Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 3 - Bài 3: Thực hành: xác định điện trở dây dẫn bằng ampekế và vôn kế

I/MỤC TIÊU:

1-Kiến thức

 Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở. Mô tả được cách bố trí và tiến hành được TN xác định điện trở của 1 dây dẫn bằng Ampekế và vôn kế

2-Kĩ năng

-Mắc MĐ theo sơ đồ. Sử dụng đúng các dụng cụ đo : Vôn kế, ampekế

-Kĩ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành

3-Thái độ

-Cẩn thận kiên trì trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện

-Hợp tác trong hoạt động nhóm. Yêu thích môn học

II/CHUẨN BỊ:

Mỗi nhóm: 1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị. 1công tấc điện. 7 đoạn dây nối, 1nguồn điện điều chỉnh được giá trị hiệu điện thế từ 0-6V, 1Ampekế có GHĐ1,5A và ĐCNN 0,1A. 1Vôn kế có GHĐ 6Vvà ĐCNN 0,1V, Mỗi HS chuẩn bị sẵn báo cáo thực hành như mẫu đã trả lời các câu hỏi ở phần I

Cả lớp: 1đồng hồ đo điện đa năng

III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1, kiểm tra bài cũ: Điện trở của dây dẫn là gì? Phát biểu và viết hệ thức của định luật ôm.

2, bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 3 - Bài 3: Thực hành: xác định điện trở dây dẫn bằng ampekế và vôn kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: TIẾT 3 - BÀI 3: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ DÂY DẪN BẰNG AMPEKẾ VÀ VÔN KẾ I/MỤC TIÊU: 1-Kiến thức Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở. Mô tả được cách bố trí và tiến hành được TN xác định điện trở của 1 dây dẫn bằng Ampekế và vôn kế 2-Kĩ năng -Mắc MĐ theo sơ đồ. Sử dụng đúng các dụng cụ đo : Vôn kế, ampekế -Kĩ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành 3-Thái độ -Cẩn thận kiên trì trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện -Hợp tác trong hoạt động nhóm. Yêu thích môn học II/CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm: 1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị. 1công tấc điện. 7 đoạn dây nối, 1nguồn điện điều chỉnh được giá trị hiệu điện thế từ 0-6V, 1Ampekế có GHĐ1,5A và ĐCNN 0,1A. 1Vôn kế có GHĐ 6Vvà ĐCNN 0,1V, Mỗi HS chuẩn bị sẵn báo cáo thực hành như mẫu đã trả lời các câu hỏi ở phần I Cả lớp: 1đồng hồ đo điện đa năng III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1, kiểm tra bài cũ: Điện trở của dây dẫn là gì? Phát biểu và viết hệ thức của định luật ôm. 2, bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động1: Trình bày phần trả lời câu hỏi trong báo cáo thực hành -Kiểm tra việc chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành của HS ở nhà -Yêu cầu một HS nêu công thức tính điện trở -Yêu cầu một vài HS trả lời câu b và câu c -Yêu cầu một HS lên bảng vẽ sơ đồ MĐ -Yêu cầu HS nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh câu trả lời của bạn -Cá nhân HS chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành để nhóm trưởng các nhóm kiểm tra -Từng HS chuẩn bị trả lời câu hỏi nếu GV yêu cầu -Từng HS vẽ sơ đồ mạch điện TN (có thể trao đổi nhóm ) -Các HS khác nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh câu trả lời của bạn I, chuẩn bị: Hoạt động 2: Mắc mạch điện theo sơ đồ và tiến hành đo -Yêu cầu đại diện các nhóm nêu rõ mục tiêu và các bước tiến hành TN -Cho HS thực hành theo nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ và tiến hành TN, đo ghi kết quả vào bảng báo cáo như bước3 SGK -Theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra các nhóm mắc mạch điện, đặc biệt là khi mắc vôn kế và ampekế -Theo dõi, nhắc nhở mọi HS đều phải tham gia hoạt động tích cực. -Đại diện các nhóm nêu rõ mục tiêu và các bước tiến hành TN -Các nhóm HS mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ, chú ý khi mắc vôn kế và ampekế trong mạch điện -Tiến hành đo, ghi kết quả vào bảng báo cáo II, thục hành: HĐ3- Củng cố -Yêu cầu HS nộp báo cáo thực hành. -Nhận xét kết quả, tinh thần và thái độ thực hành của vài nhóm -Cá nhân HS hoàn thành bản báo cáo để nộp cho GV -Nghe GV nhận xét để rút kinh nghiệm cho bài sau 3-Hướng dẫn về nhà Xem trước bài "Đoạn mạch nối tiếp" tiết sau học ----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docthuc hanh xac dinh dien tro cua day danvat ly 9.doc