạnh khử từ nhanh.
-ứng dụng sự nhiễm từ của sắt và thép để chế tạo nam châm điện và nam châm
vĩnh cửu.
Nắm được cấu tạo và cách làm tăng giảm từ tính của nam cham điện
*Kỹ năng: -Lắp và làm thành thạo các thí nghiệm về từ trường
-Kỹ năng quan sát nhận xét và rút ra kết luận
*Thái độ : -Rèn tư duy lô gic thói quen quan sát nhạn xét
-Lòng say mê nghiên cứu các ứng dụng vật
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 27: Sự nhiễm từ của sắt và thép nam châm điện và nam châm vĩnh cửu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Tiết27-Bài24 Sự nhiễm từ của sắt và thép
Ngày soạn:06.12.08 nam châm điện và nam châm vĩnh cửư
Ngày giảng:
A.Mục tiêu
*Kiến thức: - bằng thí nghiệm giúp HS nắm được các đặc điểm về sự nhiễm từ của sát và thép:
Sắt và thép đặt trong ống dây có dòg điện chạy qua đều bị nhiễm từ,sắt nhiễm từ
mạnh khử từ nhanh.
-ứng dụng sự nhiễm từ của sắt và thép để chế tạo nam châm điện và nam châm
vĩnh cửu.
Nắm được cấu tạo và cách làm tăng giảm từ tính của nam cham điện
*Kỹ năng: -Lắp và làm thành thạo các thí nghiệm về từ trường
-Kỹ năng quan sát nhận xét và rút ra kết luận
*Thái độ : -Rèn tư duy lô gic thói quen quan sát nhạn xét
-Lòng say mê nghiên cứu các ứng dụng vật
B.Chuẩn bị
Mỗi nhóm HS:một giá đỡ thí nghiệm,một ống dây,lõi sắt,1lõi thép,1biến áp nguồn,1 am pe kế,một biến trở.1kim nam châm
C.Phương pháp
-PP thực nghiệm ,hoạt động nhóm,học sinh tự rút ra nhận xét và KL dưới sự tổ chức của GV
-Lưu ý khi bố trí thí nghiệm hướng dẫn HS đặy trục kim nam châm vuông góc với trục ống dây
D.Tiến trình bài dạy
I.Ôn định tổ chức
II.Kiểm tra:
?1so sánh từ phổ của ống dây có điện và của nam châm?Nêu dạng đường sức từ của ống dây có dòng diện chạy qua
?2Nêu cách xác định từ trường của ống dây có dòng điện?Phát biểu quy tắc nứm tay phải?
III.Bài mới:
Chúng ta đã biết một nam châmđiện mạnh có thể hút được chiếc xê tải nặng hàng chục tấn trong đó chưa có nam châm điện nào mạnh như vậy.
Nam châm điện được chế tạo như thế nào?và có lợi ích gì hơn so vói nam châm vĩnh cửu
Tổ chức của thầy
Giải thích từ "Nhiếm từ"
Chúng ta nghiêmn cứu xem khi đặt trong từ trường sắt và thep nhiễm từ như thế nào?
?Đọc SGK và quan sát hình vẽ nêu DCụ các bước thí nghiệm
?để quan sát được hiện tượng xảy ravới kim nam châm ta phải đặt knc như thế nào so với trục ống dây
Hoạt động nhóm bắt đầu
GV quan sát,hướng dẫn HĐ nhóm của HS
?Đại diện nhóm nêu htượng
?Rút ra NX gì về sự ntừ của săt và thép
?Hiện tượng xẩy ra c/tỏ điều gì?Giải thích tại sao?
?dự đoán xem khi ngắt dòng điện lõi sắt và thép còn nhiễm từ không ?tại sao
Hoạt dộng nhóm bấtđầu
?Nêu hiện tượng xẩy ra
Hiện tượng đó c/tỏ điều gì
?Nêu KL về sự nhiễm từ và khử từ của sắt và thép
-Ngoài sắt và thép còn một số vật liệu nhiễm từ khác như Ni ken,cô ban...
?Sự nhiễm từ của sắt và thứp được ưng dụng như thế nào
?Quan sát h23.3 nêu cấu toạ của nchâm điện
C2 ? nêu ý nghĩa con số ghi trên nam châm điện
?Làm thế nào để tăng tác dụng từ của nam châm điện
?Quan sát h25.4 trả lời C3 dựa vào đâu so sánh được
?Đọc và trả lời C4,C5
?Trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu
bài
Hoạt động của trò
HS đọc SGK quan sát hình vẽ trả lờ câu hỏi
Mắc mạch điện theo Sđồ:
Đóng K quan sát,so sánh góc lệch của knc trong trường hợp ống dây không có lõi và cólõi sắt,lõi thép
Đặt trục knc vuông góc với ống dây
Làm thí nghiệm nhóm
Lõi sắt và thép bị nhiễm từ và trở thành nam châm
Làm thí nghiệm nhóm để kiểm tra dđoán
:
Những con số ứng với mỗi đầu ra trên nam châm điện cho biết số vòng đâỹân có dòng điện chạy qua
Hoạt động cá nhân nêu được 2 cách
Hoạt động cá nhân với C3
Nộidung bài học
I/Sự nhiễm từ của sắt và thép
1/thí nghiệm
a.Bố trí thí nghiệm hình25.1
NX:Lõi sắ và lõi thép có thể làm tăng lực từ của ống dây có điện
b.Lõi sắt và lõi thép đang hút đinh sắt,ngắt dòng điện
C1:khi ngắt dòng điện lõi sắt mất từ tính ngay lõi thép vẫn giữ được từ tính
2/kết luận
II.Nam châm điện
-Cấu tạo:
-Các cách làm tăng tác dụng từ:TăngI,tăng số còng dây
III.Vận dụng
C4: Mũi kéo làm bằng thép chạmvàonamchâm thép nhiễm từ do giữ được từ tínhvà trở thành NC
VI.Củng cố:
Những nguyên tố như thế nào thì có khả năng nhiễm từ? Làm thế nào để chúng nhiễm từ?
Đặc tính của sự nhiễm từ của sắt và thép?
Nêu cách làm tăng từ tính của nam châm điện?
V.Bài tập về nhà:
Học thuộc bài và làm các C
Làm các bài tâp SBT:25.1-25.6
Thảo luận nhóm bàn nêu được các lợi ích của nam châm điện
Trả lời cá nhân rút ra ghi nhớ
C5:muốn nam châm điện mât từ tính thì ngăt dòng điện
C6:Nam châm điện hoạt động dựa trên sự nhiễm từ của sắt nên mạnh hơn nam châm vĩnh cửu
+TTrường có thể thay đổi +ngắt dòng điện khử từ ngay
Ghi nhớ
E.Rút kinh nghiệm
Tiết 6-7 Bài 5: đoạn mạch song song-luyện tập
Ngày soạn :10.9.08
Ngày giảng:
A.mục tiêu
*Kiến thức : -học sinh nắm chắc các công thức của đoạn mạch nối tiếp và song song
-Biết vận dụng linh hoạt các công thức đó vào bài tập
*Kỹ năng : -Kỹ năng phân tích mạch điện
-Kỹ năng vận dụng công thức
-Sử dụng đơn vị hơp lý
*Thái độ: -Tính cẩn thận,tính nghiêm túc,lòng say mê yêu thích bộ môn
B.Chuẩn bị
Học sinh: Học thuộc các công thứ và làm đầy đủ các bài tâp đã giao
c.phương pháp:
-Phương pháp phân tích đi lên
-phương pháp thảo luận nhóm
-Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
File đính kèm:
- Su nhiem tu cua Sat va thep nam cham dien .doc