Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 31

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

-Trả lời được câu hỏi: Có ánh sáng trắng nào vào mắt ta khi ta nhìn thấy vật màu đỏ, màu xanh, màu trắng

-Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng màu trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu vàng

-Giải thích được các hiện tượng : Khi đặt các vật dwois ánh cáng màu đỏ thì chỉ các vât màu đỏ mới giữ được màu, còn các vật màu khác đều bị thay đổi màu

II. CHUẨN BỊ:

-Một hộp kín (Đ D DH)

-Các vật màu trắng đỏ

III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1/ Ổn định:

2/ Kiểm tra bài cũ:

thế nào là trộn các ánh sáng màu? Trình bày TN và giải thích kết quả trộn các ánh sáng màu

Đáp án:

Trộn các ánh sáng màu với nhau là chiếu đồng thời các ánh sáng màu đó vào cùng một điểm và thu được một ánh sáng có màu khác hẳn

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31: Từ ngày đến ngày Tiết 61: màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Trả lời được câu hỏi: Có ánh sáng trắng nào vào mắt ta khi ta nhìn thấy vật màu đỏ, màu xanh, màu trắng -Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng màu trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu vàng -Giải thích được các hiện tượng : Khi đặt các vật dwois ánh cáng màu đỏ thì chỉ các vât màu đỏ mới giữ được màu, còn các vật màu khác đều bị thay đổi màu II. Chuẩn bị: -Một hộp kín (Đ D DH) -Các vật màu trắng đỏ III. Hoạt động dạy- học: 1/ ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: thế nào là trộn các ánh sáng màu? Trình bày TN và giải thích kết quả trộn các ánh sáng màu Đáp án: Trộn các ánh sáng màu với nhau là chiếu đồng thời các ánh sáng màu đó vào cùng một điểm và thu được một ánh sáng có màu khác hẳn 3/ Nội dung bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: -GV vào bài như ở SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu vật màu trắng, vật màu đỏ, vật màu đen dưới ánh sáng trắng: -GV giới thiệu : ở lớp 7 chúng ta đã biết mắt ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh snág từ vật đó truyền vào mắt -GV y/c HS quan sát ba vât trên dưới ánh sáng trắng và cho biết kết quả quan sát -Y/c HS trả lời C1 -HD HS rút ra nhận xét Hoạt động 3: Tìm hiểu khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật: -Y/c HS đọc thông tin ở SGK để nắm cách tiến hành TN -GV phát dung cụ và hd HS tiến hành theo các bước: -quan sát chữ đỏ dưới ánh sáng trắng, dưới ánh sáng đỏ, dưới ánh sáng lục -tương tự quan sát chữ màu xanh lục, màu đen -Từ kết quả quan sát được y/c HS rút ra nhận xét bằng cách trả lời C2, C3 Hoạt động 4: kết luận: -Y/c HS nêu kết luận Hoạt động 5: Vận dụng: GV HD HS trả lời các câu vận dụng C4, C5, C6 -HS đọc thông itn ở SGK và nắm ván đề -HS nhớ lại -HS quan sát ở Đ D DH Cho biết kết quả qsát -Trả lời C1 -Rút ra nhận xét -HS đọc SGK nắm cách tiến hành TN. -HS nhận dung cụ và tiến hành quan sát theo sự HD của GV -HS rút ra nhận xét -HS nêu kết luận. -HS trả lời các câu vận dụng. Tiết 61: màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng I. Vật màu trắng, vật màu đỏ, vật màu đen dưới ánh sáng trắng: Nhận xét: Dưới ánh sáng trắng, vật có màu nào thì có ánh sáng màu đó truyền vào mắt ta (trừ vật màu đen). Ta gọi đó là màu của vật II.khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật: 1/ Thí nghiệm và qaun sát: 2/ Nhận xét: Khi chiếu ánh sáng màu đỏ vào các vật màu đỏ thì vẫn giữ nguyên màu đỏ Còn khi chiếu và các vật màu trắng, xanh , đen thì vật có màu khác. III. Kết luận về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật: IV. Vận dụng: C4 C5 C6 4/ Dặn dò: Về nhà làm được bài tập thực hành ở C3 Đọc thêm phần có thể enm chưa biết. Học bài theo ghi nhớ + Vở ghi Làm các bài tập ở SBT Xem trước bài Các tác dụng của ánh sáng Tiết 62: các tác dụng của ánh sáng I. Mục tiêu: -Trả lời được câu hỏi : ánh sáng gây ra những tác dụng gì. -Trình bày và giải thích được TN gây ra tác dụng nhiệt của ánh sáng. -Mô tả hoạt đông của pin mặt trời II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm: 1 đèn chiếu có ba cửa sổ và hai gương phẳng bộ các tấm lộc màu(đỏ, lục, lam) và một tấm chắn sáng 1 màn ảnh 1 giá quang học. III. Hoạt động dạy- học: 1/ ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: ? Có thể phân tích ánh sáng trắng bằng những cách nào? Làm bài tập 53-1, 53-4 SBT Đáp án: * Có thể phân tích ánh sáng trắng bằng những cách: - Chiếu ánh sáng trắng qua lăng kính - Cho ánh sáng trắng phản xạ trên mặt ghi của đĩa CD 3/ Nội dung bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: GV đặt vấn đề như ở SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của ánh sáng: -Hướng dẫn HS đọc SGK , quan sất TN để trả lời câu hỏi: ? Trộn các ánh sáng màu là gì ?Thiết bị trộn màu có cấu tạo như thế nào? Tại sao có 3 cửa sổ? Tại sao các cửa sổ có tấm lộc màu? Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng sinh học của dòng ánh sáng TN1: -Y/c HS đọc tài liệu nắm thông tin và cách làm, -GV phát dụng cụ và hd HS tiến hành TN -Y/c HS nhận xét ánh sáng trên màn chắn ? Có khi nào thu được ánh sáng màu đen -Từ kết quả TN yêu cầu HS rút ra kết luận Hoạt động 4: Tìm hiểu tác dụng quang điện của ánh sáng -HD HS làm thí nghiệm 2 tương tự như TN 1 nhưng ở đây thêm một tấm lọc màu nữa -Lưu ý cho HS nên để gần màn chắn để nhìn thấy ánh sáng trắng rõ hơn -Y/cHS nhận xét màu của ánh sáng thu được -?Hãy rút ra kết luận Hoạt động 5: Vận dụng: GV hướng dẫn HS cách làm thí nghiệm ở C3 và y/c HS về nàh làm xem như một bài tập thực hành. -HS theo dõi -HS đọc SGK, nắm thông tin và trả lời các câu hỏi của GV đề ra -HS đọc tài liệu, nắm cách làm -HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm -Hs nhận xét -HS làm TN để kiểm tra tiếp -HS rút ra kết luận -HS tiến hành TN 2 -HS thực hiện và rút ra nhận xét -HS rút ra kết luận Tiết 62: các tác dụng của ánh sáng I.tác dụng nhiệt của ánh sáng: 1/Tác dụng nhiệt là gì Trộn các ánh sáng màu với nhau là chiếu đồng thời các ánh sáng màu đó vào cùng một điểm và thu được một ánh sáng có màu khác hẳn 2/Nghiên cứu tác dụng nhiệt đối với vật màu đen và vật màu trắng: Vật màu đen hấp thụ nhiệt tốt hơn vật màu trắng II.tác dụng sinh học của ánh dáng: 1/ Khái niệm: SGK III.tác dụng quang điện của ánh sáng: 1/Pin mặt trời: 2/Tác dụng quang điện của ánh sáng: Khi trộn ba ánh sáng màu ta thu được ánh sáng trắng IV.Vân dụng: 4/ Dặn dò: Về nhà làm được bài tập thực hành ở C3 Đọc thêm phần có thể enm chưa biết. Học bài theo ghi nhớ + Vở ghi Làm các bài tập ở SBT Xem trước bài 57.

File đính kèm:

  • docTuan 31.doc