A. MỤC TIÊU.
- Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm vĩnh cửu, biết cách nhận biết một vật có phải nam châm không.
- Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây.
- Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, biết sử lý và báo cáo kết quả thực hành theo mẫu, có tinh thần hợp tác với các bạn trong nhóm
- Rèn kĩ năng làm thực hành và viết báo cáo thực hành
B. CHUẨN BỊ
Đối với mỗi nhóm học sinh:
- Nguồn điện 3v và 6v, 2 đoạn dây dẫn bằng thép ( có thể dùng kim khâu),
1 bộ TN chế tạo nam châm vĩnh cửu, 1 công tắc, 1 giá thí nghiệm, bút dạ
Đối với mỗi học sinh:
- Báo cáo thực hành theo mẫu trong SGK trả lời đầy đủ các câu hỏi phần 1. trả lời câu hỏi trang 81.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 31: Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§. Thực Hành: CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU
NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN
A. MỤC TIÊU.
- Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm vĩnh cửu, biết cách nhận biết một vật có phải nam châm không.
- Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây.
- Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, biết sử lý và báo cáo kết quả thực hành theo mẫu, có tinh thần hợp tác với các bạn trong nhóm
- Rèn kĩ năng làm thực hành và viết báo cáo thực hành
B. CHUẨN BỊ
Đối với mỗi nhóm học sinh:
- Nguồn điện 3v và 6v, 2 đoạn dây dẫn bằng thép ( có thể dùng kim khâu),
1 bộ TN chế tạo nam châm vĩnh cửu, 1 công tắc, 1 giá thí nghiệm, bút dạ
Đối với mỗi học sinh:
- Báo cáo thực hành theo mẫu trong SGK trả lời đầy đủ các câu hỏi phần 1. trả lời câu hỏi trang 81.
C. CÁC HOẠT ĐÔÏNG DẠY VÀ HỌC
1/ Kiểm tra.( 5 p)
- Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh
2/ Bài mới.(35 p)
Hoạt động của GV và HS
Nội Dung
G/v: Kiểm tra phần trả lời các câu hỏi của học sinh
H/s: thảo luận và trả lời các câu hỏi C1, C2, C3 ?.
G/v: Nêu tóm tắt yêu cầu của tiết học là thực hành chế tạo nam châm vĩnh cửu, nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện chạy qua
- Giao dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm
H/s: Nêu tóm tắt các bước thực hiện ?
G/v: yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm, theo dõi và nhắc nhở
- yêu cầu h/s ghi kết quả vào báo cáo thực hành.
G/v: yêu cầu học sinh nghiên cứu phần 2
- vẽ hình 29.2 lên bảng, yêu cầu học sinh nêu tóm tắt các bước thực hành ?
H/s: Tiến hành thực hành theo nhóm.
G/v: kiểm tra và giúp đỡ học sinh
H/s: khi đóng mạch điện quan sát hiện tượng, nhận xét ?
- kiểm tra kết quả, ghi kết quả vào báo cáo thực hành.
C1: Đặt thanh thép trong từ trường của nam châm, của dòng điện.
C2: Treo kim nằm thăng bằng trên một sợi dây không xoắn xem nó có chỉ hướng Bắc- Nam hay không hoặc đưa kim lại gần các mạt sắt xem kim có hút mạt sắt hay không...
C3: Đặt kim nam châm vào lòng và gần một đầu ống dây. Căn cứ vào sự định hướng của kim nam châm mà xác định chiều các đường sức từ trong lòng ống dây. Từ đó xác định tên từ
cực của ống dây. Sau đó dùng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều dòng điện chạy trong các vòng của ống dây
I. CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU
các bước tiến hành:
- Nối 2 đầu ống dây với nguồn điện
- đặt đồng thời đoạn dây thép và đồng dọc trong lòng ống dây, đóng công tác điện khoảng 2 phút
- mở công tắc, lấy các đoạn kim loại ra khỏi ống dây.
- Thử từ tính xem đoạn kim loại nào trở thành nam châm.
- xác định tên cực của nam châm và đánh dấu tên cực
II. NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA
các bước tiến hành:
( Sgk )
3/Tổng kết. (4 p)
Thu dọn dụng cụ, hoàn chỉnh báo cáo thực hành
Nhận xét tiết thực hành về các mặt của từng nhóm:
- Thái độ học tập
- kết quả thực hành
4/ Hướng dẫn về nhà. (1 p)
- ôn lại qui tắc nắm tay phải và qui tắc bàn tay trái
File đính kèm:
- L31.doc